Hộ Giáo

Trước đây, chúng tôi đã phổ biến tài liệu in ấn về Giáo Phái Thời Đại Mới - hay có nơi còn gọi là Tân Kỷ Nguyên (the New Age), bằng 2 Bản Tin từ Mễ Du (Report from Medjugorje) do Sơ Emmanuel viết trong tháng Hai và tháng 07-2007, trong đó có nói về các phương pháp tập luyện nhằm lôi kéo con người theo lạc giáo. Nay chúng tôi xin đăng lại các trích đoạn có liên quan đến vấn đề này, cũng là để giới thiệu đến một bài viết rất hữu ích cho chúng ta, là bài "Những Điều Cần Biết Về Yoga" [xin bấm vào tựa bài để đọc] của tác giả Anthony Lê (VietCatholic) để chúng ta hiểu thêm nữa về giáo phái này, các phương pháp trù quyến của nó và nhất là hiểu biết thêm rõ ràng quan điểm của Giáo Hội Công Giáo về các vấn đề này.

SỰ BÌNH AN GIẢ TẠO

Sứ Điệp ngày 02 tháng 07 năm 2006 ban qua thị nhân Mirjana :

Các con thân yêu ! Thiên Chúa đã tạo dựng nên các con được tự do trong ý muốn lãnh hội và lựa chọn : Sứ Sống hay Sự Chết. Là một người mẹ, với tình mẫu tử, Mẹ muốn giúp các con lãnh hội và chọn lựa sự sống. Hỡi các con, đừng tự dối mình bằng sự bình an và niềm vui giả tạo. Hỡi các con, hãy để cho Mẹ chỉ dẫn cho các con con đường thật, là con đường đưa đến sự sống – đó là Thánh Tử của Mẹ. Mẹ cảm ơn các con.”

* * *

Linh Mục Don Calloway !

Đức Mẹ Đầy Ơn Phước có đề cập đến “bình an giả tạo” trong Sứ Điệp nói trên, đó chẳng phải là tình cờ đâu ! Tôi muốn được chia sẻ thêm ít điều từ cuộc phỏng vấn Linh Mục Don Calloway tại Mễ Du nơi đây (xin xem Bản Tin ngày 15 tháng Sáu). Cha nói về chuyện con người bị lầm đường lạc lối trong thời buổi hiện nay như thế nào.

Sơ Emmanuel : Cha phổ biến các Sứ Điệp Mễ Du như thế nào ?

 

Cha Don Calloway : Hầu hết thời gian mà tôi dùng để phổ biến Sứ Điệp là những lúc tôi đi đến các giáo xứ, đi công tác, đi dự hội nghị, phần nhiều là thời gian sinh hoạt với các nhóm giới trẻ, các tù nhân. Thường thì đối với mọi người tôi trao cho họ các điều cơ bản, 5 Hòn Sỏi [1] chẳng hạn, đơn giản là vậy. Người ta có thể nhớ là họ có thể bước đi với điều (5 Hòn Sỏi) đó. Một số người tìm đến với tôi bởi vì các biểu lộ của sự dữ nơi từng con người, nơi những sự việc quỷ quái, nơi những điều huyền bí, ở khắp nơi nơi. Họ đi vào các nơi tập luyện các phương pháp Wicca, Tân Kỷ Nguyên (New Age), Reiki (xem phụ chú), tẩm quất, hành thiền (Yoga), mọi thứ…. Sơ phải nói với họ rằng những điều đó chỉ có thể tống khứ chúng đi bằng việc cầu nguyện và ăn chay mà thôi. Đó là một phần nội dung của Sứ Điệp, và phải thực hiện như thế.

Sơ Emmanuel : Thưa Cha, có nhiều người bị vướng vào các phương pháp luyện tập của Reiki. Cha có lời khuyên bảo nào không ?

 

Cha Don Calloway Có một quyển sách tên là “Được chuộc ra từ Bóng Tối” (Ransomed from Darkness) – vạch trần những mặt trái của các phương pháp luyện tập huyền bí. Rất nhiều người đã bị những sự việc kể trên dối gạt, thí dụ như bộ sách truyện Harry Potter. Tôi sẽ nói giống như Chúa Giêsu đã nói : “Tốt hơn là con cái các bạn, thà mù chữ mà được vào Nước Thiên Đàng.” Một số người, đặc biệt trong các tu viện và giáo xứ đều cho rằng nó (bộ sách truyện Harry Potter) đều hoàn toàn ổn cả. Phương pháp Hành Thiền (Yoga), Đại Khí (Tai Chi), những phương pháp đó luyện tập không đơn giảm chút nào, đó là năng lực tinh thần của hiện thể con người mà bạn phải định đặt cho mình, và bạn nỗ lực để được tình trạng tự giúp lấy mình, tự cứu lấy mình, tự chữa trị cho mình. Bạn không thể làm được đâu ! Nhiều người khi nghe thấy tôi nói về những điều đó, đã rất lấy làm bối rối.

Lần hạt Mân Côi mới là câu trả lời, cho trường hợp các bạn muốn học hỏi làm cách nào để trở nên điềm tĩnh, lòng đầy bình an, có được làn hơi thở được thanh thản và lòng mình cảm thấy khoan khoái hơn, đó mới là sự cao quý ! Còn nếu các bạn không có được một yếu tố nào có tính chất hy tế kèm theo, đó có thể là ma quỷ.

Linh Mục Robert Thorn trở lại Mễ Du !

 

Linh Mục Robert Thorn (Khi chưa là Linh Mục, Ngài đã từng là một người chuyên dạy về Thiền Niệm – Transcendental Maditation – còn gọi là Thiền Định) [2] kể cho chúng ta một chứng cứ mắt thấy tai nghe về sự bình an giả tạo, như sau :

“Tôi có một người bạn thân tính tình rất điềm tĩnh và lúc nào cũng sống hòa thuận. Tôi đã hỏi anh làm sao mà anh có được phong thái như thế. Anh trả lờ i : “À, đó là do tôi thực hiện Thiền Niệm. ” Anh cho tôi một ít thông tin, và tôi quyết định muốn thử xem sao. Từ lúc bắt đầu, tôi cảm thấy có rất nhiều bình an tuôn chảy trong thân thể mình. Tôi thực sự cảm nhận được một số lượng bình an không thể tin được. Tôi đã không cần phải dùng đến thuốc men nữa, vì chương trình luyện tập Thiền Niệm không cho phép dùng thuốc. Cuối cùng rồi tôi trở thành người chuyên dạy Thiền Niệm.

Được một người anh em của tôi khích lệ, tôi đến thăm viếng Mễ Du, không chỉ với tư cách là một du khách, mà ngoài ra còn để tìm hiểu thêm nữa.

Một đêm nọ, leo lên Đồi Hiện Ra, tôi quỳ gối dưới chân Thánh Giá, thực hành phương pháp Thiền Niệm của mình, có một số người hành hương khác đang cầu nguyện kế bên tôi. Một người trong số họ bắt đầu cầu nguyện bằng tiếng lạ [3] , và ngay lúc người ấy bắt đầu thì tôi có cảm giác khó chịu trong ruột. Tôi cảm thấy như mình phải nói lên điều gì. Tất cả bỗng dưng : tôi bắt đầu nói tiếng lạ, anh ta cũng thế, rồi tôi và anh ta bắt đầu chuyện trò với nhau bằng tiếng lạ ! Điều đó nói lên rằng một con người xấu cũng có thể nói được tiếng lạ vậ y !

Sau cái kinh nghiệm của tôi tại Mễ Du, tôi tiếp tục công việc của mình và đi đó đi đây, nhưng tôi đã bắt đầu đọc Kinh Thánh và lần hạt Mân Côi. Tôi vẫn còn thực hành Thiền Niệm và cảm thấy mình lại bị các phụ nữ khác cuốn hút đến nỗi không còn kiểm soát được mình. Tôi đang sống trong tội lỗi.

Tôi trở lại Mễ Du (theo lộ trình hẹn hò với một phụ nữ người Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện một cuộc chạy trốn gia đình theo tiếng gọi của con tim một cách đầy lãng mạng từ Istanbul).   Một vài ngày sau, tôi hủy bỏ phần kế hoạch còn lại của mình và ở lại Mễ Du. Tôi có một kinh nghiệm trong một đêm phục vụ chữa lành ở nhà thờ, ngay sau Thánh Lễ. Tôi quỳ gối, hình dung Máu Thánh Chúa Kitô như đang tuôn chảy trên tôi. Tôi nhắm mắt lại, và bất chợt tôi trông thấy cái sinh vật đen đủi xấu xí, một loại lai tạp giữa tôm hùm và bọ cánh cứng, thoáng đi ngang qua con mắt tâm trí tôi. Theo bản năng tôi thốt lên : “Đó là một con Quỷ Dữ, ta cần phải tống khứ nó đi.”

Khi Cha Giải Tội nghe lời xưng tội của tôi, Ngài nói : “A, điều này thật đáng quan tâm đây ! Hãy nói cho Cha biết là con có ăn chay không ? ” Tôi trả lời : “Thưa Cha, có” và vị Linh Mục đáp lại : “Tốt lắm, vì quyền năng của Chúa Thánh Thần sẽ trở nên lớn lao hơn khi con ăn chay.”

Vị Linh Mục này là một vị Linh Mục Trừ Quỷ, và vì thế, qua một đêm dài cầu nguyện mãnh liệt, nhân danh Đức Giêsu Kitô, chúng tôi từ bỏ ma quỷ và xiềng xích các hồn ma đang ở trong tôi lại. Tôi cảm thấy một cơn đau lạ thường trong ruột mình, nó bắt đầu thoát ra theo cổ họng bằng các cơn ợ, có một lần tôi thực sự nhìn thấy một làn hơi nước thoát ra ngay từ miệng tôi ! Tôi cúi người chống tay quỳ gối xuống nền nhà và vị Linh Mục rảy Nước Phép lên tôi, Ngài đặt Thánh Giá áp vào bụng tôi chỗ có cơn đau lạ thường.


Vào một thời điểm nào đó trong đêm ấy, lúc vị Linh Mục hỏi : “Nhân Danh Chúa Giêsu Kitô, mày là ai ?” Tôi nhận thấy tự mình đang niệm câu thần chú trong phương pháp Thiền Niệm. Bấy giờ là lúc cấm đọc to lên câu thần chú bởi vì việc cấm đoán đó làm yếu đi cái sức mạnh của nó nhằm đưa ta vào tròng của nó, vì thế mà tôi ngạc nhiên tại sao mình lại đọc thần chú lên như vậy nhỉ. Sau đó tôi hỏi vị Linh Mục đó có phải là điều sai lầm trong phương pháp Thiền Niệm hay không, và tôi giải thích cho Ngài rằng những gì tôi đã đọc lên là câu thần chú trong phương pháp Thiền Niệm. Ngài nói rằ ng : “À, ma quỷ nó đối phó lại năng quyền và uy quyền của Chúa Giêsu Kitô đấy !” Sau đó, cả tôi cùng vị Linh Mục đã tìm ra được cái ý nghĩa của câu thần chú đó, và tìm ra được con quỷ trong tôi là con quỷ dâm dục. Vào một thời điểm khác nữa trong quá trình trừ quỷ, chúng tôi biết được tên của một trong số những con quỷ là tên của một người chuyên dạy về Thiền Niệm !

Sau đêm này, tôi thôi không thực hiện cái phương pháp Thiền Niệm “cúm gà” này nữa, bắt đầu đều đặn đến Mễ Du, dành thời gian lên núi Krizevac (Núi Thánh Giá) và cầu nguyện cho mình được ơn phân biện. Tôi khởi sự làm một Tuần Cửu Nhật và đến đêm thứ ba, trong lúc đang cầm lòng cầm trí dự lễ, tôi nghe thấy rõ ràng lúc đến phần Dâng Của Lê ̃ : “Ta muốn con trở thành Linh Mục.”

Tôi choáng váng, không biết phải làm thế nào. Bước ra khỏi nhà thờ trong sự sững sờ, tôi đi đến một quán ăn mà mình vẫn luôn đến. Vừa đi vừa cầu nguyện với Mẹ Maria, tôi thưa rằ ng : “Lạy Mẹ Maria, nếu đây là sự thực thì Mẹ muốn gì ở nơi con, Mẹ phải giúp cho con với nguyện vọng lập gia đình và có con có cái chứ.” Mẹ đáp lại lời tôi : “Mẹ sẽ ban cho con nhiều con cái hơn con có thể tưởng.”

Sơ Emmanuel Cha giải thích cái thứ “bình an” mà Cha đã có khi Cha khởi sự phương pháp Thiền Niệm như thế nào ?

 

“Bây giờ tôi đã nhận ra nó là một thứ bình an giả tạo. Tôi trở về và xem xét lại tất cả các bài giảng dạy của phương pháp Thiền Niệm, tất cả đều đột nhiên thật rõ ràng như ban ngày cho tôi thấy rằng những gì chúng nó nói đều là ma quỷ. Trong Thiền Niệm, bạn sẽ cảm thấy rằng bạn được tất cả những điều mà bạn muốn hoàn thành, bởi vì bạn đang đi vào lãnh vực đó và ma quỷ sẽ cung cấp mọi thứ cho nhu cầu của bạn. Lẽ dĩ nhiên ma quỷ sẽ cung ứng cho các nhu cầu của bạn bởi vì mọi lúc bạn thiền định, tức là bạn đang mơn trớn chúng, vuốt ve chúng và chúng muốn bạn quay về với chúng ! Cái bình an mà bạn cảm nhận được qua phương pháp Thiền Niệm là cái bình an giả tạo, được đặt vào giữa bản thân bạn. Bạn đang thực sự mơn trớn CÁI TÔI của riêng mình và bấy giờ bạn cảm thấy tốt lành. Bạn không nhận ra được rằng bạn đang trở nên “Chống Chúa”, có thể nói như vậy ! Nhưng bình an thật sự tuôn chảy từ Thiên Chúa đến với bạn một khi bạn quay trở lại cùng Người, thay vì Thiền Niệm chỉ là hoàn toàn tự̣ làm hài lòng mình.” 
(Xin xem thêm Lời của Đức Mẹ tại phần phụ chú).

Hãy nhớ Lời của Chúa Giêsu : “Bình an Thầy để lại cho anh em, Thầy ban Bình an của Thầy cho anh em. Thầy ban bình an của Thầy cho anh em không theo kiểu thế gian.” (Ga 14 ,27).

Lạy Đức Mẹ chí ái, Lạy Đức Nữ Vương Hòa Bình, ngự trong tâm hồn chúng con và trong thế gian này, nguyện xin cho tiếng nói của Mẹ thắng được những điều đang dối gạt chúng con !

 

Sơ Emmanuel +

 

Phụ Chú :

-   Phương pháp tập luyện của Reiki là ăn chay trường và nhanh chóng được phổ biến tràn lan xuyên qua hoạt động của phong trào Tân Kỷ Nguyên (hay còn gọi là Giáo Phái Thời Đại Mới – The New Age). Đó là một kiểu phương pháp chữa trị sử dụng Năng Lượng Sinh Học Vũ Trụ tựa như các năng lực nào đó bắt nguồn từ một “cõi siêu việt”, chứ không phải bắt nguồn từ Chúa Thánh Thần ! Trong phương pháp luyện tập này, năng lực vũ trụ được gọi đến trên các bệnh nhân bằng việc vạch trên người đó các biểu tượng điển hình (sơ nguyên tượng). Sau đó người trị liệu mường tuợng năng lực này nhập vào mình qua huyệt Thiên Đỉnh trên đỉnh đầu, tràn ngập châu thân và sau đó chảy tràn qua đôi tay để nhập vào người bệnh. Những điều đang thực sự xảy ra là phương pháp Reiki đang mở lối cho sự huyền bí. Có một vài trường hợp sức khỏe được cải thiện, nhưng lại mau chóng bị các triệu chứng khác thay thế, nên phải kết nối thường xuyên với việc thực hành các điều huyền bí, kể cả thực hành thông linh (chiêu hồn). Việc thực hiện nói trên bao gồm các biểu tượng bí mật, các câu thần chú từ các nguồn gốc mơ hồ. Đó là trường hợp thường xuyên xảy ra trong các việc thực hành theo giáo thuyết của phong trào Tân Kỷ Nguyên, nó chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa Làm Người, là Đấng sáng tạo nên chúng ta, và nó hành động với khí lực phiếm thần. Nó được thông truyền trong các buổi kết nạp (ngược lại với các ơn huệ của Chúa Thánh Linh là ân huệ không được tự động thông truyền từ người này sang người khác nhưng lại nhận được từ bên trên (từ Trời), theo sự lựa chọn của Thiên Chúa). Hành động này không thể giống với đức tin Công Giáo của chúng ta được. Cùng với Chúa Giêsu thì không có gì là bí ẩn đâu ! Thực tế có một số người theo đạo đang thực hành phương pháp này, nhưng không có nghĩa điều đó là tốt lành đâu. Các cái bẫy của nó rất tinh vi và các việc học hỏi về nó không còn được công khai nữa.

-   “Được chuộc ra từ Bóng Tối : Thuyết Tân Kỷ Nguyên, Đức Tin Công Giáo và Trận Chiến giành lấy các linh hồn” – Tác phẩm của Moira Noonan – ISBN 0-9725200-7-4. Nhà Xuất Bản Group West xuất hành.

Tác giả là một giáo dân Công Giáo, là người đã bỏ ra 25 năm nghiên cứu về các điều huyền bí. Bà làm việc trong phái đoàn Khoa Học Tôn Giáo, là cố vấn tâm lý và khai triển các ý tưởng chuyên ngành trong các lãnh vực như : thôi miên; sự hồi sinh sau cái chết cận lâm sàng; tử vi; săn tìm các phép lạ; phương pháp Reiki; cầu cơ; chiêm tinh; lên đồng; thấu thị; và các hoạt động huyền bí khác.

Sau khi đã được chứng kiến và nhận thức được các sự hoán cải mạnh mẽ, ngay cả ở biến cố Mễ Du, bà đã trở về với Giáo Hội, và hiện nay bà đang làm chứng, đang đi truyền giáo, đang đi giải thích cái ý nghĩa thâm xâu hơn của phong trào Tân Kỷ Nguyên và các ảnh hưởng của giáo phái này.

Quyển sách này kể lại câu chuyện về cuộc hành trình hội nhập và thoát ra khỏi các điều huyền bí, nó cũng chứa đựng quan điểm của bà về phong trào Tân Kỷ Nguyên, về các mối nguy hiểm của phong trào này và về cách thức mà các ý tưởng của phong trào này thâm nhập vào Giáo Hội.

-   Vào những ngày đầu năm 1984 tại Mễ Du, Đức Mẹ đã trả lời một câu hỏi về vấn đề mặc tưởng (chiêm niệm) theo kiểu Đông Phương như Thiền (Zen) và Thiền Niệm như sau :

Tại sao các con lại gọi đó là ‘chiêm niệm', khi nó chỉ liên quan đến những việc của loài người ? Chiêm niệm đích thực nghĩa là gặp gỡ Chúa Giêsu. Khi các con khám phá được niềm vui, sự bình an trong lòng, các con phải biết chỉ có một Thiên Chúa và một Đấng Trung Gian duy nhất là Đức Giêsu Kitô mà thôi.”

(Hạn Điền Vọng Vũ chuyển ngữ theo Bản Tin của Children of Medjugorje ngày 15-07-2006 – trích đoạn )

* * * * * * * *

Thánh Kinh, Liều thuốc giải độc trong thời đại mới [4]

Ở Mễ Du đây, có nhiều bạn trẻ đã chia sẻ với chúng tôi là họ phải chịu đựng khổ sở đến thế nào trong cái thế giới hỗn loạn này. Vì thế, tại ngôi trường của Đức Mẹ Maria, họ rất hạnh phúc chấp nhận Thánh Kinh là “thú vui hàng ngày” của họ ! Họ tìm ra được các câu trả lời cho những vấn nạn của mình và tìm được lương thực để đứng vững trong đức tin trước đám bạn bè bất khả tri của mình.

Thí dụ như :

Gọi “phá thai” là “tự do” à ?

Họ chỉ cần phải đọc trình thuật Phúc Âm về “Đức Maria đi thăm viếng ” ! (Lc 1, 43). Một khi bà Ê-li-sa-bét đã có thể gọi cái bào thai mới được 3 hay 4 ngày là “Chúa Tôi”, thì làm sao mà tôi có thể công bố được rằng đó không phải là một hài nhi ?

+ Các hành động bí thuật, cầu cơ hoặc gọi hồn người đã chết, lại được gọi là “trò giải trí của xã hội” ư ?

Thiên Chúa đã cảnh báo cho dân của Người chống lại với các hành động nói trên mà Người đã gọi là “các điều ghê tởm” (Đn 18, 11-14). Vậy thì làm sao tôi lại có thể tham gia vào các chuyện khỏa lấp cho mình bằng cái chết của linh hồn đượ c !

+ Các việc trị liệu bằng huyền thuật, hay còn được gọi là “dược liệu từ Trời”, được giáo phái “Tân Thời Đại” ủng hộ ?

Trong Sách Tông Đồ Công Vụ, đoạn 8 từ câu 9 đến câu 25, Thánh Phê-rô quở trách ông Si-môn, là người hay dùng phù phép, đã xin Ngài ban cho ông được “quyền năng” (làm những dấu lạ và các phép mầu) mỗi khi ông ta đặt tay lên người nào đó. Làm sao mà ta lại có thể phó thác sức khỏe của mình cho những loại người như vậy được chư ́ ?

+ Ly dị là “chuyện bình thường” được sao ?

Hãy xem Chúa Giêsu đã phán những gì về việc ấy ! (Mt 19, 1-10).

+ Nghỉ ngơi (kiêng việc xác) trong Ngày của Chúa, là điều mà tại Phương Tây càng ngày càng bị phớt lờ đi ?

Hãy xem những gì Thiên Chúa đã phán cùng Môi-sê về việc này ! (Xh 20, 8-11)

Thánh Nữ Ê-li-sa-bét Ba Ngôi Thiên Chúa (Dòng Kín Các-men tại Dijon – qua đời năm 1906) đã đưa ra lời cầu nguyện tuyệt vời như sau :

Ôi Lời Hằng Sống, lạy Ngôi Lời của con, con muốn dành trọn đời con để lắng nghe Lời Người, con muốn tự mình trở nên con người khả giáo trọn vẹn, ngõ hầu học hỏi được mọi sự nơi Người. Để rồi, qua hàng đêm, qua mọi niềm trống trải, qua mọi nỗi bất lực, con muốn được đắm đuối chiêm ngưỡng Người mãi mãi và luôn được ở dưới ánh sáng cao cả của Người. Hỡi vì tinh tú thân thương của con, xin hãy thu hút lấy con để cho con không còn thoát ra khỏi ánh hào quang của Người.”

(Hạn Điền Vọng Vũ chuyển ngữ theo Bản Tin của Children of Medjugorje ngày 15-02-2006 – trích đoạn)

================

Chú thích thêm của người dịch :

(1) Tức là 5 nội dung chính trong Sứ Điệp Mễ Du : Cầu Nguyện, Tham Dự Thánh Lễ, Đọc Kinh Thánh, Xưng Tội và Ăn Chay để Thánh Hóa bản thân và chống lại ma quỷ - như vũ khí (hòn sỏi) của Đa-Vít đánh bại tên khổng lồ Gô-li-át.

(2) Không phải là Tiên Nghiệm (Transcendental Meditation), phương pháp tư tưởng trong Triết Học Tây PhươngCũng có người còn dịch là phương pháp Thiền Định.

(3) Xin phân biệt : ‘Tiếng lạ' ở đây được dịch từ chữ ‘speak in tongue', là tiếng nói líu ríu – tiếng líu   lưỡi – mà những người bình thường không ai có thể hiểu được ý nghĩa củanó đang tỏ lộ. Còn ‘ Tiếng lạ ' mà nhiều người hiện nay đang hiểu, là hiểu theo các bản dịch Phúc Âm trước đây, là ‘nói tiếng của dân tộc khác, nước khác' ( speak in other languages – trong các bản Kinh Thánh bằng tiếng Anh chính thức và được chuẩn cho lưu hành hiện nay), mà người bình thường có thể không hiểu được ý, nhưng đều biết được tiếng ấy là tiếng của một nước, một dân tộc nào đó, không nằm trong trường hợp nêu trên.

(4) Theo bản tiếng Anh, Sơ Emmanuel chơi chữ, chữ "The Bible, New Age Antidote" có thể dịch là "Thánh Kinh, Liều thuốc giải độc trong thời đại mới" còn có thể dịch là "Thánh Kinh, Liều thuốc giải cái nọc độc của giáo phái Thời Đại Mới"