Người Chủ Chăn

Chuyển dịch từ Le berger de mon troupeau, La trousse du berger của Maryse Dumas và Roger Groleau, Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo tại địa phận Sherbrooke, Québec

Phần 10. Liệu Pháp (thérapie) Mới Và
Sự Hoạt Động Tiềm Tàng Của Con Người (Các Phong Trào Mới)

Nguyên tắc phân định

Chúng ta tìm thấy khắp nơi những tin tức về các loại phương pháp trị liệu,  các hoạt động tiềm tàng của con người đang khẳng định cho chúng ta một tương lai tốt đẹp, được tự do khỏi mọi đau khổ, v.v… Cũng như trong tất cả mọi chuyện, có những điểm đúng và có những điểm sai. Làm sao chúng ta tìm gặp lại chính chúng ta với tư cách là một người Công Giáo và nhất là làm thế nào để làm sáng tỏ cho những người đang có khuynh hưóng chạy theo những triết lý mới này?


Rất đơn giản… Chúng ta chỉ cần xem xét lại câu hỏi đó dưới mọi khía cạnh mà không bỏ quên những điểm trong đức tin Công Giáo, nhưng hãy đặt câu hỏi đó đối chiếu với những phương thế trị liệu mà chúng ta muốn nói tới. Nếu chúng ta không có câu trả lời cho những câu hỏi, tốt hơn hết là tránh đừng “chun đầu” vào đó…

10.1 Câu hỏi  sơ bộ

* Điều này có bảo đảm cho chúng ta những kết quả tuyệt vời không?

* Tự do suy luận, chọn lựa tín đồ có được tôn trọng không? 

* Chúng ta có khuynh hướng khép mình trong những giáo phái, chúng ta đang tự khép mình với thế giới bên ngoài và nhóm chúng ta không?

* Đi vào phương pháp trị liệu mới này, chúng ta có phải đang cử hành những nghi lễ như một sự tôn thờ nào đó không? ( chẳng hạn niệm thần chú, cử chỉ sùng bái một thần nào đó, v.v…)

* Sự lệ thuộc về tiền bạc có phải là một điều thiết yếu? ( chẳng hạn một buổi trị liệu như thế có tiếp nối theo những buổi khác?)

* Liệu pháp điều trị mới này có đề xuất ra những việc tôn thờ thân xác, tôn thờ chủ nghĩa cá nhân bằng mọi giá? (lòng quá tự mê, lòng ích kỷ thay vì lòng vị tha)


Nếu như câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào ở trên là CÓ, chúng ta không nên bao giờ dính liú đến những điều ấy, hãy hành động thận trọng và cảnh giác.

10.2 Phương cách biện phân của người Công Giáo

Mặc dù những điểm vừa mới nêu ra, chúng ta cũng tìm được những mặt tích cực trong những hoạt động đó vì kết quả cho thấy sự tăng nhân số những người được giải thoát khỏi mọi đau khổ, khỏi mọi trở ngại; điều này phù hợp với quá trình tiến triển và đi tới trạng thái thanh thản và bình tâm mà Đấng tạo Hóa mong muốn.


NHƯNG…

Ngược lại với những chiều hướng hiện tại, chúng ta phải nên nhớ rằng mọi vết thương không phải chỉ đến từ những chấn thương trong tâm hồn liên quan tới quá khứ của chúng ta, liên quan đến những giáo dục mà chúng ta tiếp thu từ nơi cha mẹ, từ những người giáo viên hay liên quan đến những tai nạn xảy đến… Những vết thương đó thường là những hậu quả của sự không trung thành của ta đối với Thiên Chúa của Giao Ước, sự từ chối được yêu đã dẫn chúng ta đến tính kiêu ngạo, sự từ chối tha thứ và chia sẻ…


Và điều này cũng dẫn đến sự thiếu lòng bác ái hay thiếu lòng vị tha, tất cả những lúc mà chúng ta đã làm tắt đi tiếng nói lương tâm sẽ dẫn đưa chúng ta đến những bất ổn trong tâm thần thân thể (psychosomatique).


Không phải tự nhiên mà chúng ta cầu nguyện với Chúa Thánh Thần xin Ngài đến sưởi ấm những nơi lạnh lẽo, sửa ngay những chỗ gồ ghề, phá đổ những tường thành hay bẻ gãy những xiềng xích trong tâm hồn...


Tuy nhiên, sự lý tưởng “hoàn thiện” nhắm tới trong những phương pháp trị liệu này là những hình thức con người và không vẹn toàn trước điều mà Thiên Chúa muốn cho chúng ta và trước việc thực hiện sao cho phù hợp với Đấng Kitô đã chết và sống lại để cứu độ chúng ta.


Sự hoàn thiện theo « kiểu con người » là mục đích nhắm tới trong các liệu pháp mới này, nhưng đó chỉ là một trạng thái hoàn hảo nhắm váo chính con người, nhắm vào việc thực hiện cái tôi thần thánh. Đó là sự hoàn thiện phát xuất từ việc hoàn chỉnh qua phương cách tự tập trung vào chính mình trong đạo Hinđu và từ việc ca tụng thiền trong phương pháp học tiên nghiệm. Trong khi đó, lý tưởng của sự hoàn thiện trong chương trình Thiên Chúa là trở nên một người biết cho đi hoàn toàn vì người khác, phải là người phục vụ người khác ; nghĩa là phải trở nên những vị thánh, phải khao khát sự hoàn thiện như Thiên Chúa Cha là Đấng Hoàn Thiện. Lý tưởng của sự hoàn thiện Công Giáo đi theo chiều hướng của những nhân vật như Mẹ Têrêsa, Jean Vanier, Maximilien Kolbe, Jean Paul II, v.v…


Bản tính con người được TẠO DỤNG nên là để HỌC BIẾT, YÊU THƯƠNG và PHỤC VỤ CHO THIÊN CHÚA qua ANH EM của họ. Một liệu pháp điều trị nào hay một phong trào nào mà đi ngược lại với điều đó thì không thể nào tương xứng được với đức tin Công Giáo của chúng ta.


Nếu một người nào đó tự cắt đứt liên hệ với Thiên Chúa hay với những người tín hữu khác để tham gia vào những phương pháp trị liệu nào hay đi theo những giáo thuyết khác ; họ sẽ trở nên khô khan, cứng lòng , không chút động lòng, không chút xót thương và CẢN TRỞ giòng nước sự sống thiêng liêng trong họ. Chúng ta có thể tin chắc rằng những hoa trái của các hoạt động hay các liệu pháp đó không thể nào so sánh được với những hoa quả của Chúa Thánh Thần.


Một phong trào hay một nhóm nào thường thì họ có khuynh hưóng tuyển lựa những thành viên tham gia của họ, những người nào có chút am hiểu hoặc họ rất thận trọng trong việc mời gọi thành viên mới... Còn ân huệ của Thiên Chúa thì cho tất cả mọi người cho dù điều kiện của họ thế nào đi chăng nữa ; điều cần thiết hơn hết là họ trả lời CÓ với Thiên Chúa : có, tôi muốn Ngài trong đời sống của tôi, trong tim tôi… Tất cả chúng ta đều là những người được Thiên Chúa tuyển chọn… Ngài đã sai Con Một của Ngài đến cho mỗi một người chúng ta, không phải chỉ cho riêng ai…


«  Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. » (Ga 12,47)


Đừng quên rằng chúng ta xét đoán cây dựa trên hoa trái của nó. Có những phương pháp điều trị tốt và có cùng một hướng với đời sống lý tưởng của người Kitô Giáo. Chúng ta phải dùng thời gian để tìm hiểu về mọi phương diện của những liệu pháp mới hay những phong trào nào đó.


Thí dụ, liệu pháp XYZ đề xuất ra việc giúp đỡ cho tất cả mọi người được thành công tốt đẹp và mỹ mãn hơn. Tới đây, không có gì đáng chê trách vì chính Thiên Chúa cũng mong muốn chúng ta, là những con cái của Ngài, được phát triển về mọi mặt. Tuy nhiên, nếu liệu pháp XYZ này cũng tán đồng ý kiến về luân hồi như niềm tin cơ bản. Thì chúng ta không nên đi quá xa, vì chúng ta biết rằng chuyển kiếp không phù hợp với đức tin Công Giáo.

Kết luận 

Một vài phương pháp trị liệu nào đó có thể hữu ích nhưng lại không toàn vẹn bởi vì không một ai có thể đem lại ơn cứu độ thật sự. Thật ra, chỉ có duy nhất ơn cứu độ đến từ Đức Giêsu Kitô.


Hãy nhớ rằng chúng ta nên nghiêm khắc trong việc thận trọng và cảnh giác. Đừng do dự khi phải hỏi ý Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật mà Chúa Giêsu đã gởi đến cho chúng ta.