Người Chủ Chăn


Rôma, Chúa Nhật 21 tháng 2, 2010 (Le Monde vu de Rome) – Vào tuần lễ đầu Mùa Chay, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã ban cho các kitô hữu bí quyết để chống lại các chước cám dỗ của ma qủy: đó là sự trung thành với Lời Chúa.

Đức Thánh Cha tuyên bố trước kinh Truyền Tin, trước hàng vạn khách hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô.

Hôm nay Đức Thánh Cha Benedict XVI đã giảng về đoạn Phúc Âm Thánh Luca khi Chúa Giêsu ở trong sa mạc và chịu sự thử thách của ma quỷ.

Ngài đã trình bầy ba chước ma quỷ đã dùng để thử thách Chúa Giêsu: “Cái đói, nghiã là nhu cầu vật chất, cám dỗ về quyền bính, cám dỗ thử thách Thiên Chúa, là đòi hỏi Chúa phải chứng tỏ mình chính là Thiên Chúa.”

Chúa Giêsu mỗi lần đều trả lời bằng cách dẫn chứng Thánh Kinh. “Người ta sống không riêng bởi bánh,” rồi “ngươi phải xấp mình trước Thiên Chúa là Chúa của ngươi, và ngươi chỉ được tôn thờ một mình Người mà thôi.” Cuối cùng Đức Thánh Cha giải thích rằng “Chúa Giêsu chống lại các tiêu chuẩn của con người bằng tiêu chuẩn duy nhất và đích thực: đó là sự vâng lời, tuân theo Thánh Ý Chúa, và là nền tảng của sự hiện hữu của chúng ta.”

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “đây cũng là một giáo huấn nền tảng cho chúng ta: nếu chúng ta gìn giữ Lời Chúa trong tâm trí, nếu Lời Chúa ở trong đời sống chúng ta, nếu chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa, chúng ta có thể đẩy lui mọi chước cám dỗ của ma quỷ.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã mời gọi các tín hữu hãy lợi dụng Mùa Chay “để hồi tâm, và lắng nghe Lời Chúa, để vượt thắng các chước cám dỗ của ma quỷ và tìm được chân lý cho sự hiện hữu của mình,” vì Mùa Chay là “một thời kỳ - có thể nói là – để ‘thao luyện tâm linh’ để sống với Chúa Giêsu, không với sự kiêu ngạo và tự tôn, nhưng bằng cách sử dụng vũ khí của đức tin, nghĩa là cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và hãm mình đền tội.

Đức Thánh Cha đã kết luận bằng việc xin Đức Mẹ Maria giúp đỡ các kitô hữu sống “trong niềm vui và đạt được kết quả trong thời kỳ ân sủng này,” và xin Mẹ cầu bầu đặc biệt cho ngài và các cộng sự viên của ngài tại giáo triều Rôma, vì họ bắt đầu cấm phòng Linh Thao vào buổi chiều Chúa Nhật.”

Nói với các tín hữu người Pháp, sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã tuyên bố: “Vào tuần thứ nhất của Mùa Chay chúng ta được mời gọi tiến bước về Phục Sinh bằng một cuộc chiến tâm linh, đi theo Chúa Giêsu vào sa mạc, nơi Người trải qua 40 ngày chay tịnh và bị ma quỷ cám dỗ. Tận đáy sâu tâm khảm, con người biết cái cám dỗ của quyền bính, của tham vọng và khoái lạc chủ nghĩa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Kitô dẫn dắt chúng ta vào mầu nhiệm của sự vâng lời Chúa Cha, để không sa chước cám dỗ và được giải thoát khỏi sự dữ. Xin Đức Nữ Đồng Trinh Maria giúp đỡ chúng ta biết tự dâng hiến mình cho Con của Mẹ và đi theo con đường của Người!

Chúc tất cả các bạn một Chúa Nhật và một Mùa Chay thánh thiện!”

 
Bùi Hữu Thư