Tài Liệu Khác

 
Đức Thánh Cha kêu gọi bài trừ nạn phù thủy

VATICAN - ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các GM Angola và São Tomé dành ưu tiên cho việc mục vụ gia đình, bài trừ nạn phù thủy và óc phe phái bộ tộc.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 29-10-2011, dành cho 26 GM thuộc HĐGM Angola và Sao Tomé nhân dịp các vị kết thúc cuộc hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC nhắc đến và đề cao kế hoạch mục vụ các GM Angola đề ra từ 3 năm nay, đứng trước tình trạng con số các hôn phối đạo tại nước này trở nên hiếm hoi, nhiều cặp nam nữ ”làm bạn” với nhau mà không hết hôn, trái ngược với kế hoạch của Thiên Chúa về sự sinh sản và gia đình nhân loại. ĐTC cầu chúc cho kế hoạch của các GM mang lại nhiều thành quả. Ngài nói:

”Anh em hãy giúp các đôi vợ chồng được trưởng thành đầy đủ về nhân bản và tinh thần, để họ lãnh nhận sứ vụ làm vợ chồng và cha mẹ trong tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở cho họ rằng tình yêu vợ chồng phải có đặc tính một vợ một chồng và bất khả phân ly như giao ước giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Cần phải bảo tồn kho tàng quí giá này với bất kỳ giá nào”.

ĐTC cũng nhắc đến sự kiện nhiều tín hữu Công Giáo tại Angola tuy là Kitô hữu mà vẫn thực hành những thói tục không thể dung hợp với việc theo Chúa Kitô, với hậu quả là họ sát hại cả các trẻ em và người già bị những phù thủy kết án. Ngài nói: ”Anh em GM thân mến, ý thức về tính chất thánh thiêng của sự sống con người trong mọi giai đoạn và hoàn cảnh, anh em hãy lên tiếng bênh vực các nạn nhân.

Ngoài ra, vì đây là một vấn đề trong toàn miền, hãy liên kết nỗ lực của các cộng đoàn Giáo Hội bị thương tổn vì tai ương này, cố gắng xác định ý nghĩa sâu xa của các thói tục đó, vạch rõ những nguy hiểm về mặt mục vụ và xã hội của các tệ nạn ấy, để đi tới một phương pháp hoàn toàn loại trừ chúng, với sự cộng tác của chính quyền và xã hội dân sự”.

Sau cùng, ĐTC nói đến óc bộ tộc phe phái khiến cho các cộng đoàn có xu hướng khép kín, không muốn chấp nhận những người thuộc bộ tộc khác. Ngài cám ơn và đề cao những GM, LM và tu sĩ chấp nhận làm việc mục vụ bên ngoài biên giới ngôn ngữ và bộ tộc của mình. ĐTC nói: ”Trong Giáo Hội, như một gia đình mới của những người tin nơi Chúa Kitô, không có chỗ cho bất kỳ sự chia rẽ nào (Xc Mc 3,31-35).

31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.
32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy! "
33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "
34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."
Biến Giáo Hội thành căn nhà và trường dạy sự hiệp thông, đó chính là thách đố lớn mà chúng ta phải đương đầu vào đầu Ngàn Năm mới này, nếu chúng ta trung thành với kế hoạch của Thiên Chúa và đáp lại những mong đợi sâu xa nhất của thế giới” (Gioan Phaolô 2, Tông thư Bắt Đầu Ngàn Năm Mới, 43).
Quanh bàn thờ, có những người nam nữ thuộc các bộ lạc, ngôn ngữ và chủng tộc khác nhau, họ chia sẻ cùng Mình và Máu Chúa Giêsu trong Thánh Thể, trở nên anh chị em đích thực với nhau (Xc Rm 8,29).
8:29 Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc.
Mỗi giây huynh đệ này mạnh mẽ hơn những liên hệ của các gia đình trần thế và của các bộ lạc anh em” (SD 29-10-2011)