Tài Liệu Khác

Ở Với Quỷ Vương

 Làm sao có thể ở với quỷ vương? Chưa từng ai thấy và nói về quỷ? Sao dám tự cho mình sống với quỷ vương được? Hay là người hoang tưởng, tự bịa đặt vẫn vơ mê lú bày chuyện? Người viết chợt giật mình e đó là sự thật, định viết thử cho người đọc tự phân, chứ không dám dùng lời minh giải được!

 Người ta thường nghĩ quỷ rất xấu, quỷ vương lại càng xấu tệ, nhưng người viết biết quỷ rất đẹp và mê lòng người. Nếu là quỷ vương thì là loại đẹp nhất, không ai có thể so bì được. Vậy những người đẹp là quỷ sao? Thưa không. Điều quan trọng là quỷ phải là sự thu hút mê lòng người. Nên gọi là đẹp, tùy cảnh duyên người nhận định. Xin đừng bị ám ảnh là quỷ thường xấu xí đen đúa, như những bức tranh đã được vẽ lâu nay, khi nói giờ chết đến gần, quỷ tranh giành xâu xé linh hồn người ta. Quỷ càng đẹp nên vạn triệu người theo, quỷ hiện diện nơi con người. Qua con người, những ý niệm của quỷ được thực hiện. Ai thường nghiêng về vật chất, sống hưởng thụ ích kỷ và thủ đoạn gian dối thì nó trợ giúp mạnh mẽ, nên rất nhiều người lầm theo nó.

 Quỷ chính là ý niệm, nên thường có ngay trong tâm mỗi người. Xin theo 10 điều phân tích sau:

 1. Quỷ rất giỏi về Đạo lý các tôn giáo. Nó giảng về Đạo lý của mọi tôn giáo rất uyên thâm và vi diệu. Rất ít người có thể thông thạo về đạo lý tôn giáo hơn nó. Thánh Kinh nói rõ rằng, quỷ vương Lucifer là tổng lãnh thiên thần. Rất gần Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu mến vì có nhiều tài nên đã được Chúa cho cai quản các thiên thần. Hỏi như thế thì ai biết Thiên Chúa bằng quỷ. Vậy khi nghe ai giảng đạo hay, phải coi chừng đó là quỷ sao? Thưa không phải thế, đã có những dấu chỉ giúp phân biệt, vì người giảng đạo hay thường có hành động nhân lành đi kèm, họ luôn giữ Hạnh giữ Giới nghiêm trang mà không câu nệ (1). Quỷ thiếu hẳn điều đó.

2. Quỷ coi bói và vận mệnh con người cực kỳ hay. Quỷ có thần thông mà con người không ai sánh kịp. Quỷ biết rõ lòng người, thấy cái con người đang mong cầu yêu thích. Quỷ thấy tận thâm sâu tâm tư tình cảm của con người. Vì thế nó nói đâu là trúng đó, như ở ngay trong lòng mình vậy. Tuy vậy, quỷ nói tương lai thường không đúng, vì tương lai chỉ có mình Thiên Chúa mới biết được (2). Ai thích coi bói thường là gặp các loại quỷ dữ. Vì tham cầu mong ngóng mà đi coi bói, người nhân đức thực sự không cần phải coi làm gì. Vì họ biết rõ điều họ làm và hậu quả của công việc mình làm, nên không trông chờ vào sự đặt để của người khác. Thường phụ nữ (3) hay đi coi bói, và nhẹ dạ hơn đàn ông, nên quỷ hay dụ phụ nữ, phụ nữ theo đông vô kể. Những người theo thường không có đời sống tinh thần an tịnh thánh thiện đạo đức. Tôi không thấy người phụ nữ nào thánh thiện đi theo quỷ, không thấy người hiền lương nghe lời quỷ. Quỷ chỉ dụ những hạng người giàu có hung ác, dối lừa, dâm loạn … mà thôi.

 3. Quỷ có tài chữa bệnh, chữa nhiều bệnh lạ và luôn được đồn thổi quá mức. Bệnh thì được chữa lành nhưng tâm tánh không thay đổi. Thánh nhân cũng thường chữa lành bệnh rất hay, nhưng xuất phát từ tình thương cứu người chứ không phải để khoe tài năng. Các Ngài thường dặn bệnh nhân về hãy sám hối ăn năn. Quỷ chữa lành bệnh thường khoe tài mình, rồi dụ người nhẹ dạ theo nó. Dặn khi có bệnh tới được chữa lành, theo nó cung phụng đủ điều nó muốn. Vì thế, có nhiều người xin nó chữa bệnh để thỏa lòng ham được mạnh, nhờ mạnh để chạy theo dục vọng cũ, thỏa mãn ăn chơi đàng điếm cũ, chứ không nhìn ra bệnh tật là cơ hội sửa đổi lỗi lầm để tâm linh thăng tiến. Lẽ ra, khi bệnh tật, con người nên học bài học của khổ đau, bài học của nhân quả, bài học của tương thông yêu thương nhau. Nhưng quỷ chữa bệnh nhanh lành để tiếp tục con đường cũ, con đường hư mất.

 4. Quỷ thương người thương vật, thương hết mọi loài cỏ cây. Nó thương thật lòng với điều kiện, phải thuận theo ý nó, thương kiểu đồng bọn. Khác hẳn với người hiền đức và thánh thiện, các Ngài cũng thương người thương vật và thương hết mọi loài cỏ cây. Nhưng theo mình hay không cũng không sao. Vì tình thương của thánh nhân xuất phát tự nhiên bởi tâm hồn họ chứ không phải bởi đối tượng yêu thương. Thương đồng hết thảy không phân biệt đối tượng yêu thương. Đó là tình thương của Trời, của Thiên Chúa, tình thương tự tánh hoặc Tình yêu tinh tuyền như cách nói của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng vẫn quen dùng. Quỷ hôm nay nó thương mình tha thiết, nhưng ngày mai có thể sẽ mau chóng biến thành kẻ thù. Ngược lại, người hiền nhân đạo đức thì luôn luôn yêu thương bất kể hoàn cảnh đổi thay, luôn kiên nhẫn và trung tín.

 5. Đặc biệt, quỷ không bao giờ biết sám hối. Quỷ kiên quyết không bao giờ sám hối, đây chính là tình trạng hỏa ngục, đời đời xa cách Thiên Chúa. Trên thập tự, người đầu tiên trở về Nước Trời chính là người trộm lành nhờ vào lòng sám hối (4). Và cũng trong cuộc khổ nạn, người được coi là xa cách Thiên Chúa vĩnh viễn, chính là Giuđa đã không sám hối. Nét đặc biệt của quỷ là không bao giờ nhận lỗi về phần mình, không chịu cho mình là người có lỗi, không bao giờ sám hối. Sám hối chính là sự thánh thiện được thông ban từ Trời. Ai sám hối chắc chắn không thuộc về quỷ. Sám hối (5) là công việc cực kỳ cấp thiết và quan trọng bậc nhất cho nhân loại ngày nay. “Ai trong các ngươi không có tội”, câu nói nầy xuất phát bởi tuệ giác đã soi thấu tâm can mỗi người. Câu nói còn nguyên giá trị và luôn nóng hổi cho mọi thời đại.

 6. Quỷ không bao giờ có công phu tu tập. Quỷ không bao giờ thinh lặng, không biết cầu nguyện. Quỷ bị dục vọng lôi kéo nên không thể thanh tịnh để công phu tu tập. Ai cầu nguyện hoặc cố gắng tập tành thinh lặng quỷ thường phá phách, dùng bia rượu để vô hiệu mọi công phu. Quỷ thường tụ tập, nói chuyện tào lao vô ích, làm thì giờ con người hao tốn, cho đến ngày thân thể hư hoại, không còn đủ sức lực để thăng tiến đến gần chân lý (Thiên Chúa). Sự công phu tu tập luôn cần sức khỏe, quỷ làm cho sự mệt mỏi để con người chán chường và cuối cùng là bãi bỏ. Ai không tu tập chắc chắn không cách gì thăng tiến tâm linh. Đó chính là điều quỷ mong muốn, có như thế càng lúc nó càng lôi kéo con người xa rời Thiên Chúa.

 7. Quỷ không giữ giới hạnh: Ai có tánh tham ăn, thích của ngon vật lạ, tánh cầu danh lợi, thích ở sang trọng, sung sướng, thích nhiều tiền bạc, ưng người khác ca tụng…rất dễ bị mắc mưu quỷ. Chúa Giêsu, Đức Phật, Mẹ Têrêsa Caculta, Đại sư Krisnamurti… thì chúng không làm gì được. Vì những cái chúng đem dụ không làm các Ngài rung động thèm muốn, nên chúng đành chịu. Chỉ ai thèm muốn rồi lậm vào mới mắc mưu chúng.

 Đặc biệt giới tà dâm. Bà đi với ông, ông lộn chung với bà, lang chạ khắp nơi. Trong tất cả các giới hạnh, sự tà dâm là dấu chỉ sự sa đà của tâm thức trên đường thánh thiện. Sự tà dâm hiện diện từ trong ý niệm, trong lời nói chứ không phải chỉ trong hành động mà thôi. Hành động là dấu chỉ bên ngoài, đã được nung nấu ấp ủ từ bên trong đã lâu, khi hội đủ điều kiện nó mới hiện thành hình tướng. Thiên Chúa biết rõ ngay từ khi ý niệm khởi đầu, Người phán xử công tội tại lúc nầy chứ chẳng cần đợi về sau. Nhà Phật cũng nói : “Thánh nhân sợ nhân, chúng sinh sợ quả”. Người thánh luôn tỉnh thức, nên khi khởi niệm thì liền biết là Tà hay Chánh, nên kịp thời chuyển hóa. Còn người thường chỉ khi thấy sự đã thành thì mới biết, lúc ấy đã muộn quá rồi. Quỷ đặc biệt vi phạm giới nầy nhiều nhất.

 Quỷ có thể hại người bằng mọi thủ đoạn, bất kể đạo lý. Người tu càng uyên thâm, quỷ càng nghĩ mọi cách phá nhiễu. Đức Giêsu luôn nhắc nhở : “Hãy tỉnh thức kẻo sa chước cám dỗ”. Sự tỉnh thức là tự nhìn thấy những ý định và lọc lừa của ý niệm trong vọng tâm, và vì thế quỷ không tài nào lôi kéo được. Đức Giêsu trước khi xuất hiện để rao giảng Tin Mừng, Ngài cũng bị quỷ cám dỗ, sau khi Ngài tuyệt thực bốn mươi đêm ngày. Chúng đã cám dỗ Người bằng sự ăn uống - sự giàu sang của thế gian - và danh vọng (6).

 Quỷ nói lời đòn xóc hai đầu khác xa nhau, trước mặt thì nói như vậy, sau lưng lại nói hoàn toàn khác, nói để cho người ta thù ghét nhau. Vua nói dối chính là nó, nhưng rất khó nhận ra. Vì thế người hiền hay bị hại là do đa số nhân loại bị mê lầm, nên hại người hiền mà cứ tưởng là hại kẻ bị quỷ ám. Chúa Giêsu là trường hợp điển hình. Chính quân dữ sau khi đóng đinh Ngài, thấy Trời đất chuyển động vội đấm ngực ăn năn và nói: “Ông nầy quả thực là Con Thiên Chúa “ (7). Quỷ thường đặt chuyện chia rẽ cho con người thù ghét nhau. Quỷ nói lời lừa dối không kể sự thật. Quỷ dùng lời dụ người vô cùng tinh vi.

 8. Quỷ rất kiêu ngạo, do quỷ có nhiều tài đặc biệt: làm thơ cực kỳ hay, viết nhạc, hội họa… môn gì mà nó biết con người khó sánh kịp, nên nó luôn coi người khác không bằng mình. Quỷ thường xưng mình là vua, giáo chủ, chưởng giáo, Thánh thần, Tiên, thậm chí là Phật, Trời… Vì quỷ nói về đạo pháp cực kỳ uyên thâm, nên ai cũng tưởng nó nói chân lý, nhưng kỳ thực là tà đạo. Thấy ai là người ham thích đường tu giải thoát, làm lành, làm thiện, quỷ rất mừng. Nó thường xem kỹ rồi hướng dẫn người tu, tu một hồi thành tu lầm tập bậy, để ngày càng xa rời chân lý là Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng từng nói: “Quỷ nầy phải ăn chay cầu nguyện nhiều mới trừ được”(8). Người muốn tu thực sự, chắc chắn phải có giới luật do các bậc thánh nhân đời trước để lại. Giới là hàng ráo, là bờ ngăn giúp khỏi lầm đường lạc lối. Ai giữ giới, quỷ không làm gì được. Tuy vậy, cũng không thể quá chấp nê vào giới để sinh tự ngã kiêu mạn, cho mình giữ nhiều giới là hơn kẻ khác. Thật ra giới chỉ là phương tiện và tùy duyên người tu tập, chứ giới không phải là dấu hiệu thăng tiến tâm linh. Luật vì con người chứ không phải điều ngược lại.

 9. Quỷ không có hình tướng nhất định, những ai vẽ quỷ thành hình tướng chỉ là các tưởng tượng mà thôi. Quỷ thuộc về ý niệm, nên đối với mắt thường nó hoàn toàn vô hình tướng. Nó dẫn dắt con người bằng ý niệm. Xin nhớ một điều cơ bản rằng, tất cả mọi người đều là con cái Thiên Chúa, đều bình đẳng như nhau. Vì thế tuyệt đối đừng bao giờ coi con người là quỷ, cái nhìn ấy xúc phạm đến Thiên Chúa. Cái nhìn ấy là cái nhìn không có tình thương. Con người do mê nên bị quỷ dẫn đường đưa đến hành động lầm lạc. Quỷ chính là Tà Niệm bên trong con người. Trời chính là Chánh Niệm bên trong con người. Tà niệm là ý niệm chạy theo dục vọng, sự đổi thay bất thường, tàn ác, dối lừa…thường gọi là mê lầm. Chánh niệm chính là ý niệm bình an, từ bi, thường hằng, hiểu biết sâu sắc bản thể chân thật, gọi là Trí Huệ. Vì thế quay đầu là Giác. Do chánh với tà cùng hiện diện nơi tâm người. Nhờ Biết phân biệt, nhờ công phu tu tập nên có đủ sức mạnh mà tránh hoặc theo. Thánh nhân với người phàm chỉ có khác vậy thôi.

 10. Quỷ có nơi mỗi người, thường khi tà niệm xuất hiện, do không tỉnh thức bị lôi kéo, người đang có tâm tà, biến người thành quỷ. Tà niệm thường hiển hiện luôn luôn, chỉ nhờ công phu tu tập, nên có sức mạnh tà niệm không lôi kéo được. “Không ai đứng vững trước mặt con người”, con người muốn vững vàng trong chánh niệm phải nhờ vào sức mạnh của Thánh linh, vì thế sự cầu nguyện, thanh tịnh tâm, sẽ tạo lập sức mạnh liên thông từ Trời cao, giúp vượt thoát khỏi ý niệm tà ma. Rất quan trọng khi được sự trợ giúp của thần lực. Sự trợ giúp nầy càng mãnh liệt khi người có nhiều hạnh nguyện, những việc lành thường xuyên trong đời, làm sự liên thông trở nên bền vững. Người không có việc lành phát xuất từ tự tánh, khó mà thoát khỏi nanh vuốt của quỷ. Chính vì thế, việc lành là phần thưởng vô cùng lớn lao tại nơi sự liên thông với Trời cao, chứ không phải chờ một ngày sau, mà gần như lập tức được cảm nhận từ bên trong tâm hồn.

 Nay viết những điều như thế là động vào vương quốc của quỷ, do kinh nghiệm chứng thực từ trong đời sống bản thân, biết thật chứ không phải do suy diễn mà có. Quỷ thực là một thế lực mê đắm lòng người, con người khó mà thoát khỏi. Chính vì thế, người Kitô hữu thường được khuyên: Lần chuổi Mân Côi, Sám Hối và tin vào Tin Mừng. Vũ khí này vô cùng hữu hiệu để có được sự bình an nội tâm và cũng để ngăn ngừa tai ương cho nhân loại (9).

 * * *

 Quả thật, để biết tâm hồn mình có bị quỷ lôi kéo hay không, thật là một điều quá khó!

 Nhưng có thể xét các điều trên, không phải có luôn 10 điều, nếu có nhiều điều mình phù hợp tương thích, thì chính mình đang sống chung với quỷ vương. Còn nếu chỉ tương hợp năm ba điều, là đang sống với quỷ nhỏ hơn. Tất cả ai cũng trải qua chừng mực và tình trạng nào đó trong tâm thức mình. Vì thế khi nhìn con người tội lỗi, nên nhìn bằng ánh mắt yêu thương hơn là lên án. Bởi tâm bị che mờ nên lầm lạc, chứ thật lòng không ai muốn. Nếu con người có thể sống cùng người tội lỗi, đó thật là hiền nhân. “Ta đến để tìm người tội lỗi chứ không phải người mạnh” (10). Chính tại đây là tình thương thật mà cũng là dấu chỉ, nói lên mức độ thăng tiến tâm linh của từng người. Vì thế Chúa Giêsu luôn khẳng định một chân lý ngàn đời: “Ai ở trong tình yêu thì thuộc về Thiên Chúa”. Tình yêu càng nhiều, thì sự gần Trời càng mật thiết. Càng xa Trời thì càng gần quỷ, chỉ vậy thôi. Nguyện chúc mọi người được bằng an, vì bằng an là dấu chỉ Trời đang ở gần nơi mình.

 Thường Nhân

------------------------------------------------------------ 
(1) Ví như người ăn chay, cho người không ăn chay là tà. Thật ra ăn chay chưa hẳn đã là chính, ăn chay là một điều tốt giúp tâm dễ định, chỉ là phươ

ng tiện chứ không phải chân lý. Có người không ăn chay họ vẫn có tâm định. Vì thế, xem người không ăn chay là thua mình ăn chay thì đã bị kẹt mắc rồi, mà kẹt mắc chính là tà. Nhưng người nói tôi tu không cần ăn chay rồi coi thường người ăn chay cũng là tà. Đây chỉ là phưong tiện. Ai tu cũng cần có phương tiện. Hỏi giới họ gìn giữ thì biết họ có tu thật không. 
(2) Mt 24, 44 
(3) Phụ nữ thuộc Âm. Quỷ thuộc Âm nên dễ tương đồng. Nói như vậy không phải người phụ nữ là xấu, chỉ là dễ cảm thông mà thôi. Nơi sách Sáng thế, quỷ đã hóa mình thành con rắn để dụ dỗ bà Evà mà không là ông Ađam. Đúng là quỷ biết tâm lý con người. 
(4) Lc 23, 39-43 
(5) “Nếu các ngươi không sám hối thì các ngươi sẽ chết hết” (Lc 13,1-5) 
(6) Mt 4,1- 11; Mc 1, 12-13, 2; Lc 4, 1-13 
(7) Lc 23, 47; Mc 15, 39-41 
(8) Mt 17, 21; Mc 9, 29. 
(9) Xin đọc lại bài Lời kinh thương đã được đăng. 
(10) Mc 2, 15-17; Lc 5, 29-32; Mt 9, 10-13

 Giuse Dương
http://tgpsaigon.net