Tài Liệu Khác

Các Phép Lạ Do Thánh Patrick Làm

 

"54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy."   (Gioan 6:54-56)

Thánh Patrick (389-461) đã làm hàng ngàn phép lạ. Còn Thánh Vincent Ferrer, một vị thánh truyền giáo Dòng Đa Minh đã làm trên 40 ngàn phép lạ. Trong cuộc sống, Thánh Patrick còn làm cho nhiều người chết được sống lại, ít nhất là 39 người nhưng hồ sơ ghi lại là 33 người.

Đối với những người mù, què, người điếc và câm, người bị bịnh phong cúi, kinh phong, tâm thần, và những bịnh nhân khác thì Thánh Patrick đã nhân Danh Thiên Chúa Ba Ngôi mà cứu chữa cho họ. Ngài làm phép lạ hàng ngày. Báo cáo ghi lại là ngài làm cho 33 người sống lại, mặc dù có nhiều người trong số ấy đã được chôn cất lâu năm.”

Những câu chuyện về phép lạ mà Thánh Patrik làm được ghi lại trong tác phẩm: The Life and Acts of St. Patrick, được dịch ra từ nguyên tác bằng tiếng La Tinh, của tác giả Jocelin, Dòng Xitô ở Furnes vào thế kỷ thứ 12, do nhà xuất bản Edmund L. Swift, Esq., Dublin, 1809 phát hành.

Thánh Patrick làm một vị giám mục truyền giáo mà đã làm cho nhiều người hoán cải trong xứ sở của người ngoại giáo. Ngài thánh hiến 350 giám mục, xây dựng 700 nhà thờ, và thụ phong khoảng 5,000 linh mục.

Trong gần 30 năm, một phần lớn của nước Ái Nhĩ Lan là người Công Giáo. Thánh Patrick đã binh vực đức tin Công Giáo nên người ta nói rằng: “Đức tin của người Ái Nhĩ Lan”

Thật là khó để hiểu được phép lạ và sự biến đổi lớn lao nếu không có sự giúp đỡ của Thiên Chúa qua những phép lạ và quyền năng. Thánh Patrick nói:

"Đối với những ai sẽ cười nhạo thì tôi sẽ không chịu thinh lặng, không dấu diếm những dấu lạ điềm thiêng và các phép lạ mà Chúa ban cho tôi trong nhiều năm vì Chúa biết mọi sự trước khi có thế gian.”

Trong những lá thư mà Thánh Patrick viết cho cha giải tội thì có những đoạn như sau:

"Con không xứng đáng mà Chúa đã ban cho con rất nhiều hồng ân lớn lao cho quốc gia này.”

Và: “Con đã rửa tội trong Chúa cho hàng ngàn người.”

Và: "Có nhiều người đến với con mà lẽ ra họ phải đến với Chúa.”

Ngài còn viết: "…Và con bắt chước những ai mà Thiên Chúa muốn cho họ nói về Phúc Âm, làm chứng cho tất cả các quốc gia trước khi tận thế.”

Thánh Patrick nói rằng Chúa Thánh Thần ngự trong ngài, và ngài so sánh mình với Thánh Phaolo vì có những cảm nghiệm về tiếng rên siết không nói được trong Chúa Thánh Thần.

Thánh Patrick viết cho một người bạn như sau:

"Thiên Chúa ban cho tôi với sự khiêm nhường để có quyền năng làm phép lạ ở giữa những kẻ độc ác, giống như việc làm không được ghi chép của các thánh tông đồ vì họ làm phép lạ trong Danh Thánh Chúa Giêsu Kitô. Tôi đã cho những kẻ chết sống lại dù họ đã được chôn cất từ nhiều năm trước. Xin bạn đừng kể chọ ai nghe những việc làm ấy vì tôi muốn khiêm nhường và vì tôi là người tội lỗi, chắng đáng công gì.

Bởi vì có nhiều tin đồn và vì danh tiếng lẫy lừng của ngài nên thánh Patrick cố gắng không nói nhiều về những phép lạ ngài làm. Chữ khiêm nhường mà ngài dùng đồng nghĩa với chữ không quan trọng, thấp kém.

Các tác giả thời xưa rất ngưỡng mộ sự cao cả của thánh Patrick vì đức tính khiêm nhường của ngài hơn là vì ngài cho nhiều người chết được sống lại. Thánh Patrick biết rõ là ngài nhận được rất nhiều đặc sủng Chúa ban để cho vinh quanh của Chúa và phần rỗi của các linh hồn, chứ không phải vì ngài thánh thiện.

Lạy Thánh Patrick, xin ngài cho những người còn sống trong gia đình chúng con mà linh hồn họ đã chết thì được ơn tái sinh để trở về thờ phượng Chúa trên hết. Xin cho họ từ bỏ các ngẫu tượng làm họ quyến luyến như: tiền tài, danh vọng, quyền lực, sắc đẹp, và cái tôi của họ. Amen.


Thánh Patrick trong thời gian làm việc khoảng 20-30 năm, ngài là một “con người sắt”, một vị giám mục thực hành kỷ luật của một tu viện ở trong phần đất ngoại giáo. Ngài rửa tội cho hàng ngàn người dù là hoàng tử hay công chúa, có những công chúa trở nên nữ tu trinh trắng. Ngài biến đổi những kẻ thờ ngẫu tượng, thờ thần mặt trời và những thần ô uế để trở thành các tín hữu. Ngài xây dựng nhiều nhà thờ, đào tạo các linh mục để chăm sóc phần hồn cho mọi người. Đó là những công tác vĩ đại của một nhà truyền giáo đại tài.

Thánh Patrick gặt hái nhiều thành quả đặc biệt trong lịch sử. Ngài làm cho nhiều người được sống lại ít nhất là 33 người. Đó là phép lạ lớn lao.

Một ngày kia, Thánh Patrick đến một nơi gọi là Fearta. Bên sườn đồi có hai người phụ nữ được chôn cất ở đó. Thánh Patrick ra lệnh cho người ta đào đất lên, rồi trong Danh Thánh Chúa Giêsu ngài cho phép họ sống lại. Cả hai người đã trở lại đạo Công giáo và tuyên xưng Chúa Kitô là Chúa thật.

Cùng hai người phụ nữ, cả những người đứng xem cũng xin rửa tội. Hồ sơ ghi lại rằng thánh Patrick chẳng những cho họ sống lại mà còn cứu sống họ khỏi hai cái chết, một cái chết bình thường và một cái chết vĩnh cửu. Khi ngài làm phép lạ này thì ngài làm cho nhiều người khác sống lại phần tâm linh mà xin trở lại đạo.

Khi Thánh Patrick đến vùng Dublina thì ngài tiên tri rằng ngôi làng nhỏ này một ngày kia sẽ trở thành vĩ đại. Ngài làm cho có một suối nước vọt lên.

Ở một làng bên cạnh có một vị hoàng tử nhỏ là con của một vị vua vừa chết. Tin buồn ấy làm cho người chị của hoàng tử đang tắm trong một dòng sông mà vì buồn quá mà chết đuối. Xác của công chúa được tìm thấy bên bờ sông và được đem về đặt bên cạnh xác hoàng tử em. Hai ngôi mộ được chuẩn bị để đón xác chết theo như phong tục ngoài đời.

Trong lúc mọi người đau buồn vì hai cái chết thì người ta đồn rằng thánh Patrick cứu sống được những người chết. Thế là vị vua tên Alphimus, hứa rằng ngài, các hoàng thân quốc thích và toàn thành phố sẽ rửa tội vào đức tin mới nếu như hai người con của vua được cứu sống.

Thánh Patrick nhìn thấy đó là cơ hội để tìm được các linh hồn cho Chúa nên ngài đã cho hai người con của vua sống lại. Bằng cách cứu sống vị hoàng tử và công chúa, ngài đã cứu được linh hồn của hàng ngàn người khỏi bóng tôi của tà đạo và ngẫu tượng. Ngài cứu được xác họ mà còn ban cho họ cuộc sống vĩnh cửu nữa.

Sau khi vị hoàng tử và công chúa được sống lại thì các nhà thờ được xây dựng và họ mời thánh Patrick làm quan thầy của các thành phố. Rồi Thánh Patrick trở thành Tổng giám mục của vùng Ardmachia. Vì công chúa Dublina được sống lại nên thành phố ấy lấy tên là Dublin.

Trong nước Neyll, một vị vua tên Echu cho phép thánh Patrick nhận con gái cưng của vua là Cynnia làm một nữ tu, dù cho vua than van là sẽ không có con nối giòng dõi. Vị vua xin thánh Patrick là từ đó trở đi, không được bắt vua rửa tội nhưng phải xin cho vua được lên thiên đàng. Thánh Patrick đồng ý và đặt vấn đề ấy trong tay Chúa.

Sau đó một thời gian thì vua Echu hấp hối. Ông gửi một người thông tin đến gặp Thánh Patrick để xin ngài cho ông được rửa tội và để được lên thiên đàng. Vua nói với những người chung quanh là không được đốt xác ông ta cho đến khi thánh Patrick đến. Lúc đó thánh Patrick đang ở trong tu viện Saballum, cách dó hai ngày đường. Ngài biết tin vua sắp chết vì Chúa Thánh Thần báo cho ngài hay tin trước khi có người báo tin. Thánh liền đi tìm vị vua và khi đến nơi thì vua Echu đã chết. Thánh Patrick cho vua Echu sống lại, dạy ông giáo lý và rửa tội cho ông. Vị thánh xin vua Echu hãy kể lại những gì mà vua thấy ở hỏa ngục. Ông bèn kể rằng ở hỏa ngục có nhiều nỗi thống khổ và sự đau đớn cho người độc ác.

Vì thế những lời kể của vua trở nên tài liệu giảng thuyết cho các tín hữu. Vua Echu kể lại nhiều câu chuyện tuyệt vời là khi ông đến thiên đàng thì ông nhìn thấy tòa nhà mà thánh Patrick hứa ban cho vua. Tuy nhiên vị vua không thể vào nhà được vì ông chưa được rửa tội.

Thế rồi thánh Patrick hỏi vua Echu nếu vua muốn sống lâu hơn nữa ở thế giới này hay là đi về nơi đã được chuẩn bị cho ông ở trên thiên đàng. Vị vua trả lời rằng tất cả thế giới này chỉ là những làn khói trống rỗng so với những niềm vui thiên đàng. Thế rồi sau khi rước Mình Thánh Chúa thì vua ngủ và về với Thiên Chúa.

Rồi có một vị hoàng tử ở vùng Humestia được rửa tội. Về sau, vị hoàng tử này tỏ ra không tin về sự phục sinh. Sau khi thánh Patrick trích ra nhiều đoạn trong Thánh Kinh, vị hoàng tử nói rằng nếu như vị thánh Patrick có thể làm cho ông nội của ông ta đã chết nhiều ngày mà được sống lại thì ông ta sẽ tin về sự phục sinh mà thánh Patrick rao giảng.

Thánh Patrick đến ngôi mộ của người ông của hoàng tử và với cây gậy, ngài ra lệnh cho ngôi mộ được mở ra, rồi ngài câù nguyện. Một người đàn ông cao lớn ở trong mộ bước ra. Ông ta kể lại những  sự thống khổ trong hỏa ngục rồi ông được rửa tội. Ông được rước Chúa Giêsu Thánh Thể và trở lại ngôi mộ cũ và ngủ yên trong Chúa. Sau biến cố ấy, tất cả những ai được chứng kiến hiện tượng sống lại đó thì đều tin tưởng tuyệt đối vào sự Phục Sinh.

Có một trường hợp là một nhóm người ghét Thánh Patrick và vu cáo cho thánh và những người đi chung với vị thánh là phạm tội ăn cắp, rồi kết án cho ngài và bắt họ phải chết.

Thánh Patrick liền làm cho một người chết ở mộ gần bên được sống lại và làm chứng cho ngài về sự thật của trường hợp này. Người chết sống lại và làm chứng sự thật vô tội của thánh Patrick  và nhóm đồng hành, và đồng thời tố cáo tội vu khống của lũ người kia. Rồi người chết được sống lại đã chỉ cho mọi người biết nơi mà những món đồ được dấu kín. Từ đó những người kết án và muốn cho thánh Patrick phải chết thì đều được ơn hoán cải và xin rửa tội.

Khi Chúa cho các vị thánh đi truyền giáo và rao giảng về Phúc Âm thì Chúa luôn ban cho các ngài quyền năng giảng dạy, làm phép lạ và chữa lành. Tạ ơn Chúa!

Kim Hà
19/3/2014

Nguồn: Spiritdaily.net