Tài Liệu Khác

Nói về Dầu được làm phép

Dầu  St Raphael là 1 biểu tượng giống  như  nước thánh nhưng không phải là dầu thánh được dùng trong các việc cử hành bí tích trong Giáo hội Công giáo. (1 biểu tượng  là 1 đồ vật, 1 lời kinh, v.v… giúp chúng ta thăng tiến trong đời sống thiêng liêng và giúp tăng lòng tin của chúng ta.)

Trong khi sử dụng  các biểu tượng, người giáo dân, chúng ta không nên lẫn lộn dầu này với dầu thánh của Giáo hội chỉ được sử dụng bởi linh mục  trong bí tích  xức dầu cho bệnh nhân. Nó không được dùng vào việc cá nhân và không bao giờ được bán.

Cũng nên nhớ rằng Chúa Giêsu đã thiết lập các Bí tích; Giáo hội Công giáo làm ra các biểu tượng . Một sự khác biệt khác nữa là các Bí tích được cử hành do quyền năng trực tiếp của Đức Kitô, trong khi 1 biểu tượng  trao ban  ơn sủng hoặc quyền năng qua các lời kinh của Giáo hội. Mục đích của tất cả các biểu tượng  là giúp cho mọi người lớn lên trong đức tin. Tự bản chất, các vật này giúp chúng ta nối kết với đức tin Công giáo.

Đừng mê tín dị đoan khi cho rằng  Dầu được làm phép có  quyền năng phù phép. Dầu được làm phép  là biểu tượng  của ơn  Chúa hoạt động qua đức tin của người tín hữu. Đức tin đó phải đặt  Chúa Giêsu  làm trung tâm điểm, giống như đức tin của người mù trong đoạn Tin mừng theo thánh Gioan đoạn 9; người này có lòng tin vào Chúa Giêsu , chứ không phải tin vào bùn mà ChúaGiêsu  bôi cho ông.

Nói cách khác, Dầu được làm phép   có thể được sử dụng giống như Nước Thánh. Bạn có thể làm xử dụng cho mình hay cho người khác bằng cách dùng dầu làm dấu thánh giá trên cửa ra vào và cửa sổ cũng như khi chúng ta dùng Nước Thánh. Dầu được làm phép  được dùng để chữa lành và/hoặc bảo vệ chống lại ma quỷ.

Việc người giáo dân dùng Dầu được làm phép là một thông lệ cổ xưa của Giáo hội Công giáo. Dầu có thể được sử dụng khi cầu cho người bịnh miễn là có sự phân biệt rõ ràng giữa Bí tích xức dầu và việc sử dụng dầu thánh. Trong trường hợp này Dầu Thánh như 1 biểu tượng không khác biệt với việc dùng muối, tro, v.v.

Xin nhớ rằng đức tin của bạn cùng với quyền năng và Thánh Ý của Chúa , nhân danh Chúa GIÊSU, qua sự cầu bầu mạnh mẽ của Tổng lãnh Thiên Thần Raphael, mọi lời cầu nguyện được dâng lên qua dầu này được linh mục làm phép sẽ chữa lành bạn. Nên nhớ rằng dầu được làm phép  này chỉ là phương tiện Thiên Chúa dùng để chữa lành chúng ta. Tất cả chúng ta là khí cụ của Chúa, và chỉ có Chúa mới là người bác sĩ thiêng liêng chữa lành.

Có người được chữa lành ngay, có người được chữa lành từ từ, có người được chữa lành về tâm hồn, có người được chữa lành thân xác và có người được chữa về tâm thần. Có người được chữa lành về mọi phương diện. Bạn có thể được chữa lành khỏi cái gì đó mà bạn không xin. Tùy theo Thánh ý của Chúa bạn được ngài trao cho bạn một sứ mạng đặc biệt trên trái đất này.

Trích từ tờ nhật báo: 


EXCERPT FROM APRIL 2014
trích đoạn trong tháng 4, 2014

__________________________________________________ 
Để phân biện:

Dầu chữa lành: với quyền năng bí tích mang lại những phép lạ rất lạ lùng.

… Chúng tôi cũng được nghe nói đến một người bạn cũ tên là Mary Ann làm việc chung với cha Joseph Whalen, một linh mục nổi tiếng ở Connecticut; cha (bây giờ được 90 tuổi) đã sử dụng rất nhiều dầu thánh Raphael trong các mục vụ của ngài, cầu cho người bệnh và trong một nghi thức long trọng hàng năm cha đã gửi dầu đi khắp thế giới (hơn 100 quốc gia)

Ông Bill Baril và cha Joe Whalen vào năm 2004, New Hampshire. 

Theo lời ông Bill Baril of Wakefield, Massachusetts, làm việc với cha Whalen, mỗi năm cha làm phép 300 bình dầu, mỗi bình là 5 gallons; sau đó dầu được đổ vào các chai nhỏ hơn, dung lượng mỗi chai là một phần hai ounce (100,000 tới 200,000 chai). Khoảng 25 người tình nguyện giúp đổ dầu vào chai (dầu được hâm nóng hòa tan với hoa hồng) trong khi mọi người đọc kinh và đọc đoạn thánh kinh trong Sách Tobia. 

Cô Mary Ann viết, “Một người trong nhóm nòng cốt của chúng tôi bị cancer cổ họng trong mùa hè năm ngoái và cha Joe cầu nguyện cho ông và ông được phục hồi rất nhiều qua việc giải phẫu khó khăn và đau đớn. Bởi vì ông bị ung thư cổ họng, bác sĩ giải phẫu phải theo dõi xem ung thư có lan ra chỗ khác không. Vào tháng 2, ông được chụp hình CAT scan và cho thấy ông bị một mụt nhọt bất thường ở phần trên lá phổi, sau đó các bác sĩ chụp hình PET scan để xem coi có những mụt nhọt nào khác không. Liền sau khi cha Joe cầu nguyện trên ông và xức dầu Raphael cho ông. Trong tuần thứ 3 của tháng 3 sau khi chụp hình PET scan, ông không cần phải bị giải phẫu lần này. Bác sĩ liên tiếp lắc đầu và nói không biết phải giải thích tại sao tất cả những mụn nhọt biến mất. Ông Ray gọi cho cha Joe và nói rằng bác sĩ không biết mụn nhọt biến đi đâu, nhưng “chúng tôi biết”, ngợi khen Chúa! Tôi biết nhiều 
câu chuyện xảy ra lắm, Chúa Giêsu quá thương chúng ta!” (có nhiều phép lạ như thế ở trên website của cha Joe)


Sau đây là chứng từ được gửi tới linh mục.

“Con nghe kể về việc chữa lành kỳ diệu của cha trên radio chương trình phát thanh Công giáo Michigan và con đã gửi xin mua dầu chữa lành của cha. Con đang tuyệt vọng và có cuộc sống tệ hại. Chồng con đang bị bệnh tầm trọng như bệnh viện chữa bịnh cho anh đang cố gây mê cho anh. Các bác sĩ không bao giờ nói cho biết bệnh tình thực sự của anh, - bệnh sưng màng óc.

Chồng con còn bị bệnh tiểu đường, thận, cao máu, sạn thận, gan, lá lách và chấn thương màng óc (do tai nạn xe), mất máu tầm trọng, nghẽn mạch máu trong óc. Con biết là dầu thánh đã thay đổi cuộc sống rất nhiều. Sau nhiều cuộc nói chuyện với các bác sĩ, tình trạng sức khỏe của Louis thật khả quan! Tới bây giờ, Louis chỉ bị bệnh mất máu (do tai nạn xe hơi) và tiểu đường, tất cả các chứng bệnh khác đã biến mất! (Làm sao bạn có thể sống bình thường mà không có óc? Chỉ có thể được do 1 phép lạ của Chúa!) Tôi biết điều đó là do dầu chữa lành! Cám ơn St Raphael.” 

“Định mệnh được treo trên mành chỉ mong manh!” 

www.spiritdaily.com 

Dầu được làm phép

“Họ lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc của Chúa: lúa thơm, rượu và dầu” (Gi êrêmia 31:12)

Qua những lời này tiên tri Giêrêmia  báo trước có một ngày ơn Chúa đổ tràn xuống cho dân Người.
Một cách đặc biệt dầu là 1 dấu chỉ đặc biệt của ơn Chúa. Giữa những ơn Chúa Chiên lành ban là việc xức dầu của Ngài: “Cha xức dầu trên đầu con.” (TV 23:5)

Chi tộc  Asher được chúc lành một cách đặc biệt ở giữa các chi tộc Do Thái (danh từ “asher” có nghĩa là “hạnh phúc”  hoặc “chúc phúc”) bởi vì ông Mo6isen đã nói, “dầu trên cây olive của nó chảy tràn trên chân nó” (Đệ Nhị Luật 33:24)

Vì thế không có gì lạ từ đó trở đi dầu trở nên 1 biểu tượng của ơn Chúa đổ tràn qua Chúa Thánh Thần và đấng cứu độ sẽ là đấng được xức dầu (Sứ giả hoặc là Đức Kitô). Vì vậy dầu trở thành một biểu tượng phong phú của đời sống chúng ta trong Đức Giêsu , hoặc là việc chia sẻ của chúng ta trong sự Sức dầu của Ngài và trong ơn Chúa Thánh Thần.

Sử dụng dầu có thể là 1 cách tốt đẹp và mạnh mẽ để canh tân đời sống của mình trong Đức Giêsu, nhất là khi dầu này được thánh hóa  bằng Lời Chúa và lời cầu nguyện”  (1 Timothê 4:5)

Dầu trong Thánh Kinh

Có lẽ không có biểu tượng nào trong Thánh Kinh được dùng vào nhiều mục đích khác nhau như là dầu. Sau đây là vài trích đoạn trong Thánh Kinh.

Dầu được dùng trong việc nấu ăn và làm bánh. Đặc biệt là những ổ bánh được dâng lên như là vật tế lễ được chiêng  với dầu (Xuất hành 29:23). Dầu thường được trộn với dầu thơm để trang điểm (Ruth 3:3; Judith 16:7). Dầu còn được dùng để mừng khách. Khách được xức dầu thơm là một dấu chỉ được kính trọng cũng như một cách giúp khách thư giãn sau 1 hành trình (Luca 7:37-38, 46, TV 23:5). Có lẽ vì lý do đó dầu thường được xem như là 1 thứ “dầu hoan lạc,” mang niềm vui vào lòng (TV 45:8, Isaia 61:3, Hebrew 1:9)

Dầu cũng được  coi là nguồn ánh sáng, được dùng để thắp đèn trong nhà và trong đền thờ (Xuất hành 27:20, Mathe6u 25:3). Ngọn lửa thắp lên trở nên 1 biểu tượng của Chúa Thánh Thần, ngọn lửa thanh lọc và đốt cháy chúng ta với tình yêu và lòng nhiệt thành( TĐCV 2:3)

Đặc tính chữa lành của dầu cũng được nhìn nhận (Ezekiel 16:9, Luca 10:34). Các tông đồ dùng dầu để chữa lành vâng theo lời chỉ bảo của chính Chúa Giêsu (Marcô  6:13), và việc này được tiếp tục trong giáo hội sơ khai (Giac ôbê 5:14)

Ông Môisen chỉ cách làm dầu thánh (Xuất hành 30:22-25). Với dầu này dân Do thái dâng hiến cho các thầy tư tế (Xuất hành 29:7; Levi 8:12). Ngay cả lều hội họp và các vật thờ phượng đều được xức dầu và dâng hiến lên Thiên Chúa (XH 30:26-29; Levi 8:10-11)

Các vua dân Do thái cũng được xức dầu (1 Các Vua 1:39; 2 Các Vua 9:6). Ngoài ra chúng ta đọc thấy rằng khi tiên tri Samuel xức dầu phong vương cho vua David: “từ ngày đó, thần khí Chúa nhập vào David” (1 Samuel 16:13). Từ sự kiện này trở đi dầu trở nên biểu tượng của Chúa Thánh Thần. Vì thế các tiên tri rao giảng dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần đều được coi là được xức dầu bởi Thiên Chúa (Isaia 61:1), và thỉnh thoảng lại được xức dầu (1 Các Vua 19:16)

Đức Giêsu, Đấng được xức dầu

Vui sự  chúc lành bằng  dầu trong Cựu Ước là sự xức dầu trên Đấng Thiên sai và qua Ngài toàn dân Chúa được xức dầu.

Suốt cuộc đời của Chúa Giêsu cho thấy chính Ngài là Đấng được Xức dầu. Nhất là lúc Ngài chịu phép rửa, Ngài nhận lãnh Thần Khí dũng mãnh như Phêrô sau này làm chứng: Thiên Chúa đã xức dầu cho Người bằng Thánh Thần và quyền năng. Ngài ra đi làm những việc lành và chữa lành cho những ai đang bị quỷ ám. (TĐCV 10:38)

Tân ước cũng cho thấy những nhân chứng về Chúa Giêsu: 3 lần nói đến Chúa được xức dầu như là Vương đế (Luca 1:33), Tiên tri (Luca 4:18) và tư tế (Do thái 7:17) và là Đấng được xức dầu với dầu thơm hoan lạc (Do thái 1:9)

“Các môn đệ được gọi là Kitô hữu” (TĐCV 11:26)

Vì Chúa Giêsu  được gọi là Đức Kitô, Đấng được xức dầu, các người đi theo Ngài được gọi là “Kitô hữu”, “người được xức dầu”. Là người Kitô hữu có nghĩa là chia sẻ trong việc xức dầu Chúa Giêsu , để nhận lãnh Chúa Thánh Thần và sự chúc lành từ Thần khí Chúa.

Làm thế nào chúng ta nhận lãnh sự xức dầu của Chúa Giêsu ? Kinh Thánh nói đến 3 bước: ăn năn, đức tin và phép rửa (TĐCV 2:38). Nhưng ngoài phép rửa tội, vào thời các tông đồ , còn có việc đặt tay cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần (TĐCV 8:15-17). Ít nhất vào thế kỷ thứ 2, tiếp sau việc đặt tay này là việc xức dầu. Chắc chắn là việc xức dầu đi đôi với việc đặt tay bởi vì nó mang ý nghĩa là trở nên một người cùng chia sẻ việc xức dầu của Chúa Giêsu  bởi ơn Chúa Thánh Thần. Dần dần theo thời gian, việc này trở thành bí tích Thêm sức.

Sau này có việc xức dầu chuẩn bị chịu phép rửa tội cho những người tân tòng. Dầu này được gọi là “dầu cho người  tân tòng”. Một loại dầu thứ ba được nhắc đến trong thư Giacôbê (5:14) là dầu cho bệnh nhân. Cho tới thế kỷ thứ 9, người giáo dân cũng như linh mục có thể dùng dầu để cầu nguyện cho bệnh nhân.

Dầu đầu tiên là dầu dùng trong bí tích rửa tội, sau đó là dầu thêm sức và dầu dùng    trong lễ phong chức giám mục và linh mục.

Trong tuần thánh đức giám mục làm phép 3 loại dầu này. Tất cả các dầu này mang ý nghĩa khác nhau nhưng cùng chia sẻ việc xức dầu của Chúa Giêsu. Việc dùng các dầu này nói lên đức tin của chúng ta vào Chúa Giêsu  là Thiên Chúa được xức dầu và như thế là chia sâu đậm hơn trong việc Ngài được xức dầu.

Nên nhớ: Dầu St Raphael  là 1 biểu tượng giống như nước thánh nhưng không phải là dầu Thánh dùng trong các bí tích của Giáo hội Công giáo (Nó chỉ là một biểu tượng giúp chúng ta lớn lên trong đời sống thiêng liêng và tăng thêm đức tin sốt sắng )

Trong việc dùng các biểu tượng này, người giáo dân không nên lẫn lộn với dầu thánh của Giáo hội chỉ được sử dụng bởi linh mục trong việc xức dầu cho bệnh nhân.

Dầu thánh cho mọi Kitô hữu

Ngoài 3 loại dầu mà Giáo hội dùng trong các bí tích, Giáo hội cũng cho phép mọi Kitô hữu dùng dầu được làm phép (xem Giáo luật trang 393, #3)

Mục đích của dầu này trước tiên là dùng để chữa lành; nhưng dầu cũng có thể được dùng để cầu xin ơn ích; nghĩa là những ơn lành của chúng ta được sống trong Chúa Giêsu. Dầu có thể được dùng để cầu nguyện cho mình và cho người khác. Cách xức dầu đơn giản nhất là làm dấu thánh giá trên trán và đọc các lời kinh.

(xem Ezekiel 9:3; Khải huyền 7:3). Những phần khác trên cơ thể cũng có thể được xức dầu khi cần để chữa lành trên phần thân thể đó.

Nếu chữa lành trên người khác, cũng nên báo cho họ biết là mình đang dùng dầu được làm phép chứ không phải dầu thánh của Giáo hội dùng trong các bí tích.

Tác giả:  Abbot Andrew Miles, OSB