Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh
Bản dịch của Lm.Ph. HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


LỜI NHẮN GỬI CỦA DỊCH GIẢ

BẠN ĐỌC THÂN MẾN,

Bạn đã đọc xong cuốn này. Mong rằng bạn đã được hài lòng và đã thu lượm được nhiều điều bổ ích.

Chắc bạn đã nhận thấy : Thánh Phanxicô quả là một bậc linh hướng lỗi lạc, thông thái, rất sành tâm lý và kinh nghiệm đời sống thiêng liêng. Qua cuốn này, ngài cho người đọc cái cảm tưởng tác giả là một thày thuốc, vừa là người cha đầy yêu thương vừa cũng là người bạn chí thân, với những lời lẽ đơn sơ bình dân và đầy hình ảnh màu sắc, đã tỉ mỉ tìm từng căn bệnh, cặn kẽ dặn bảo từng liều thuốc, ân cần theo dõi tất cả mọi biến chứng, những thay đổi của tâm hồn, từ bước đầu tiên chập chững trên đường nên thánh…

Đó là đặc tính đẹp nhất của cuốn sách này.

Với tất cả sự kính phục giá trị riêng biệt của cuốn sách, chúng tôi dẫu vậy, cũng thấy rằng, đối với tín hữu thời nay, cuốn sách chưa đưa ra một lối sống đạo đức toàn vẹn, nghĩa là :

- Một đời sống đạo đức quy tụ vào Phụng Vụ và thấm nhuần Kinh Thánh như nguồn dồi dào cao cả, chứ không chỉ nặng màu luân lý.

Một đời sống không chỉ mang tính chất bản thân cá nhân, song đầy tinh thần cộng đoàn và Hội Thánh hơn.

- Và dĩ nhiên đời sống ấy phải đưa đến hoạt động tông đồ và truyền giáo.

- Đồng thời, vì Kitô hữu là những người sống giữa thế gian, đời sống đạo đức ấy cũng sẽ đem họ dấn thân tham gia các hoạt động trần thế và xã hội…

- Thêm vào các điểm đó, một nhận xét cần bạn đọc lưu ý : mỗi thời đại con người lại mang một đặc tính riêng biệt, đang khi tính tình chung của con người thời nào cũng giống nhau. Đặc tính con người hiện đại là tinh thần kiêu hãnh, hiên ngang trước năng lực hầu như vô tận của trí óc, của tài năng và khoa học kỹ thuật. Đặc tính ấy thường đem đến tự mãn, tự tôn làm chúa tể, rồi không cần đếm kể, hay tệ hơn, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài lề cuộc sống, như thế sẽ sa lầy trong vật chất, thành duy vật và vô thần. Con người ngày nay đang chứng kiến và đang ở trong những hiện tượng của đảo lộn mọi nền luân lý, của suy sụp mọi giá trị… Cho nên đường lối đạo đức của Kitô Hữu thời đại này cần đặt nặng về lòng tin sáng suốt và vững mạnh, đi đôi với tinh thần kiêm nhường mà Thiên Chúa nêu gương trong Thánh nữ Têrêsa thành Lisieux như vị hướng đạo.

Thực tình, tác giả có đề cập tới tất cả các điểm nói trên đây, song không đủ. Đã hẳn không thể nói mọi chuyện trong một cuốn sách. Chúng tôi gợi ra những thiếu sót đó để bạn đọc bổ túc thêm từ nơi khác. Chúng tôi cũng mong sau này khi có dịp sẽ cống hiến bạn đọc một cuốn tiếp theo cuốn này, ngõ hầu bổ khuyết những điểm thiếu sót. Tuy có những thiếu sót như thế, cuốn sách này vẫn có giá trị riêng của nó, và vẫn cần thiết trong phạm vi của nó, vẫn có chỗ đứng trong công việc tu đức và nên thánh, mà người ta không thể bỏ qua, thời nay cũng như thời nào khác.

Tuy phải nêu ra những thiếu sót của một cuốn sách đã lừng danh hơn ba thế kỷ và đã giúp ích thiêng liêng cho bao thế hệ tín hữu, - thiết sót quả tình không do tại tác giả cho bằng do quan niệm và tư tưởng của thời ngài, trong đà tiến triển của Hội Thánh thời ấy -, chúng tôi vẫn mạo muội lấy nhan đề là :

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

Nhan đề này vượt quá phạm vi của cuốn sách và quá mục đích của tác giả, khi soạn nó chỉ để giúp “những bước đầu trong đời thánh đức” (Introduction à la vie dévote), và dành một cuốn thứ hai để đưa tâm hồn tới bậc cao sâu trong “Tình yêu Thiên Chúa” (Traité de l’Amour de Dieu). Song chọn nhan đề đó, chỉ là muốn làm nổi bật cái hướng, cái chủ ý căn bản của cuốn sách là soạn riêng cho người Kitô Hữu “SỐNG GIỮA ĐỜI”, và cũng vì tin tưởng cuốn này sẽ giúp họ rất nhiều trên đường “Sống Thánh” nhờ những lời chỉ dạy đơn giản, bình dân, dễ hiểu trong những bước đầu tiên là những lúc ngần ngại nhất, nên cần mềm dẻo ngọt ngào nhất.

Vậy bạn đọc thân mến,

Nếu bạn thấy cuốn sách có ích, đọc xong bạn hãy giới thiệu cho người khác, bạn hãy đọc một đoạn ngắn mỗi ngày trong gia đình bạn, vào lúc kinh tối chẳng hạn. Như thế cuốn sách bạn mua có thể làm ích cho nhiều người, đó là bạn làm một việc tông đồ cao đẹp và làm một việc ích lớn lao cho linh hồn người khác.

Nhân tiện, chúng tôi cũng chân thành ngỏ lời cám ơn tất cả những người đã khuyến khích hoặc giúp đỡ để cuốn sách này được ra mắt bạn đọc. Cám ơn cách riêng một người bạn, cô P.T.Th.H. đã để nhiều công nhiều giờ sửa chữa bản dịch này đ thêm phần lưu loát và đi sát với nguyên tác hơn.

Dịch giả,
Nha Trang đầu hè 1965