Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế
 

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


PHẦN 4

Các điều chỉ dẫn để chống lại các chước cám dỗ thông thường.

CHƯƠNG 09

LÀM THẾ NÀO CHỐNG CÁC CÁM DỖ LẶT VẶT ?

Đối với các cám dỗ lặt vặt về khoe khoang, nghi ngờ, buồn rầu, ghen tương, đố kỵ, luyến ái lãng mạn và những chuyện xấu xa như vậy chúng như ruồi muỗi vo ve luôn bên tai mắt ta, lúc đốt má, lúc lại chích tai, vì không làm thế nào thoát hẳn nạn chúng quấy rầy được, thì cách chống chọi hay nhất là đừng có bồn chồn lo lắng về đó. Chúng có thể gây bực bội khó chịu song không thể hại ta, miễn ta luôn kiên trì cương quyết làm tôi Thiên Chúa.

Con hãy coi khinh những vụ đột kích lặt vặt ấy, không thèm nghĩ đến những điều chúng muốn xúi giục, mặc cho chúng vo ve bên tai, cho chúng lao xao bên nọ bên kia quanh ta, như ruồi như muỗi. Khi chúng đến chính con và thấy chúng không lọt vào tim con được, thì chẳng cần làm gì khác ngoài việc hất chúng đi, cần chi chiến đấu với chúng cho thêm mệt, cũng chằng cần đối đáp, song làm đôi việc chi đó ngược hẳn lại, nhất là việc mến Chúa.

Con nghe tôi, đừng cố quyết đem một nhân đức tương phản chống đối với cám dỗ con đang cảm thấy, làm như thế hóa ra như đôi co với nó rồi. Nhưng sau khi làm đôi việc trực tiếp ngược lại với cám dỗ như nói trên, nếu con nhận định được tính cách của chước cám dỗ ấy, con sẽ nhẹ nhàng hướng trái tim con về Chúa Kitô đóng đinh, và con hãy trìu mến hôn chân thánh Người. Đó là phương thế hay hơn cả để thắng địch cách dễ dàng trong các cám dỗ nhỏ cũng như to. Mến Chúa bao hàm hết mọi hoàn hảo của các nhân đức khác và bản chất nó tuyệt hảo hơn các nhân đức nữa, nó cũng là một môn thuốc thần chữa các nết xấu. Còn tâm trí con, vì đã quen chạy náu ẩn vào chốn ấy trong mọi cơn cám dỗ, nó khỏi cần phải nhìn hay khảo sát xem mình mắc chước cám dỗ thế nào ; song nó sẽ được yên tâm lại ngay nhờ môn thuốc tuyệt diệu kia. Phương thuốc này còn làm ma quỷ đâm ngán, vì thấy cám dỗ lại làm dịp ta thêm yêu mến Chúa, nó sẽ thôi không quấy ta nữa.

Đó là về các cám dỗ lặt vặt thường ngày, dại gì mà đếm xỉa tới chúng cho mệt xác mà vẫn chẳng làm nên trò trống gì.