Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


PHẦN 4

Các điều chỉ dẫn để chống lại các chước cám dỗ thông thường.

CHƯƠNG 08

PHẢI CHỐNG TRẢ CÁC CÁM DỖ LẶT VẶT

Dầu phải đương đầu với các cám dỗ lớn lao với một chí can trường bất khuất, và đã hẳn phần chiến thắng ấy vô cùng ích lợi cho ta, tuy vậy, nhiều khi việc chống trả các cám dỗ lặt vặt lại có lợi nhiều cho ta hơn. Nếu các cám dỗ lớn lấn vượt vì tầm trọng hệ, các cám dỗ nhỏ lặt vặt lại lấn vượt vì số lượng nhiều vô kể của chúng. Cho nên toàn thắng các cái nhỏ cũng có thể sánh ngang với toàn thắng các cái lớn. Chó sói và gấu là thú dữ nguy hiểm hơn ruồi muỗi, nhưng chúng chẳng quấy rầy bực bội, chẳng thử thánh chí kiên nhẫn ta bằng.

Không giết người là chuyện dễ, nhưng tránh nóng giận lặt vặt ta thường mỗi lúc mỗi gặp mới khó. Tránh tội ngoại tình kể là còn dễ, khó nhất là phải tránh những cái liếc đong đưa tình tứ, những trao đổi ân tình, tặng kỷ niệm hay quà biếu, hay những ưu đãi nho nhỏ, nói hay nghe những lời tán tỉnh ca tụng. Không để chồng hay vợ đến nỗi có tình địch có xương thịt còn dễ, chứ giữ trái tim không san sẻ thì khó không vừa ; không vi phạm luật vợ chồng ăn ở với nhau còn dễ, không phạm tới tình yêu trong hôn nhân không dễ đâu. Không trộm cắp của người cũng không đến nỗi khó, không thèm muốn ước ao của ấy mới khó. Không làm chứng gian trong vụ án là điều dễ, khó nhất là không nói dối khi chuyện trò. Dễ giữ mình khỏi say rượu, nhưng khó giữ mình điều độ. Không ước muốn kẻ khác chết đi còn dễ, chứ không ước ao cho họ phải sự khốn khó là điều không phải dễ tí nào. Không vu cáo làm hại thanh danh của người còn dễ, không khỉnh bỉ họ mới khó.

Nói tóm, tất cả những cái cám dỗ vặt vãnh ấy : về nóng giận, nghi ngờ, ghen tương, ganh tị, luyến ái tự do lãng mạn, kheo khoang, hai lòng, kiểu cách, bộ tịch, ý nghĩ xấu,v.v… đó là những điều ngay cả những người đạo đức nhất, cương quyết nhất cũng phải  luôn luôn để ý tập tành.

Vì thế, hỡi Phi-lô-tê thân mến, ta phải chuẩn bị cuộc chiến đấu ấy kỹ càng và thận trọng lắm : Con hãy đinh ninh : bao nhiêu thắng trận các kẻ thù tí hon ấy là bấy nhiêu hạt ngọc châu báu đính vào triều thiên vinh hiển Thiên Chúa sắm dọn cho ta trên thiên đàng. Vì đó, tôi nói, đang khi đợi dịp để anh dũng chiến đấu chống cám dỗ lớn lao, ta phải hết sức cẩn thận chống trả các cuộc du kích vặt này.