Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


PHẦN 3

Gồm các lời chỉ dẫn giúp thực hành nhân đức.

 CHƯƠNG 35

PHẢI TRUNG TÍN TRONG VIỆC LỚN VÀ NHỎ.

Trong sách Nhã Ca, bạn tình thánh có nói : Bạn người đã làm người si mê bởi vẻ diễm lệ của đôi mắt và dáng yêu kiều của sợi tóc phất phơ (Nhã Ca 4, 9). Trong các phần thân thể người ta, không có gì cao quý, hoặc vì kỹ thuật tinh vi hay vì linh động cho bằng con mắt, nhưng cũng không có gì hèn hơn sợi tóc. Do đó, bạn tình thánh muốn cho hiểu : Ngài không chỉ hài lòng về các việc lớn lao của các người đạo đức, nhưng cả những việc nhỏ và hèn hạ của họ. Và muốn phụng sự Ngài như ý Ngài sở nguyện, phải cận thận phục vụ Ngài trong việc lớn, việc trọng cũng như việc nhỏ, việc hèn, bởi vì đàng nào ta cũng có thể làm Ngài say mến ta bởi tình yêu của ta ? 


Con hãy sẵn sàng, Phi-lô-tê, mà chịu nhiều đau khổ lớn lao vì Chúa, ngay cả tử đạo. Hãy quyết chí dâng Ngài những gì qúi nhất của con, nếu Ngài ưng lấy : cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, đôi mắt của con và cả mạng sống nữa. Con hãy dọn lòng sẵn sàng. 


Nhưng nếu quan phòng Chúa không gửi cho con các gian khổ cay cực và lớn lao như thế, không đòi con hy sinh con mắt của con, thì hãy dâng Ngài ít ra mấy sợi tóc. Nghĩa là, hãy yên hàn chịu đựng êm thắm các sỉ nhục nho nhỏ, những cái bất tiện tí xíu, những sự mất mát thường ngày xảy ra, không quan hệ gì mấy. Vì nhờ các dịp nho nhỏ ấy, làm với tình mến, con sẽ chiếm trọn trái tim Ngài thuộc về của con. Các việc tình mến nho nhỏ nhật ấy : đau đầu, nhức răng, sưng tay sưng chân, hay tính khí kỳ quặc của chồng hay vợ mình, đánh vỡ cốc (ly), sự khinh miệt hay hờn dỗi, mất bao tay, mất nhẫn, khăn tay, hay khó chịu phải đi ngủ sớm để mai dậy sớm mà cầu nguyện, mà rước lễ ; xấu hổ khi phải làm đôi việc đạo đức trước công chúng… Nói tóm, mọi cái đau khổ nho nhỏ, nếu nhận chịu với tình mến, đều làm thỏa lòng Chúa rất nhiều, Đấng đã hứa ban cho kẻ bố thí một bát nước lã, một biển đầy phúc lạc ? Đàng khác, vì các dịp ấy thường xảy ra luôn, nên nếu ta biết dùng, đó là một phương thế lớn để ta thu tích một kho của báu thiêng liêng. 


Khi tôi đọc trong đời bà Thánh Ca-ta-ri-na thành Xiê-na thấy bao lần ngất trí, tinh thần bay bổng, bao lời khôn ngoan, thượng trí, ngay cả nhiều bài giảng bà nói, tôi tin chắc rằng với con mắt ấy, con mắt chiêm vọng ấy, người đã làm lòng bạn tình chí Thánh trên trời say mê người. Song tôi cũng được an ủi không kém khi thấy người lụi hụi trong bếp của thân sinh người lúc nấu nướng, quạt lửa, xào thịt, lúc nhào bánh và làm mọi công việc thấp hèn nhất trong gia đình với một lòng can đảm đầy tình mến Chúa. Tôi không kém ngưỡng mộ việc suy ngắm nhỏ mọn người làm giữa mọi công việc nội trợ thấp hèn nhất, cũng như không kém quí chuộng các ngất trí và bay bổng tinh thần người thường có, mà Chúa ban cho người như phần thưởng cho sự khiêm nhường hạ mình kia. Người suy ngắm như thế này : khi dọn cơm cho cha, người tưởng mình là bà thánh Mat-ta đang dọn cho Chúa, còn mẹ người là Đức Mẹ, các anh em người là các thánh Tông Đồ. Cứ như thế, người kích thích mình phụng sự trong tâm trí tất cả triều đình thiên quốc, và làm các việc thấp hèn với một tâm hồn bằng tình êm ái, vì người biết Thánh ý Thiên Chúa muốn vậy. 


Phi-lô-tê, tôi kể gương ấy ra, hầu con biết : cần phải chu toàn tất cả các hành động ta, dù chúng thấp hèn mấy, để phụng sự Đấng Chí tôn. 


Để được thế, tôi hết sức khuyên con bắt chước người phụ nữ đảm đang mà Sa-lô-môn đã ca tụng : Bà bắt tay làm các việc mạnh mẽ, lớn lao, can đảm, song cũng không nhãng việc rút chỉ quấn sợi : “Người tra tay làm việc mạnh, và đưa tay quấn sợi” (Cách ngôn 31, 19). Con tra tay làm việc mạnh mẽ khi con chuyên cần lo cầu nguyện, suy ngắm, lĩnh các bí tích ? thông tình yêu Chúa cho các linh hồn, kích thích những ý tốt nơi các tâm hồn, và sau cùng làm những việc lớn và quan trọng tùy theo địa vị con. Nhưng, đừng quên cái cuốn chỉ, nghĩa là con hãy thực hành các nhân đức nhỏ hèn, là những đức nảy nở tràn lan như hoa dưới chân thập giá : giúp đỡ người nghèo, thăm bệnh nhân, săn sóc gia đình cùng những việc phụ thuộc, sự chuyên tâm cần mẫn làm việc luôn luôn để khỏi ngồi không. Khi làm các việc ấy, con hãy chêm vào đó các ý tưởng giống như thánh Ca-ta-ri-na mà tôi vừa kể lúc nãy. 


Các cơ hội lớn để phụng sự Thiên Chúa hiếm có lắm, còn các dịp nhỏ mọn thì nhan nhản. Mà Chúa Cứu Thế phán : “Ai trung tín trong các điều nhỏ, sẽ được đặt lên làm nhiều điều lớn” (Luca 19, 17). Vậy con hãy làm mọi sự vì danh Chúa, thì mọi sự sẽ được làm cách chu đáo và hoàn toàn, dù dọn ăn uống, ngủ nghĩ hay nấu bếp, miễn là con biết hướng các công việc con về ý tốt chắc con sẽ được hưởng nhiều ích lợi trước mặt Chúa, khi làm những sự ấy chỉ vì Chúa muốn con làm.