Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 3

Gồm các lời chỉ dẫn giúp thực hành nhân đức.

 CHƯƠNG 20
TÌNH BẠN TỐT XẤU KHÁC NHAU CHỖ NÀO ?

Hỡi Philôtê, hãy nghe lời căn dặn quan trọng này. Mật của xứ Hê-ra-clê rất độc, song lại giống thứ mật rất bổ sức kia, nên nếu uống nhầm thứ này với thứ kia thì nguy to hay uống chung nhau cũng vậy, vì cái tốt cũng không ngăn cản được cái độc làm hại. Phải thận trọng lắm để khỏi bị lầm trong các tình bạn của mình, nhất là khi giữa hai người khác phái nhau dù với lý do nào đi nữa, vì thường thường Satan hay lừa gạt kẻ có tình bạn ấy. Bắt đầu, tình bạn rất nhân đức, nhưng nếu không hết sức khôn ngoan, tình yêu lãng mạn sẽ len lỏi vào, rồi đến tình yêu dâm đãng, rồi tình yêu nhục dục. Ngay trong tình yêu thiêng liêng cũng còn có nguy hiểm, nếu người ta không rất thận trọng. Đã hẳn, ở đây khó bị lầm lẫn, vì sự trong trắng của nó làm cho dễ nhận thấy các vết nhơ mà Satan muốn trộn lẫn vào. Vì thế, khi Satan can dự vào, nó sẽ hành động cách khôn khéo để gắng cho xen vào đó những ô uế cách kín đáo khó nhận thấy.

Con sẽ phân biệt tình bạn phàm tục với tình bạn thánh thiện như người ta phân biệt mật ong của xứ Hê-ra-clê với mật tốt kia. Mật của xứ Hê-ra-clê thơm ngọt hơn mật thường, nhờ chất cây phụ tử làm nó thêm dịu ngọt. Tình bạn phàm tục bình thường được biểu lộ ra bằng nhiều lời êm tai, những tiếng say mê và ca ngợi sắc đẹp, duyên dáng và những đức tính, thể xác. Còn tình bạn thiêng liêng chỉ biết nói lời đơn sơ, ngay thật, chỉ biết khen nhân đức và ơn sủng của Thiên Chúa, là nền tảng độc nhất xây dựng tình bạn ấy. Uống mật của xứ Hê-ra-clê vào, sẽ cảm thấy choáng váng ; tình bạn giả hiệu cũng gây choáng váng, bước đi loạng choạng trong đàng khiết tịnh và đạo đức, đưa đến những liếc nhìn kích thích, nhõng nhẽo thái quá đến vuốt ve dâm đãng, những than thở bất chính, những than trách đau đớn vì không được yêu rồi đến những điệu bộ kiểu cách, những lẳng lơ, những hôn hít và những thân mật suồng sã khác là những triệu chứng chắc chắn không thể ngờ vực sự suy sụp sắp tới của lòng liêm khiết. Còn trong tình bạn thánh thiện, đôi mắt luôn đơn sơ và đoan trang, chỉ có mơn trớn trong sạch và ngay thật, chỉ có than thở về trời cao, chỉ có thân mật về tinh thần, chỉ than vãn vì thấy Chúa không được yêu mến : đó là dấu không thể lầm của tính liêm khiết. Mật của xứ Hê-ra-clê làm quáng mắt, tình bạn phàm tục làm mờ trí phê phán thành thử kẻ mắc trong đó tưởng làm phải đang khi họ làm trái, và họ cho các cớ, các câu chữa lỗi, các lời nói của họ đều là những lý do chân chính. Họ sợ ánh sáng, thích bóng tối. Còn tình bạn thánh thiện có đôi mắt sáng, nó không giấu giếm song sẵn lòng ra trước mặt mọi người lương thiện. Sau hết, mật xứ Hê-ra-clê gây vị đắng trong miệng, các tình bạn giả dối cũng kết thúc bằng những lời, những đòi hỏi xác thịt : nếu bị từ chối, thì sẽ là những lời sỉ nhục, vu khống, bịp bợm, những sầu muộn, xấu hổ và ghen tương, nhiều khi đưa đến mê mẫn đần độn làm những việc cuồng loạn. Còn tình bạn tinh khiết luôn luôn lương thiện, luôn lịch sự và đáng yêu, và chỉ càng ngày thêm kết hiệp hoàn hảo hơn, trong sạch hơn giữa hai tâm hồn : Thật đây là hình ảnh linh động của tình bằng hữu phúc lộc của thần thánh trên trời.

Thánh Grê-gô-riô Na-diăng nói : “Con công khi xòe đuôi làm điệu, nó kêu lên để kích thích con cái nghe tiếng nó làm chuyện xấu xa”. Khi thấy một người làm điệu, chưng diện đến tán tỉnh, thì thầm bên tai phụ nữ hay thanh nữ mà không chủ ý đến hôn nhân chân chính, thì hẳn chỉ để dụ dỗ họ tới dâm đãng. Người đàn bà tiết hạnh sẽ bịt tai để khỏi nghe tiếng kêu của con công ấy, tiếng nói đường mật của kẻ quyến rũ xảo quyệt. Nếu nàng để tai nghe, than ôi ! thật là điềm gỡ báo trước một trái tim hư hỏng.

Những thanh niên làm điệu, nét mặt kiểu cách, giở trò mơn trớn, hay nói những lời mà họ không muốn cha mẹ vợ chồng, hay cha giải tội bắt gặp nghe thấy, tỏ ra họ tính chuyện khác chuyện danh dự và lương tâm. Khi thấy thiên thần trong hình dáng một người, Đức Mẹ đâm bối rối vì thấy mình có một mình và người kia lại tặng Người những lời khen thái quá tuy rất thánh thiện. Ôi lạy Chúa Cứu Thế, đức trong sạch e sợ cả một thiên thần trong hình người thế, còn sự ô uế tại sao không e sợ một người, dù mặc lốt thiên thần đi nữa khi kẻ ấy khen lao mình bằng những lời dâm dật và phàm tục ?

--- o0o ---