Thánh Thần

Một Ngôn Ngữ

Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống đánh dấu ngày chung kết của mùa Phục Sinh.

 
Mừng Chúa Kitô về trời ngự bên hữu Chúa Cha đồng thời cũng là ngày mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ và trên chúng ta. Chúa Kitô về trời Ngài làm một việc cả thể để luôn hiện diện, kề bên các Kitô hữu bằng cách hiện diện qua Chúa Thánh Thần. Món quà Thánh Thần Chúa ở cùng nhân loại mọi ngày cho đến tận thế.

KITÔ HỮU

Kitô hữu là một dân tộc mới, dân tộc được thánh hiến qua bí tích Thanh Tẩy để trở thành dân riêng Chúa. 
 
Một dân mà Đức Kitô đổ máu mình ra và chết trên thập tự diễn tả tình yêu vô bờ, ban ơn cứu độ và cuộc sống trường sinh. Từ nay không còn hiến tế máu chiên dê nữa. 
 
Một dân hưởng trọn vẹn tự do, vượt khỏi lề luật, phong tục tập quán địa phương để sống bằng một luật chung cho hoàn vũ đó là luật yêu thương (Gn13,34). Mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như yêu mình. 
 
Ngôn ngữ yêu thương thay thế ngôn ngữ cũ do ngạo mạn, tự mãn thời Cựu Ước. Kết quả là dân này không hiểu dân kia, chiến tranh xảy ra vì bất đồng. Hiểu lầm và thù hận với những ngày dài tăm tối. Ai tin và chấp nhận thờ phượng Con Thiên Chúa sẽ sống điều răn mới, ngôn ngữ của tình yêu. Chối bỏ Con Thiên Chúa là tự chọn trung thành thời tháp Babel, mỗi bộ lạc nói một thứ tiếng riêng, không hiểu nhau (Sáng Thế 11,1-9). 
 
Một dân mà sau khi sống lại từ cõi chết Đức Kitô ước mong sống gần kề, bên cạnh và hứa cùng đồng hành với dân Chúa chọn qua lời hứa Thầy không để chúng con mồ côi (Gn 14,18). 
 
Một dân mà Chúa yêu thương ấp ủ như chủ chiên chăm sóc từng con. Đêm thức canh chiên ngủ an giấc. Ngày ngồi sườn đồi ngắm chiên gặm cỏ, vui vẻ chăm sóc từng con. Khi chiên con bị thương chủ vỗ về, băng bó. 
 
Khi chiên lạc đàng chủ đôn đáo tìm kiếm khắp nơi, khi tìm được âu yếm vác trên vai đưa về đàn. Sói rừng bén bảng chủ sẵn sàng chiến đấu để chiên khỏi bị thương. Chiên nghe biết tiếng chủ và đáp lại. Chủ sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ an toàn mạng sống của chiên. (Gn 10).

THÁNH HIẾN

Trước khi ra đi chủ thổ lộ tâm tình, chan chứa lòng yêu mến. Tín thác đàn chiên trong tay Chúa Cha coi sóc, bảo vệ. Đặt trọn vẹn niềm tin trong tay Cha và coi đó là gia tài của chính Chúa Cha. Xin Chúa Cha bảo vệ chiên khỏi ác thần, khỏi tai ương do thế gian mang đến. 
 
Con cầu nguyện cho họ. 
Con không cầu nguyện cho thế gian, 
nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho Con 
bởi vì họ thuộc về Cha (Gn17,9) 
 
Bây giờ Con nói những điều này cùng Cha… để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của Con. Con đã truyền lại cho họ lời của Cha và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuôc về thế gian, cũng như Con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần…. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. (Gn 17,14-17)
 
 
Với đàn chiên Ngài hứa không để chiên mồ côi, nhưng sai Thánh Thần xuống chăm sóc, hướng dẫn và bảo vệ chiên để chiên tránh khỏi ác thần vì chiên được thánh hiến qua bí tích Thanh Tẩy, trở thành dân riêng, kẻ thừa tự của Thiên Chúa. Dân riêng sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, chính vì thế mà thế gian ghét, chủ trương hãm hại. Dân riêng sống trong thế gian để làm chứng cho sự thật. Sự thật là nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa duy nhất. 
 
Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật. Đấng mà thế gian không thể đón nhận (Gn 14,16-17). 
 
Như thế chối bỏ Thánh Thần là tự chọn sống theo sự thật thói thế gian. Sự thật đến từ thế gian khác sự thật đến từ Thánh Thần vì thế gian mỗi địa phương hiểu theo suy tư riêng. Hơn nữa sự thật ở thời điểm này chưa chắc đã thật ở thời điểm khác. Nhiều người vẫn nhìn thấy hình ảnh quê cũ trong đầu nhưng khi về quê, lạc đường, mất lối vì mọi sự đã đổi thay. Sự thật thế gian mang tính tạm bợ, nhất thời. Sự thật Thánh Thần mang lại không thay đổi, không ảnh hưởng bởi điều kiện vật lí hay địa lí. Đức Kitô định nghĩa sự thật là nhận biết Thiên Chúa và tôn thờ Thiên Chúa duy nhất. 
 
Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta (Gn 10,4). Nơi khác Ngài trả lời Philatô: Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi (Gn 18,37); Thầy là đường, là sự thật và là sự sống (Gn 14,6)

THÁNH THẦN

Vì yêu thương đàn chiên Đức Kitô không những cầu xin Chúa Cha chăm sóc, bảo vệ đàn chiên mà còn sai Thánh Thần Chúa đến sống với đàn chiên, cùng đồng hành với chiên. Món quà ưu việt thế gian không có và cũng không biết để đón nhận. Món quà dành riêng cho dân Chúa. 
 
Chúa Thánh Thần hiện diện trong cộng đoàn dân Chúa. Đây là dân riêng có chung một Cha, chung một Thánh Thần và chung một ngôn ngữ, ngôn ngữ của tình yêu vì Thiên Chúa là tình yêu và ai tái sinh trong Chúa dùng ngôn ngữ tình yêu. Trái với luận điệu kêu ngạo, ngạo mạn của kẻ không tin và cũng chẳng nhận biết Thiên Chúa. 
 
Ai thuộc về Thiên Chúa thì nghe lời Thiên Chúa nói (Gn 8,47). 
 
VietCatholic News (Thứ Bảy 10/05/2008 02:26)