Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 21

CÁCH DỌN MÌNH RƯỚC LỄ

Từ chiều hôm trước, con hãy khởi sự dọn mình rước lễ bằng nhiều lời khao khát, ước vọng đầy tình mến. Con cũng đi nghỉ khá sớm hơn, để có thể dậy sớm. Nếu ban đêm có tỉnh giấc, con hãy để lòng và miệng con trào lên đôi lời tâm tình thơm hương như xức dầu thơm cho hồn con để đón Bạn Tình. Đang khi con yên nghỉ, Ngài vẫn thức và sửa soạn để mang đến cho con muôn ngàn ơn phúc, nếu phần con cũng dọn dẹp sẵn để nhận lãnh. Sáng ngày con vui vẻ tỉnh giấc vì hạnh phúc con đang trông mong. Rồi vì đã xưng tội, con hãy đầy lòng trông cậy mạnh mẽ song cũng rất khiêm tốn mà đi ăn thịt trời ban để nuôi con sống đời đời. Sau khi con nói : “Lạy Chúa, con không đáng v.v…” đừng lúc lắc đầu hay nhấp nháy môi để cầu nguyện hay than thở, nhưng nhẹ nhàng mở miệng ra cho vừa phải, hơi ngẩng đầu lên để tiện cho Thầy cả thấy rõ mà trao Mình Thánh Chúa.

Với lòng tin, cậy và mến tràn trề, con hãy rước lấy Đấng lòng con tin, trông cậy và kính mến. Ôi Phi-lô-tê, con hãy tưởng mình như con ong đã hút được trên cánh hoa sương trời và nước ngọt của đất, và đem về tổ khi đã biến hóa thành mật. Đây cũng thế, vị linh mục đã đem Chúa Cứu Thế, Con Thiên Chúa xuống trên bàn thờ, như sương từ trời xuống, đồng thời cũng là Con thật của Đức Trinh Nữ, như hoa nẩy nở từ mảnh đất nhân loại chúng ta, và ngài đặt vào miệng con, vào trong con như thịt thơm ngon. Rước Chúa đoạn, con hãy giục lòng dâng trọn niềm trọng kính lên Vua ơn cứu rỗi ấy1. Con tâm sự với Ngài về các việc linh hồn con. Hãy suy đến Ngài đang ở trong con là để gây hạnh phúc cho con. Tóm tắt, con đón tiếp Ngài hết sức hết lòng và ăn ở sao để ai nhìn vào các hành động con đều biết Chúa ở với con.

Khi nào không được phúc rước lễ thật trong thánh lễ, con cũng hãy rước lễ thiêng liêng, đem hết tình ước ao khao khát mà kết hiệp mình với thịt máu ban sự sống của Đấng Cứu Thế.


Ý nguyện lớn nhất của con lúc rước lễ phải là làm con tiến bước, làm con mạnh mẽ trong đức mến Chúa : đã hẳn con phải vì mến mà rước lấy của mà vì yêu Chúa đã ban cho con. Không thể thấy Chúa Cứu Thế làm việc gì thương yêu và âu yếm hơn việc này : có thể nói : Ngài đã hủy mình ra không, trở nên thịt để vào linh hồn ta và kết hiệp chặt chẽ với hồn và xác tín hữu Ngài.

Nếu người đời hỏi con tại sao siêng rước lễ, con trả lời là “để học yêu mến Thiên Chúa, để khử trừ các khiếm khuyết, giải thoát mình khỏi các khốn cực, yên ủi trong lúc sầu khổ, và nâng đỡ lúc yếu đuối”. Con nói với họ : “hai hạng người cần siêng rước lễ : 1) Các người hoàn thiện : vì có đủ tâm trạng cần thiết, nếu không đến cùng nguồn suối sự thánh thiện, đó là một lỗi to. 2) người còn kiếm khuyết là cốt để tiến tới hoàn thiện. Kẻ mạnh để đừng ra yếu, và kẻ yếu để trở nên mạnh. Kẻ ốm để được khỏi, kẻ lành để đừng ốm”. Con nói thêm : “về phần con, nhận thấy yếu đuối và ốm đâu, nên cần luôn thông hiệp với Đấng hoàn thiện là sức mạnh và thấy thuốc của con”. Con còn nói : “kẻ nào ít bận việc đời, phải siêng rước lễ, vì có đủ thuận tiện ; còn ai bận nhiều công việc, thì lại vì cần ; kẻ phải làm lụng nhiều, phải lo lắng khó nhọc nhiều, cần phải ăn đồ thịt chắc và ăn nhiều lần”. Sau hết con nói : “con rước Thánh Thể để học cách biết lãnh nhận Bí Tích ấy, vì người ta thường không làm cho tử tế một việc mà ít khi tập làm”.

Phi-lô-tê, con hãy siêng rước lễ khi có thể được, với phép của cha linh hướng con. Con có tin không : nơi núi rừng của xứ tôi, mùa đông loài thỏ trở nên trắng, tại chúng chỉ nhìn và ăn tuyết thôi2. Nhờ luôn luôn thờ lạy và ăn cái đẹp, cái tốt, và trong sạch trong Bí Tích thánh ấy, con sẽ trở nên hoàn toàn xinh đẹp, tốt lành và trong trắng.

--- o0o ---

1 Cám ơn sau khi rước lễ là một việc cao quý, ích lợi, vì chính lúc ấy linh hồn  được kết hiệp đặc biệt với Chúa Giê-su hơn lúc nào khác. Song nhiều tín hữu không biết lợi dụng những phút quý báu này, thường bỏ qua.

2 Thời đó, nhiều nhà vạn vật học tin thế.