Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 14

THÁNH LỄ VÀ CÁCH DỰ

Tôi chưa nói cho con về mặt trời của các việc đạo đức1: đó là phép Tế lễ cực thánh, cực cao cả trên bàn thờ. Đó là trung tâm của Kitô giáo, quả tim của đời thánh đức, linh hồn của lòng đạo đức, mầu nhiệm siêu phàm bao trùm bể mênh mông của tình thương Thiên Chúa. Bởi Thánh lễ, Thiên Chúa đoái đến ta mà thương ban cách rộng rãi đại lượng muôn ngàn ơn phúc. Kết hợp với Tế Lễ thánh ấy, mà nguyện ngắm thì sinh hậu quả lạ lùng : Linh hồn nhờ thánh lễ ấy được chứa chan các ơn phúc trên trời, như được tựa vào Đấng Chí Ái. Đấng làm cho hồn nên thơm tho và dịu ngọt thiêng liêng, đến nỗi hồn giống như làn khói thơm của mộc dược, như làn trầm hương và mọi thứ hương hoa đã tả trong sách Nhã ca.

Vậy con hãy cố gắng hết sức để đến dự Thánh lễ hằng ngày, hiệp cùng thầy cả dâng hiến tế của Đấng Cứu Chuộc lên Chúa Cha, cho con và cả Hội thánh được nhờ, như lời thánh Gio-an Kim Khẩu nói : Có muôn vàn thiên thần luôn chầu chực tại đó để tôn kính Mầu nhiệm ấy. Ta cũng hãy đến dự với cùng một ý nguyện, chắc chắn ta sẽ lãnh được nhiều ảnh hưởng hữu ích nhờ chung hiệp với các ngài. Các cơ đội của Hội Thánh khải hoàn và của Hội Thánh giao chinh kết hiệp với Chúa Kitô trong công việc thánh đó, hầu cùng với Người, trong Người và nhờ Người chiếm lấy lòng Chúa Cha và mang đến cho ta lòng thương xót của Ngài. Hạnh phúc biết bao cho linh hồn được đem cho các tâm tình của mình góp phần vào của quý báu và đáng ước ao chừng ấy !

Nếu vì bó buộc hoặc ngăn trở, con không thể đến dự cuộc hành lễ rất cao cả đó, ít nhất cũng phải đem lòng đến đó để tham dự cách thiêng liêng. Lúc nào đó trong buổi sáng, con hãy đem trí đến nhà thờ vì không thể đến thật, hãy hợp ý với các tín hữu mà dâng lễ cách thiêng liêng ngay tại nhà con, y như con làm thật nếu con đang có mặt tại chỗ hành lễ trong nhà thờ.

Muốn tham dự thánh lễ hoặc thực sự hoặc cách thiêng liêng cho đúng cách thì phải làm :

1/ Từ đầu cho tới lúc chủ tế lên bàn thờ : Con hãy dọn mình cùng với Ngài, tức là : đặt mình trước mặt Thiên Chúa, nhận biết sự bất xứng của con và xin Chúa tha các lỗi mình.

2/ Từ khi chủ tế lên bàn thờ cho đến Phúc âm : con hãy suy Chúa Giêsu đến sống trong thế gian này. Con hãy suy cách đơn giản và đại khái vậy.

3/ Từ Phúc âm cho đến hết kinh Tin kính : con hãy suy về các lời giảng dạy của Chúa Cứu Thế ; hãy tuyên ngôn muốn sống và chết trong đức tin và vâng phục Hội Thánh Công Giáo.

4/ Từ kinh Tin Kính cho tới Kinh Lạy Cha : hãy chú tâm đến các mầu nhiệm Chúa đã truyền dạy, và kết hiệp với cuộc thương khó và chịu chết của Chúa Cứu Chuộc. Các việc ấy hiện nay và thực sự đang được tái hiện trong hiến tế này. Cùng với chủ tế và với toàn thể giáo dân, con dâng hiến tế ấy lên Chúa Cha, để chúc vinh Ngài và để con được cứu rỗi.

5/ Từ kinh Lạy Cha cho tới rước lễ : con hãy gắng giục lòng mong mỏi được kết hợp khắn khít với Chúa Cứu Thế trong tình mến muôn đời.

6/ Từ rước lễ đến cuối lễ : hãy tạ ơn Đấng Chí tôn vì Ngài đã giáng thế, đã sống, đã chịu thương khó và đã chết. Tạ ơn Ngài đã tỏ lòng yêu thương ta trong tế lễ này. Hãy xin Ngài, vì thánh lễ này, tỏ lòng khoan nhân luôn mãi với ta, với bà con, bạn hữu và cả Hội Thánh. Và với lời khiêm nhường, con hãy sốt sắng lãnh phép lành Chúa ban cho qua tay vị đại diện Ngài.

Nhưng nếu trong buổi lễ, con muốn suy ngắm về các mầu nhiệm mà con có ý đặt theo thứ tự mỗi ngày, thì con không cần phải làm theo cách phân chia như trên. Chỉ cần lúc đầu con có ý muốn thờ lạy, và dâng thánh lễ bởi việc suy ngắm và cầu nguyện của con. Vì trong việc suy ngắm có chấp chứa cách rõ rệt hay tiềm tàng tất cả những việc đã phân ra trên kia2.

--- o0o ---

1: Đã có thời – và hiện nay còn ở đôi nơi – các việc phụng vụ đều chỉ được coi như những việc đạo đức giúp vào việc thánh hoá, giúp ta rỗi linh hồn.

2: Với hiểu biết về thánh lễ của ta ngày nay, có thể chia những phần thánh lễ cách hơi khác hơn và với những ý nghĩa chính xác hơn – Để giúp bạn hiểu và dự thánh lễ : Xem cuốn “Đạo trong đời bạn” chương 6, Gaston Dutil, Nhị Bằng dịch, tái bản 1963.