Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 10

CÁC VIỆC ĐẠO ĐỨC BUỔI SÁNG (1)

Ngoài việc suy ngắm trong tâm trí và có quy củ ấy, và các kinh con phải đọc mỗi ngày một lần, còn có năm thứ nguyện ngắm khác ngắn hơn. Chúng giống như đồ tô điểm hoặc những chồi non nảy ra từ việc suy ngắm kia. Trong số đó, việc thứ nhất làm vào buổi sáng được coi như việc chuẩn bị chung cho mọi công việc trong ngày. Con hãy làm như sau :

1) Con tạ ơn Chúa, thẳm sâu thờ lạy Chúa vì đã gìn giữ con đêm qua. Nếu ban đêm đã phạm tội gì, hãy xin Ngài tha thứ.

2) Con hãy suy : con được sống ngày hôm nay là để nỗ lực chiếm lấy ngày sau đời đời. Con hãy quyết định sẽ sống ngày hôm nay cho nên, theo ý đó.

3) Con hãy dự đoán những công việc, những cuộc giao tiếp, những dịp con có thể gặp trong ngày hôm nay để phụng sự Chúa ; và những cám dỗ có thể xảy đến làm con xúc phạm tới Ngài, bởi giận dữ, bởi khoe khoang hay bất cứ sự sai lỗi nào khác. Rồi con hãy cương quyết sẵn sàng dùng các phương thế con sẽ tìm được để phụng sự Chúa và tiến bộ trong đàng thánh đức. Ngược lại, con hãy sửa soạn để tránh, để đánh và để thắng những gì xảy đến nghịch với phần rỗi con và vinh quang Thiên Chúa. Quyết định chưa đủ. Phải dự liệu các phương thế giúp thi hành các quyết định ấy cho kỳ được. Ví dụ : nếu tôi biết trước sẽ phải giao dịch với một người nóng tính, mau tức giận, không những tôi quyết định không làm gì xúc phạm đến họ, còn dọn những câu êm ái tử tế để rào đón trước hoặc tôi nhờ vài người ở đó để giúp họ bớt nóng nẩy. Nếu tôi dự định đi thăm một bệnh nhân, tôi sẽ xếp đặt giờ và dọn đôi lời yên ủi, đôi điều trợ giúp. Các công việc khác cũng vậy …

4) Sau đó, con hạ mình trước mặt Chúa, nhận biết tự sức chẳng thể làm được việc gì hoặc làm lành hay lánh dữ như đã suy tính. Con hãy có cảm tưởng như đang cầm trái tim trong tay con dâng lên Đấng Chí Tôn cùng với các quyết định tốt của con, xin Ngài che chở và ban sức mạnh để làm tôi Ngài cho nên. Con hãy thầm thĩ những lời sau khi dâng : “Lạy Chúa, đây tấm lòng nghèo nàn hèn hạ, đã có được nhiều ý tưởng tốt nhờ lượng nhân từ Chúa. Song than ôi ! vì quá yếu đuối, hèn hạ, làm sao nó có thể thực hành điều thiện nó mong muốn, nếu Chúa không chúc lành trên trời cho nó. Lạy Cha rất nhân ái, xin Cha chúc lành theo ý ấy, vì công nghiệp cuộc tử nạn Con Cha, mà để làm vinh danh Ngài, con dâng hiến ngày hôm nay và trót cả cuộc đời”. Con hãy kêu cầu Đức Mẹ, thiên thần của con, các thánh, hầu các đấng cũng trợ giúp con theo ý nguyện.

Các việc đạo đức nói trên đây phải làm cách vắn tắt, gọn gàng trước khi con ra khỏi phòng nếu có thể được. Nhờ các việc trên đây, mọi sự con làm trong ngày sẽ đượm nhuần chúc lành của Thiên Chúa. Phi-lô-tê, xin con đừng bỏ việc này bao giờ.

--- o0o ---

1: “Việc đạo đức” chỉ là những phương thế giúp sự cầu nguyện giúp ta mến Chúa. Ta đừng nên tưởng, hễ làm nhiều là đã nên thánh thiện rồi, trọn lành rồi, nói cách khác đừng lẫn lộn việc đạo đức với sự thánh thiện.