Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 08

ĐÔI LỜI DẶN HỮU ÍCH VỀ VIỆC SUY NGẮM

1) Phi-lô-tê, điều cần nhất là sau lúc suy ngắm con giữ những dốc lòng, quyết định đã chọn, để thực hành kỹ lưỡng trong ngày. Đó là hoa quả lớn nhất của suy ngắm, nếu không, suy ngắm sẽ ra vô ích, nếu không phải là hại nữa. Vì các nhân đức ta suy ngắm mà không thực hành sẽ thổi phồng trí khôn và can đảm cho ta ảo tưởng ta đã sống như ta dốc lòng và quyết nghị. Đó là điều rất có thể thực hiện nếu dốc lòng ta mạnh và chắc. Nhưng trái lại chúng sẽ thành vô ích và nguy hiểm nếu không được đem ra thực hành. Vậy bằng bất cứ phương tiện nào ta cũng phải gắng công đem ra thực hành. Ví dụ : nếu tôi đã dốc lòng gây thiện cảm với những kẻ đã xúc phạm đến tôi, ngày hôm đó tôi sẽ tìm gặp họ để chào hỏi họ tử tế. Nếu tôi không thể gặp, ít nhất tôi cũng sẽ nói tốt về họ và cầu cho họ.

2) Sau buổi suy ngắm ấy, con hãy ý tứ đừng quá khuấy động tâm hồn con : con sẽ đánh tung tóe hết dầu thơm con đã hứng lấy lúc suy ngắm. Tôi muốn nói : con phải giữ chút ít yên lặng nếu có thể được và để lòng con nhẹ nhàng chuyển từ nguyện ngắm sang công ăn việc làm, để vẫn luôn ấp ủ các tâm tình và các tâm trạng con được lâu chừng nào càng hay. Người đựng thứ dầu quý đắt tiền trong một chiếc bình sứ đẹp thì hẳn khi bưng về nhà họ sẽ đi từng bước nhẹ không quay ngang quay ngửa, song lúc nhìn phía trước sợ vấp đá hay hụt bước, lúc thì nhìn cái bình xem nó có nghiêng không. Con cũng phải làm như thế sau lúc suy ngắm. Đừng vui đùa ngay, song nhìn thẳng trước mặt cách bình thản. Nếu phải gặp ai và phải tiếp chuyện, cũng không cần tìm cách tránh. Con cứ tự nhiên vào truyện nhưng thế nào để con còn có thể nhìn vào lòng con nữa hầu dầu thơm của việc nguyện ngắm thánh thiện sóng sánh ra ít chừng nào hay chừng nấy.

3) Con còn phải tập quen chuyển từ nguyện ngắm sang công ăn việc làm mà bậc sống và nghề nghiệp con đòi phải làm, dù các việc đó có vẻ khác xa với các tâm tình con có trong nguyện ngắm. Tôi có ý nói : một trạng sư phải biết chuyển từ nguyện ngắm sang việc biện hộ người buôn bán sang việc thương mại, người vợ sang bổn phận phu thê và bận rộn của gia đình, chuyển một cách êm ái và bình tĩnh thế nào để tinh thần không bị xáo trộn. Vì cả hai việc đều là theo ý Chúa cả, nên việc chuyển tiếp từ việc này sang việc kia phải thấm tinh thần khiêm tốn và đạo đức.

4) Đôi khi, thoạt sau ngay phần chuẩn bị suy ngắm, con đã thấy tâm tình con xúc cảm trong Chúa rồi. Hỡi Phi-lô-tê, lúc đó con cứ để lòng con theo đà tự nhiên ấy không cần đi sát phương pháp tôi đã chỉ. Vì bình thường, suy niệm phải đi trước các tâm tình và dốc lòng, song nếu Chúa Thánh Thần kích động tâm tình con trước khi suy niệm con không nên cố tìm cách suy niệm nữa, vì vai trò suy niệm là cốt để kích thích tâm tình. Tóm lại, khi nào tâm tình đến, phải đón lấy và nhường chỗ cho chúng, dù chúng đến trước hay sau những suy niệm. Khi tôi xếp đặt các tâm tình sau việc suy niệm là vì muốn phân biệt rõ ràng các thành phần của việc nguyện ngắm. Nói tóm theo luật chung, không bao giờ kềm hãm các tâm tình ; ngay cả về ba việc kết thúc buổi nguyện ngắm là : tạ ơn, dâng hiến và cầu nguyện đều là các tâm tình có thể làm ngay đang lúc suy niệm không nên kềm hãm, dù đến sau, lúc kết thúc buổi suy niệm, ta phải lập lại. Về điều dốc lòng, chỉ làm sau các tâm tình cuối buổi nguyện ngắm, trước khi kết thúc. Vì phải đem trí chọn lựa trong số những vật cụ thể và quen thuộc, nên có nguy hiểm chúng làm ta chia trí nếu ta làm đang lúc tâm sự với Chúa.

5) Trong việc bộc lộ tâm tình và dốc lòng, nên dùng kiểu đối thoại : nói với Chúa, hoặc với thiên thần hoặc với các nhân vật có mặt trong các mầu nhiệm ta suy, với các thánh và với chính mình, với lòng mình, với kẻ tội lỗi, và ngay các thọ tạo vô tri giác như ta thấy Đa-vít nói trong các ca vịnh, và các thánh nói trong lúc các ngài suy ngắm và cầu nguyện1.

--- o0o ---

1: Xin giới thiệu một phương pháp nguyện ngắm bổ túc thêm. Xen cuối sách, phụ trương 2 : Cách nguyện ngắm dễ dàng theo phương pháp thánh Anphongsô.