Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 23

PHẢI TẨY TRỪ LÒNG YÊU CHIỀU 
CÁC CÁI VÔ ÍCH VÀ NGUY HIỂM

Những cuộc chơi, khiêu vũ, tiệc tùng, thú vui phù phiếm, tuồng kịch tự bản chất không tốt không xấu, tốt hay xấu tuỳ cách mình dùng. Đã hẳn những cái đó luôn luôn nguy hiểm. Thích thú, hướng chiều về đó lại còn nguy hiểm hơn. Vậy Philôtê, nếu các cuộc chơi, khiêu vũ, trang điểm, xem các vở kịch tử tế, dự tiệc là điều có thể làm được, thì hướng chiều yêu thích những cái đó là nghịch lại đời thánh đức, rất hại và nguy hiểm. Không phải làm xấu, song yêu chiều các cái đó mới xấu. Gieo trong vườn lòng ta những tính yêu thích phù phiếm và mạnh mẽ như thế hẳn là tai hại. Nó sẽ choán chỗ các tâm tình tốt và cản không cho nhựa sống của hồn ta được nảy nở thành các xu hướng tốt đẹp.

Các người Do Thái biệt hiến xưa(1) kiêng cữ không những chất làm say sưa, mà còn cả nho và nước nho chua. Không phải nho và nước chua làm say nhưng vì uống nước nho đưa đến thèm muốn ăn nho và ăn nho thì có thể bị cám dỗ thèm uống nho ngọt và rượu nho. Tôi không nói : Ta không được dùng các sự nguy hiểm đó, song chỉ nói : chúng ta không thể ưa chuộng các cái đó mà lại không làm liên lụy đến sinh hoạt đạo đức. Con hươu, khi quá béo mập thường lủi vào bụi rậm, vì biết rằng quá nhiều mỡ thành nặng nề không còn nhanh nhẹn chạy nhảy khi chẳng may bị thú dữ săn đuổi. Lòng con người chất đầy những mến chuộng vô ích, thừa thãi và nguy hiểm, hẳn không thể nhanh nhẹn, dễ dàng chạy theo Chúa là đích của đời thánh đức. Trẻ con ưa thích chạy bắt bướm, không ai coi đó là điều xấu vì chúng là trẻ con. Song chẳng phải là một trò cười hay hơn nữa đáng thương khi thấy những người trưởng thành ân cần sốt sắng và vui thích đuổi theo những chuyện lăng nhăng bất xứng như tôi đã kể. Theo đuổi những cái đó, không những vô ích, còn mang theo cái nguy hiểm làm ta đi sai bậy, làm ta buông tuồng bừa bãi.

Philôtê thân mến, chình vì thế, nên ta nói con phải tẩy trừ những quyến luyến ấy đi. Dù hành động không trái nghịch với đời đạo đức, lòng quyến luyến trái lại luôn luôn phương hại đời thánh đức ấy.

(1) Những người tận hiến cho Chúa trong dân Do Thái xưa. Xem sách Dân Số : chương 6 câu 1 và tiếp.

--- o0o ---