Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 19

CÁCH XƯNG TỘI CHUNG

Philôtê thân mến, trên đây là những bài nguyện ngắm cần thiết để theo đuổi mục đích ta. Khi con đã làm xong, hãy can đảm đi xưng tội chung với tinh thần khiêm nhường. Song, con đừng xao xuyến hay sợ hãi gì cả.

Vết chích của bọ cạp rất độc, nhưng dầu rút ra từ mình nó lại là thuốc chữa chích nọc của nó. Tội thật đáng ghét khi ta phạm, nhưng khi ăn năn và xưng tội, nó lại thành đáng trọng và bổ cứu. Lòng thống hối và xưng tội tươi đẹp và thơm tho đến nỗi nó tẩy xoá sự xấu xa và phá tan uế khí của tội lỗi. Ông Ximong “hủi” nói : “Mađalêna là người tội lỗi”. Nhưng Chúa chúng ta đáp : “Không phải”. Rồi Người chỉ nói đến dầu thơm mà nàng đã đổ ra xức cho Chúa và nói đến lòng mến tha thiết của nàng.

Đó Philôtê, nếu ta thật khiêm nhường, thì tội làm ta đau lòng vô cùng, vì xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng xưng tội ra là một điều êm ái dễ chịu, vì Thiên Chúa được tôn kính. Kẻ bệnh đang hành khổ ta cho bác sĩ nghe chắc sẽ làm ta được nhẹ nhõm chứ ! Khi con đến trước cha giải tội, hãy tưởng tượng con đang ở trên núi Calvariô, dưới chân Giêsu bị đóng đinh. Từ thân Ngài máu châu báu chảy ra để rửa con khỏi tội. Nơi toà cáo giải dù không phải chính máu Đấng Cứu Thế, ít ra là công nghiệp máu Ngài đã đổ ra, tưới rửa tràn trề các người thống hối. Con hãy mở lòng để nhờ phép giải tội, khử trừ mọi tội nơi con. Tội ra chừng nào công nghiệp quý báu của cuộc tử nạn Chúa sẽ vào chứng nấy để lòng con ứa tràn phúc lộc.

Con hãy xưng cách hết sức đơn sơ, giản dị. Hãy làm cho lương tâm con lần này được vui thỏa hẳn đi. Xưng xong, hãy nghe lời căn dặn và truyền bảo của vị đầy tớ Chúa. Hãy nói trong lòng : “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang nghe”. (1 Vua 3.9). Phải, hỡi Philôtê, con nghe Chúa, vì Ngài đã phán với các vị đại diện Ngài : “Ai nghe các con là nghe Ta” (Lc 10,16). Sau đó, con hãy cầm bản tuyên ngôn sau đây, để kết thúc việc thống hối. Song con phải suy gẫm và tâm niệm nó trước đã. Hãy đọc cận thận với tất cả tâm tình thống hối của con.

--- o0o ---