Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 18

BÀI NGẮM 10 : LINH HỒN CHỌN ĐỜI SỐNG THÁNH ĐỨC

Chuẩn bị

  • Con hãy đặt mình trước mặt Thiên Chúa.
  • Hãy hạ mình trước tôn nhan Ngài. Xin Ngài hộ giúp.

Suy niệm.

1) Một lần nữa, con hãy tưởng mình lại ở giữa cánh đồng một mình với thiên thần bản mệnh. Bên trái, con thấy ma quỉ ngồi trên ngai cao lớn, có nhiều thần dữ quây quần. Chung quanh, một đám người ăn chơi thói đời, ngả mũ tỏ dấu chấp nhận, và tôn kính ma quỉ mỗi người bằng một thứ tội. Con hãy xem thái độ của những quần thần khốn nạn của vua đáng ghét đó : đứa thì điên vì căm hờn, ganh tị và giận dữ. Những kẻ tàn sát nhau. Kẻ lại bơ phờ vì suy tính và hối hả vơ vét của. Kẻ khác, chăm chú ăn chơi không trừ một thú vui nào, mà toàn là những cái vô ích và phù phiếm. Có những kẻ xấu xa tồi tệ, hư thối trong những tình dục tàn bạo. Con hãy xem : tất cả họ đều không được nghỉ ngơi, không trật tự không chút dè dữ. Hãy xem chúng khinh bỉ nhau, chỉ yêu giả dối bên ngoài. Con đã thấy một nước đầy gian khổ, dưới ách tàn bạo của tên vua khốn khiếp : thật là một cảnh đáng thương !

2) Bên phải, con thấy Chúa Giêsu bị đóng đinh. Với một tình thương bao la, Người cầu nguyện cho những kẻ khốn nạn theo ma quỉ đó, hầu họ thoát ách bạo tàn. Người kêu gọi họ đến cùng Người. Con hãy xem đoàn thể đông đảo những người đạo đức quây quanh Chúa với các thiên thần họ. Con hãy chiêm ngắm vẻ đẹp của nước lành thánh đạo đức ấy. Đẹp mắt biết bao : đoàn thể các người đồng trinh nam và nữ trong trắng hơn hoa hụê, đoàn thể các quả phụ sống hãm mình và khiêm nhường ! Hãy xem đạo binh muôn ngàn người êm ái sống bên nhau với lòng tôn trọng nhau do đức bác ái lớn lao ban cho : Con hãy xem những người đạo đức đó khéo biết hoà hợp việc lo nhà cửa bên ngoài với việc bên trong, tình nghĩa vợ chồng với tình yêu Bạn Tình thiên quốc. Con hãy nhìn chung, con sẽ thấy họ tất cả đều có phong độ thánh thiện, dịu dàng, khả ái. Họ nghe theo Chúa chúng ta, và đều muốn đặt Ngài ngự giữa lòng mình. Họ vui vẻ, song niềm vui êm đẹp, bác ái và trật tự. Họ yêu thương nhau, song với tình yêu thánh và rất trong sạch. Trong nhóm đạo đức ấy người đau khổ không cực phiền lắm và không mất sự bằng yên. Tóm lại, con hãy xem cặp mắt Chúa Cứu Thế đang an ủi họ, và tất cả họ đều khát vọng Người.

3) Từ đây con đã bỏ Satan và bè lũ đê tiện khốn nạn của nó bởi những tâm tình tốt mà con có, tuy thế, con chưa tới vua Giêsu, chưa được gia nhập đoàn thể hạnh phúc và thánh thiện của các người đạo đức, như thế con còn đang ở giữa hai bên.

4) Thánh nữ Đồng trinh, với thánh Giuse, thánh Lu-y, thánh Monica và muôn nghìn thánh khác trong hàng ngũ các người sống ở đời mời gọi và khích lệ con.

5) Vua bị đóng đinh gọi đích danh con : “Hỡi con, hỡi người yêu dấu của Cha, con hãy đến để Cha đội triều thiên cho” (Nhã ca 4, 8).

Việc chọn lựa.

1) Hỡi thế gian ! Hỡi bè lũ ghê tởm ! Không bao giờ mày sẽ thấy ta theo dưới lá cờ mày. Ta đã bỏ những tội ác, những phù hoa của mày cho đến muôn đời rồi. Hỡi vua kiêu ngạo, vua khốn nạn, hỡi thần địa ngục ! Ta từ bỏ mày với những xa hoa phù phiếm ! Ta ghét mày và các công việc mày !

2) Con quay về Chúa, lạy Giêsu nhân từ, Vua phú lạc và vinh hiển đời đời, con ôm lấy Chúa với tất cả sức lực tâm hồn con. Con thờ lạy Chúa hết lòng. Con chọn Chúa là Vua con bây giờ và mãi mãi. Với lòng trung nghĩa không lay chuyển. Con dâng lên Chúa sự trọng kính, con phục tòng các thánh luật và mệnh lệnh Chúa.

3) Lạy Thánh Đồng Trinh, nữ chủ con, con chọn Người làm Đấng hướng dẫn. Con đến đứng dưới bóng cờ Người. Con dâng lên Người niềm tôn trọng và kính ái đặc biệt.

Hỡi Thiên Thần tôi ! Hãy giới thiệu tôi với đòan thể thánh ấy. Đừng bỏ tôi cho đến khi tôi được ở giữa đoàn người hạnh phúc ấy, và cùng họ tôi sẽ nói lên mãi để làm chứng việc lựa chọn này : “Vạn tuế Giêsu ! Vạn tuế Giêsu !”.

--- o0o ---