Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 15

BÀI NGẮM 7 : HỎA NGỤC

Chuẩn bị :

  • Con hãy nhớ mình trước mặt Thiên Chúa.
  • Hãy hạ mình và xin Ngài phù giúp.
  • Hãy tưởng tượng một thành phố tối tăm, khói lửa sinh diêm và nhựa hôi khét bốc mù mịt nóng cháy, một đám dân cư không lối thoát.

Suy niệm :

1) Các kẻ trầm luân phải ở trong vực hỏa ngục như trong thành phố bất hạnh kia, ngũ quan và tứ chi họ chịu những hình khổ không tả được. Vì họ đã dùng chúng để phạm tội, nên họ sẽ phải chịu trong tứ chi và ngũ quan những hình phạt do tội gây nên. Mắt họ, vì đã ngó nhìn bậy, sẽ phải nhìn những hình hài ghê tởm của bọn quỷ và của hỏa ngục. Tại họ, vì đã vui thích các điều tà vạy, sẽ luôn mãi chỉ nghe những khóc lóc, than van và tuyệt vọng. Các phần thân thể khác cũng thế !...

2) Ngoài những hình khổ ấy, có một cái lớn lao hơn : họ mất vinh quang của Thiên Chúa đời đời họ không bao giờ được thấy.

Nếu Ab-xa-long chỉ vì không thấy mặt khả ái của Đavít cha mình, mà cho là cay cực hơn cả lưu đày thì ôi lạy Chúa ! muôn kiếp không được nhìn mặt hiền từ và êm ái của Chúa sẽ đáng hận tiếc chừng nào nữa ?

3) Con hãy suy đến sự lâu dài đời đời của các hình khổ. Chính cái đó làm cho hỏa ngục không chịu nổi. Than ôi ! ngay một con chấy trong tai, sự nóng bức của một cơn sốt nhẹ, còn làm cho đêm ngắn hóa dài và khó chịu, thì đêm dài của đời đời với bao nhiêu cực hình kia sẽ kinh khủng chừng nào ? Do cái lâu đời đời đó mà phát sinh sự tuyệt vọng đời đời, lộng ngôn và cuồng điên vô hạn.

Tâm tình cảm mến và biết ơn.

1) Con hãy lấy lời này của ông Gióp để làm cho tâm hồn kinh khiếp : “Hỡi hồn tôi, ngươi có thể sống đời đời giữa những nóng bỏng lâu dài và lửa thiêu đốt ấy được không ?”1. Ngươi có muốn mất Chúa muôn kiếp không ?

2) Con hãy thú nhận ; mình đã đáng chịu sự đó, và nhiều lần rồi ! Từ nay, tôi cương quyết chọn con đường ngược lại. Tại sao tôi lại lao đầu xuống vực thẳm ?

3) Tôi sẽ cố gắng nầy… nọ… để tránh tội, là điều làm tôi phải chết đời đời như thế.

Con hãy tạ ơn, hãy dâng, hãy cầu nguyện ! 


1: Lời này ở sách tiên tri Isaia 33, 14 thì đúng hơn.

--- o0o ---