Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

CHƯƠNG 8 : 

CÁCH THI HÀNH ĐỢT THANH TẨY THỨ NHÌ

Để thành công trong việc thanh tẩy lần thứ nhì này, cách thứ nhất là ghê sợ mạnh mẽ và sâu đậm cái tai họa lớn lao mà tội gây nên cho ta. Sự ghê sợ ấy tạo trong ta lòng thống hối sâu xa và mạnh mẽ. Một chút lòng thống hối, miễn là chân thành và nhất là ghép chung với quyền lực bí tích, đã có sức tẩy rửa ta khỏi tội, thì lòng thống hối lớn lao và mạnh mẽ, sẽ còn tẩy rửa khỏi cả những vương vấn với tội lỗi. Một cơn giận ghét hay hờn dỗi nho nhỏ làm ta ác cảm kẻ ta ghét và lánh mặt họ, nhưng nếu là một hận thù khốc liệt, không những ta lánh mặt và căm ghét kẻ thù, còn gớm ghét và không thể ngồi nghe bà con bạn hữu thân thuộc với kẻ ấy trò truyện ; ta ghét lây cả hình ảnh, các đồ vật thuộc về kẻ ấy.

Đây cũng thế, khi người sám hối đem lòng thống hối nhỏ, song chân thành mà ghét tội, người đó thật đã quyết định không phạm tội nữa, mà nếu có lòng thống hối mạnh mẽ, mãnh liệt thì không những họ ghét tội, mà còn ghét cả mọi yêu chiều, mọi dính líu với tội. Vậy Philôtê, con phải giục lòng thống hối ăn năn mạnh mẽ hết sức, hầu nó lan rộng tới mọi ngõ ngách của tội lội. Như Mađalêna, một khi ăn năn trở lại là mất hẳn cái thú phạm tội và thích lạc thú thường có xưa, thành ra cô không bao giờ nghĩ đến nó nữa. Còn Đavít tuyên ngôn không những ghét tội, song cả mọi đường lối ngỏ ngách của tội (Ca vịnh 118.104).

Linh hồn được tươi trẻ là ở tại điều này, sự tươi trẻ đã được chính vị tiên tri ấy so sánh với việc đổi lông của Phượng hoàng (Ca vịnh 103.5).

Để có lòng chê ghét và thống hối ấy con phải chăm chỉ suy ngắm những bài sau đây. Nếu làm cho cẩn thận thì nhờ ơn Chúa, các bài ấy sẽ giúp con nhổ hết gốc rễ tội và yêu chiều tội khỏi lòng con. Chính vì ý ấy mà tôi đã soạn ra. Con sẽ suy ngắm từng bài một như đã chỉ rõ, mỗi ngày một bài. Nếu có thể, con hãy làm vào buổi sáng là lúc thuận tiện nhất cho việc tinh thần. Và con sẽ nghiền đi ngẫm lại suốt cả ngày. Nếu con chưa suy ngắm con hãy xem cách làm nói ở phần thứ hai cuốn sách này.

--- o0o ---