Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

CHƯƠNG 4 : 

CẦN NGƯỜI HƯỚNG DẪN ĐỂ BƯỚC VÀO VÀ TIẾN BỘ TRONG ĐỜI ĐẠO ĐỨC.

Khi con ông Tôbia được cha sai sang xứ Ragiê, chàng nói : “Con không biết đường.” Cha đáp : “Con hãy tìm người chỉ đường cho.” (Tôb 5, 2-4). Tôi cũng nói như vậy với con, hỡi Philôtê ! Nếu con muốn yên trí bước trên đường thánh đức, con hãy tìm người tử tế chỉ bảo, dẫn dắt con. Đây là một lời căn dặn hết sức quan trọng. Nhà đạo đức A-vi-la nói : “Dù bạn tìm gì đi nữa, không bao giờ bạn sẽ tìm thấy ý Thiên Chúa cách chắc chắn nếu không nhờ con đường vâng phục khiêm nhường ấy, con đường đã được các đấng đạo đức từ xưa vẫn giới thiệu và thực hành”.

Khi thấy bà Ca-ta-ri-na thành Cor-đu (Cordoue) làm nhiều việc hãm mình khổ hạnh lớn lao, Mẹ thánh Tê-rê-xa cũng muốn bắt chước dù nghịch ý vị giải tội. Đang khi bị cám dỗ không vâng lời ngài về điều này, Chúa nói với người : “Hỡi con, con đang đi trên con đường vững chắc đấy. Con có thấy những hãm mình phạt xác bà làm không ? Song Cha thấy việc con phải vâng lời còn trọng hơn. “Vì thế, thánh nữ đã mến nhân đức này, đến nỗi ngoài đức vâng lời đối với Bề Trên, người còn hết lòng tuân phục một vị tài đức, và buộc mình làm theo sự hướng dẫn và dạy bảo của vị này. Do đó, người nhận được biết bao an ủi trong lòng. Cho nên, trước và sau thánh nữ, bao linh hồn lành thánh, vì muốn hoàn toàn tùng phục Thiên Chúa hơn, đã đem ý muốn phục tùng ý muốn của các tôi tá Chúa. Đó là điều thánh Ca-ta-ri-na thành Siê-na ca ngợi không cùng trong cuốn tên là “ĐÀM THOẠI” của người.

Thánh Ê-li-sa-bét, là bà hoàng hậu rất đạo đức, vâng phục hoàn toàn Tấn Sĩ Con-rad. Và đây, một trong những lời khuyên mà thánh cả Lu-y căn dặn con mình trước khi từ trần ; “Con hãy siêng năng xưng tội, hãy chọn một vị giải tội có tài năng và kinh nghiệm để dạy bảo chắc chắn cho con làm những việc cần thiết cho đời con”. Thánh kinh nói : “Người bạn trung tín là môt liều thuốc sống và trường sinh, ai kính sợ Chúa sẽ tìm được” (Huấn ca 6, 14). Như con đã rõ, các lời thánh ấy nói về sống trường sinh, mà muốn được phải có một người bạn trung tín dùng lời chỉ dẫn khuyên bảo mà dẫn lối. Nhờ đó, ta khỏi rơi vào cạm bẫy và mưu chước ma quỷ. Ngài sẽ như kho tàng khôn ngoan đối với các nỗi lo âu, buồn tủi và sa ngã của ta. Ngài sẽ là thuốc để xao dịu và an ủi lòng ta trong các bệnh tật thiêng liêng. Ngài sẽ giữ gìn ta khỏi điều ác và làm cho việc lành nên tốt hơn. Giả sử có yếu đuối sa ngã, ngài sẽ ngăn ngừa để nó khỏi làm ta chết, vì ngài sẽ nâng ta chỗi dậy.

Nhưng ai tìm được người bạn ấy ? Đấng khôn ngoan trả lời : Những ai kính sợ Thiên Chúa, nghĩa là người khiêm nhường, hết lòng muốn tiến trên đường thiêng liêng. Hỡi Philôtê, vì con cần phải có một người hướng dẫn tốt trong cuộc hành trình đạo đức, hãy tha thiết cầu xin Chúa ban cho con một người như Ngài mong muốn. Và con đừng ngờ vực. Nếu phải sai một thiên thần từ trời - như Ngài đã sai xuống cho con ông Tô-bia, - Ngài cũng sẽ ban cho, một đấng vừa tốt lành vừa trung hậu.

Mà thật, vị đó phải là một thiên thần đối với con. Nghĩa là khi con tìm được, đừng coi vị đó như người thường, đừng nương tựa vào Ngài hoặc vào sự thông thái nhân loại của Ngài, song vào Thiên Chúa đấng sẽ hộ vực con, và qua Ngài làm môi giới, sẽ nói với con, đặt vào lòng và miệng Ngài những gì cần cho hạnh phúc con. Nên con phải nghe lời Ngài như một thiên thần từ trời xuống dẫn lối. Hãy bàn hỏi Ngài với lòng cởi mở chân thật, ngay thẳng, và trung thành hết sức, bày tỏ rõ ràng cái tốt cũng như cái xấu, không che đậy giấu giếm úp mở. Nhờ thế, cái tốt nơi con sẽ được xem xét và củng cố chắc chắn hơn ; cái xấu sẽ được sửa chữa và bồi đắp. Con sẽ được thảnh thơi nhẹ nhõm và thêm mạnh mẽ trong các buồn khổ, được từ tốn và chừng mực trong các yên ủi. Hãy hết lòng tín nhiệm nơi Ngài, đi đôi với một niềm tôn kính thánh thiện, làm sao cho tôn kính không giảm tín nhiệm và tín nhiệm không cản trở tôn kính. Hãy tín nhiệm Ngài như người con gái tôn trọng cha, người con trai tín nhiệm mẹ. Tóm tắt, cái tình thân hữu ấy phải mãnh liệt và êm đẹp, thánh thiện rất mực, siêu phàm và thiêng liêng hoàn toàn.

Để được thế, trong muôn ngàn người, con hãy chọn lấy một, như lời A-vi-la nói. Còn tôi nói : một trong ức vạn người, vì những vị có khả năng trong chức vụ ấy thì hiếm hơn người ta tưởng. Phải là người đầy lòng mến, rất thông thái và khôn ngoan. Nếu một trong ba cái đó thiếu đi, sẽ có nguy hiểm. Song tôi nói lại, con hãy cầu xin Chúa ban vị ấy cho con. Khi đã được, hãy chúc tụng Chúa Chí Tôn, hãy bền chí và đừng tìm ai khác nữa. Con hãy bước đi trong đơn sơ, khiêm nhường và tin cậy, chắc chắn con sẽ có một cuộc hành trình rất hoan lạc.

--- o0o ---