Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 «  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

  

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ hai: Số 315

Làm sao thần lành đóng đô được ở đó? Và thái độ của thần lành như thế nào đối với những người ra sức cách can đảm để sửa đổi tội lỗi của họ?

Các con quỷ cũng như các thần lành là những thần linh hoàn toàn, chúng ta không thể thấy được họ. Nhưng Thiên Chúa tốt lành không muốn rằng những quỷ dữ, kẻ thù của chúng ta đến tấn công chúng ta mà chúng ta không có cái gì như một cái “ra-đa” để dò ra chúng nó. Từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc xét mình. “Vigilate et orate” mà Chúa Giêsu đã nói và lặp lại trong Tin Mừng: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”.  Vô phúc cho kitô hữu nào không cảnh giác! Ma quỷ sẽ đem vào trong linh hồn họ nhiều chừng nào nó muốn; con người sẽ không nhận ra gì hết nếu không cảnh giác đề phòng. Tuy nhiên đề phòng cũng chưa đủ: Dấu hiệu nào cho tôi biết mình đang đứng trước thần lành hay thần dữ?

Thánh Inhaxiô cho chúng ta sáu dấu chỉ để nhận ra thần dữ đang tìm kiếm để đột kích những người càng ngày càng tiến bộ.

315 - Nơi những người chiến đấu cách can đảm để thanh tẩy lỗi lầm của mình và đi từ tốt tới tốt hơn trong việc phục vụ Thiên Chúa, là Chúa của chúng ta, thần lành và thần dữ hành động trong hướng trái ngược với quy luật trước (quy luật 314). Vì đặc điểm của thần dữ là gây nên cho họ nỗi buồn và những đau khổ của lương tâm, khơi dậy những chướng ngại, làm rối loạn trong họ những lý luận sai lầm để làm ngưng những tiến bộ của họ trên đường nhân đức…

Chúng ta có như sáu đặc tính , hay sáu  mùi vị để nhận ra thần dữ.

1- Sự buồn bã

Thánh Phanxicô  thành Sales nói: “Một vị thánh buồn là một vị thánh chẳng ra gì”. Ma quỷ thì buồn muôn đời… Nó không thể xua đuổi đi được cái buồn của nó. Khi nó tiến lại gần tới bạn, nó truyền đạt cho bạn sự buồn bã của nó ngoài ý muốn của nó. Điều này quá mạnh đến nỗi trong những quy tắc biện phân thần khí của tuần lễ thứ hai, khi ma quỷ cố gắng để cám dỗ một linh hồn đạo đức, dưới hình thức của sự lành , một trong những dấu hiệu để nhận ra nó là sự buồn bã này mà chúng ta cảm thấy nó xâm chiếm ta. Một người kia vui mừng khi đi ra khỏi toà giải tội, đoạn bỗng chốc cảm thấy buồn bã. Hãy nhận ra ai đang tiến lại gần người đó với sự buồn bã của nó!  Kìa một chàng trai trẻ buồn. Tôi không nói anh ta đã phạm tội, nhưng tôi biết rằng ma quỷ lượn quanh anh ta. Hãy coi chừng những sự mộng mơ sầu muộn! Chúng ta không biết tại sao … Ma quỷ không xa lắm đâu!

2- Những nỗi bứt rứt của lương tâm

Cha Louis Lallement, một cha dòng Tên nổi tiếng, nói rằng : « Tất cả những lời đề nghị có điều kiện làm bối rối đến từ ma quỷ”. (Một sự đề nghị bắt đầu bằng chữ nếu hay một điều kiện: Ai biết được nếu? Ai biết được nếu tôi đã không xưng tội đàng hoàng? … Nếu tôi có ơn gọi? …nếu tôi có thể kiên trì, …)

Và đây vợ của bạn đến vào một buổi chiều thứ bảy:

 - Ai biết được, François, nếu tôi đã xưng tội đàng hoàng? Ai biết được nếu ngày mai tôi có thể lên rước lễ?

 - Tại sao? … Em đã cố tình dấu một tội trọng lúc xưng tội à? (và bạn biết rằng đối với nàng trên trần gian này chẳng là gì hết nên nàng không muốn phạm một tội, dù là tội nhẹ).

 - Không! Không! Nhưng mà người giúp phòng thánh làm ồn, các trẻ em làm mất trật tự, cha xứ nhảy mũi, em rối rắm. Ai biết được nếu em đã xưng tội đàng hoàng?

 - Hãy trả lời cho cô ta biết: Vững tin đi. Em đã xưng tội rất đàng hoàng: Em có thể đi rước lễ.

- Tại sao anh biết điều đó?

- Quy luật thứ hai! Chính ma quỷ đã làm cô rối loạn lên và ma quỷ là một đứa nói dối! Nếu cô đã làm một cuộc xưng tội phạm thánh, ma quỷ sẽ làm cô yên lòng, trong khi đó thần lành sẽ nói cho cô biết tại sao và trong việc gì cô đã xưng tội phạm thánh. Vậy thì hãy yên lòng đi.

Kìa một chủng sinh kia nói: “Ai biết được nếu tôi thật sự có ơn gọi?” Suy nghĩ này, đúng như vậy, nó đến từ ma quỷ. Thần lành nói cho thầy biết tại sao và điều đó sẽ được sáng tỏ.

3- Những cản trở

Ma quỷ rất giỏi để làm lộ ra sự thực hành các nhân đức như là quá khó khăn, thổi phồng lên những khó khăn. Biết bao nhiêu người tin rằng một cuộc sống đạo thực sự là không thể có được, rằng quá khó mà vượt qua để được cứu rỗi, để thực hành đức trong sạch theo tình trạng sống của mình, để sống đời sống công giáo trong đời sống gia đình! (Rồi chúng ta nghĩ tới “hoảng sợ” vì không thể giống như mọi người vì đã thúc đẩy một số lớn kitô hữu làm mất danh dự bởi những cách sống không trong trắng này, “hoảng sợ của trẻ em” vì đã thúc đẩy bao nhiêu người đàn bà, cho mình là người công giáo, phạm tội giết trẻ sơ sinh - tội ác này kêu la trả thù trước mặt Thiên Chúa - tự đánh mất kho tàng vĩnh cửu này, tự đánh mất niềm vui khôn sánh cho cả một gia đình vì có thêm một người con nữa và cùng lúc, chúng ta biết, sức khoẻ và hạnh phúc của một người đàn bà! Ma quỷ thổi phồng tất cả các sự khó khăn và cùng lúc che dấu tất cả những gì làm cho dễ dàng đời sống kitô giáo: tránh  những cơ hội, sự cầu nguyện, các bí tích, những niềm vui mãnh liệt của một gia đình, những niềm vui vĩnh cửu, …) Điều đó có vẻ như những cản trở không thể vượt qua được.

4- Sự bối rối

Thánh Jean Berchmans nói: “Tất cả mọi sự bối rối đều đến từ ma quỷ”, ngay cả sự chếnh choáng, tính xúc cảm, tất cả là những phương tiện mà ma quỷ dùng. Đôi khi trong gia đình, có điện bay trong không khí. Người vợ bực mình, con cái thì đặc biệt quá đáng hơn, người chồng bạt tai mọi người. Hãy biết rằng: có ma quỷ! Nơi đó, nó thắng mỗi lần … Người ta nói, người ta làm những sự ngu ngốc, những tội lỗi  ít nhiều trầm trọng và ít nhiều số đông. Vigilate! Hãy cầu nguyện! Chúng tôi sẽ nói sau này những điều chúng ta phải làm khi ma quỷ hiện diện ở đó. Phải canh chừng các trẻ em chống lại vài cách phung phí hoặc tính nóng giận hoặc tính kiêu ngạo mà ma quỷ dùng …

5- Những suy luận sai lầm …

Những lý luận sai lầm là dấu chỉ tất yếu của ma quỷ.  Chúng ta phải ngờ vực nhiều về một số lý thuyết sai lầm, về một số khẩu hiệu dẫn dắt tới nhiều tội lỗi, và thường là những tội rất nặng chống lại nhân đức tin, chống lại sự công bình hoặc đức ái. Thí dụ:

- Khi chúng lớn, chúng sẽ chọn tôn giáo cho chúng.

- Xin lỗi. Bạn có biết là chúng sẽ sống không? Ngay bây giờ chúng không có quyền biết rằng chúng có một người CHA trên trời không? … có quyền biết rằng chúng có một định mệnh vĩnh cửu không? Chúng không có một trái tim nhỏ có thể yêu mến Thiên Chúa tốt lành … thực hành nhân đức sao?

  

Đây không phải là một hành động của sự công bình mà bạn khuyên làm như thế, nhưng ghê tởm nhất và tội ác của những sự bất công. Những lý luận sai lầm!

Cũng thế : « CHA của tôi, chúng tôi chỉ có một, như thế chúng ta sẽ tôn sùng Ngài! » Hãy biết chắc rằng, chúng ta dạy dỗ một đứa con không khá hơn mười hai đứa. Tôi, tất cả những cái mũ mà tôi đã nhận được, tôi không nhận từ CHA tôi hay từ mẹ tôi; các anh chị em đã giúp tôi rất nhiều trong việc giáo dục!

Cũng thế : « Tôi không xin Thiên Chúa đến trong thế gian … » hoặc điều tương tự : « Tôi không xin cha mẹ tôi sinh tôi ra trong đời ». Không những đó là tính tự phụ, mà còn là sự kiêu ngạo không chịu nổi, « Thưa bạn, vào lúc nào phải xin phép bạn để ban cho bạn làm người? Trước khi bạn được hoài thai? … Khi bạn con nằm trong bụng mẹ? … Khi bạn bắt đầu bú ngón tay? …  hay là phải đợi cho tới lúc bạn tròn mười tám tuổi?”

Nhưng chúng ta thấy ở đó trong hai trường hợp đều có lời xúc phạm nặng nề tới Thiên Chúa, CHA của mọi sự tốt lành. Đời sống là một sự tốt lành. Định mệnh vĩnh cửu của bạn là một sự tốt lành vượt trên mọi sự tốt lành. Tất cả mọi phương tiện mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho bạn từ trước muôn đời để cho phần rỗi của bạn!  Và cha mẹ bạn cũng vậy, họ chỉ làm theo chương trình của Thiên Chúa …  Và bạn đặt một câu hỏi quá ư là kiêu ngạo, trong lúc chờ đợi, bạn không đang dùng tất cả các ân huệ của Thiên Chúa sao? Và ngay cả bạn không nói lời cám ơn Ngài? Ita ut sint inexcusabiles! Thánh Phaolô Tông Đồ nói trong chương thứ nhất gởi giáo hữu thành Roma, ngài nói về những người không muốn nói cám ơn Thiên Chúa tốt lành và họ là những người được hưởng từ ly café sữa ban sáng cho tới tối. Họ thở không khí của Thiên Chúa tốt lành, uống sữa của Thiên Chúa tốt lành, rượu của Thiên Chúa tốt lành, nước của Thiên Chúa tốt lành, ăn bánh của Thiên Chúa tốt lành, hút thuốc của Thiên Chúa tốt lành, …

6- Sự nản lòng

Tất cả mọi sự nản lòng đến từ ma quỷ. Bạn bắt đầu rất tốt …Đùng một cái, bạn không còn can đảm nữa : Ma quỷ đã đi qua đó. Còn thần lành thì sao? Thần lành, ngài ban cho lòng can đảm, bình an, niềm vui, làm cho mọi sự trở nên dễ dàng!

Bạn hãy nhớ lại cơn cám dỗ của thánh Augustin! Khi ngài đang ở trong vườn. Lúc đó ngài 32 tuổi, và ngay cả chưa được rửa tội. Ngài có một đời sống rất hư hỏng, và sống trong bè rối Manichéisme (Đạo thiện ác). Nhưng ngài có một người mẹ là thánh Monica, người đã cầu nguyện cho ngài trong vòng 32 năm. Bà theo con mình tới Milan, tại nơi đó mà ngài được hoàng đế bổ nhiệm giám đốc trường trung học hoàng gia. Nơi đó bà đã tiếp xúc được với thánh Ambroise và chính thánh Ambroise không phải khó nhọc lắm để chỉ cho vị giám đốc trẻ tuổi của trường trung học, rất thông minh và lại thích nghe thánh Ambroise, rằng nếu ngài muốn được cứu chuộc thì bằng mọi giá phải quyết định trở nên người kitô hữu, phải từ bỏ đời sống xấu xa và rửa tội, … Thế rồi người ta ghi danh ngài vào nhóm tân tòng. Người ta định rửa tội ngài vào lễ phục sinh. Bạn tin rằng tất cả đều xảy ra như vậy? Thánh Augustin trong sách « thú nhận » đã thuật lại cho chúng ta những gì đã xảy ra : Ngài đang ở trong vườn, bỗng chốc ngài rất là buồn : « Mầy không điên chứ? Mầy đã suy nghĩ chín chắn chưa? Mầy có đủ chân thành không? » Rồi ngài khóc, những hạt nước mắt to rơi xuống như những hạt đậu Hà Lan hiếm hoi, và ngài cảm thấy bắt buộc phải đi đi lại lại để có thể thở được. « Nhưng không thể được! » Và tất cả những mối liên hệ xưa nay trở lại trong trí nhớ : « Làm sao mà mầy lại không cần chúng ta? Augustin! Augustin thân yêu của chúng ta! Nhưng không thể được!” Nó quá mạnh đến nỗi Augustin đã có thể từ chối phép rửa tội và chuẩn bị để viết cho đức tổng giám mục vài câu: “Thưa đức tổng, con chưa sẵn sàng, con lượng sức mình”. Thiệt hại quá đáng! Nhưng thần lành không bỏ rơi người của ngài, và khi ngài đi dạo trên các lối đi, ngài có một tư tưởng: Quod isti et istoe cur non ego? “ Sau cùng, điều mà người này người nọ làm, những người kitô hữu này … tại sao tôi lại không làm điều đó? Như những người này, tôi sẽ trốn chạy những cơ hội xấu: tôi sẽ cầu nguyện; nếu tôi sa ngã, tôi sẽ đi xưng tội; tôi sẽ rước lễ, may mắn quá! Tư tưởng này đã mang lại cho ngài bình an và niềm vui: “ Phục Sinh này, tôi sẽ giống như mẹ tôi!”.

Hãy biết rằng, trong phần thứ nhất, sáu dấu hiệu của ma quỷ là sự buồn bã, những nỗi bứt rứt của lương tâm, những cản trở, sự bối rối, những suy luận sai lầm, sự nản lòng. Trong khi phần thứ hai là bình an, niềm vui. Bạn thấy đó, không phải bởi ngẫu nhiên, không phải từ chính ngài mà thánh Augustin đã giữ được sự yên ủi thiêng liêng. Chính thần lành đã can thiệp.

315 (tiếp theo) : … Ngược lại, đặc tính của thần lành là mang lại cho họ sự can đảm và sức mạnh, yên ủi họ, làm cho họ đổ nước mắt, và gởi tới cho họ những cảm hứng tốt lành và ổn định họ trong sự bình tĩnh; làm cho lộ trình của họ trở nên dễ dàng và cất đi những chướng ngại vật trước mặt họ để họ ngày càng được tiến bước trong điều thiện.