Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 
( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ bốn: Số 317

Sự sầu khổ tinh thần. Gọi Sầu khổ tinh thần là ngược lại với những điều đã nói ở quy luật số 3 (quy luật 316); Bóng tối và sự bất ổn của linh hồn, sự nghiêng chiều theo những điều thấp hèn và thế tục và nhiều thứ xáo trộn và cám dỗ khác làm cho họ trở nên ngờ vực và để họ sống không niềm hy vọng và không tình yêu, buồn, lãnh nhạt, biếng nhác và như bị tách rời khỏi Đấng Tạo Hoá và là Chúa của họ. Bởi vì như sự yên ủi đối lập với sự sầu khổ, những suy tưởng của cái này cần thiết phải chống lại những tư tưởng sinh ra trong cái kia. 
  
Nếu bạn tha thứ cho tôi vì cách nói của trẻ con : « Trong sự yên ủi, Thiên Chúa cho chúng ta ăn kẹo. Trong sự sầu khổ, Ngài cho chúng ta con bò cái hung dữ ». Nhưng đừng tin rằng trong trường hợp thứ nhất chúng ta thánh thiện hơn và trong trường hợp thứ hai bạn xấu xa hơn … Biết bao người nản lòng bởi vì họ bị đè nặng bởi những thử thách ngay cả hèn hạ và bị sỉ nhục. Chúng ta sẽ nói tới sau những điều phải làm lúc đó. Không những điều đó không cần thiết muốn nói rằng bạn thụt lùi. Nhưng luôn luôn nếu bạn dùng những phương tiện, một hồng ân để tiến tới trong sự thánh thiện. Thánh Jeanne de Chantal sống nhiều năm dưới sự kềm hãm của những cám dỗ khủng khiếp. Ngài không còn muốn cầu nguyện. Khi mà ngài bắt đầu cầu nguyện, ngài cảm thấy một sự chán ngấy khủng khiếp. Ngài có ý muốn rời nhà dòng để trở về thế gian để sống đời sống buông thả nhất, trần tục nhất, ngay cả hư hỏng. Ngài tự hỏi nếu mình có còn đức tin nữa hay không. 
 
Có thể bạn sẽ nghĩ rằng thánh nữ bước thụt lùi trong con đường của sự thánh hoá? … Trái ngược lại, chính trong những năm này mà thánh nữ đã có những tiến bộ nhất trong nhân đức và ngài đạt tới sự quảng đại này và sức mạnh linh hồn mà thánh nữ không bao giờ đạt tới được nếu Thiên Chúa tốt lành không làm cho ngài bằng những thử thách này. 
 
Cha Vallet nói với chúng tôi : « Có nhiều cách để học đánh quyền anh : 
 
1-     Một số tập bằng cách đấm vào gối của họ. Làm như thế, anh sẽ có ít tiến bộ. 
 
2-     Số khác tập bằng cách đấm vào những quả banh treo. Cách này làm cho bạn có nhiều tiến bộ. Phải di chuyển nếu không trái banh có thể đánh vào trong mắt của bạn. 
 
3-     Nhưng nếu bạn muốn trở thành một bậc thầy của môn đánh quyền anh, vậy thì hãy luyện với một thầy đánh quyền anh chuyên môn. Những ngày đầu bạn sẽ bị đánh mệt nhừ, nhưng không lâu sau, đến lượt bạn, bạn sẽ trở nên một bậc thầy. » 
 
« Như thế, cha Vallet nói thêm, Thiên Chúa cho phép ma quỷ đến cám dỗ bạn, để giúp bạn tiến tới cách nhanh chóng trong sự thánh thiện ». Vậy đừng lầm lẫn giữa thử thách và buông xuôi trong sự thánh thiện. 
 
« Bởi vì bạn dễ thương trước Thiên Chúa, điều cần thiết là sự cám dỗ  thử thách bạn » Tổng lãnh thiên thần Raphaen nói với Tobia như thế, và thánh Giacôbê đã viết trong thơ của ngài : « Hạnh phúc thay người chịu đựng trong cơn cám dỗ, vì sau khi bị thử thách, họ sẽ nhận được triều thiên sự sống mà Thiên Chúa chuẩn bị cho những người yêu mến Ngài ». 
 
Thánh Phêrô nói với chúng ta : « Anh em thân mến, hãy sống tiết độ và hãy tỉnh thức vì kẻ thù anh em là ma quỷ, như con sư tử gầm thét, lượn quanh anh em, sẵn sàng cắn xé anh em. Hãy chống trả nó, hãy vững mạnh trong đức tin … »

Như thế sự sầu khổ (và tất cả những gì đứng sau từ ngữ này : sự khô khan, sự nản lòng, những sự lộn xộn, những thử thách, những cám dỗ đủ thứ) không đánh lừa được bạn. Phải đi qua đó để tiến tới sự thánh thiện.

 Hoạ hình của Thánh Gioan Thánh Giá

Thánh Gioan Thánh Giá, trong quyển sách tựa đề « La montée du Carmel » (Đường lên núi Carmel) ngài chỉ sự thăng tiến của linh hồn theo những đường hướng bí ẩn, đã muốn vẽ một tấm hình nhỏ để diễn tả sự thăng tiến này của linh hồn. 
 
1- Bên dưới, phía phải,  một con đường tránh dài, lên, xuống, quẹo ngang quẹo dọc và dẫn tới một ngõ cụt. Trên con đường này, Thánh Gioan Thánh Giá viết : « Sự yên ủi của con người »! 
 
-         Tôi muốn tự thánh hoá mình, nhưng tôi muốn rằng người ta nhìn nhận những cố gắng của tôi, rằng các cha bề trên khích lệ tôi, … không một mình …Bởi vì như thế nên tôi buông thả hết! 
 

-         Bạn ơi, bạn đang đi trên con đường tránh, bạn không bao giờ tiến tới sự thánh thiện được.

2- Một con đường tránh khác quẹo trái quẹo phải, lên lên xuống xuống và cuối cùng đi đến điểm khởi hành. Phía trên, thánh Gioan Thánh Giá viết : «  Sự yên ủi thiêng liêng ». 

 
-         Không, tôi không tìm kiếm những sự yên ủi của con người, nhưng khi tôi cầu nguyện hoặc là tôi rước lễ tôi muốn cảm thấy một cái gì êm dịu, một ít tình yêu đối với Thiên Chúa tốt lành, niềm vui của sự hiện diện của Ngài, sự đau đớn của tội lỗi tôi, thế là tôi sống trong khô khan; tôi cũng còn có những thử thách là tôi thấy mình mất thì giờ vô ích, tôi muốn bỏ luôn giờ cầu nguyện! 
 
Thánh François de Sales nói với bạn : « Bạn đừng tìm kiếm những sự an ủi của Thiên Chúa nhưng tìm kiếm Thiên Chúa của niềm yên ủi ». Bạn không bao giờ tiến tới được sự thánh thiện nếu bạn lầm lẫn giữa tiến bộ và sự yên ủi thiêng liêng. 
 
3-  Ở giữa (hầu hết các trang giấy), giống như một cái giếng mìn, hẹp … tối đen … trên đó, vị thánh viết 5 lần bằng tiếng Tây Ban Nha : « Nada, nada, nada, nada, nada (không gì hết)! » Và đó là con đường duy nhất để tiến tới trên cao! 
 
-         Nhưng thưa cha, con đã lầm lẫn … bằng mọi giá con phải làm cái gì khác. Con có những cám dỗ khủng khiếp … Con không có một tiến bộ nào! Nếu cha biết được tất cả những cảm xúc sinh ra trong hồn con … Con mất đức tin … Con muốn phạm những tội khủng khiếp nhất, …!

-         Can đảm lên! Con đang trên đường tốt đó! 
 
-         Nhưng không thể được! Trí tưởng tượng của con đầy dẫy những hình ảnh tục tĩu, hận thù. Hình như con không còn tin vào gì nữa hết. 
 
-         Con đang trên con đường ttốt, đừng nản lòng! Hãy tiếp tục! 
 
Đoàn trên cao đó, cái giếng mìn loe miệng ra như cái phễu và toả sáng; nhưng Thánh Gioan Thánh Giá viết: “ Và trên cao kia luôn chẳng có gì hết!” Những loại cám dỗ rất khác nhau. Người ta cảm thấy rất xa Thiên Chúa tốt lành! Người ta cảm thấy quá hèn hạ, người quá tội lỗi! Người ta muốn làm khá hơn mà không làm được! 
 
Cuối cùng trên hết, chỉ ở đó, những cánh đồng xanh của núi Carmel được tưới bởi bảy ơn của Chúa Thánh Thần và sản sinh mười hai trái của Thánh Thần! … vậy hãy can đảm lên! Không gì có thể cảm trở được bạn! 
 
Nhưng để làm gì? Thánh Inhaxiô sẽ chỉ cho bạn.