Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 
( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ sáu: Số 319 - Thước vàng cho đời sống nội tâm: Sự Phản Công.

Dù rằng chúng ta không bao giờ thay đổi những quyết định của chúng ta trong thời sầu khổ thiêng liêng, tuy nhiên điều hữu ích là chúng ta hãy can đảm thay đổi chính chúng ta, tôi muốn nói về cách hành động của chúng ta và hoàn toàn hướng nó để chống lại những tấn công của sự sầu khổ thiêng liêng. Như thế, điều thích hợp là dành nhiều thì giờ cho sự cầu nguyện, suy gẫm với nhiều chú ý hơn, xét mình cách nghiêm túc hơn, và miệt mài hơn với những thực hành thích hợp cho việc sám hối. 
 
Không những không thay đổi quyết định trong lúc bị sầu não, nhưng cũng không nên sống thụ động. Giữ nguyên tình trạng! … Phải làm cuộc phản công nếu không dòng thác sẽ cuốn lôi bạn. Hãy lấy lại thí dụ của chủng sinh bị cám dỗ bỏ chủng viện. 
 
- Đúng, tôi buồn quá, tôi sẽ mất thì giờ, điều đó sẽ không chịu được. 
 
-         Không, không. Đừng dùng lại như thế. Bạn thấy những lý luận sai lầm là dấu chỉ của ma quỷ: “Mất thời giờ!” Bạn sẽ không mất thời giờ đâu, bạn sẽ làm việc. Bạn có thể trong chính công việc của mình và lời cầu nguyện nhận được sự cứu rỗi cho nhiều linh hồn, ngay cả khi bạn không có ơn gọi làm linh mục và Thiên Chúa gọi bạn trong đời sống giáo dân. Bạn có thể làm việc tốt cho sự cứu rỗi các linh hồn. Tất cả những điều đó là dấu chỉ của ma quỷ! Và nếu ma quỷ muốn bạn rời chủng viện, đấy không phải là dấu chỉ của “không có ơn gọi”. Bạn không tốn thì giờ đâu. Bạn hạy tiếp tục học hành. Bạn sẽ là người chủng sinh tốt nhất. Bạn thực hành tốt các luật lệ, giữ đúng luật lệ, bạn rước lễ hằng ngày, bạn nói cho cha linh hướng của bạn biết, bạn sẽ quảng đại, bạn sẽ làm những hy sinh, bạn sẽ cầu nguyện cho những người nghèo và người tội lỗi, … 
 
-         Và nếu tôi không có ơn gọi. 
 
-         Lúc đó, trong một hay hai năm, bạn làm một cuộc cấm phòng nghiêm túc để lựa chọn và lúc đó Thiên Chúa sẽ soi sáng cho bạn và ban cho bạn sức mạnh để bạn không làm theo ý bạn mà theo ý Chúa. Chỉ một điều là ngay bây giờ hãy sống như một chủng sinh tốt và hãy có một lòng sùng kính đặc biệt Mẹ Maria. Hãy làm việc cật lực! … Đó là đièu mà tôi gọi là phản công. 
 
Á thánh Pierre Fabre, linh mục miền Savoyarde nước Pháp, đến Paris để dọn tiến sĩ thần học tại Sorbonne. Vì nghèo, ngài thuê một phòng với ba người: Xavier, Ignaxiô et ngài. Ngài là một linh mục và là một linh mục đạo đức. Nhưng rồi sau đó ngài nhận ra Inhaxiô, lớn tuổi hơn ngài, một giáo dân bình thường, tiến bộ nhiều hơn ngài trên những con đường của đời sống nội tâm và ngài đã thú nhận sau đó với Inhaxiô rằng ngài có nhiều cám dỗ. (Chúng ta nghĩ về sự dâm dục) Inhaxiô nói với ngài: 
 
-         Con sắp chỉ cho cha một bí quyết để cha đuổi được nó đi. Và trong khi chờ đợi, cha càng có nhiều cám dỗ, cha càng tiến tới hơn trong sự thánh thiện. 
 
-         Hãy chỉ cho tôi bí quyết của bạn. 
 
-         Thế này, khi cha bị cám dỗ, hãy làm gấp nhiều lần những hành động của nhân đức ngược lại. Cha bị cám dỗ về mê ăn uống? Hãy ăn chay! Về nóng giận? Đừng nói gì! Về hậ thù? Hãy cầu nguyện cho kẻ thù! Về kiêu ngạo? Hãy hạ mình! Về dâm dục? Hãy sám hối! 
 
Như vậy mà sau đó trong một thời gian ngắn cha Fabre trở nên một vị thánh lớn. Bạn biết đó, chính ngài làm những sự luyện tập tốt nhất theo lời thánh Inhaxiô. Chính ngài là người đã dâng thánh lễ tại Montmartre khi những người dòng Tên khấn (ngài là linh mục độc nhất, thánh Inhaxiô chưa là linh mục lúc đó) 
 
Trong quy luật thứ sáu này, thánh Inhaxiô chỉ cho bạn bốn trường hợp phản công rất dễ dàng. 
 
1-     Cầu nguyện. 
 
2-     Nguyện gẫm. 
 
3-     Những cách xét mình nhiệt thành (Thường thì ma quỷ làm cho chúng ta tin rằng chúng ta có tội thế nhưng không chỉ chúng ta không ưng thuận nhưng chúng ta còn thu kiếm được những công trạng bằng cách hành động ngược lại. Và nếu có lỗi lầm, sự xét mình làm cho chúng ta có sự tin tưởng bằng cách cám ơn Thiên Chúa và nhận ơn tha tội bởi sự ăn năn với những quyết định rắn chắc.) 
 
4-     Một ít hãm mình … vài sự hãm mình nhỏ đuổi được ma quỷ. Thí dụ ba kinh Kính Mừng các ngón tay để dưới đầu gối, hay mười kinh Kính Mừng bằng cách khoanh tay lại, hoặc một sự hãm mình nhỏ bằng cách không mê ăn. Ma quỷ sợ những thứ đó. Ngày kia, thánh Benoît có một cơn cám dỗ khủng khiếp về xác thịt mà ngài không xua đuổi nó đi được. Cởi đồ ra, ngài lăn lộn trong một trong những bụi gai nhọn. Thân xác ngài đầy máu. Nhưng tất cả các con quỷ bỏ chạy hết. Chúng ta có đó một nguyên tắc căn bản về cách sống để chiến thắng ma quỷ. 
 
vậy phải có thái độ nào trong cơn cám dỗ? 
 
Bạn bị cám dỗ? Hãy cầu nguyện! Lúc đó, tôi báo trước cho bạn là rất hiếm khi ma quỷ không thay đổi bất thường và nó sẽ nỗ lực hơn trong cơn cám dỗ: 
 
-         Vô dụng! Tôi sẽ bị thêm lần nữa … thua cuộc và tôi sẽ để nó yên tĩnh. Tôi không thể chống cự lại được. Anh biết rõ chớ! … 
 
-         Đừng để bị ấn tượng như thế. Đó là một tên nói dối! Chúa Giêsu Kitô đã nói thế trong Tin Mừng của Thánh Gioan. Bạn hãy tăng cường cầu nguyện thêm mặc dù ma quỷ cứ nói dằng dai. Nếu nó cám dỗ bạn suốt đêm, suốt đêm bạn cầu nguyện. Ngay cả khi bạn bị sa ngã, bạn cũng hãy quyết định tiếp tục cầu nguyện. Nếu cần, bạn hãy thêm vào một vài sự hãm mình nhỏ, rảy nước thánh vào nó. Hãy cầu khẩn « Mẹ Maria, gieo kinh khiếp cho ma quỷ », thánh Giuse, tổng lãnh thiên thần Michel, … Lúc đó, hình như là bạn không thể tránh được sa ngã, bỗng nhiên sự cám dỗ biến mất. Bạn không cảm thấy gì hết … Điều gì đã xảy ra? Ma quỷ không thích bị chiến thắng, thấy bạn quyết định cầu nguyện, liền bỏ chạy không báo trước. 
 
Hãy tin vào lời cầu nguyện! Các bạn tôi ơi, hãy tin vào lời cầu nguyện! Chúng ta không bao giờ đủ về điều đó. Hãy tin vào lời cầu nguyện! Một kitô hữu không bao giờ nói : « Không còn gì để làm nữa! » Phương thế luôn luôn lớn lao và mạnh mẽ là sự cầu nguyện. Chính quyền năng vô biên của Thiên Chúa đã được đặt trong đôi tay của chúng ta. Chúng ta thấy trong Tin Mừng, Chúa chúng ta luôn có một bận tâm lớn. Ngài dạy cho các môn đệ cầu nguyện và nhất là ban cho họ miền tin vào sự công hiệu của lời cầu nguyện. « Anh em hãy xin thì sẽ nhận được, hãy gỏ cửa và họ sẽ mở cho anh em, hãy tìm kiếm và anh em sẽ thấy ». và Ngài còn nói bằng nhiều cách : «  cho ai xin, người ta cho, ai gõ người ta sẽ mở, ai tìm sẽ thấy » (Mt 7, Mc 11, Lc 11, Ga 14). 
 
« Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, lại lấy rắn thay vì cá mà cho nó? Hoặc nó xin trứng, mà lại cho nó con bọ cạp? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người?" (Lc 11,11-13) 
 
Và Chúa Giêsu còn tiến xa hơn về đề tài này. Chúng ta không bao giờ dám đi tới đó. Hãy nhớ lại dụ ngôn người bạn quấy rầy : Giữa đêm khuya, anh ta tiếp người bạn đã không ăn gì từ hôm trước. Các cửa hàng đều đóng. Anh ta tới gõ cửa người hàng xóm : « Cho tôi mượn cái bánh ». - « Không được, chúng tôi đang ngủ !» - « Anh không ngủ ». - Này, hãy để chúng tôi ngủ ». Và anh ta tiếp tục rõ cửa. Cuối cùng, người hàng xóm mở cửa : « Này đây bánh của anh, hãy để chúng tôi ngủ! » Và Chúa Giêsu nói với chúng ta : «  Hãy làm như thế với CHA trên trời ».  Phải thú nhận rằng chưa bao giờ chúng ta dám nói điều đó, và anh ta đã nói thế. Và chúng ta có thể tiếp tục. Mọi lúc trong Tin Mừng chúng ta tìm thấy bài học này cho đến buổi tối cuối cùng sau bữa ăn, Chúa Giêsu trách móc các môn đệ : « Cho tới bây giờ anh em chưa bao giờ xin. Hãy xin anh em sẽ nhận được. Tất cả những gì anh em xin với Chúa CHA nhân danh Thầy, Ngài sẽ ban cho anh em điều đó. » 
 
Chúng ta hãy tin vào sự hiệu nghiệm của lời cầu nguyện! 
 
Bạn biết lời của thánh Alphonse de Ligori mà chúng ta nên khắc trong đầu của con em chúng ta : « Ai cầu nguyện thì tự cứu chính mình, ai không cầu nguyện thì tự kết án chính mình! » Những đứa con nào của bạn mà bạn sẽ tìm thấy được trên trời? Những đứa nào cầu nguyện. Làm sao với sự tốt lành vô biên của Thiên Chúa mà có những kitô hữu có thể tự kết án mình? Than ôi! Chính vì họ không cầu nguyện! 
 
Ai cầu nguyện thì tự cứu chính mình, ai không cầu nguyện thì tự kết án chính mình. Và thánh Alphonse còn thêm trong đồ trang sức này trong cuốn sách nhỏ nói về sự cầu nguyện : « Tất cả các thánh thì ở trên thiên đàng bởi vì họ đã cầu nguyện nhiều. Họ sẽ ít lành thánh nếu họ ít cầu nguyện. Và họ sẽ chẳng bao giờ ở trên trời nếu họ không cầu nguyện … » 
 
Và ngài nói thêm những lời này là những lời còn đầy an ủi : « Tất cả những người đau khổ thì trong địa ngục bởi vì họ đã ngừng cầu nguyện … Và họ sẽ không ở trong địa ngục nếu họ không ngừng cầu nguyện! » 
 
Nếu bạn ở dưới đáy đại dương và không còn ai nghĩ tới bạn. Hãy cầu nguyện! … Tôi không biết Thiên Chúa sẽ làm thế nào, nhưng tôi biết Ngài sẽ đến để cứu bạn. Tôi nói như thế trong khi giảng cấm phòng một lần kia. Khi ra khỏi nhà nguyện, một tham dự viên cấm phòng đến nói với tôi : « Thưa cha, điều cha nói đó là thật. Nó đã xảy đến cho con! » Và ông giải thích cho tôi biết thế nào, bị chìm dưới hồ Auvergne (không biết bơi, các bạn tưởng ông đã chết chìm rồi), ông có ý nghĩ cầu nguyện với Đức Trinh Nữ. Lúc đó, ông cảm tưởng lạnh ở dưới đôi chân. Đó là một hòn đá! Ông lấy can đảm, ông bắt đầu ngọ ngoạy chân tay như ông có thể làm và những cử động này làm cho ông nổi lên trên mặt nước. Các bạn của ông, đã bỏ đi liền trở lại … và ông đã được cứu sống! Điều này là thật! 
 
Về đề tài này, hãy cho phép tôi có một tâm sự trái ngược lại. Tôi có những nỗi đau khổ quá lớn mà một linh mục có thể có trên trần gian này. Tôi bị lôi kéo cách thân mật vào sự bội phản đạo của một số đông khá lớn những bạn đồng nghiệp: các chủng sinh, tu sĩ, và than ôi cả những linh mục nữa! Thế thì! Có vài điều tôi có thể kể cho bạn; Chính tất cả (ngoại trừ vài người) đã ngừng cầu nguyện. Một số đã bắt đầu ngừng cầu nguyện bởi nhiệt tâm … Các linh hồn đợi chờ, …! Số khác ngừng cầu nguyện vì hèn nhát, hờ hững, chán nản hay xấu hổ … Tất cả đã ngừng cầu nguyện! Lúc đó, ma quỷ đã để vỏ cam cho họ và thảm hoạ xảy đến. Nemo repente fit pessimus như thánh Bernard nói, “Không ai tự nhiên trở nên rất xấu”. Nhưng sự mở đầu của ma quỷ là làm cho ngừng cầu nguyện. Không còn cầu nguyện, không sách thiêng liêng, không lần hạt, không xét mình, không đọc kinh thần vụ, không giờ tạ ơn, không viếng Thánh Thể, không xưng tội … không Thánh Lễ (hoặc phạm thánh, và thật quá tệ!) không còn lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, … Lúc đó, họ chín mùi cho thảm hoạ! 
 
Thánh Alphonse khuyên bảo, bởi vì Thiên Chúa đón nhận hết tất cả các lời cầu nguyện, mỗi ngày hãy xin ơn để luôn cầu nguyện! Giữa những điều đó, chúng ta biết tại sao sự sùng kính rất thánh Nữ Đồng Trinh Maria đã cứu biết bao nhiêu người tội lỗi! Lời cầu nguyện nhỏ nhất, Thiên Chúa cũng lắng nghe. Thánh Giacôbê nói: Si quis tristetur oret, “Nếu ai đó buồn, người đó hãy cầu nguyện”! Chúa Giêsu nói về người đồng bóng trẻ: “Hoc genus doemoniorum non ejcitur nisi, jejunio et oratione” (Loại quỷ này, đặc biệt loại ô uế, chỉ đưổi được bởi ăn chay và cầu nguyện” và rất thường lời nói này của Chúa Giêsu: Vigilate et orate, “hãy tỉnh thức và cầu nguyện”.