Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 
( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ chín: Số 322 - Tại sao Thiên Chúa nhân lành lại cho phép có cám dỗ?

Khi chúng ta có những thử thách, chúng ta phải tự hỏi tại sao chúng ta có sự thử thách này. Chính nhờ vậy mà chúng ta sẽ tiến bộ hơn. Đôi lúc là do lỗi của chúng ta. Đôi lúc là do nguyên nhân của thiên nhiên mà chúng ta có thể và phải tránh. Đôi lúc là những ân sủng của Thiên Chúa mà chúng ta phải lợi dụng. Từ đó xảy ra sự cần thiết của sự xét mình. Những ai không bao giờ làm việc xét mình sẽ tự chịu thiếu thốn nhiều ân sủng để tiến tới trong sự thánh thiện. Và đây là quy luật thứ chín của thánh Inhaxiô : 
 
322- Sự sầu khổ thiêng liêng có 3 nguyên nhân chính. 
 
Thứ nhất: Nó có thể là một hình phạt. Sự nguội lạnh, sự lười biếng, sự hờ hững của chúng ta trong việc tập tành những việc đạo đức, làm xa lánh chúng ta những sự yên ủi thiêng liêng. 
 
Thứ hai: Nó là một thử thách. Thiên Chúa muốn thử thách chúng ta những điều mà chúng ta có thể và cho tới một mức nào đó chúng ta có thể tiến tới hơn trong việc phục vụ Ngài và làm việc cho vinh danh của Ngài, vì thế mà chúng ta bị tước mất những sự yên ủi dồi dào và những đặc ân đặc biệt này. 
 
Thứ ba: Nó là một bài học. Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta sự hiểu biết chắc chắn, sự thông minh thực tiễn, một cảm thức tôn giáo thâm sâu mà nó không lệ thuộc vào chúng ta để làm sinh ra nó hay là để giữ trong lòng chúng ta một lòng sùng kính thắm thiết, một tình yêu nồng nhiệt kèm theo những giọt lệ, không thể không có một sự yên ủi thiêng liêng; nhưng tất cả là quà biếu và một hồng ân của lòng nhân từ của Thiên Chúa; Ngài muốn dạy chúng ta đừng bao giờ đặt nơi ở của chúng ta quá cao, bằng cách cho phép tinh thần của chúng ta tự nâng cao và đi tới một vài hoạt động kiêu ngạo hoặc những vinh quang hão huyền, tự gán cho chúng ta những cảm tưởng của sự sùng kính và những hiệu quả khác của sự yên ủi thiêng liêng. 
 
Ba nguyên nhân chính: Điều đó muốn nói rằng còn có những nguyên nhân khác nữa. Thí dụ có thể có những “nguyên nhân của luật tự nhiên”. 
 
Có nhiều người giận dữ một cách dễ dàng bởi vì họ ngủ không đủ, điều này rất thường. Một bề trên được đặt làm đầu một nhà thương nhỏ ngoại ô ở nước Pháp. Có vài nữ tu ở đó, nhưng các nữ tu giận dữ cách rất đơn giản, cãi vả nhau. Điều đó không thể xảy ra được khi họ là những nữ tu. Chị bề trên thấy vậy nên tự hỏi tại sao? Tuy nhiên họ là những nữ tu rất dấn thân, rất độ lượng. Và cuối cùng chị bề trên hiểu được lý do tại sao, các nữ tu này ngủ không đủ. Vì thiếu người làm việc, các nữ tu rất dấn thân này phải trả giá bằng chính con người của họ bằng cách ngủ ít đi, nhưng sau đó họ bay ra như những nút chai rượu săm banh vì một điều phiền lòng nhỏ nhất. Chị bề trên quyết định mọi người sẽ ngủ thêm một già và cấm không được dậy sớm hơn nếu không có phép. Từ ngày đó, một hiệu quả phi thường xảy ra, các nữ tu này không còn cãi nhau nữa. Còn nữa, khi một nữ tu đến gặp thánh Thérèse d’Avila và nói: “Mẹ ơi, con thấy những thị kiến!” Thánh nữ trả lời: Tốt, ngày mai chị dùng một chén súp ngon”. Đó là trường hợp mà trong dòng Carmel cải tổ không bao giờ làm, ngay cả một miếng thịt bò bíp-tếch ngon được khuyên bảo một nữ tu tin là có những thị kiến. Thánh Thérèse đôi khi cũng khuyên các nữ tu dùng thuốc xổ! Cho những người có đời sống quá ít ra ngoài, thiếu sự tuần hoàn của máu có thể là nguyên nhân của ngại ngùng và lộn xộn. 
 
Cha Timon David, người sáng lập những hội bảo trở công nhân đầu tiên, sau ngày cách mạng Pháp, trong một nét tuyết vời “Của sự thú nhận và sự chỉ đạo cho giới trẻ” nói với chúng ta rằng phải chăm sóc nhiều những trẻ em bị bệnh lao. Tại sao, bạn nói gì với tôi? Chính vì một sự ngưng hoạt động lâu dài, tràng kỷ, ăn quá mức nguy hiểm có thể gởi tới cho họ những thử thách kinh khủng mà nó ngăn chận sự chữa lành của họ trong khi chờ đợi gởi họ tới hoả ngục. Ma quỷ là đứa tàn ác. Chăm sóc nghĩa là: Đưa cho họ những quyển sách tốt, dạy họ chiêm ngắm những mầu nhiệm của tràng mân côi, nói cho họ về việc tránh đừng làm mất sự hiện diện của Thiên Chúa, tránh những mơ mộng nguy hiểm, rước lễ và xưng tội thường xuyên. Bấy giờ, bệnh tật sẽ giúp họ thực hiện được những chương trình của Thiên Chúa trên họ để trở nên thánh. Nhưng tất cả những nguyên nhân theo luật tự nhiên dẫn họ tới ba nguyên nhân chính. 
 
1- Sự trừng phạt 
 
Bạn sẽ nhận thấy sau khi ngồi trước máy truyền hình hai tiếng đồng hồ ban tối hay chỉ vì quên đọc sách thiêng liêng, ngày hôm sau bạn  sẽ khô cằn trong lúc nguyện gẫm. Hãy ghi nhớ chuyện này … và đừng bao giờ lặp lại nữa. Nếu không, Chúa Giêsu sẽ nín lặng. Đó là một hình phạt lớn.  Nếu bạn có những thử thách hung bạo sau khi lưu lại một thời gian gần bãi biển hay sau khi đọc một tập chí nào đó hay sau khi ăn quá đáng hay uống quá nhiều café hay nhiều cóc-tai, hãy ghi nhận điều đó … Chính thế mà chúng ta dẫn đưa đến một đời sống nội tâm đứng đắn. Khi bạn lần hạt bạn cảm thấy hay bạn hiểu rằng gia đình sống lại trong tội lỗi. Hãy báo tức khắc … 
 
2- Sự sầu não hay thử thách rất có thể không phải là một hình phạt, nhưng là một cơ hội để thực hành những nhân đức anh hùng. 
 
Thí dụ, sự thử thách của thánh Giuse, những nỗi gian truân của gia đình Thánh Gia. Đó không phải là một hình phạt. Nhưng những điều đó thật lớn lao! …Những gương mẫu anh hùng nào chúng ta bị tước mất, nếu gia đình Thánh Gia không bị những thử thách này! 
 
Thánh Thérèse Hài Đồng Giêsu trên giường hấp hối đã có những cám dỗ khủng khiếp chống lại đức tin. Thánh nữ  nói với chị  mình là mẹ bề trên Agnès: “Em đang ở trong một đường hầm …” , và thánh nữ cố gắng lặp lại với một niềm tin sắt đá và không cảm thấy gì cả: “Lạy Thiên Chúa của con, con yêu mến Chúa! Lạy Thiên Chúa của con, con yêu mến Chúa!” Bạn hãy chắc chắn rằng đây không phải là một hình phạt;  Thánh nữ đã không đọc các tác phẩm của Sartre, Gide, Beauvoir, Sagan hay một trong những sách đồi tệ này. Thiên Chúa tốt lành muốn làm cho thánh nữ gặt hái những thành tích để làm đổ mưa hoa hồng thật dồi dào cho sự ăn năn trở lại của những người không tin và vì thế Ngài đã cho phép tất cả ma quỷ đổ xô tới tấn công thánh nữ. 
 
Bạn cũng vậy, bạn có thể phải trải qua một vài thử thách để đón nhận, có thể, cứu thoát một người bạn, một đứa con, … Hãy chấp nhận cách khiêm nhường và quảng đại. Cha sở họ Ars đã phải bị những cuộc tấn công dữ dằn của ma quỷ hôm trước những ngày mà có vài con cá lớn ăn năn trở lại sắp đến với ngài … 
 
3- Một bài học 
 
Những thử thách này có thể là một bài học. Tất cả chúng ta dù ít hay nhiều có khuynh hướng là bằng lòng với mình khi chúng ta làm việc tốt nào đó. Và điều đó Thiên Chúa không chấp nhận. Chúng ta ăn cắp những điều thuộc về Ngài. “Vinh quang của Ta, Ta không cho một ai khác”, Thiên Chúa nói thế với chúng ta qua tiên tri Isaia, chương 42. Và Thánh Phaolô nói: “Có điều gì bạn có mà không lãnh nhận” (1Cr 4,7) 
 
-         Tôi là người giáo dân tốt nhất! … 
 
-         Và nếu bạn không nhận được hồng ân nào đó, nếu bạn không có một người mẹ như vậy, bạn sẽ trở nên như thế nào? 
 
Để ngăn cản chúng ta rơi vào trong lỗi lầm này, và rằng Ngài là Thiên Chúa tốt lành! … Cho phép là chúng ta có những thử thách mà có thể đem chúng ta xuống tận hoả ngục. Sau điều đó chúng ta sẽ không còn khinh thường một ai nữa. 
 
Hãy khiêm nhường và cám ơn Thiên Chúa tốt lành. Nhưng “Vigilate et orate”. Tất cả phải giúp chúng ta thánh hoá chính mình.