Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ HAI

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ hai: Số 330

Chỉ mình Thiên Chúa mới ban sự yên ủi cho linh hồn mà không cần những nguyên nhân trước đó, bởi vì chỉ mình Đấng Tạo Hoá mới ra vào được trong linh hồn và kích động trong đó những chuyển động nội tâm để lôi kéo toàn bộ vào tình yêu của Vua cả trên trời. Tôi nói không nguyên nhân nghĩa là chẳng chút tình cảm hay sự hiểu biết trước của một vật gì mà đã có thể làm sinh ra sự yên ủi này nhờ có bởi những hành động của lý trí và của ý chí. 
 
Bạn thấy đó, chỉ mình Thiên Chúa mới có thể làm những phép lạ … những phép lạ thật sự mà không cần những nguyên nhân trước đó. Chỉ mình Thiên Chúa mới có thể tạo dựng, có nghĩa là làm một cái gì đó từ không. Chỉ mình Thiên Chúa mới có thể cho hoặc đem lại sự sống. Mỗi lần mà các thần linh, thiên thần hay ma quỷ làm việc gì, họ không thể tạo dựng; họ không thể làm một cái gì đó từ không. Họ cần phải có một cái gì đó, dù chỉ là một tia sáng mặt trời. Nên biết rằng ma quỷ có thể làm được một số phép lạ phụ mà nói thật ra thì nó không phải là những phép lạ thực sự. Nó chỉ là những điều lạ đối với chúng ta mà thôi. Trong nghĩa là chúng nó thông minh hơn chúng ta mà thôi, quyền năng hơn chúng ta. Nhưng mà một phép lạ thực sự, không phải dùng tới gì hết thì chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm được. 
 
Thí dụ, chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm cho một người đã chết thực sự được sống lại. Nhưng một thầy tu ấn độ chưa chết, ma quỷ có thể giữ cho sống trong vòng một năm trong quan tài như là chết rồi và sau đó đem người này sống trở lại. Nhưng nếu thầy tu Ấn Độ này đã chết thiệt, ma quỷ không thể làm cho ông ta sống lại được. Cũng thể, vài phép lạ lớn cách xa, không việc sử dụng một vật nào trước, chỉ có mình Thiên Chúa mới làm được. Thí dụ, làm cho thấy mà không cần giác quan của thị quan, làm cho sống lại một em bé bị chặt thành từng mảng như cô phục vụ điên của thánh Vincent Ferrier đã làm, và thánh nhân đã đem lại sự sống cho đứa bé. Chỉ có mình Thiên Chúa mới có thể làm được điều đó. Nhưng nâng lên cao 300 mét trên trời, Simon nhà ảo thuật, nếu chúng ta không thể làm được điều đó, những thần linh, họ không bị lệ thuộc vào luật của trọng lực, có thể làm được như vậy. Điều xảy ra trong thời của thánh Phêrô Tông Đồ và đức giáo hoàng Clément kể cho chúng ta: Thánh Phêrô sai một linh mục trẻ và người này sẽ phải là người đầu tiên kế vị ngài: Thánh Lin, vị giáo hoàng thứ hai, để làm chứng nhân cho chuyện đó. Simon, nhà ảo thuật, để chống lại thánh Phêrô đã loan báo rằng vào ngày đó, giờ đó, ông ta sẽ bay bổng lên cao trên trời giữa một nơi công cộng. Nơi đó đầy dẫy người. Simon đi đến và kìa ông ta bay bổng lên trời tới 300 mét. Phép lạ! Chúng ta biết rằng ma quỷ chỉ có thể làm những phép lạ với sự cho phép của Chúa. Và đến độ cao 300 mét, Thiên Chúa đã ra lệnh cho ma quỷ buông ông ta ra và ông Simon rơi xuống đất nát người dưới sự kinh ngạc kinh khủng của mọi người. 
 
Chúng ta đã nói về Madeleine de la Croix thành Cordoue. Bà ta nói rằng vua nước Pháp, François I đã thua trận và tự nộp mình làm tù nhân của người Tây Ban Nha ở Pavie. Ma quỷ có thể trong nháy mắt di chuyển từ Pavie đến Cordoue. 
 
Chúng ta chấp nhận những chuyện phi thường thay vì những phép lạ của ma quỷ bởi 4 dấu chỉ. Điều quan trọng phải biết để khỏi bị chưng hửng khi đối diện với những phép lạ giả tạo. 
 
1-     Ma quỷ không thể làm những phép lạ thực sự. Nó chỉ có thể làm những phép lạ tương đối với chúng ta trong ý nghĩa là nó mạnh hơn chúng ta. 
 
2-     Các phép lạ của chúng không  để làm chuyện tốt. Thí dụ như những tay phù thủy làm khô sữa bò, ếm, … 
 
3-     Thông thường thì những phép lạ giả tạo này là do những tín điều sai lầm. Thí dụ như Appolonius de Titane làm nhảy múa những bức tượng, các nhà phù thủy, … 
 
4-     Ma quỷ chỉ có thể làm được dưới sự cho phép của Thiên Chúa. Không thêm được một phút nếu Ngài không cho phép. Thiên Chúa ra lệnh cho ma quỷ buông thả Simon nhà ảo thuật và ông ta rơi xuống trước mặt đám đông này, ngạc nhiên vì thấy ông bay bổng lên trời và ngạc nhiên hơn nữa khi thấy ông rơi xuống đất. 
 
Nhưng tại sao Thiên Chúa lại cho phép ma quỷ làm những phép lạ giả tạo này? Là để trừng phạt những kẻ không chấp nhận những phép lạ thực sự và những người thay vào đó đi theo những lời thần chú của phù thủy. « Perdam sapientiam et prudentiam reprobabo ». Phải nhận biết điều này : « Ta sẽ hủy diệt sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt bỏ sự thông thái của người thông thái. Ta sẽ lên án họ. » (1Cr 1,19) 
 
Ma quỷ có thể làm được những dấu thánh giả, có thể tạo nên những giọt mồ hôi máu, mang Mình Thánh Chúa từ tay vị linh mục tới lưỡi của người tự cho mình có phép thiện cảm. Điều đó ma quỷ có thể làm được. Mặt khác các thần lành cũng làm được như vậy. Thánh Gioan nói (1Ga 4,1) : Hãy cân nhắc các thần khí và chỉ giữ lại những gì tốt ». Cũng thế, ma quỷ có thể hành động trên những giác quan nhạy cảm, nhưng không thể đi vào trong linh hồn chúng ta để làm cho chúng ta nói « có ». Thật là tốt lành Thiên Chúa Tốt Lành đã bảo vệ thành trì linh hồn của chúng ta. Ma quỷ không thể biết được những gì chúng ta suy nghĩ, ngoại trừ chúng ta bộc lộ ra cho nó biết. Nó không thể làm cho chúng ta nói « có ». Chúng ta luôn tự do. 
 
Và nếu đôi lần Thiên Chúa cho phép ma quỷ nhập vào ai và để lãnh đạo một người. Ma quỷ không thể bắt buộc người bị quỷ nhập này ưng thuận. Đó là lý do tại sao những việc quỷ ám mà ma quỷ kêu gọi từ bên ngoài tới điều xấu, đôi khi từ một cách phi thường, là những điều đáng kinh sợ mà sự quỷ nhập nơi mà linh hồn là nhân chứng điều mà ma quỷ hành động trong các giác quan của người đó, nhưng mà người đó lại không trách nhiệm; bởi vì ma quỷ hành động trong các giác quan của họ. 
 
« Không có nguyên nhân trước đó ». 
 
Thí dụ như Á thánh Anne-Marie Taïgi, trong nhà bếp của ngài, bỗng nhiên nhận được những sự thông thái về Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngài đi gặp cha giải tội của mình và nói với ngài tất cả các sự thông thái mà ngài đã nhận được. Cha giải tội hỏi ngài : « Con có đọc sách nào về Thiên Chúa Ba Ngôi không? … Con có nghe thuyết trình? … Con có đi ngang qua nhà thờ? …? 
 
-         Thưa cha không. Bỗng nhiên. 
 
Không có những nguyên nhân trước đó: Chính là từ Thiên Chúa!