Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ HAI

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ sáu: Số 334

Khi kẻ thù của bản chất con người bị vạch trần và bị điểm mặt bởi cái đuôi của con rắn, nghĩa là bởi mục đích độc hại mà nó xúi dục chúng ta, thật hữu ích cho người bị cám dỗ lấy lại ngay sự tiếp tục của những tư tưởng tốt mà nó đề nghị cho họ, xem xét nguồn gốc, và xem thế nào, dần dần, nó cố gắng ra sức làm cho nó giảm sút sự ngọt ngào và niềm vui thiêng liêng mà nó đã được hưởng, cho tới khi đem nó về tới mục đích đồi bại. Kinh nghiệm mà nó đạt được bởi sự tìm kiếm và quan sát này cung ứng cho nó những phương tiện để đề phòng sau đó chống lại nhưng mưu mẹo bình thường của kẻ thù. 
 
Chúng ta hãy xem xét chuyện này. Thánh Benoît nói với các tu sĩ của ngài : « Hãy kiểm tra các hành động của con ». Thánh Inhaxiô nói với chúng ta : « Lòi cái đuôi con rắn của nó » … Con rắn, bạn thấy đó, ẩn mình dưới những chiếc lá. Chúng ta không thấy được nó. Nhưng người nào nghi ngờ con rắn ở đó sẽ nhìn kỹ càng hơn. Con rắn trốn rất khôn khéo. Tuy nhiên nó không để ý đến cái phần cuối của cái đuôi lại lòi ra. Nhờ đó chúng ta nhận diện ra được nó và nó sẽ bị đánh chết. Cũng thế, điều này cũng có thể xảy ra cho chúng ta là bị ma quỷ lừa dối. Chúng ta đừng hoảng sợ. Chỉ cần sau đó chúng ta nhận ra rằng chúng ta bị ma quỷ lừa, vậy hãy xét mình cẩn thận : Làm sao mà ma quỷ có thể đạt tới được việc đánh lừa này? Lúc đầu, có thể lúc mà bạn mệt mỏi nhiều, hay ngược lại là nhiệt tình quá, kiệt quệ. Nó đã đề nghị gì với cha sở họ Ars? Ghê tởm tội lỗi, đời sống chiêm niệm : Nó làm giảm thiểu tối đa công việc hằng ngày của cha sở, … Hãy xem những lời ngụy biện mà nó đã đánh lừa bạn, những lỗi lầm mà bạn đã làm, bạn bỏ suy gẫm, bạn không đọc sách thiêng liêng nữa, bạn dùng nhiều thì giờ để đọc báo, đọc nguyệt san, … Bạn xao lãng việc xét mình, bạn có những lời cảnh báo như thế, nhưng bạn bạn lại không để ý tới; bạn không nói cho cha giải tội của bạn sự liên hệ này, những bất cẩn này, … Và dần dần ma quỷ làm cho bạn đánh mất lòng nhiệt thành lúc ban đầu … Bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm, càng ra công chiến đấu, trong việc tự biết mình, nếu bạn biết nhìn lại cách mà ma quỷ đã đánh lừa bạn. Bởi vì thông thường nó lặp đi lặp lại và trở lại nói cho bạn cùng một lý luận như xưa. Hãy để ý và kiểm tra tiến trình của những tư tưởng tốt lành. Chúng ta tìm thấy nơi đó một phương pháp rất quý giá để xét mình.