Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ HAI

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ bảy: Số 335

Thần lành có thói quen tiếp xúc cách êm dịu, nhẹ nhàng, ngọt ngào linh hồn của những người mỗi ngày học được những tiến bộ trong nhân đức; điều này muốn nói rằng nó giống như một giọt nước thấm vào trong một miếng chất xốp. Thần dữ thì ngược lại, tiếp xúc linh hồn cách sỗ sàng với sự ồn ào và náo động giống như nước rơi trên tảng đá. Về phần những người ngày càng xấu hơn, cũng chính những thần đó hoạt động trong họ cách đối chọi nhau. Nguyên nhân của những khác nhau này là trong cách sắp đặt của linh hồn có sự đối lập hoặc giống như cái của chúng nó. Nếu nó trái ngược, chúng nó đi vào với ồn ào và chấn động, chúng ta cảm thấy cách dễ dàng sự hiện diện của chúng. Nếu nó cùng giống nhau, chúng đi vào cách thanh tĩnh và trong thinh lặng như vào trong một căn nhà của nó và rồi cách cửa rộng mở cho nó. 
 
Quy luật này rất quý giá và có thể mang lại những tri thức lớn không chỉ cho những cuộc chiến riêng tư nhưng còn cho những cuộc chiến toàn bộ dưới hai ngọn cờ. Sarda y Salvani trong “Liberalismo es pecado” của ông (chủ nghĩa tự do là một tội) cho chúng ta thấy rõ trong những biến cố mà chúng ta ít được dạy dỗ. Nó được đặt căn bản trên nguyên tắc này: chúng ta bực mình bởi những nguyên tắc hay ý tưởng đối nghịch: những tư tưởng giống với tư tưởng của chúng ta đối với chúng ta lại là rất tốt và tự nhiên, như là bình thường. Thí dụ, một linh mục cấp tiến đọc một thông điệp của giáo hoàng nhắc lại những nguyên tắc cơ bản của đức tin, ngài bực mình. “ Với vị giáo hoàng này, thần học không thể tiến lên được, …” Ngược lại, khi ngài đọc một bài văn cấp tiến, hiện đại hoá, mơn trớn các linh mục nghi kỵ, ngài lại tán thành: “Đấy là một điều tốt, chúng ta sẽ đi vào chiều hướng đó.”… Thường thì chúng ta nhìn những nông dân chất phát, người về hưu tốt lành, với trong tay một bài viết làm họ bực mình. Họ không thấy được sự tinh xảo, nhưng chính một bản văn cấp tiến lại làm cho họ bực mình. Cũng thế, khi chúng ta nghe giảng trong một buổi cấm phòng về hoả ngục và nhìn thấy được những tư tưởng tốt lành này giúp cho người tội lỗi, không nghi ngờ gì cả, và trong khi nghe, chúng ta tán thành bằng cách gật đầu. Chúng ta thấy rõ trào lưu nào dẫn dắt vị linh mục kia và tinh thần nào thúc đẩy nhóm người thứ hai. Cũng thế, bạn nghe nói về một hoạt động được thành lập, thí dụ như sự tái vũ trang luân lý, một đảng chính trị nào đó, … 
 
Người ta nói về nhưng điều kỳ diệu. Nhưng người ta nói gì về điều đó? Ai nói điều đó? Ai là người tán thành? Những hoa quả siêu nhiên nào của sự khiêm nhường, của đức tin, của sự vâng lời, …? Nhóm trần tục nghĩ gì về điều đó? Và những người của Thiên Chúa nghĩ gì về nó? … Và không cần nghiên cứu về những phong trào này, bạn sẽ biết nó đến từ Thiên Chúa hay từ ma quỷ. Điều đó có thể mang lại cho bạn những tri thức lớn về những phong trào mà bạn không biết. Cũng như Chúa Thánh Thần làm sinh ra bình an, niềm vui thiêng liêng, bác ái, trong sạch, dịu dàng, khiêm nhường, …  cũng thế những gì thúc đẩy ngược lại không đến từ Chúa Thánh Thần. Một cô kitô hữu người Trung Hoa hiện thời có những phản ứng như một cô trinh nữ kitô hữu của những thế kỷ đầu tiên. Cũng thế, những người duy vật nghịch đạo (cọng sản, quốc xã, …) có cùng phản ứng đối với tín điều của Chúa Kitô và Giáo Hội như Néron và dòng dõi Déoclétien. Và người nào ít nhiều có những lỗi lầm, thí dụ như những người công giáo thiên tả tán thành nó, … qua đó, chúng ta đoán được tinh thần nào thúc đẩy họ. Cũng thế, một người công giáo quá khích cho giáo hoàng (một vị giáo hoàng chính thức) là rối đạo ngay cả khi ngài là một người sùng đạo và nói những lời tốt lành, ngài còn làm những phép lạ! Người đó không được Thánh Thần của Thiên Chúa thúc đẩy.