Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 1: NHỮNG TƯ TƯỞNG HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG CỦA LINH HỒN

Chương 5: Đọc Sách Thánh

Chân lý, chứ không phải sự hùng biện, là điều được tìm kiếm khi đọc Sách Thánh; và phải đọc mọi phần trong tinh thần mà nó được viết ra. Vì trong Sách Thánh chúng ta phải tìm kiếm điều ích lợi hơn là cách diễn tả bóng bẩy.

Tương tự như vậy chúng ta phải sẵn sàng đọc các sách đạo đức và đơn sơ như những cuốn sách uyên thâm. Chúng ta không bị ảnh hưởng bởi uy thế của tác giả, dù họ là một đại văn hào hay một người tầm thường, nhưng vì yêu quý chân lý đơn sơ. Chúng ta không nên hỏi ai đang nói với chúng ta, nhưng hãy ghi nhận điều được phát biểu. Con người sẽ qua đi, nhưng chân lý của Chúa tồn tại mãi mãi. Thiên Chúa nói với chúng ta trong nhiều phương cách bất kể con người.

Sự tò mò thường cản trở chúng ta trong việc đọc Sách Thánh, khi chúng ta muốn hiểu và nghiền ngẫm điều mà lẽ ra chúng ta chỉ đọc và lướt qua.

Bởi đó, nếu bạn muốn được ích lợi từ sách, phải đọc với sự khiêm tốn, đơn sơ, và với đức tin, và đừng bao giờ tìm kiếm tiếng tăm là người trí thức. Hãy sẵn sàng tìm kiếm và để ý lắng nghe những lời của các thánh; đừng bất mãn với những lời của người xưa, vì họ không được dựng nên mà không có mục đích.