Thánh Thần

« Việc cầu-cơ, một hình thức sai lầm trong việc tìm kiếm chân lý »

Cuộc đàm thoại với linh mục trừ quỷ người Ý Francesco Bamonte.

 Roma ngày thứ Tư mùng 05 tháng 11 năm 2003 (zenit.org) – Linh Mục trừ quỷ người Ý Francesco Bamonte, tác giả cuốn sách viết về hoạt động huyền bí của Ma Quỷ và những mạo xưng liên lạc với thế giới bên kia,  xác định rằng : « sự mê tín dị đoan là một xúc phạm đến Chúa Giê-su KiTô vì điều đó chứng minh rằng người ta không có đủ lòng tin cậy nơi Ngài »

 Tác phẩm này, xuất bản bởi nhà in « Editions Ancora », hiện giờ chỉ có ấn bản bằng tiếng Ý mang tựa đề « I danni dello spiritismo » (những tác hại của sự cầu cơ), nhưng chẳng bao lâu sẽ được phiên dịch sang những tiếng khác.

 Cha Bamonte, Tu sĩ dòng các Đầy Tớ của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, hiến trọn thời gian để giúp đỡ những ai lâm vào cạm bẫy của phong trào cầu cơ gọi hồn.

 Trong cuộc đàm thoại dành cho Zenit, Cha Bamonte diễn tả những tác hại thể xác và tinh thần của cầu  gọi hồn. Ngài lập lại cách mãnh liệt là : « cầu  gọi hồn và đức tin công giáo không thể hòa giải được ».

Zenit : Cha là linh mục trừ ma quỷ. Cha có nghĩ rằng những người tìm kiếm chân lý qua những thực hành của cầu hồn là đi sai đường không ?

Cha Bamonte : Tuyệt đối như thế. Những thực hành của cầu  gọi hồn là con đường sai lầm trong việc tìm kiếm chân lý. Người ta hy vọng nhận được những nguồn tin đích thực về Thiên Chúa, về con người, về thế giới bên kia, về quá khứ, hiện tại và tương lai, từ cái mà họ cho là những linh hồn của những người đã chết. Sự thực, thông thường đó chỉ là những mánh khóe đôi khi dẫn họ liên lạc với chính vô-thức của họ. Nhưng đôi khi họ cũng liên lạc với những tâm linh quỷ quái giả dạng dưới hình thức những linh hồn những người quá cố. Những hiện tượng và những sự xuất hiện của cầu  không phải lúc nào cũng là những chuyện của giả tưởng, của sự gợi ý, một cử chỉ tâm lý hay một sự phát hiện của vô-thức, hay một chế tạo của tâm thần mà qua đó một số người muốn giải thích một hiện tượng bất thường, kể cả những hiện tượng quỷ quái hay siêu nhiên.

 Những trường hợp bị ảnh hưởng ma quỷ và bị quỷ ám mà các linh mục trừ quỷ đã phải can thiệp sau một buổi cầu  gọi hồn cho thấy rõ là sự thực thi này là con đường ưu đãi cho một hành động phá hoại của Ma Quỷ trên những người này.

Zenit : Cầu cơ là thế nào và tại sao chuyện đó không thể hòa giải được với đức tin ?

Cha Bamonte : Chính là chuyện gợi nhắc đến những kẻ quá cố, nghĩa là một sự thực hành mà nhờ đó, qua những kỹ thuật và những phương tiện nhân tạo, với hay không với những người đồng-cốt, người ta tìm cách kêu gọi người quá cố để trả lời cho những nghi vấn. Mỗi lần chúng ta cầu nguyện Thiên Chúa cho những người chết, chúng ta không cần đến chuyện cầu . Chúng ta xin những người quá cố, cũng như đối với các thánh, cùng cầu xin Thiên Chúa với chúng ta và cho chúng ta. Đó là « một lời xin » (invocation) những người chết chứ không phải là « gọi hồn, chiêu hồn » (évocation) là một sự thực hành của cầu .

 Những người quá cố chỉ có thể xuất hiện cho chúng ta thấy tùy theo ý Chúa mà thôi. Họ xuất hiện cách trực tiếp, chứ không bao giờ qua những kỹ thuật hay những phương tiện như những buổi họp cầu . Vì những lý do đứng đắn, Thiên Chúa có thể cho phép một người quá cố xuất hiện cho chúng ta thấy, thí dụ để cho chúng ta một lời khuyên bảo hay một sự hiện diện để an ủi chúng ta, để xin những lời cầu nguyện cho sự an nghỉ của linh hồn họ hay để cám ơn chúng ta đã cầu nguyện cho họ.

Nhưng trái lại, đối với những người muốn tìm cách gặp gỡ những người quá cố qua « sự gọi hồn » với những kỹ thuật của cầu , Thiên Chúa đã nói cách rõ ràng trong Cựu Ước rằng : « bất cứ ai làm những điều đó là chửi rủa Đức Gia-vê ». Chỉ cần đọc sách Đệ Nhị Luật (Deuteronome) 18, 10-12 hay sách Lê-Vi (Lévitique) 19,31 để hiểu điều đó.

Zenit : Những thực hành Cầu Cơ hứa hẹn sự an ủi và sự liên lạc với những người quá cố. Chúng ta có thể nói gì, theo quan điểm Kitô hữu, với những người tìm kiếm sự gần gũi này với thế giới bên kia ?

Cha Bamonte : Chớ gì họ đọc Kinh Thánh và họ sẽ thấy rằng Thiên Chúa cấm một cách nghiêm ngặt sự gần gũi này với thế giới bên kia, vì Ngài biết là tự lặn ngụp trong bóng tối là sai lầm và lừa dối và chuyện đó làm chúng ta cách xa chân lý và đức tin đích thực bằng cách mở đường cho sự can thiệp của Ma Quỷ.

 Chớ gì những người muốn cảm thấy gần gũi những người thân yêu quá cố nên xưng tội thường xuyên, đi lễ, cầu nguyện cho họ và hoàn toàn sẵn sàng đón nhận điều Thiên Chúa định liệu. Thiên Chúa sẽ cho họ khả năng cảm nhận niềm vui và tự cảm thấy trong sự hiệp thông với những người thân yêu quá cố.

Zenit : Những tác hại chính yếu của cầu cơ là gì ?

Cha Bamonte : Những rối loạn thể xác thuộc đủ loại như những cơn đau bụng kịch liệt, nhức nhối trong xương, những cơn đau đầu,những cơn nôn mửa, những cơn động kinh, chân tê rần, những cơn bốc nóng sốt đột ngột, một cảm giác lo sợ tăng dần, những cơn trầm uất, những tật máy  thần kinh, tình trạng không thể ăn được gì ..

Zenit : đủ rồi, đủ rồi…

Cha Bamonte : Tôi chỉ tả về những rối loạn thể xác nhưng còn có nhiều tác hại khác nữa : không thể ngủ được đêm cũng như ngày, không học hành được gì cũng như không làm việc được nữa, bị xáo động, những cơn ác mộng, sợ những nơi u tối, có cảm giác ai nắm cánh tay mình hay có ai ngồi trên đùi mình, cảm giác bị bạt tai hay vết cắn vô hình, hoặc những cú đánh đập trên thân thể.

Zenit : và những hậu quả tâm lý ?

Cha Bamonte : Những hiện tượng tự cách biệt ngoài khung cảnh xã hội và đời sống thường nhật, những trạng thái bị lệ thuộc giống như bị nộ lệ rượu hay thuốc nghiện hút, sự mất mát lý trí và tự do, sự phân ly nhân bản đến độ có cảm tưởng là một người khác ở trong chính mình và có những tiếng nói trùng với lời cầunguyện và lăng mạ hay xúi giục tự tử.

 Về những tác hại liên quan đến những nơi ở, người ta có thể nói rằng chúng được thể hiện qua những hiện tượng những đồ vật di chuyển không nguyên nhân, những cú bấm chuông cửa hay những khí nhạc cụ tự chơi nhạc, những cú đập trên mái nhà, trên tường hay trên mặt đất, những tiếng kêu thét hay những tiếng nói, những tiếng chân người đi, những thị kiến những bóng người hay những hiện diện quái gở.

Zenit : còn cầu cơ có « tính cách » Công Giáo là thế nào ?

Cha Bamonte : là sự mưu toan vô dụng để hòa giải đức tin Công Giáo và cầu . Trước những điều tôi vừa kể, người ta hiểu là điều đó không thể thực hiện được.

Zenit : Người ta hiểu được thực sự điều đó nhưng gặp được những kitô hữu mê tín dị đoan cũng không phải là hiếm ? Có thể sửa được khuynh hướng này không ?

Cha Bamonte : Sự mê tín dị đoan là tội phạm đến điều răn thứ nhất. Đức Tin kitô giáo và sự mê tín dị đoan mâu thuẫn nhau hoàn toàn. Thế nhưng có nhiều kitô hữu sợ mèo đen chạy ngang qua đường hay sợ số 13, họ đeo trên người những bùa ngải hay những hình tượng để có may mắn hay để làm lánh xa sự xui xẻo. Chứng kiến những người Công Giáo sờ gỗ hay tréo hai ngón tay vào những lúc đặc biệt (*) cũng không phải là hiếm. Thật là tội nặng, nhất là cho một Ki tô hữu tin vào số tử vi, thăm hỏi những thầy bói, đi coi bói chỉ tay hay thực hành cầu hồn.

 Sự mê tín dị đoan là một xúc phạm đến Chúa Kitô vì điều đó bộc lộ một sự thiếu lòng phó thác và trông cậy nơi Ngài. Trong việc truyền giáo, việc rao giảng trong thánh lễ và dạy giáo lý, phải loan báo là người Kitô hữu có lòng trông cậy vô bờ trong Chúa Kitô, Đấng giải thoát và cứu rỗi con người khỏi những sức mạnh của sự dữ hằng đe dọa mình. Trái lại, sự mê tín dị đoan không những không giải thoát và không bảo vệ người kitô hữu chống lại những sức lực của sự dữ, nhưng đó là một con đường biến người đó trở thành nộ lệ mãi mãi.

 (*) Chú thích của người dịch : Sờ miếng gỗ hay sờ đầu mình, tréo hai ngón tay trỏ và giữa là những thực hành mê tín thông dụng của những người bên pháp cách riêng và bên âu châu nói chung, để lấy hên, hay để điều mình ước muốn sẽ được thực hiện cũng như điều xui xẻo sẽ không bao giờ xẩy ra cho mình.

Trần văn Toàn, chuyển ngữ