Thánh Thần

 

Kẻ thù số 1 của chúng ta là ai ?

- Là Satan.

Vậy nếu chúng ta càng hiểu rõ về Satan thì chúng ta càng phải chống trả nó mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Mục đích chính của Satan  là làm cho chúng ta bị mất linh hồn, bị  đốt cháy trong lửa Hỏa ngục đời đời. Chúng ta phải luôn luôn coi chừng Satan. Vì Chúa Giêsu đã nói rằng: Satan sàn chúng ta như sàn gạo, rình rập chúng ta như sư tử rình mồi đó, phải không nè?

Nó rất nguy hiểm! Satan là có thật. Satan có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, hình dạng khác nhau mà. Satan là bậc thầy về cải trang, cải dạng. Satan và các bộ hạ của nó có thể xuất hiện trước mắt chúng ta như những người ngây thơ vô (số) tội.

Satan biết hết các  yếu điểm của chúng ta và tìm mọi cách  để cám dỗ cho chúng ta ra hư hỏng, tệ hại càng nhiều càng tốt.

Trong Sáng-thế, 2:16-17 nói:

16 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng: "Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn;

17 nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết." 

Nhưng trong Sáng thế ký 3:4 lại nói:

4 Rắn nói với người đàn bà: "Chẳng chết chóc gì đâu! 5 Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác."

Satan chỉ thêm chữ ‘Chẳng :không’ vào lời Chúa là đã  đổi thành một lời nói dối ngay.

Satan luôn tìm cách tiêu hủy  lòng trung thành của Kytô Hữu là con dân của Hội Thánh. Nên Thánh  Phao-lô tông đồ  mới viết trong 2 Cor 2:11 :

2:11… kẻo chúng ta bị  Satan phỉnh gạt, vì chúng ta không lạ gì ý đồ của nó . 

Vũ khí chính của Sa tăng là sự lừa dối, láo khoét, bịp bợm. Nó được mô tả là :

12:9 Con Mãng Xà bị tống ra, đó là Con Rắn xưa,

mà người ta gọi là ma quỷ hay Xa-tan,

tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ;

nó bị tống xuống đất,

và các thiên thần của nó cũng bị tống xuống với nó.

Khải huyền12:9

11:14 Lạ gì đâu! Vì chính Xa-tan cũng đội lốt thiên thần sáng láng!

11:15 Vậy có gì là khác thường khi kẻ phục vụ, nó đội lốt người phục vụ sự công chính. Chung cục, chúng sẽ lãnh nhận hậu quả công việc chúng đã làm. IICô-rinh-tô  11:14-15).  

Một trong những cách mà Satan dùng để lừa dối người ta là sử dụng các thầy dạy giả, những kẻ này làm bộ như là tôi tớ Đức Kitô, nhưng thật ra là tôi tớ của Satan.

( Vậy ta có muốn phân biệt ai là đầy tớ của Satan không? Hãy xem kỷ đời sống thật của người đó, có kính sợ Chúa không? Có làm điều dổm,điều dữ trước mắt Chúa không?,sống  sai lề luật Chúa dạy trong Kinh Thánh không ?có đi ngược với phúc âm không? nhớ là chỉ  tin và đi theo Chúa thôi, chớ không chạy đi tin theo ngườivì: đui dắt mù lăn cù xuống hố đó ! )

Satan  không xuất hiện trong bộ áo đỏ, tay cầm cây chĩa ba mà nó ở trong dạng của một người (bất kỳ là ai) rao giảng lưu loát, có dấu lạ, ăn mặc lịch lãm, thu hút, tay cầm Kinh Thánh. Vì,

24 Thật vậy, sẽ có những Ki-tô giả và ngôn sứ giả xuất hiện, đưa ra những dấu lạ lớn lao và những điềm thiêng, đến nỗi chúng lừa gạt cả những người đã được tuyển chọn, nếu có thể. 

Ma-thi-ơ 24:24.

Ngày nay có rất nhiều bài giảng giả dối về tôn giáo. Thánh  Phaolô tông đồ viết, trong  

4:14 Như vậy, chúng ta sẽ không còn là những trẻ nhỏ, bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ để làm cho kẻ khác lầm đường. Ê-phê-sô 4:14 

Satan ưa dùng mọi mưu ma chước quỉ và lời dối trá để xuyên tạc Lời Chúa nhằm làm cho người ta tin vào điều lạ, các học thuyết từ con người là sự thật thần thiêng .

Vũ khí chính của Satan là sự dối trá, trò bịp bợm. Đức Chúa Giêsu có phán về Satan như sau:

Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối và là cha sự gian dốiGioan 8:44

Con cái của ma quỉ thì luôn từ chối chấp nhận sự thật. Trong câu chuyện về người gieo giống, Đức  Giêsu phán:

8:12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe, nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. - Lu-ca 8:12 

Làm sao chúng ta tự bảo vệ được mình trước những mánh khóe của Satan ? Chúng ta phải nhớ nhé :

5:8 Anh em hãy sống tiết độ  tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.

5:9 Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế. - Thơ I Phêrô  5:8-9

Ma quỉ không bao giờ ngưng nghỉ đâu. Nó làm việc tới 24/24 giờ lận,vì nó không có đi ngủ nghỉ đâu! Chúng nghề của nó là tìm mọi cách để cám dỗ con người phạm tội, đúng không? Satan rất nguy hiểm trong cuộc chiến thiêng liêng của chúng ta. Nó muốn chúng ta bị mất linh hồn tức là mất ơn nghĩa với Chúa đó. Nó muốn làm bạn bè với ta, lôi kéo chúng ta vào ở dưới Hỏa ngục kìa, là nơi dành sẳn cho nó trước đó rồi mà.

Satan có thể bị đánh bại nếu chúng ta giữ vững đức tin.

4:7 Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa. Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em.

4:8 Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em. Hỡi tội nhân, hãy rửa tay cho sạch; hỡi kẻ hai lòng, hãy tẩy luyện tâm can.  - Giacôbê 4:7-8 

Khi chúng ta ăn năn tội và sống theo thánh ý Chúa, ma quỉ lúc đó sẽ lánh xa chúng ta. Nhưng rồi có lúc chúng sẽ quay trở lại đó. Nhưng nếu chúng ta đến gần Thiên Chúa, Chúa sẽ giúp chúng ta chống đở lại. Chúng ta phải tỉnh thức vì ma qủi  luôn :

… Sa-tan lợi dụng để cám dỗ,(- thơ I Cô-rinh-tô  7:5)

3:13b...kẻo có ai trong anh em ra cứng lòng  vì bị tội lỗi lừa gạt.              (- Hê-bơ-rơ 3:13.)

Đối với người bị tội, nên tỏ ra yêu thương, hiền hòa trong khôn ngoan để dạy dổ :

2:25 Người ấy phải lấy lòng hiền hoà mà giáo dục những kẻ chống đối: biết đâu Thiên Chúa lại chẳng ban cho họ ơn sám hối để nhận biết chân lý 

2:26 và họ sẽ tỉnh ngộ, thoát khỏi cạm bẫy ma quỷ đã dùng để bắt giữ họ và khiến họ làm theo ý nó?, - II Ti-mô-thê  2:25-26 

Khi một người rời xa Chúa thì người đó chắc chắn sẽ bị ma quỉ bắt lấy. Satan cám dỗ người ta phạm tội bằng cách lừa gạt trong cách suy nghĩ của họ; nhưng khi họ phạm tội thì  chính bởi họmuốn. Ngoài ra con người có thể được tha tội bằng những cách sau đây:

ăn năn và vâng phục theo ý Chúa,

-đi xưng tội,

chỉ tin thờ 1 mình Chúa mà thôi, ngoài Chúa ra không được tin theo bất cứ 1 ai, hay dựa vào1 điều gì khác nữa!

- phải lo đọc lời Chúa,vì lời chúa ban sự sống !

- đi viếng thánh thể,

- tham dự Thánh lễ

- tha thứ

- biết cám ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh !(êph 5:20)

nhờ vậy, họ mới thoát được khỏi lưới của Satan.

Kể từ khi sáng thế đã có cuộc chiến thiêng liêng với Satan rồi. Phao-lô tông đồ bảo với Timôtê : ,

ai đang ở dưới ách nô lệ,hãy coi chủ mình là đáng kính về mọi mặt, để danh Thiên Chúa và đạo lý khỏi bị người ta xúc phạm. ( I Timôtê  6:1) 

Và rằng:

2:3  hãy đồng lao cộng khổ như một người lính giỏi của Đức Ki-tô Giê-su. ( II Ti-mô-thê  2:3)

Trong cuộc chiến thiêng liêng với Satan chúng ta phải chuẩn bị để đánh trận và tự bảo vệ mình bằng cách,

6:13 hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. (Êphêsô 6:13) 

Hãy lưu ý là chúng ta phải “lấy mọi khí giới của Thiên Chúa ”, chúng ta không thể chỉ chuẩn bị một phần. Mà chúng ta còn phải :

6:14 …đứng vững: lưng thắt đai là chân lýmình mặc áo giáp là sự công chính,  (Ê-phê-sô 6:14 ) 

Chúng ta phải sống trung thực trong mọi sự, khi chúng ta nói và làm, và chúng ta chẳng những phải sống một đời sống công chính và kính sợ Thiên Chúa, mà ngoài ra Ngài còn ở cùng, ở trong chúng ta , là Đấng thấu suốt lòng dạ chúng ta  nữa kìa, nên :

Chúng ta hãy :

6:15 chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an;   (Ê-phê-sô 6:15) 

Là người của Đức Giêsu Kitô, chúng ta phải luôn luôn sẵn sàng và háo hức được đi và rao giảng Tin Mừng, Tin Vui cho người khác chứ. Chúng ta phải cầm lấy:

6:16  hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin,nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. ( Ê-phê-sô 6:16) 

Nếu đức tin chúng ta yếu, chúng ta dễ bị Satan tấn công . Chúng ta chiến thắng cám dỗ và sự chiếm đọat nhờ vào đức tin của chúng ta trông cậy vào Chúa Giêsu yêu qúy của chúng ta. Đức tin của chúng ta vào Chúa mỗi ngày được vững mạnh thêm bằng việc học Lời Chúa

10:17 Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô. (Rô-ma 10:17).  

Chúng ta phải hiên ngang nhận lấy:

6:17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa (Ê-phê-sô 6:17)

Niềm tin vào sự cứu rỗi giúp chúng ta tiến tới mỗi khi chúng ta bị cám dỗ và thử thách, Trong cuộc chiến với Satan, chúng ta phải sử dụng :

… gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa (Ê-phê-sô 6:17)

 là một thứ vũ khí chống trả rất mạnh mẽ.

4:12 Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡixuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.   (Thơ Do Thái, 4:12) 

Chúng ta phải thường xuyên học Lời Chúa.

Trong cuộc chiến, chúng ta phải

dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. (Ê-phê-sô 6:18).

Chúng ta phải bền đỗ trong sự cầu nguyện Chúa bằng tấm lòng:

- biết ơn,

- ăn năn tội lỗi, và

- nài xin sự giúp đỡ.

Là một chiến sĩ của Đức Kitô, chúng ta phải: 

chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể các thánh.Ê-phê-sô 6:18).

Chúng ta phải tỉnh thức khi chúng ta coi chừng kẻ thù – Satan. Và  kiên trì trong mọi lúc, mọi ngày đời ta. Nếu  ta mặc lấy tòan bộ khí giới của Thiên Chúa ban và hết lòng vâng phục lời Ngài thì Satan không có cách chi mà đánh bại được một ki tô hữu luôn trung thành với Thiên Chúa được.

6:10 Sau cùng, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người.

6:11 Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ.

6:12 Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao.

6:13 Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.

6:14 Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính,

6:15 chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an;

6:16 hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần.

6:17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.

6:18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể các thánh.

6:19 Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng;

6:20 tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi phải nói.( êphêxô 6:10-20)

Lời Chúa phán rằng,  

4:1 Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không,vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.(IGiăng  4:1) 

Các tiên tri giả này là tôi tớ của Satan. Ngày nay con số  tiên tri giả cũng nhiều như hồi thế kỷ thứ nhất. Chúa Giêsu nói:

11 Sẽ có nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều người.

14 Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố." (Ma-thi-ơ 24:11)

Đức Chúa Giêsu cảnh cáo chúng ta :

15 "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi(Ma-thi-ơ 7:15)

Một con sói hung dữ chỉ biết cắn giết và hủy hoại con mồi. Còn mục đích của tiên tri giả là lừa dối, như họ đang làm ngày nay.

Bất cứ điều gì nhiều hơn, ít hơn hay khác với những gì Thiên Chúa  phán trong Kinh Thánh đều là đồ giả dối của Satan, nhằm làm cho con người hư mất đời đời

22:18 Với bất cứ ai nghe những sấm ngôn trong sách này, tôi xin chứng thực: "Ai mà thêm điều gì vào đó, thì Thiên Chúa sẽ thêm cho người ấy những tai ương mô tả trong sách này!

22:19 Ai mà bớt điều gì trong các lời của sách sấm ngôn này, thì Thiên Chúa sẽ bớt phần người ấy được hưởng nơi cây Sự Sống và Thành Thánh, là cây và thành mô tả trong sách này!" khải huyền 22:18-19)K  

Satan sẽ phải nhận lấy những gì xứng đáng cho nó. có lời chép,

20:10 Ma quỷ, tên mê- hoặc, chúng bị quăng vào hồ lửa và diêm sinh, ở đó đã có Con Thú và tên ngôn sứ giả; và chúng sẽ bị làm khổ ngày đêm đời đời kiếp kiếp (Khải huyền 20:10) .

Nhưng cũng hãy lưu ý câu 15,

20:15 Ai không có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị quăng vào hồ lửa.

Chúng ta phải luôn luôn chuẩn bị để chống lại Sa tăng.

Để bảo vệ linh hồn chúng ta, chúng ta phải học Lời Thiên Chúa và trung thành vâng theo những gì được ghi chép trong Kinh Thánh, chỉ làm theo những gì Chúa phán bảo, tất cả những gì Chúa phán dạy, vì

Chúa đầy uy quyền có mọi lý do để ta phải làm theo ý Ngài

Ron Boatwright - Cuong Dang