Lời Chúa Hôm Nay

Lời Chúa Hôm Nay : Tháng 08 - 2022

CNT.2T.3T.4T.5T.6T.7
  1 2 6 7 8 9
3 4 5 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31  

Thứ hai, ngày 1 tháng Tám năm 2022
Thánh An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, lễ nhớ

Ca nhập lễ    1 Sm 2,35

            Chúa phán: “Ta sẽ cho xuất hiện một tư tế trung thành để phục vụ Ta, người ấy sẽ hành động theo như lòng và ý muốn của họ.”

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa không ngừng ban cho Giáo Hội những khuôn mẫu luôn luôn mới của đời sống Ki-tô hữu. Xin cho chúng con hằng noi gương thánh giám mục An-phong mà nhiệt thành cộng tác với Chúa trong công trình cứu độ, để mai sau được Chúa ân thưởng cùng với thánh nhân. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:   Rm 8,1-4

            Luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Giê-su Ki-tô, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết.

            Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

            Thưa anh em, giờ đây, những ai ở trong Đức Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án nữa. Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Ki-tô Giê-su, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết. Điều mà Lề Luật không thể làm được, vì bị tính xác thịt làm cho ra suy yếu, thì Thiên Chúa đã làm: khi sai chính Con mình đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta, Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình. Thiên Chúa làm như vậy, để sự công chính mà Luật đòi hỏi được hoàn toàn thực hiện nơi chúng ta, là những người không sống theo tính xác thịt, nhưng theo Thần Khí. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 118,9-10.11-12

Đ.  Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con.

1./  Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng? Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy. Lạy Chúa, con hết dạ kiếm tìm Ngài, xin chớ để con làm sai mệnh lệnh Chúa.

2./  Lời Chúa hứa, lòng con ấp ủ, để chẳng bao giờ bội nghĩa bất trung. Lạy Chúa, con dâng lời ca tụng, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con.

Tung hô Tin Mừng   Mt 5,16

            Allêluia. Allêluia. Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em. Allêluia.

Tin Mừng   Mt 5,13-19

            Anh em là ánh sáng cho trần gian.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

            Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà.

           Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.

           Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, xin đốt lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa yêu mến của Thánh Thần, như xưa Chúa đã ban cho thánh An-phong ơn cử hành các mầu nhiệm thánh và nhờ đó mà hiến mình làm của lễ. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng các thánh 1: Vinh quang của các thánh

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúa được tôn vinh trong cộng đoàn các Thánh, và khi tuyên dương công trạng của các ngài, Chúa tuyên dương chính hồng ân của Chúa.

           Từ nếp sống của các ngài, Chúa ban cho chúng con gương sáng, nhờ sự hiệp thông với các ngài, Chúa cho chúng con được chung phần vinh phúc, nhờ lời các ngài chuyển cầu, Chúa ban ơn trợ giúp chúng con. Nhờ những chứng nhân thế giá như vậy nâng đõ, chúng con xông vào chiến trận dàn sẵn mà nắm chắc phần thắng, và cùng với các ngài, chúng con được lãnh nhận triều thiên vinh quang bất diệt, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, cùng cộng đoàn đông đảo các Thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ    Ga 10,10

            Chúa nói: “Ta đến cho đoàn chiên được sống và được sống dồi dào.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã làm cho thánh An-phong nên người trung thành rao giảng và phục vụ bí tích Thánh Thể. Xin cho chúng con biết năng tham dự bí tích này và nhờ đó mà không ngừng ngợi khen Chúa. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ ba, ngày 2 tháng Tám năm 2022
Tuần 18 mùa Thường Niên năm chẵn

Ca nhập lễ :  Tv 69,2.6

            Lạy Chúa Trời, xin đến giúp con, muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ! Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con, muôn lạy Chúa, xin đừng trì hoãn.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, chúng con tự hào vì được Chúa dựng nên và hướng dẫn; xin Chúa hằng dủ thương nâng đỡ chúng con, cùng ban ơn đổi mới và gìn giữ mọi loài Chúa dựng nên cho chúng con được hưởng nhờ. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Gr 30,1-2.12-15.18-22

            Vì tội lỗi của ngươi quá nặng, mà Ta đã xử với ngươi như thế. Ta sẽ đổi số phận của lều trại Gia-cóp.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

            Có lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng: Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en, phán thế này: Ngươi hãy viết vào một cuốn sách tất cả những lời Ta phán với ngươi... Phải, Đức Chúa phán thế này: Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa, vết đòn của ngươi không thể lành được. Không ai biện hộ cho vụ kiện của ngươi; ung nhọt thì còn có thuốc chữa, chứ ngươi thì vô phương điều trị. Mọi nhân tình của ngươi đều quên ngươi hết, chúng không kiếm tìm ngươi nữa, vì ngươi đã bị Ta đánh trọng thương, như bị kẻ thù đánh; Ta đánh ngươi để nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng. Ngươi kêu la vì thương tích của ngươi làm gì? Nỗi thống khổ của ngươi thật hết đường cứu chữa! Ấy chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng, mà Ta đã xử với ngươi như thế... Đức Chúa phán như sau: Này Ta sẽ đổi số phận của lều trại Gia-cóp, và nhà cửa nó, Ta sẽ chạnh lòng xót thương. Thành sẽ được dựng lại trên nơi phế tích, dinh thự sẽ toạ lạc trên chính chỗ xưa. Từ các nơi ấy, sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ làm cho chúng tăng số, chúng không còn bị sút giảm. Ta sẽ làm cho chúng được vẻ vang, chúng không còn bị hạ nhục. Con cái nó sẽ lại được như xưa, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta sẽ sửa phạt mọi kẻ áp bức nó. Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân, và người thống trị nó sẽ từ giữa nó mà ra. Ta sẽ cho nó tới gần, và nó sẽ đến với Ta –sấm ngôn của Đức Chúa- vì ai là kẻ cả gan dám đến gần Ta? Các ngươi sẽ là dân Ta chọn, và Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 101,16-18.19-21.29 và 22-23

Đ.  Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ.

1./  Bấy giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa, mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh hiển. Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ. Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh thường lời họ nguyện xin.

2./  Điều này phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng Chúa Trời. Vì Chúa đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng thích những người mang án tử.

3./  Con cháu bề tôi sẽ an cư lạc nghiệp, và dòng giống tồn tại trước nhan Ngài. Rồi ra, ở Xi-on, người người sẽ rao truyền danh thánh Chúa, tại Giê-ru-sa-lem, ai nấy ngợi khen Người, khi mọi nước mọi dân tập trung về để thờ phượng Chúa.

Tung hô Tin Mừng:  Ga 1,49b

            Allêluia, Allêluia. Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 14,22-36

            Xin Ngài truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán đám đông. Sau khi giải tán đám đông, Người đi riêng lên núi mà cầu nguyện. Chiều đến, Người vẫn ở đó một mình, còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ nhiều dặm, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy!", và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" Ông Phê-rô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài". Đức Giê-su bảo ông: "Cứ đến!" Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với!" Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!" Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét. Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người. Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi. Đó là lời Chúa.

(Nếu thứ hai đã đọc bài Tin Mừng này, thì đọc: Mt 15,1-2.10-14)

            Cây nào mà Cha Thầy, Đấng ngự trên rời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

            Bấy giờ có mấy người Pha-ri-sêu và mấy kinh sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và nói rằng: "Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?" Sau đó, Đức Giê-su gọi đám đông lại mà bảo: "Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế". Bấy giờ các môn đệ đến gần Đức Giê-su mà thưa rằng: "Thầy có biết không? Những người Pha-ri-sêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy". Đức Giê-su đáp: "Cây nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin thánh hoá và chấp nhận của lễ này là biểu hiện lễ tế thiêng liêng của Giáo Hội; xin Chúa cũng thương tình biến đổi chúng con thành của lễ muôn đời đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng chung 6: Mầu nhiệm cứu độ trong Đức Kitô

            Lạy Cha chí thánh, nhờ Con yêu quý của Cha là Chúa Giêsu Kitô, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

           Người là Ngôi Lời của Cha, nhờ Người, Cha đã tạo dựng muôn loài. Người được Cha sai đến làm Đấng cứu độ và chuộc tội chúng con. Người đã nhập thể bởi phép Chúa Thánh Thần, và được Đức Trinh Nữ sinh ra. Để chu toàn thánh ý Cha và để gầy dựng cho Cha một dân tộc thánh thiện, Người đã dang tay chịu khổ hình để tiêu diệt sự chết và biểu hiện sự sống lại.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và toàn thể các Thánh, chúng con ca ngợi vinh quang Cha và đồng thanh tung hô rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ:  Kn 16,20

            Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con bánh bởi trời, bánh có đủ mọi mùi thơm ngon và mọi hương vị ngọt ngào.

Hoặc:  Ga 6,35

            Chúa nói: “Chính tôi là bánh trường sinh, ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa không ngừng ban ơn phù trợ và lấy bánh bởi trời bồi dưỡng chúng con; xin tiếp tục che chở nâng đỡ để chúng con xứng đáng hưởng nhờ ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ tư, ngày 3 tháng Tám năm 2022
Tuần 18 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Thánh Giuse

Ca nhập lễ    Lc 12,42

            Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan Chúa đã đặt lên coi sóc gia đình Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa an bài mọi sự thật khôn ngoan, dẫn chúng con đi trên những nẻo đường chúng con không bao giờ nghĩ tới. Chúa đã muốn cho Thánh Cả Giuse, người thợ mộc thành Nadarét, kết bạn với Thân Mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con là những kẻ được thánh nhân phù trợ ở dưới thế gian này, cũng được người cầu thay nguyện giúp trước toà Chúa uy linh cao cả. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Gr 31,1-7

            Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

            Thời bấy giờ –sấm ngôn của Đức Chúa- Ta sẽ là Thiên Chúa của tất cả các thị tộc Ít-ra-en, và chúng sẽ là dân Ta. Đức Chúa phán thế này: Đám dân thoát cảnh gươm đao đã được ân nghĩa trong sa mạc, đó là Ít-ra-en trên đường về chốn nghỉ ngơi. Từ xa Đức Chúa đã hiện ra với tôi: “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương. Ta sẽ lại xây ngươi lên, và ngươi sẽ được xây lại, hỡi trinh nữ Ít-ra-en. Ngươi sẽ lại nên xinh đẹp; với những chiếc trống cơm, ngươi sẽ xuất hiện giữa đám nhảy múa tưng bừng. Ngươi sẽ trồng nho lại trên núi đồi Sa-ma-ri; những kẻ trồng cây sẽ trồng cây, và được hưởng hoa lợi. Vì có ngày trên núi Ép-ra-im, người canh gác sẽ hô lớn: “Đứng lên nào, chúng ta lên Xi-on, đến cùng Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta!” Vì Đức Chúa phán thế này: Reo vui lên mừng Gia-cóp, hãy hoan hô dân đứng đầu chư dân! Nào loan tin, ca ngợi và công bố: “Đức Chúa đã cứu dân Người, số còn sót lại của Ít-ra-en!” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Gr 31,10.11-12ab.13

Đ.  Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên.

1./  Muôn dân hỡi, lắng nghe lời Chúa và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán Ít-ra-en, cũng chính Người sẽ thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên.

2./  Vì Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp, giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. Họ sẽ reo mừng đi tới đỉnh Xi-on, lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.

3./  Thiếu nữ bấy giờ vui nhảy múa, trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Chúa phán: Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ, và sau cảnh sầu thương, sẽ cho họ được an ủi vui mừng.

Tung hô Tin Mừng:  Lc 7,16

            Allêluia, Allêluia. Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 15,21-28

            Này bà, lòng tin của bà mạnh thật.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Khi ấy, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn. thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!" Nhưng Người không đáp lại một lời. Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: "Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!" Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi". Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!" Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con". Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống". Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy". Từ giờ đó, con gái bà được khỏi. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Con Một Chúa cho thánh cả Giuse chăm sóc giữ gìn như người cha lo cho con cái. Xin nhận lời thánh nhân cầu nguyện mà chấp nhận của lễ chúng con dâng và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Thánh Giuse 

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

            Trong ngày lễ kính nhớ thánh Giuse, chúng con cùng tung hô, chúc tụng và ngợi khen Cha. Thánh Giuse là người công chính, Cha đã cho kết bạn với Đức Trinh Nữ, Mẹ Chúa Trời. Thánh nhân là tôi tớ trung tín và khôn ngoan, Cha đã trao phó Thánh Gia cho người coi sóc, để người thay quyền Cha, gìn giữ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, là Con Một Cha đã nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.

            Vì thế, toàn thể triều thần thiên quốc cùng ca ngợi, tôn thờ, kính sợ và hân hoan chúc tụng Cha uy linh. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài thành khẩn tuyên xưng rằng:

            Thánh! Thánh! Thánh ...

Ca hiệp lễ            Mt 25,21

            Chúa nói: "Hỡi gia nhân tài giỏi và trung tín, hãy vào chung hưởng phúc lạc với chủ nhân."

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã dùng các bí tích ban sự sống muôn đời để đổi mới chúng con. Xin nhận lời Thánh Giuse chuyển cầu mà ban cho chúng con sống công chính thánh thiện, noi gương người tôi trung của Chúa suốt cả cuộc đời phục vụ hy sinh. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ năm, ngày 4 tháng Tám năm 2022
Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục, lễ nhớ

Ca nhập lễ   Gr 3,15

            Chúa phán: “Ta sẽ cho dân Ta những mục tử như lòng Ta mong muốn. Các mục tử này sẽ dùng sự khôn ngoan và giáo lý mà chăn dắt đoàn chiên.”

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, Chúa đã làm cho thánh linh mục Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê nên một tấm gương tuyệt vời về lòng tận tụy hy sinh của một người mục tử. Vì lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin cho chúng con hằng noi theo lòng bác ái của người mà cố gắng đem nhiều anh em về với Đức Ki-tô để muôn đời cùng nhau hưởng nguồn vinh phúc. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:   Ed 3,16-21

            Ta đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Ngày ấy, có lời Đức Chúa phán với tôi rằng : « Hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng : « Chắc chắn ngươi sẽ phải chết », và nếu ngươi không báo cho kẻ gian ác đó biết, không nói để cảnh cáo nó từ bỏ lối sống xấu xa, cho nó được sống, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội lỗi của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác, mà nó không từ bỏ hành vi gian ác và lối sống xấu xa của nó, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.

           Nếu như kẻ công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà làm điều bất chính, thì Ta sẽ đặt chướng ngại trước mắt nó; nó sẽ phải chết, bởi vì ngươi đã không báo cho nó. Nó sẽ phải chết vì tội lỗi của nó và người ta sẽ không còn nhớ đến việc công chính nó đã làm; nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ công chính để nó không phạm tội và chính nó không phạm tội, thì chắc chắn nó sẽ được sống, vì nó đã được báo cho biết; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 116,1.2

Đ.  Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng.

1./  Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!

2./  Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.

Tung hô Tin Mừng   Lc 4,18

            Allêluia. Allêluia. Chúa sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha. Allêluia.

Tin Mừng   Mt 9,35 – 10,1

            Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

            Hồi ấy, Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Đức Giê-su thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về".

           Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng vĩnh cửu, xin đổ tràn Thần Khí xuống của lễ chúng con dâng tiến Chúa đây, và nhờ lời thánh Gio-an Ma-ri-a chuyển cầu, xin cho chúng con được xác hồn trong trắng để cử hành mầu nhiệm thánh này. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng các thánh 1: Vinh quang của các thánh

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúa được tôn vinh trong cộng đoàn các Thánh, và khi tuyên dương công trạng của các ngài, Chúa tuyên dương chính hồng ân của Chúa.

           Từ nếp sống của các ngài, Chúa ban cho chúng con gương sáng, nhờ sự hiệp thông với các ngài, Chúa cho chúng con được chung phần vinh phúc, nhờ lời các ngài chuyển cầu, Chúa ban ơn trợ giúp chúng con. Nhờ những chứng nhân thế giá như vậy nâng đõ, chúng con xông vào chiến trận dàn sẵn mà nắm chắc phần thắng, và cùng với các ngài, chúng con được lãnh nhận triều thiên vinh quang bất diệt, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, cùng cộng đoàn đông đảo các Thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ   Mt 20,28

            Chúa nói: “Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tìm được sức mạnh nhờ bánh bởi trời. Chính lương thực này xưa đã làm cho thánh Gio-an Ma-ri-a không lùi bước khi phải đương đầu với nghịch cảnh, nay xin cũng giúp chúng con mỗi ngày một gần Chúa hơn, và cuối cùng đến được với Chúa. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ sáu, ngày 5 tháng Tám năm 2022
Tuần 18 mùa Thường Niên năm chẵn
Cung hiến thánh đường Đức Maria

Ca nhập lễ   Xê-đu-li-ô

            Kính chào Mẹ rất thánh là Đấng đã sinh ra vua cai trị trời đất đến muôn thuở muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, xin thứ tha tội lỗi, và ban ơn cứu độ cho chúng con, không phải bởi chúng con đã làm gì nên công trạng, nhưng chính là nhờ lời chuyển cầu của Thánh Mẫu Đức Ki-tô, Con Chúa, Chúa chúng con, Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  Nk 2,1.3; 3,1-3.6-7

            Khốn cho thành vấy máu.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Na-khum.

            Kìa, trên các đồi núi xuất hiện người đi loan báo Tin Mừng, và công bố bình an. Này hỡi Giu-đa, hãy mừng lễ, hãy giữ trọn các lời khấn hứa, vì kẻ thừa hành của Xa-tan không còn qua lại nơi ngươi nữa; nó đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Phải, Đức Chúa khiến cho Gia-cóp và Ít-ra-en lấy lại sức kiêu hùng. Bọn cướp đã tàn phá, lại còn phá hủy cả các nhành nho... Khốn cho thành vấy máu, toàn mưu chuyện lừa đảo, đầy những của cướp giật, chẳng bao giờ thiếu mồi! Kìa tiếng roi vun vút, tiếng bánh xe ầm ầm, vó ngựa phi dồn dập, xe trận nhảy chồm lên. Kỵ binh xông ra đánh, gươm vung loang loáng, kiếm bay lập loè, thương vong nhiều vô kể, nạn nhân chất thành đống, tử thi nằm la liệt, người ta đạp lên trên... Ta sẽ ném lên ngươi những đồ gớm ghiếc, làm cho ngươi bị khinh dể, khiến ngươi thành trò cười cho thiên hạ. Bấy giờ, hễ ai nhìn thấy ngươi cũng đều phải tránh xa và nói: “Ni-ni-vê đã bị phá tan hoang!” Ai còn cảm thương nó? Ta tìm đâu cho ngươi những người an ủi? Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Đnl 32,35cd-36ab.39abcd.41

Đáp:    Chúa phán: Ta cầm quyền sinh tử.

1./  Ngày chúng lâm nạn đã gần và vận hạn chúng đang sầm sập tới. Chúa sẽ xét xử cho thần dân, sẽ dủ lòng thương hàng tôi tớ.

2./  Bây giờ hãy coi đây: Ta chính là Ta, bên cạnh Ta, chẳng có thần nào khác, Ta cầm quyền sinh tử, Ta đánh phạt, rồi Ta lại chữa lành.

3./  Khi Ta mài lưỡi gươm sáng loé của Ta, khi Ta ra tay xét xử, thì Ta sẽ báo oán các đối thủ của Ta, sẽ đáp trả những kẻ ghét Ta.

Tung hô Tin Mừng:  Mt 5,10

            Allêluia, Allêluia. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước trời là của họ. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 16,24-28

            Người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Con Một Chúa đã hết tình yêu thương nhân loại, ước gì Người ban ơn trợ giúp chúng con. Xưa khi Người giáng sinh, đức đồng trinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương, nhưng đã được thánh hiến, nay ước gì Con Một Chúa cũng giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và làm cho chúng con trở thành của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Đức Ma-ri-a 2: Hội Thánh dùng lời Đức Trinh Nữ Maria mà ca ngợi Thiên Chúa.

            Chúng con tuyên xưng Chúa là Đấng kỳ diệu trong việc Chúa tuyên phong các Thánh. Nhất là khi kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, chúng con hiệp với lời ca tụng, tạ ơn của Người mà tôn vinh lòng nhân hậu của Chúa, thật là chính đáng phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Vì thật ra, Chúa đã làm nên những việc trọng đại trong toàn cõi địa cầu và đã mở lượng từ bi hải hà của Chúa đến muôn đời, khi đoái nhìn phận hèn nữ tỳ của Chúa, nhờ Người, Chúa đã ban cho nhân loại Đấng Cứu Độ là Con Chúa, Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỷ trước Tôn Nhan.

           Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ  x Lc 11,27

            Phúc thay Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Vì lòng Người đã cưu mang Con Chúa Cha hằng hữu!

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, chúng con vừa hoan hỷ cử hành thánh lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và đã được ăn bánh bởi trời. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Trinh Nữ rất thánh mà hết lòng cộng tác vào công trình cứu chuộc của Đức Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Thứ bảy, ngày 6 tháng Tám năm 2022
Chúa Giê-su Biến Hình, C, lễ kính

Ca nhập lễ    x Mt 17,5

            Trong đám mây sáng ngời, có Thánh Thần hiện ra, tiếng Chúa Cha vọng xuống: “Đây là Con yêu quý, Ta hết lòng mến thương, hãy vâng nghe lời Người.”

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, khi Con Một Chúa biểu lộ dung nhan vinh hiển Người, Chúa đã dùng hai chứng nhân cựu ước là ông Mô-sê và Ê-li-a để củng cố niềm tin của các Tông Đồ vào mầu nhiệm cứu độ và báo trước hồng ân lạ lùng Chúa sẽ ban là nhận chúng con làm nghĩa tử. Xin cho chúng con nghe lời Con Một Chúa để mai sau được chung hưởng gia nghiệp với Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc 1:   Đn 7,9-10.13-14

            Áo người trắng như tuyết.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Đa-ni-en.

            Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngài cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra…

           Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 96,1-2.5-6.9

Đ.  Chúa là Vua hiển trị, là Đấng cao cả trên khắp địa cầu.

1./        Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! Mây u ám bao phủ quanh Người, bệ ngai rồng là chính trực công minh.

2./        Núi tan chảy như sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.

3./        Chính bởi vì Ngài, muôn lạy Chúa, là Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu, Ngài trổi vượt chư thần hết thảy.

Bài đọc 2:   2 Pr 1,16-19

            Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra.

            Lời Chúa trong thư thứ hai của thánh Phê-rô tông đồ.

            Anh em thân mến, khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người.

           Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến.” Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người. Như vậy chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng   Mt 17,5c

            Allêluia. Allêluia. Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 9,28b-36

            Đang lúc Đức Giê-su cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Một hôm, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện, đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem. Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người.

           Đang lúc hai vị này rời xa Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cái cho Thầy, một cái cho ông Mô-sê, và một cái cho ông Ê-li-a.” Ông không biết mình đang nói gì. Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. Và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!”

           Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, nhân ngày lễ kính nhớ Đức Ki-tô hiển dung, xin Chúa thương thánh hoá của lễ chúng con dâng tiến Chúa đây, và chiếu giãi hào quang của Người để thanh tẩy chúng con sạch vết nhơ tội lỗi. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo, và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Người đã tỏ bày vinh quang cho các chứng nhân được tuyển chọn, khi làm cho thân thể Người, vốn giống như xác phàm chúng con, được tràn ngập ánh sáng huy hoàng. Như vậy, Người chuẩn bị tâm hồn các môn đệ khỏi vấp phạm vì khổ hình thập giá, và làm cho ánh sáng diệu kỳ chiếu tỏ nơi Người là Đầu của Hội Thánh, cũng sẽ rạng ngời trên toàn thân thể nhiệm mầu.

           Vì thế, cùng với triều thần thiên quốc, chúng con ở dưới trần gian luôn ca tụng Cha uy linh cao cả và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Chí Thánh!

Ca hiệp lễ   1 Ga 3,2

            Khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ được thấy Người như vậy.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, trong mầu nhiệm hiển dung, Chúa đã tỏ cho các Tông Đồ thấy vẻ huy hoàng của Đức Ki-tô, chính Người cũng là của ăn chúng con vừa lãnh nhận. Xin cho chúng con nhờ của ăn này được nên giống Người hơn nữa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Chúa Nhật, ngày 7 tháng Tám năm 2022
Chúa Nhật 19 Thường Niên, C

Ca nhập lễ:  Tv 73,20.19.22.23

            Lạy Chúa, giao ước thuở xưa, xin nhìn lại, đừng mãi mãi bỏ rơi mạng sống dân nghèo khổ của Ngài. Lạy Thiên Chúa, xin đứng lên biện hộ cho Ngài. Xin đừng quên tiếng những ai tìm kiếm Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn nằng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha; xin cho chúng con ngày càng thêm hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin ...

Bài đọc 1:   Kn 18,6-9

            Chúa dùng hình phạt giáng xuống đối phương, để làm cho chúng con được rạng rỡ.

            Lời Chúa trong sách Khôn ngoan.

            Lạy Chúa, đêm vượt qua đã được báo trước cho cha ông chúng con, để khi biết chắc lời hứa mình tin là lời hứa nào, các ngài thêm can đảm. Dân Chúa đã trông đợi đêm ấy như đêm cứu thoát người chính trực và tiêu diệt kẻ địch thù. Quả vậy, Chúa dùng hình phạt giáng xuống đối phương để làm cho chúng con được rạng rỡ và kêu gọi chúng con đến với Ngài. Con lành cháu thánh của những người lương thiện âm thầm dâng lễ tế trong nhà. Họ đồng tâm nhất trí về luật sau đây của Thiên Chúa, là trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có hoạ cùng chia. Và ngay từ bấy giờ, họ đã xướng lên những bài ca do cha ông truyền lại. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 32,1 và12.18-19.20 và 22

Đ.  Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp.

1./  Người công chính hãy reo hò mừng Chúa, kẻ ngay lành nào cất tiếng ngợi khen. Hạnh phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa tể, hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.

2./  Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

3./  Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa, bởi Người luôn che chở phù trì. Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

Bài đọc 2:  Dt 11,1-2.8-19

            Ông Áp-ra-ham trông đợi một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng.

            Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Do-thái.

            Thưa anh em, đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy. Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám…

           Nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đã tới cư ngụ tại đất hứa như tại một nơi đất khách, ông sống trong lều cũng như ông I-xa-ác và ông Gia-cóp là những người đồng thừa kế cũng một lời hứa, vì ông trông đợi một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng. Nhờ đức tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín.

           Vì thế, do một người duy nhất, một người kể như chết rồi mà đã sinh ra một dòng dõi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được. Tất cả các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất. Những người nói như vậy cho thấy là họ đang đi tìm một quê hương. Và nếu quả thật họ còn nhớ tới quê hương mình đã bỏ ra đi, thì họ vẫn có cơ hội trở về. Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên trời.

           Bởi vậy, Thiên Chúa đã không hổ thẹn để cho các ngài gọi mình là Thiên Chúa của các ngài, vì Người đã chuẩn bị một thành cho các ngài. Nhờ đức tin, khi bị thử thách, ông Áp-ra-ham đã hiến tế I-xa-ác; dù đã nhận được lời hứa, ông vẫn hiến tế người con một. Về người con này, Thiên Chúa đã phán bảo: Chính do I-xa-ác mà sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi.

           Quả thật, ông Áp-ra-ham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết chỗi dậy. Rốt cuộc, ông đã nhận lại người con ấy như là một biểu tượng. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng    Mt 24,42a.44

            Allêluia, Allêluia. Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 12,32-48

            Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em. Hãy bán của cải mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em cũng ở đó. Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.

           Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

           Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?”

           Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.

           Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: “Chủ ta còn lâu mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

           Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội bánh và rượu này, để Giáo Hội dùng làm của lễ dâng lên Chúa; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận, và dùng quyền năng biến đổi thành bí tích cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Chúa nhật mùa thường niên 3: Việc cứu độ loài người do một người

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Chúng con biết rằng : vì vinh quang vô biên của Chúa, Chúa dùng thần tính mà cứu giúp chúng con là những kẻ phải chết. Hơn nữa, Chúa còn dự liệu linh dược để chữa lành bản tính phải chết của chúng con và giải thoát tất cả những ai vì mang bản tính đó mà bị hư mất, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

            Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỷ trước Tôn Nhan. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh! 

Ca hiệp lễ:  Tv 147,12.14

            Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa, Đấng cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.

Hoặc:  Ga 6,52

            Chúa phán: “Bánh Ta sẽ ban tặng, chính là thịt Ta đây, để cho thế gian được sống.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận bí tích mầu nhiệm là Mình và Máu Đức Ki-tô; xin cho bí tích này giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, và giúp chúng con luôn vững vàng sống theo chân lý của Chúa. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ hai, ngày 8 tháng Tám năm 2022
Thánh Đa-minh, linh mục, lễ nhớ

Ca nhập lễ    Gr 3,15

            Chúa phán: “Ta sẽ cho dân Ta những mục tử như lòng Ta mong muốn. Các mục tử này sẽ dùng sự khôn ngoan và giáo lý mà chăn dắt đoàn chiên.”

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã cho xuất hiện trong Hội Thánh một tông đồ nhiệt tâm truyền giảng chân lý là thánh Đa-minh. Xin nhận lời thánh nhân hằng tha thiết chuyển cầu mà ban cho Hội Thánh luôn tiến triển nhờ công đức và lời giảng dạy của Người. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Kn 7,7-10

            Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp.

            Lời Chúa trong sách Khôn ngoan.

            Tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết. Tôi kêu cầu, và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi. Đức Khôn Ngoan, tôi đã quý trọng còn hơn cả vương trượng, ngai vàng. Tôi coi của cải chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan. Đối với tôi, trân châu bảo ngọc chẳng sánh được với Đức Khôn Ngoan, vì vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan, cũng chỉ là cát bụi, và bạc, so với Đức Khôn Ngoan, cũng kể như bùn đất. Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi. Đó là lời Chúa.

Hoặc:   1 Cr 2,1-10a

            Chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa.

            Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. Vì hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá.

           Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.

           Thế mà điều chúng tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng thành cũng là một lẽ khôn ngoan, nhưng không phải là lẽ khôn ngoan của thế gian, cũng không phải của các thủ lãnh thế gian này, là những kẻ sớm muộn gì cũng phải diệt vong. Trái lại, chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa đã được giữ bí mật, lẽ khôn ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển.

           Không một ai trong các thủ lãnh thế gian này đã được biết lẽ khôn ngoan ấy, vì nếu biết, họ đã chẳng đóng đinh Đức Chúa hiển vinh vào thập giá. Nhưng, như đã chép: Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người. Còn chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho, nhờ Thần Khí. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 95,1-2a.2b-3.7-8a.10

Đ.  Hãy kể cho muôn dân được biết những kỳ công Chúa làm.

1./  Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu! Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh!

2./  Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ, kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.

3./  Hãy dâng Chúa, hỡi các dân các nước, dâng Chúa quyền lực và vinh quang, hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người.

4./  Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.

Tung hô Tin Mừng   Ga 8,12

            Allêluia. Allêluia. Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 9,57-62

            Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Một hôm, đang khi Đức Giê-su đi đường cùng các môn đệ, thì có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” Đức Giê-su nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, vì lời chuyển cầu của thánh Đa-minh, xin mở lượng nhân từ lắng tai nghe dân Chúa cầu khẩn. Ước chi lễ tế này thêm sức mạnh và ơn nâng đỡ cho những người đang chiến đấu bảo vệ đức tin. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng các thánh 1: Vinh quang của các thánh

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúa được tôn vinh trong cộng đoàn các Thánh, và khi tuyên dương công trạng của các ngài, Chúa tuyên dương chính hồng ân của Chúa.

           Từ nếp sống của các ngài, Chúa ban cho chúng con gương sáng, nhờ sự hiệp thông với các ngài, Chúa cho chúng con được chung phần vinh phúc, nhờ lời các ngài chuyển cầu, Chúa ban ơn trợ giúp chúng con. Nhờ những chứng nhân thế giá như vậy nâng đõ, chúng con xông vào chiến trận dàn sẵn mà nắm chắc phần thắng, và cùng với các ngài, chúng con được lãnh nhận triều thiên vinh quang bất diệt, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, cùng cộng đoàn đông đảo các Thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ   Mt 20,28

            Chúa nói: “Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhân ngày mừng lễ thánh Đa-minh, Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng chúng con, xin cho Hội Thánh đang nhiệt thành phụng sự Chúa được hưởng nhờ hiệu quả lễ tế này, và giờ đây, được thánh nhân cầu thay nguyện giúp, cũng như xưa đã nhờ người giảng dạy mà trở nên rạng rỡ vinh quang. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ ba, ngày 9 tháng Tám năm 2022
Tuần 19 mùa Thường Niên năm chẵn

Ca nhập lễ:  Tv 73,20.19.22.23

            Lạy Chúa, giao ước thuở xưa, xin nhìn lại, đừng mãi mãi bỏ rơi mạng sống dân nghèo khổ của Ngài. Lạy Thiên Chúa, xin đứng lên biện hộ cho Ngài. Xin đừng quên tiếng những ai tìm kiếm Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn nằng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha; xin cho chúng con ngày càng thêm hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 12,8 – 3,4

            Tôi đã ăn cuộn sách, và nó ngọt như mật trong miệng tôi.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Đức Chúa phán với tôi như sau: “Còn ngươi, hỡi con người, hãy nghe điều Ta sắp nói với ngươi, đừng phản loạn như nòi phản loạn ấy! Mở miệng ra mà ăn cái Ta sắp ban cho ngươi.” Tôi nhìn, thì kìa có bàn tay đưa về phía tôi, bàn tay đó cầm một cuộn sách rồi mở ra trước mặt tôi; sách được viết cả mặt trong lẫn mặt ngoài, trong đó có viết những khúc ai ca, những lời than vãn và những câu nguyền rủa. Đức Chúa phán với tôi: “Hỡi con người, thấy gì, cứ việc ăn! Hãy ăn cuộn sách này rồi đi nói với nhà Ít-ra-en.” Tôi mở miệng ra, và Người cho tôi ăn cuộn sách ấy. Người lại phán với tôi: “Hỡi con người, hãy ăn cho no bụng và nuốt cho đầy dạ cuộn sách Ta ban cho ngươi đây.” Tôi đã ăn cuộn sách, và nó ngọt như mật trong miệng tôi. Bấy giờ Người phán với tôi: “Hỡi con người, hãy đi đến với nhà Ít-ra-en và nói với chúng những lời của Ta.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 118,14 và 24.72 và 103.111 và 131

Đáp:   Lạy Chúa, con cảm thấy lời Ngài đã hứa ngọt ngào hơn mật ông trong miệng.

1./  Tuân theo thánh ý Ngài, con vui sướng hơn là được tiền rừng bạc bể. Vâng, thánh ý Ngài làm con vui sướng thoả thuê, chỉ bảo con như những người cố vấn.

2./  Con coi trọng luật Chúa truyền ban hơn vàng muôn bạc triệu. Con cảm thấy lời Ngài đã hứa ngọt ngào hơn mật ong trong miệng.

3./  Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi, vì đó là hoan lạc của lòng con. Con há miệng và con hớp lấy, vì khát khao mệnh lệnh của Ngài.

Tung hô Tin Mừng:  Mt 11,29ab

            Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 18,1-5.10.12-14

            Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội bánh và rượu này, để Giáo Hội dùng làm của lễ dâng lên Chúa; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận, và dùng quyền năng biến đổi thành bí tích cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng chung 1:  Canh tân vạn vật trong Đức Kitô

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Trong Người, Chúa đã muốn canh tân tất cả mọi sự và cho hết thảy chúng con được thông phần sự sung mãn của Người. Bởi vì, tuy vốn là Thiên Chúa, Người đã tự bỏ mình đi, và nhờ Máu Người đổ ra trên thập giá, Người đã hoà giải muôn loài. Bởi đó, Người đã được suy tôn trên hết mọi loài, và trở nên căn nguyên cứu độ đời đời cho tất cả những ai vâng phục Người.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ:  Tv 147,12.14

            Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa, Đấng cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.

Hoặc:  Ga 6,52

            Chúa nói: “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận bí tích mầu nhiệm là Mình và Máu Đức Ki-tô; xin cho bí tích này giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, và giúp chúng con luôn vững vàng sống theo chân lý của Chúa. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ tư, ngày 10 tháng Tám năm 2022
Thánh Lô-ren-xô, phó tế, tử đạo, lễ kính

Ca nhập lễ

            Đây là thánh Lô-ren-xô, người đã hiến thân phục vụ Hội Thánh: vì thế người được phúc tử đạo, để hân hoan tiến lên gặp Chúa Giê-su Ki-tô.

Kinh Vinh Danh

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng, chính vì được tình yêu Chúa nung nấu, thánh phó tế Lô-ren-xô đã trung thành phục vụ và đạt tới phúc tử đạo vinh quang. Xin cho dân Chúa biết thực hành những điều người dạy và noi gương người mà yêu mến Chúa và anh em. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  2 Cr 9,6-10

            Ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.

            Lời Chúa trong thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Thưa anh em, tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện, theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời. Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 111,1-2.5-6.7-8.9

Đ.  Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn.

1./  Hạnh phúc thay, người kính sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.

2./  Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình. Họ sẽ không bao giờ lay chuyển, thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.

3./  Họ không lo phải nghe tin dữ, hằng an tâm và tin cậy Chúa, luôn vững lòng không sợ hãi chi và rốt cuộc coi khinh lũ địch thù.

4./  Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ.

Tung hô Tin Mừng   Ga 8,12bc

            Allêluia. Allêluia. Chúa nói: Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Allêluia.

Tin Mừng   Ga 12,24-26

            Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

            Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy. Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Thiên Chúa nhân từ, xin chấp nhận của lễ chúng con vui mừng dâng lên Chúa trong ngày lễ kính thánh Lô-ren-xô. Xin cho của lễ này giúp chúng con đạt tới ơn cứu độ. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng các thánh 1: Vinh quang của các thánh

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúa được tôn vinh trong cộng đoàn các Thánh, và khi tuyên dương công trạng của các ngài, Chúa tuyên dương chính hồng ân của Chúa.

           Từ nếp sống của các ngài, Chúa ban cho chúng con gương sáng, nhờ sự hiệp thông với các ngài, Chúa cho chúng con được chung phần vinh phúc, nhờ lời các ngài chuyển cầu, Chúa ban ơn trợ giúp chúng con. Nhờ những chứng nhân thế giá như vậy nâng đõ, chúng con xông vào chiến trận dàn sẵn mà nắm chắc phần thắng, và cùng với các ngài, chúng con được lãnh nhận triều thiên vinh quang bất diệt, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, cùng cộng đoàn đông đảo các Thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ    Ga 12,26

            Chúa nói: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, trong ngày lễ kính thánh Lô-ren-xô, Chúa đã dùng mầu nhiệm thánh để nuôi dưỡng chúng con. Xin cho mầu nhiệm này giúp chúng con ngày càng thấm nhuần ơn cứu độ. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ năm, ngày 11 tháng Tám năm 2022
Tuần 19 mùa Thường Niên năm chẵn
Thánh Cơ-la-ra, trinh nữ, lễ nhớ

Ca nhập lễ

            Chúng ta hãy vui mừng hoan hỷ, vì Chúa Tể muôn loài đã yêu thương trinh nữ Cla-ra thánh thiện và hiển vinh.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, Chúa đã dìu dắt Cơ-la-ra và soi sáng cho thánh nữ biết yêu chuộng đời sống khó nghèo. Xin nhận lời thánh nữ cầu thay nguyện giúp mà ban cho chúng con được cùng người sống tinh thần nghèo khó và theo chân Đức Ki-tô để được vào Nước Trời chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 12,1-12

      Hãy đi đày giữa ban ngày trước mắt chúng.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Hỡi con người, ngươi đang sống giữa một nòi phản loạn, giữ những kẻ có mắt để nhìn mà không thấy, những kẻ có tai để nghe mà không nghe, vì chúng là một nòi phản loạn. Về phần ngươi, hỡi con người, hãy chuẩn bị hành lý đi đày và hãy đi giữa ban ngày trước mắt chúng; ngươi sẽ đi đày, rời chỗ ngươi đang ở mà tới một chỗ khác, trước mắt chúng. May ra chúng sẽ nhận thấy mình là một nòi phản loạn. Ngươi hãy đem hành lý của ngươi ra ngoài như hành lý của kẻ đi đày, giữa ban ngày, trước mắt chúng. Và chiều đến, ngươi sẽ ra đi trước mắt chúng như một kẻ phải đi đày. Trước mắt chúng, ngươi sẽ vác hành lý lên vai và ra đi lúc trời tối; ngươi sẽ che mặt để khỏi nhìn thấy xứ sở, vì Ta đã biến ngươi nên điềm báo cho nhà Ít-ra-en. Tôi đã làm y như lệnh Đức Chúa truyền cho tôi. Giữa ban ngày, tôi đã đem hành lý của tôi ra ngoài, hành lý của kẻ đi đày; và chiều đến, tôi lấy tay khoét tường. Tôi ra đi lúc trời tối và vác hành lý lên vai trước mặt họ. Sáng hôm sau, có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: “Hỡi con người, chẳng phải nhà Ít-ra-en, nòi phản loạn, đã nói với ngươi: “Ông làm gì thế” sao? Ngươi hãy nói với chúng: “Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Sấm ngôn ấy nhằm nói về ông hoàng ở Giê-ru-sa-lem và toàn thể nhà Ít-ra-en ở trong thành. Ngươi hãy nói: “Tôi là điềm báo cho các ông. Tôi đã làm thế nào, thì sẽ xảy ra cho họ như vậy. Họ sẽ phải đi tù, đi đày. Ông hoàng đang ở giữa họ sẽ vác hành lý lên vai lúc trời tối và sẽ ra đi; họ sẽ khoét một lỗ trên tường cho ông chui qua. Ông sẽ che mặt để chính mắt khỏi nhìn thấy xứ sở.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 77,56-57.58-59.61-62

Đáp:   Anh em đừng lãnh quên những việc Chúa làm.

1./  Cha ông ta đã từng thử thách, phản lại Chúa Chí Tôn, lệnh Người đã ban truyền, họ chẳng tuân chẳng giữ. Họ xa lìa, phản bội, chẳng khác gì cha ông, luôn tráo trở thất thường như cánh cung sai chạy.

2./  Họ lập đàn thờ quấy mà trêu giận Chúa Trời, lại tôn sùng ngẫu tượng khiến Chúa phải ghen tương. Nghe thấy thế, Người nổi cơn thịnh nộ, quyết tìm ruồng rẫy Ít-ra-en.

3./  Hòm Bia thánh tượng trưng uy quyền vinh quang Chúa, Người cũng để tay thù chiếm đoạt mang đi. Quá bất bình với dân được chọn làm gia sản, Người phó mặc họ cho lưỡi gươm hung tàn.

Tung hô Tin Mừng:  Tv 118,135

            Allêluia, Allêluia. Xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy bề tôi. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 18,21 – 19,1

      Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy". Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết". Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh". Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình". Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Ga-li-lê và đi đến miền Giu-đê, bên kia sông Gio-đan. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin cho của lễ chúng con dâng đem lại cho chúng con sức sống mới, hầu noi gương thánh Cơ-la-ra để lại chúng con cởi bỏ con người cũ, mà luôn tiến bước theo tinh thần Tin Mừng. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng: Dấu chỉ của đời tận hiến cho Thiên Chúa

           Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Chúng con phải chúc tụng sự quan phòng kỳ diệu của Chúa nơi các Thánh, là những đấng đã tận hiến cho Chúa Kitô vì Nước Trời. Nhờ sự quan phòng đó, Chúa kêu gọi loài người trở về tình trạng thánh thiện nguyên thủy, và cho họ cảm nghiệm được những ân huệ mà họ sẽ lãnh nhận ở đời sau.

           Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh, chúng con hợp tiếng ca ngợi Chúa và tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ   Mt 25,4.6

            Năm trinh nữ khôn ngoan mang đèn với chai dầu. Nửa đêm có tiếng gọi: “Kìa Tân Lang là Đức Ki-tô đã tới, hãy ra nghênh đón Người.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, chúng con vừa hiệp thông với Mình và Máu Con Một Chúa. Xin cho bí tích này giúp chúng con không bị mê hoặc vì những thực tại chóng qua. Nhờ đó, chúng con sẽ noi gương thánh Cơ-la-ra để lại mà thêm gắn bó với Chúa trong cuộc sống trần gian và mai kia trên trời được muôn đời chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ sáu, ngày 12 tháng Tám năm 2022
Tuần 19 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ca nhập lễ      Tv 32,11.19

            Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa là Cha nhân ái khôn lường, xin dùng sức mạnh của Con Một Chúa củng cố tâm hồn chúng con. Xin cho ngọn lửa vẫn thiêu đốt Thánh Tâm Người cũng thiêu đốt tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Người hơn nữa, và đáng hưởng hạnh phúc Người đã đem lại cho chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  Ed 16,1-15.60.63

      Nhan sắc ngươi tuyệt vời nhờ ánh huy hoàng của Ta chiếu toả trên ngươi, thế mà ngươi đã đàng điếm.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Hỡi con người, hãy cho Giê-ru-sa-lem biết các điều ghê tởm của nó. Ngươi sẽ nói: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này với Giê-ru-sa-lem: Gốc gác ngươi, dòng họ ngươi phát xuất từ đất Ca-na-an; cha ngươi là người Ê-mô-ri, mẹ ngươi là người Khết. Lúc chào đời, ngày mới sinh ra, ngươi không được ai cắt rốn cũng không ai lấy nước tắm rửa cho sạch, chẳng được ai xát muối và lấy tã bọc cho. Không người nào ái ngại đưa mắt nhìn ngươi mà làm cho ngươi chỉ một trong những điều ấy vì xót thương ngươi. Ngày mới sinh ra, ngươi bị quẳng ra giữa đồng vì ai cũng ghê tởm ngươi. Ta đi ngang qua chỗ ngươi và thấy ngươi giẫy giụa trong máu. Thấy ngươi mình máu me, Ta đã phán với ngươi: “Cứ việc sống!” Ta làm cho ngươi nẩy nở như hoa ngoài đồng. Ngươi đã nẩy nở, lớn lên và thành cô thiếu nữ với bộ ngực nở nang, mái tóc mượt mà, nhưng ngươi vẫn trần truồng, không mảnh vải che thân. Ta đi ngang qua chỗ ngươi và thấy ngươi. Này ngươi đã đến tuổi, tuổi yêu đương. Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể loã lồ của ngươi. Ta đã thề nguyền và lập giao ước với ngươi –sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng- và ngươi thuộc về Ta. Ta đã lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi xức dầu thơm cho ngươi. Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt khăn vải gai mịn và khoác toàn tơ lụa. Ta đã lấy đồ trang sức tô điểm cho ngươi: đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ. Ta đã lấy khuyên xỏ vào mũi ngươi, đeo hoa tai cho ngươi và lấy triều thiên rực rỡ đội lên đầu ngươi. Đồ trang sức của ngươi đều là vàng bạc, y phục của ngươi là vải gai mịn, tơ lụa và gấm vóc. Ngươi được nuôi bằng tinh bột lúa miến, mật ong và dầu. Ngươi đã nên xinh đẹp tuyệt trần và xứng ngôi hoàng hậu. Giữa muôn nước, ngươi được nổi tiếng vì nhan sắc của ngươi; nhan sắc đó tuyệt vời nhờ ánh huy hoàng của Ta chiếu toả trên ngươi, - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Thế mà ngươi đã cậy có nhan sắc, ỷ vào danh tiếng của ngươi để đàng điếm và hoang dâm với mọi khách qua đường... Còn Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước đã lập với ngươi thời ngươi còn thanh xuân. Ta sẽ thiết lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu,... để ngươi nhớ lại mà lấy làm xấu hổ và, trong lúc phải tủi nhục, ngươi sẽ không còn mở miệng nói gì được nữa, khi Ta tha thứ cho ngươi tất cả những việc ngươi đã làm - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Đó là lời Chúa.

Hoặc:  Ed 16,59-63

      Ta sẽ nhớ lại gia ước đã lập với ngươi và ngươi sẽ lấy làm xấu hổ.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Đức Chúa phán như sau: “Hỡi Giê-ru-sa-lem, Ta sẽ đối xử với ngươi theo như ngươi đã đối xử: ngươi đã khinh dể lời thề mà hủy bỏ giao ước. Còn Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước đã lập với ngươi thời ngươi còn thanh xuân. Ta sẽ thiết lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu. Ngươi sẽ nhớ lại các lối sống của ngươi mà xấu hổ khi ngươi đón các chị và các em ngươi; Ta sẽ cho chúng làm con gái ngươi, nhưng chúng không được dự phần vào giao ước giữa Ta với ngươi. Còn chính Ta, Ta sẽ thiết lập giao ước giữa Ta với ngươi. Bấy giờ ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, để ngươi nhớ lại mà lấy làm xấu hổ và, trong lúc phải tủi nhục, ngươi sẽ không còn mở miệng nói gì được nữa, khi Ta tha thứ cho ngươi tất cả những việc ngươi đã làm - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 12, 2-3.4bcd.5-6

ĐGiờ đây cơn giận đã nguôi rồi, và Chúa lại ban niềm an ủi.

1./  Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi, tôi tin tưởng và không còn sợ hãi, bởi vì Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.

2./  Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân, và nhắc nhở: danh Người siêu việt.

3./  Đàn ca lên mừng Chúa, vì Người đã thực hiện bao kỳ công; điều đó, phải cho cả địa cầu được biết. Dân Xi-on, hãy mừng rỡ reo hò, vì giữa ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en quả thật là vĩ đại!

Tung hô Tin Mừng:  x. 1 Tx 2,13

            Allêluia, Allêluia. Anh em hãy đón nhận lời Thiên Chúa, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 19,3-12

      Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Một hôm, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và để thử Người, họ nói: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?" Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ", và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt". Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly". Họ thưa với Người: "Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?" Người bảo họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình". Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn". Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người là hoạn nhân vì từ lòng mẹ sinh ra đã như thế; có những người là hoạn nhân vì bị người ta hoạn; và có những người là hoạn nhân do họ tự ý sống như thế vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, vì tình yêu khôn tả Chúa đã ban cho chúng con chính Con Một Chúa. Xin cho chúng con được kết hợp với Người để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa thương tình chấp nhận. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng kính Thánh Tâm Chúa

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Vì tình thương lạ lùng, khi chịu treo trên thập giá, Người đã tự hiến thân vì chúng con. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, Người đã để máu và nước chảy ra, hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh. Nhờ đó, khi mọi người chúng con được lôi cuốn đến cùng Trái Tim rộng mở của Đấng Cứu Thế, thì được luôn vui mừng múc tận nguồn ơn cứu độ muôn đời.

           Vì thế, cùng với toàn thể thiên thần và các thánh, chúng con ca ngợi Cha và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ    (Ga 7,37-38)

            Chúa nói: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra những dòng nước đem lại sự sống."

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào bí tích tình yêu. Xin cho chúng con ngay từ cõi đời này được nên giống Con Một Chúa để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được chung hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Thứ bảy, ngày 13 tháng Tám năm 2022
Tuần 19 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Đức Trinh Nữ Vương

Ca nhập lễ   Xê-đu-li-ô

            Kính chào Mẹ rất thánh là Đấng đã sinh ra vua cai trị trời đất đến muôn thuở muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được hồn an xác mạnh, và nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a vinh hiển, xin giải thoát chúng con khỏi cảnh sầu thương trên đường đời, và cho chúng con hưởng niềm vui bất tận. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 18,1-10.13b.30-32

      Ta sẽ xét xử các ngươi: ai nấy theo đường lối của mình.

  &nbsnbsp;         Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Sao trong khắp đất Ít-ra-en các ngươi cứ truyền cho nhau câu ngạn ngữ này: Đời cha ăn nho xanh, đời con phải ê răng. Ta lấy mạng sống Ta mà thề –sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng-, trong Ít-ra-en các ngươi sẽ không còn truyền cho nhau câu ngạn ngữ đó nữa. Này, mạng sống nào cũng thuộc về Ta; mạng sống của cha cũng như mạng sống của con đều thuộc về Ta. Ai phạm tội, kẻ ấy phải chết. Người nào ăn ở công chính, thi hành điều công minh chính trực, không dự tiệc trên núi, không ngước mắt nhìn các ngẫu tượng của nhà Ít-ra-en, không làm cho vợ người đồng loại ra ô uế, không gần gũi phụ nữ đang thời kỳ ô uế, không bóc lột ai, trả của cầm cho người cầm của, không cướp của ai, cho kẻ đói bánh ăn, lấy áo che thân kẻ mình trần, không cho vay ăn lời, không lấy lãi quá nặng, không nhúng tay vào chuyện bất công, xét xử công minh giữa người với người, sống  theo những quy tắc của Ta và tuân giữ các quyết định của Ta mà thể hiện lòng trung tín của mình, người ấy mới là người công chính. Chắc chắn nó sẽ được sống –sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Nhưng nếu nó sinh ra một đứa con hung dữ, khát máu, phạm một trong những tội trên,... thì hỏi đứa con ấy có được sống không? Không! Kẻ nào làm tất cả những điều ấy, chắc chắn sẽ phải chết, máu nó sẽ đổ trên mình nó... Vì thế, hỡi nhà Ít-ra-en, Ta sẽ xét xử các ngươi: ai nấy theo đường lối của mình - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Hãy trở lại, hãy từ bỏ mọi tội phản nghịch của các ngươi, chẳng còn chướng ngại nào làm các ngươi phạm tội nữa. Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới. Hỡi nhà Ít-ra-en, tại sao các ngươi lại muốn chết? Quả thật, Ta không vui thích gì về cái chết của kẻ phải chết -sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Vậy hãy trở lại và hãy sống. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 50,12-13.14-15.18-19

ĐápLạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng.

1./  Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.

2./  Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con; đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.

3./  Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.

Tung hô Tin Mừng:  x. Mt 11,25

            Allêluia, Allêluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 19,13-15

            Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giê-su nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng". Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Con Một Chúa đã hết tình yêu thương nhân loại, ước gì Người ban ơn trợ giúp chúng con. Xưa khi Người giáng sinh, đức đồng trinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương, nhưng đã được thánh hiến, nay ước gì Con Một Chúa cũng giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và làm cho chúng con trở thành của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng Đức Ma-ri-a 1: Thiên Chức làm mẹ của Đức Trinh Nữ Maria

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Trong ngày lễ ( …..) của Đức Maria diễm phúc trọn đời đồng trinh, chúng con cùng ca ngợi, chúc tụng và tung hô Chúa.

           Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Đức Maria đã thụ thai Con Một Chúa, và đã chiếu giãi vào thế gian ánh sáng vĩnh cửu là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Nhờ Người, các Thiên thần ca ngợi, các Quản thần thờ lạy, các Quyền thần kính sợ uy linh Chúa. Các tầng trời cùng với các đạo binh thiên quốc, cùng với các thần Sốt mến đồng hân hoan chúc tụng Chúa.

           Xin cho chúng con đồng thanh với các ngài thành khẩn tuyên xưng rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ      x Lc 11,27

            Phúc thay Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Vì lòng Người đã cưu mang Con Chúa Cha hằng hữu!

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, chúng con vừa hoan hỷ cử hành thánh lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và đã được ăn bánh bởi trời. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Trinh Nữ rất thánh mà hết lòng cộng tác vào công trình cứu chuộc của Đức Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Chúa Nhật, ngày 14 tháng Tám năm 2022
Chúa Nhật 20 Thường Niên, C

Ca nhập lễ :  Tv 83,10-11

            Lạy Chúa là khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt Đấng Ngài đã xức dầu. Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa dành muôn ân huệ thiêng liêng cho những người mến Chúa, xin đổ tràn tình yêu nồng nhiệt xuống tâm hồn chúng con, giúp chúng con một niềm mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, hầu được hưởng gia nghiệp Chúa hứa, là gia nghiệp cao quý hơn những gì lòng người dám ước mong. Chúng con cầu xin ...

Bài đọc 1:   Gr 38,4-6.8-10

Mẹ sinh con ra làm gì, để cho người ta chống đối, cho cả nước gây gổ với con?

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

           Hồi ấy, các thủ lãnh thưa với vua Xít-ki-gia-hu: “Xin ngài cho giết Giê-rê-mi-a đi, vì những luận điệu của ông ta đã làm nản lòng các binh sĩ còn lại trong thành này, cũng như toàn dân. Thật vậy, con người ấy chẳng mưu hoà bình cho dân này, mà chỉ gây tai hoạ.” Vua Xít-ki-gia-hu nói: “Đây ông ta ở trong tay các ngươi; nhà vua cũng chẳng có thể làm gì trái ý các ngươi được.” Họ liền điệu ông Giê-rê-mi-a đi, và bỏ xuống một cái hầm nước của hoàng tử Man-ki-gia-hu, trong sân vệ binh. Họ lấy dây thừng bỏ ông Giê-rê-mi-a xuống. Vì trong hầm không có nước, mà chỉ có bùn, nên ông bị lún sâu…

           Ông E-vét Me-léc đi ra khỏi đền vua và thưa với vua rằng: “Thưa đức vua, chúa thượng tôi, những người này làm toàn những chuyện tai ác cho ngôn sứ Giê-rê-mi-a. Họ đã thả ông xuống hầm, và ông đang chết đói ở dưới ấy, vì trong thành không còn bánh nữa.” Vua liền truyền lệnh cho ông E-vét Me-léc, người Cút rằng: “Ngươi hãy đem theo ba mươi người ở đây, đi kéo ngôn sứ Giê-rê-mi-a lên khỏi hầm, kẻo ông chết mất.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 39,2.3.4.18

Đ.  Muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ!

1./   Tôi đã hết lòng trông đợi Chúa, Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.

2./   Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong, khỏi vũng lầy nhơ nhớp, đặt chân tôi đứng trên tảng đá, làm cho tôi bước đi vững vàng.

3./   Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới, bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta. Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ và tin tưởng vào Chúa.

4./   Thân phận con khốn khổ nghèo hèn, nhưng Chúa hằng nghĩ tới. Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con, lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!

Bài đọc 2:  Dt 12,1-4

Chúng ta hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta.

Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Do-thái.

           Thưa anh em, phần chúng ta, được ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh, chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta, mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Chính Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô nhục, và nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nhớ Đấng đã cam chịu để cho những người tội lỗi chống đối mình như thế, để anh em khỏi sờn lòng nản chí. Quả thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa chống trả đến mức đổ máu đâu. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng    Ga 10,27

            Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 12,49-53

Thầy không đến để ban hoà bình, nhưng là đem sự chia rẽ.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

           Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất! Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết, không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin chấp nhận lễ vật chúng con và thực hiện cuộc trao đổi kỳ diệu trong thánh lễ này: là cho chúng con được đón nhận chính Chúa khi chúng con dâng tiến của lễ do Chúa tặng ban. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Chúa nhật mùa thường niên 4: Lịch sử cứu độ

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Vì chính Người, khi sinh ra đã đổi mới con người cũ, khi chịu khổ hình, đã tẩy xoá tội lỗi chúng con, khi từ cõi chết sống lại, đã khai lối vào chốn trường sinh, và khi lên cùng Chúa là Cha, Người đã mở cửa Nước Trời.

            Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ:  Tv 129,7

            Chúa luôn luôn từ ái một niềm, ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.

Hoặc:  Ga 6,51a

            Chúa phán: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã ban bí tích Thánh Thể cho chúng con được tham dự vào sự sống của Đức Ki-tô; xin cho chúng con trở nên giống như Người, để mai sau được vào thiên quốc cùng Người chung hưởng phúc vinh quang. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Thứ hai, ngày 15 tháng Tám năm 2022
Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ trọng

Ca nhập lễ    Kh 12,1

            Có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người phụ nữ mình khoác mặt trời làm áo, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai sao sáng.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã đưa lên trời cả hồn xác Đức Ma-ri-a là trinh nữ vô nhiễm và là thánh mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con hằng biết hướng lòng về phúc lộc quê trời để mai sau được cùng thánh mẫu chung hưởng vinh quang. Chúng con cầu xin...

Bài đọc 1:  Kh 11,19a; 12,1-6a.10ab

            Có một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng.

            Lời Chúa trong sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ.

            Tôi là Gio-an, bấy giờ tôi thấy Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ…

           Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất.

           Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc…

           Và tôi nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Ki-tô của Người giờ đây cũng biểu dương quyền bính.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 44,10.11-12.16

Đ.  Nữ hoàng bên hữu Thánh Vương, điểm trang lộng lẫy toàn vàng Ô-phia.

1./  Hàng cung nữ, có những vì công chúa, bên hữu ngài, hoàng hậu sánh vai, trang điểm vàng Ô-phia lộng lẫy.

2./  Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: “Người là Chúa của bà.”

3./  Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.

Bài đọc 2:    1 Cr 15,20-27

            Mở đường là Đức Ki-tô, rồi đến lượt những kẻ thuộc về Người.

            Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Thưa anh em, Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người.

           Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.

           Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. Mà khi nói “muôn loài”, thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng  

            Allêluia. Allêluia. Đức Ma-ri-a được rước lên trời, muôn vàn thiên sứ hoan hỷ mừng vui. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 1,39-56

            Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

           Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
            “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
           Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
           Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
           danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia,
           Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
           Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
           Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
           Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
           Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
           vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.”

           Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin chấp nhận của lễ chúng con dâng kính để mừng Đức Ma-ri-a hồn xác về trời. Vì lời Người cầu thay nguyện giúp, xin cho lòng chúng con bừng cháy lửa mến yêu và luôn luôn hướng về Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Hôm nay, Đức Trinh Nữ, Mẹ Thiên Chúa, được đưa về trời. Người là khởi đầu, là hình ảnh của Hội Thánh viên mãn, là niềm an ủi và hy vọng tràn trề cho dân thánh trong cuộc lữ hành trần thế. Cha không muốn Người chịu cảnh hư nát trong mồ, vì Người đã sinh hạ Con Cha yêu quý, là Đấng ban sự sống cho mọi loài.

           Vì thế, hiệp với các thiên thần và các thánh, chúng con vui mừng ca ngợi Cha và tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Chí Thánh!

Ca hiệp lễ    Lc 1,48-49

            Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc, vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, trong ngày lễ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a lên trời, Chúa đã cho chúng con được hưởng nhờ bí tích cứu độ. Vì lời Đức Trinh Nữ nguyện giúp cầu thay, xin cho chúng con được sống lại vinh hiển. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ ba, ngày 16 tháng Tám năm 2022
Tuần 20 mùa Thường Niên năm chẵn

Ca nhập lễ :  Tv 83,10-11

            Lạy Chúa là khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt Đấng Ngài đã xức dầu. Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa dành muôn ân huệ thiêng liêng cho những người mến Chúa, xin đổ tràn tình yêu nồng nhiệt xuống tâm hồn chúng con, giúp chúng con một niềm mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, hầu được hưởng gia nghiệp Chúa hứa, là gia nghiệp cao quý hơn những gì lòng người dám ước mong. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 28,1-10

            Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần, mà lại dám cho mình ngang hàng với thần thánh.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Hỡi con người, hãy nói với thủ lãnh của Tia: Chúa Thượng là Đức Chúa phán thế này: Vì ngươi đem lòng tự cao tự đại nên ngươi đã nói: “Ta là thần, ta ngự trên ngai các thần, giữa trùng dương.” Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần mà lại dám cho mình ngang hàng với thần thánh. Này, ngươi khôn ngoan hơn Đa-ni-ên! Không bí mật nào giấu được ngươi. Nhờ khôn ngoan hiểu biết, ngươi đã làm ra của cải và thu tích vàng bạc trong kho. Vì ngươi rất khôn ngoan và có tài buôn bán, nên của cải ngươi đã tăng lên, và ngươi sinh lòng tự cao vì lắm của. Bởi vậy, Chúa Thượng là Đức Chúa phán thế này: Vì ngươi dám cho mình ngang hàng với thần thánh, nên, này Ta sẽ đưa những người ngoại bang hung dữ nhất trong các dân tộc đến đánh phá ngươi. Chúng sẽ tuốt gươm đối lại sự khôn ngoan tuyệt vời của ngươi, làm cho vẻ huy hoàng của ngươi ra ô trọc. Chúng sẽ xô ngươi xuống hố, và ngươi sẽ chết thê thảm giữa trùng dương. Trước mặt những kẻ sắp giết ngươi đó, liệu ngươi còn nói được: “Ta là thần” nữa chăng, đang khi ở trong tay những kẻ sắp đâm ngươi, ngươi chỉ là người chứ không phải là thần thánh? Ngươi sẽ chết như những kẻ không cắt bì, bởi tay quân ngoại bang, vì Ta đây, Ta đã phán, sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Đnl 32,26-27a.27bcd-28.30.35cd-36ab

Đáp:   Chúa phán: Ta cầm quyền sinh tử.

1./  Ta đã phán: Ta sẽ đập chúng tan tành, làm cho loài người chẳng còn ai nhớ tới, nếu như Ta không sợ kẻ thù xúc phạm.

2./  Đối thủ chúng chớ có hiểu lầm mà nói rằng: ‘Chúng ta cao tay hơn, tất cả điều đó, đâu phải là Đức Chúa đã làm.’ Quả thế, chúng là một dân tộc phán đoán sai lạc, thiếu hẳn trí thông minh.

3./  Làm sao một người đuổi được một ngàn người, và hai người khiến mười ngàn người trốn chạy, nếu không phải vì Núi Đá của chúng đã bán chúng đi, và Đức Chúa đã nộp chúng rồi?

4./  Ngày chúng lâm nạn đã gần, và vận hạn chúng đang sầm sập tới. Đức Chúa sẽ xét xử cho thần dân, sẽ dủ lòng thương hàng tôi tớ.

Tung hô Tin Mừng:  2 Cr 8,9

            Allêluia, Allêluia. Đức Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 19,23-30

            Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Bấy giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: "Thế thì ai có thể được cứu?" Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được". Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?" Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin chấp nhận lễ vật chúng con và thực hiện cuộc trao đổi kỳ diệu trong thánh lễ này: là cho chúng con được đón nhận chính Chúa khi chúng con dâng tiến của lễ do Chúa tặng ban. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng chung 2: Ơn cứu độ nhờ Đức Kitô

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Do lòng nhân hậu, Chúa đã tạo dựng con người, và khi con người bị luận phạt công minh, Chúa đã thương tình cứu chuộc, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Nhờ Người, các Thiên thần ca ngợi, các Quản thần thờ lạy, các Quyền thần kính sợ uy linh Chúa. Các tầng trời cùng với các đạo binh thiên quốc, cùng với các thần Sốt mến đồng hân hoan chúc tụng Chúa.

           Xin cho chúng con đồng thanh với các ngài thành khẩn tuyên xưng rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ:  Tv 129,7

            Chúa luôn luôn từ ái một niềm, ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.

Hoặc:  Ga 6,51a

            Chúa nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã ban bí tích Thánh Thể cho chúng con được tham dự vào sự sống của Đức Ki-tô; xin cho chúng con trở nên giống như Người, để mai sau được vào thiên quốc cùng Người chung hưởng phúc vinh quang. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Thứ tư, ngày 17 tháng Tám năm 2022
Tuần 20 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Thánh Giuse

Ca nhập lễ    Lc 12,42

            Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan Chúa đã đặt lên coi sóc gia đình Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa an bài mọi sự thật khôn ngoan, dẫn chúng con đi trên những nẻo đường chúng con không bao giờ nghĩ tới. Chúa đã muốn cho Thánh Cả Giuse, người thợ mộc thành Nadarét, kết bạn với Thân Mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con là những kẻ được thánh nhân phù trợ ở dưới thế gian này, cũng được người cầu thay nguyện giúp trước toà Chúa uy linh cao cả. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 34,1-11

            Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: Hỡi con người, hãy tuyên sấm hạch tội các mục tử chăn dắt Ít-ra-en, hãy tuyên sấm. Hãy nói với chúng, với các mục tử đó: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên thì lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn. Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm. Vì thế, hỡi các mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa. Ta lấy mạng sống Ta mà thề –sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng-, bởi chiên của Ta bị cướp phá và biến thành mồi cho mọi dã thú vì thiếu mục tử, bởi các mục tử chỉ biết lo cho mình mà không chăn dắt đàn chiên của Ta, nên hỡi các mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây Ta chống lại các mục tử. Ta sẽ đòi lại chiên của Ta; Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên, và các mục tử sẽ không còn lo cho mình. Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa. Quả thật, Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 22,1-3a.3b-4.5.6

Đ.  Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

1./  Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi.

2./  Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

3./  Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc, ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.

4./  Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.

Tung hô Tin Mừng:  Dt 4,12

            Allêluia, Allêluia. Lời Thiên Chúa là lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 20,1-16a

            Phải chăng vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng". Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?" Họ đáp: "Vì không ai mướn chúng tôi". Ông bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!" Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: "Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất". Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt". Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?" Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Con Một Chúa cho thánh cả Giuse chăm sóc giữ gìn như người cha lo cho con cái. Xin nhận lời thánh nhân cầu nguyện mà chấp nhận của lễ chúng con dâng và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Thánh Giuse 

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

            Trong ngày lễ kính nhớ thánh Giuse, chúng con cùng tung hô, chúc tụng và ngợi khen Cha. Thánh Giuse là người công chính, Cha đã cho kết bạn với Đức Trinh Nữ, Mẹ Chúa Trời. Thánh nhân là tôi tớ trung tín và khôn ngoan, Cha đã trao phó Thánh Gia cho người coi sóc, để người thay quyền Cha, gìn giữ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, là Con Một Cha đã nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.

            Vì thế, toàn thể triều thần thiên quốc cùng ca ngợi, tôn thờ, kính sợ và hân hoan chúc tụng Cha uy linh. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài thành khẩn tuyên xưng rằng:

            Thánh! Thánh! Thánh ...

Ca hiệp lễ            Mt 25,21

            Chúa nói: "Hỡi gia nhân tài giỏi và trung tín, hãy vào chung hưởng phúc lạc với chủ nhân."

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã dùng các bí tích ban sự sống muôn đời để đổi mới chúng con. Xin nhận lời Thánh Giuse chuyển cầu mà ban cho chúng con sống công chính thánh thiện, noi gương người tôi trung của Chúa suốt cả cuộc đời phục vụ hy sinh. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ năm, ngày 18 tháng Tám năm 2022
Tuần 20 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Máu Thánh Chúa Giêsu

Ca nhập lễ    Kh 5,9-10

            Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu đào cứu chuộc chúng con thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Chúa đã làm cho chúng con thành một vương quốc, để phụng thờ Thiên Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa đổ máu đào cứu chuộc muôn người. Này chúng con đang cử hành thánh lễ là bí tích ban ơn cứu độ. Xin tiếp tục công trình yêu thương của Chúa trong mỗi người chúng con, là làm cho chúng con được hưởng nhờ hiệu quả của bí tích chúng con đang cử hành. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 36,23-28

            Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Đức Chúa phán: “Ta sẽ biểu dương danh thánh thiện vĩ đại của Ta đã bị xúc phạm giữa chư dân, danh mà các ngươi đã xúc phạm ở giữa chúng. Bấy giờ chư dân sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng – khi Ta biểu dương sự thánh thiện của Ta nơi các ngươi trước mắt chúng. Bấy giờ, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và sẽ dẫn các ngươi về đất của các ngươi. Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 50,12-13.14-15.18-19

Đáp:  Trên các ngươi, Ta sẽ rảy nước trong ngần, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ.

1./  Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.

2./  Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con; đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài.

3./  Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.

Tung hô Tin Mừng:  x. Tv 94,7b.8a

            Allêluia, Allêluia. Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 22,1-14

            Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Khi ấy, Đức Giê-su lại dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!" Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới". Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?" Người ấy câm miệng không nói được gì. Bấy giờ, nhà vua bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, chúng con đến trước bàn thờ này mang theo lễ vật dâng tiến Chúa để nhờ mầu nhiệm thánh lễ, chúng con kết hợp với Đức Kitô, vị Trung Gian của giao ước muôn đời. Xin chấp nhận của lễ chúng con dâng và cho chúng con hưởng nhờ ơn cứu độ mà chính Đức Kitô đã đem lại cho loài người khi đổ máu đào trên thập giá. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh tiền tụng Thương Khó 1: Quyền lực của Thập Giá

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

            Vì nhờ cuộc khổ nạn sinh ơn cứu độ của Con Chúa, toàn thế giới đã nhận biết phải tuyên xưng uy linh Chúa, và nhờ quyền lực khôn tả của thập giá, thế gian đã bị xét xử, và quyền năng của Đấng chịu đóng đinh được toả sáng.

            Vì thế, lạy Chúa, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ         x. 1Cr 10,16

            Khi nâng chén tạ ơn mà chúc tụng, ta được dự phần vào máu Đức Kitô; khi cùng nhau bẻ bánh, ta thông hiệp vói Thánh Thể Người.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã dùng bánh trường sinh và chén cứu độ để đổi mới chúng con. Xin cho Máu Thánh Đức Kitô nên nguồn suối chảy vọt mang lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ sáu, ngày 19 tháng Tám năm 2022
Tuần 20 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ca nhập lễ      Tv 32,11.19

            Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa là Cha nhân ái khôn lường, xin dùng sức mạnh của Con Một Chúa củng cố tâm hồn chúng con. Xin cho ngọn lửa vẫn thiêu đốt Thánh Tâm Người cũng thiêu đốt tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Người hơn nữa, và đáng hưởng hạnh phúc Người đã đem lại cho chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  Ed 37,1-14

            Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa. Hỡi nhà Ít-ra-en, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Ngày ấy, tay Đức Chúa đặt trên tôi. Đức Chúa dùng thần khí đem tôi ra, đặt tôi giữa thung lũng; thung lũng ấy đầy xương cốt. Người đưa tôi đi ngang, đi dọc giữa chúng. Những xương ấy nằm la liệt trên mặt thung lũng và đã khô đét. Người bảo tôi: “Hỡi con người, liệu các xương này có hồi sinh được không?” Tôi thưa: “Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, chính Ngài mới biết điều đó.” Bấy giờ, Người bảo tôi: “Ngươi hãy tuyên sấm trên các xương ấy; ngươi hãy bảo chúng: Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa. Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này với các xương ấy: Đây Ta sắp cho thần khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ đặt gân trên các ngươi, sẽ khiến thịt mọc trên các ngươi, sẽ trải da bọc lấy các ngươi. Ta sẽ đặt thần khí vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.” Tôi đã tuyên sấm như tôi được lệnh. Vậy có tiếng động khi tôi đang tuyên sấm, có sự rung chuyển và các xương xích lại gần, ăn khớp với nhau. Tôi nhìn thì thấy trên chúng đã có gân; thịt đã mọc lên và da đã trải ra ở bên trên, nhưng thần khí chưa có ở nơi chúng. Người lại bảo tôi: “Ngươi hãy tuyên sấm gọi thần khí; tuyên sấm đi, hỡi con người! Ngươi hãy nói với thần khí: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Từ bốn phương trời, hỡi thần khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này cho chúng được hồi sinh.” Tôi tuyên sấm như Người đã truyền cho tôi. Thần khí liền nhập vào những người đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên: Đó là một đạo quân lớn, đông vô kể. Bấy giờ, Người phán với tôi: Hỡi con người, các xương đó chính là toàn thể nhà Ít-ra-en. Này chúng vẫn nói: “Xương cốt chúng tôi đã khô, hy vọng của chúng tôi đã tiêu tan, chúng tôi đã rồi đời!” Chính vì thế, ngươi hãy tuyên sấm, hãy nói với chúng: Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Hỡi dân Ta, này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt và đem các ngươi về đất Ít-ra-en. Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, khi Ta mở huyệt cho các ngươi và đưa các ngươi lên khỏi huyệt, hỡi dân Ta. Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh. Ta sẽ cho các ngươi định cư trên đất của các ngươi. Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta làm. Đó là sấm ngôn của Đức Chúa. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 106,2-3.4-5a.5b-7.8-9

Đáp:   Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

1./  Họ sẽ cùng nói lên như vậy, những người được Chúa thương giải thoát; giải thoát cho khỏi tay địch thù, triệu tập về từ bao viễn xứ, khắp miền nam bắc, khắp ngả đông tây.

2./  Họ lạc bước trong vùng sa mạc, nơi cằn cỗi, không thấy đường về chốn thành thị để định cư, vừa đói vừa khát, mạng sống đã hầu tàn.

3./  Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa, Người đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân, dắt họ đi thẳng đường ngay lối về chốn thành thị để định cư.

4./  Ước chi họ dâng lời cảm tạ vì tình thương của Chúa, và vì những kỳ công Chúa đã thực hiện cho người trần. Họng ráo khô, Chúa cho uống phỉ tình, bụng đói lả, Người cho ăn thoả thích.

Tung hô Tin Mừng:  Tv 24,4b.5a

            Allêluia, Allêluia. Lạy Thiên Chúa con thờ, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 22,34-40

            Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu người thân cận như chính mình.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn lớn nhất?" Đức Giê-su đáp: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, vì tình yêu khôn tả Chúa đã ban cho chúng con chính Con Một Chúa. Xin cho chúng con được kết hợp với Người để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa thương tình chấp nhận. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng kính Thánh Tâm Chúa

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Vì tình thương lạ lùng, khi chịu treo trên thập giá, Người đã tự hiến thân vì chúng con. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, Người đã để máu và nước chảy ra, hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh. Nhờ đó, khi mọi người chúng con được lôi cuốn đến cùng Trái Tim rộng mở của Đấng Cứu Thế, thì được luôn vui mừng múc tận nguồn ơn cứu độ muôn đời.

           Vì thế, cùng với toàn thể thiên thần và các thánh, chúng con ca ngợi Cha và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ    (Ga 7,37-38)

            Chúa nói: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra những dòng nước đem lại sự sống."

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào bí tích tình yêu. Xin cho chúng con ngay từ cõi đời này được nên giống Con Một Chúa để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được chung hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Thứ bảy, ngày 20 tháng Tám năm 2022
Tuần 20 mùa Thường Niên năm chẵn
Thánh Bê-na-đô, viện phụ, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ

Ca nhập lễ    Đn 12,3

            Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho muôn người nên công chính sẽ chiếu sáng như những vì sao đến muôn thuở muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh viện phụ Bê-na-đô đầy nhiệt tâm lo việc nhà Chúa để trở nên ngọn đèn cháy sáng trong Giáo Hội. Nhờ lời người nguyện giúp cầu thay, xin cho chúng con cũng được lòng hăng hái như người để sống thế nào cho xứng danh là con cái ánh sáng. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Ed 43,1-7a

            Vinh quang Đức Chúa tràn ngập Đền Thờ.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

            Thiên sứ đưa tôi đi tới cổng, cổng quay về phía đông và này, vinh quang của Thiên Chúa Ít-ra-en từ phía đông tiến vào. Bấy giờ có tiếng như tiếng nước lũ và đất rạng ngời vinh quang Đức Chúa. Thị kiến này giống như thị kiến tôi đã thấy khi Người đến để hủy diệt thành, đồng thời cũng giống như thị kiến tôi đã thấy bên sông Cơ-va. Bấy giờ, tôi sấp mặt xuống đất. Vinh quang Đức Chúa tiến vào Đền Thờ qua cổng quay về phía đông. Thần khí đưa tôi lên và dẫn tôi vào sân trong, và này vinh quang Đức Chúa tràn ngập Đền Thờ. Tôi nghe có Đấng phán với tôi từ Đền Thờ, trong khi người kia vẫn đứng bên tôi. Đấng ấy phán với tôi: “Hỡi con người, đây là nơi Ta đặt ngai của Ta, đây là nơi Ta đặt chân của Ta. Ta sẽ ngự tại đây, giữa con cái Ít-ra-en, cho đến muôn đời.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 84,9ab và 10.11-12.13-14

ĐVinh quang của Chúa hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.

1./  Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu. Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.

2./  Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.

3./  Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.

Tung hô Tin Mừng:  Mt 23,9b.10b

            Allêluia, Allêluia. Anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời; anh em chỉ có một vị lãnh đạo là Đức Ki-tô. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 23,1-12

            Họ nói mà không làm.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo hành động của họ mà làm, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi". "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Thiên Chúa uy linh cao cả, xưa thánh viện phụ Bê-na-đô đã dùng lời nói và việc làm để xây dựng bình an trong Hội Thánh. Nhân ngày lễ mừng kính người hôm nay, chúng con dâng lên Chúa của lễ này, cũng là bí tích bình an và hiệp nhất, xin Chúa thương chấp nhận. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng các thánh 2: Hoạt động của các Thánh

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Vì Chúa dùng đức tin kỳ diệu của các Thánh như một năng lực luôn luôn mới mà làm cho Hội Thánh nên phong phú, và Chúa tỏ cho chúng con thấy những dấu chứng thật chắc chắn về tình yêu của Chúa. Hơn nữa, để hoàn tất chương trình cứu độ, chúng con cũng được gương sáng đặc biệt của các ngài thôi thúc, và luôn được các ngài sốt sắng chuyển cầu trước nhan Chúa.

           Vì thế, lạy Chúa, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ    1 Cr 1,23-24

            Chúng tôi rao giảng Đức Ki-tô chịu đóng đinh. Đức Ki-tô chính là sức mạnh của Thiên Chúa và là sự khôn ngoan của Người.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, trong ngày lễ kính thánh Bê-na-đô, Chúa đã bồi dưỡng chúng con nơi bàn tiệc thánh, xin cho lương thực chúng con vừa lãnh nhận đem lại lợi ích thiêng liêng cho chúng con. Ước chi gương sáng của người khích lệ chúng con, và lời giảng dạy của người soi sáng chúng con; nhờ vậy, chúng con sẽ ngày càng gắn bó với Con Chúa là Ngôi Lời nhập thể, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Chúa Nhật, ngày 21 tháng Tám năm 2022
Chúa Nhật 21 Thường Niên, C

Ca nhập lễ :  Tv 85,1-3

            Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con. Xin cứu độ tôi tớ Ngài đây hằng tin tưởng nơi Ngài. Chính Ngài là Thiên Chúa của con. Xin dủ lòng thương con, lạy Chúa, vì con kêu cầu Chúa suốt ngày.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới làm cho chúng con nên một lòng một ý; xin cho tất cả chúng con biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng con vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Chúng con cầu xin ...

Bài đọc 1:   Is 66,18-21

            Người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các ngươi thuộc mọi dân tộc về.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

            Đức Chúa phán như sau: Ta biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ, họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta. Ta sẽ đặt giữa họ một dấu hiệu và sai những kẻ sống sót của họ đến các dân tộc: Tác-sít, Pút, Lút, là những dân thạo nghề cung nỏ, đến dân Tu-van, Gia-van, đến những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy vinh quang của Ta. Họ sẽ loan báo vinh quang của Ta giữa các dân tộc. Đức Chúa phán: giống như con cái Ít-ra-en mang lễ phẩm trên chén dĩa thanh sạch đến Nhà Đức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các ngươi thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Đức Chúa – đưa bằng ngựa, xe, võng cáng, lừa và lạc đà – về trên núi thánh của Ta là Giê-ru-sa-lem. Và cả trong bọn họ, Ta sẽ chọn lấy một số làm tư tế, làm thầy Lê-vi – Đức Chúa phán như vậy. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 116,1.2

Đ.  Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng.

1./  Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!

2./  Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.

Bài đọc 2:  Dt 12,5-7.11-13

            Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy.

            Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Do-thái.

            Thưa anh em, anh em đã quên lời khuyên nhủ được nói với anh em như với những người con: Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt. Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy, có đứa con nào mà người cha không sửa dạy?…

           Ngay lúc bị sửa dạy, thì chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó, những người chịu rèn luyện như thế sẽ gặt được hoa trái là bình an và công chính. Bởi vậy, hãy làm cho những bàn tay bủn rủn, những đầu gối rã rời, nên mạnh mẽ. ãy sửa đường cho thẳng mà đi, để người què khỏi trật bước và hơn nữa, còn được chữa lành. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng    Ga 14,6

            Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 13,22-30

            Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?”

           Người bảo họ: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được. Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: “Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!”, thì ông sẽ bảo anh em: “Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!”

           Bấy giờ anh em mới nói: “Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi”. Nhưng ông sẽ đáp lại anh em: “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính! Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa nhân từ, Chúa đã dùng hiến lễ duy nhất của Đức Ki-tô để quy tụ một đoàn con đông đảo; xin thương tình ban cho Giáo Hội ơn hiệp nhất và bình an. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Chúa nhật mùa thường niên 5: Việc sáng tạo

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Chúa đã tác thành mọi sự trong vũ trụ, và sắp đặt cho thời gian thay đổi tuần hoàn. Còn loài người, Chúa đã dựng nên giống hình ảnh Chúa và bắt mọi sự kỳ diệu quy phục loài người để họ thay quyền Chúa thống trị mọi loài Chúa đã sáng tạo và luôn ca tụng Chúa vì muôn việc kỳ diệu Chúa đã làm, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Bởi vậy, trong khi cử hành lễ hân hoan này, cùng với toàn thể các Thiên thần, chúng con ca ngợi tung hô Chúa rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh! 

Ca hiệp lễ:  Tv 13,13-14

            Lạy Chúa, đất chứa chan phước lộc của Ngài, từ ruộng đất Ngài sản sinh cơm bánh, và rượu ngon làm phấn khởi lòng người.

Hoặc:  Ga 6,54

            Chúa phán: “Ai ăn thịt và uống máu Ta, thì được sống đời đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, xin cho chúng con hưởng trọn vẹn ơn cứu chuộc Chúa đã thương ban, để chúng con ngày thêm mạnh sức và hăng say nhiệt thành. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ hai, ngày 22 tháng Tám năm 2022
Đức Ma-ri-a Trinh Nữ Vương, lễ nhớ

Ca nhập lễ  Tv 44,10

            Lạy Chúa, bên hữu Ngài, hoàng hậu sánh vai, mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng và trang điểm huy hoàng rực rỡ.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã đặt Thánh Mẫu của Đức Ki-tô Con Chúa làm Thánh Mẫu và Nữ Vương chúng con. Xin nhận lời Đức Nữ Vương chuyển cầu mà cho chúng con đạt tới phúc vinh quang Chúa dành sẵn trên trời cho con cái Chúa. Chúng con cầu xin...

Bài đọc :  Is 9,1-6

            Một người con đã được ban tặng cho ta.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

            Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban cho họ chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như trong ngày chiến thắng quân Ma-đi-an.

           Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa. Vì một trẻ thơ chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Tủ lãnh hoà bình. Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đa-vít. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay cho đến mãi muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 112,1-2.3-4.5-6.7-8

Đ.  Chúc tụng danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!

1./  Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi, nào ca ngợi danh thánh Chúa đi! Chúc tụng danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!

2./  Ca ngợi danh thánh Chúa, từ rạng đông tới lúc chiều tà! Chúa siêu việt trên hết mọi dân, vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.

3./  Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời, cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất?

4./  Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, đặt ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người.

Tung hô Tin Mừng   x. Lc 1,28

            Allêluia. Allêluia. Kính chào Đức Ma-ri-a, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi người phụ nữ. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 1,26-38

            Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc nhà Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

           Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

           Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

           Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, nhân ngày kính nhớ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, chúng con dâng tiến Chúa lễ vật này, xin Chúa thương chấp nhận. Ước gì Con Chúa nhập thể xưa đã hiến thân trên thập giá làm của lễ tinh tuyền, nay cũng vì yêu thương nhân loại mà đến trợ giúp chúng con. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh Tiền tụng

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

           Trong ngày lễ kính Đức Trinh Nữ Vương, chúng con xin ngợi khen, chúc tụng và tung hô Cha. Do quyền năng Chúa Thánh Thần tác động, Đức Trinh Nữ đã cưu mang Con Một Cha, mà vẫn còn trinh khiết vẹn tuyền, và đã đem lại cho thế gian ánh sáng vĩnh cửu là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con. Nhờ Người, toàn thể triều thần thiên quốc cùng ca ngợi, tôn thờ, kính sợ và hân hoan chúc tụng Cha uy linh.

           Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài và thành khẩn tuyên xưng rằng:

           Thánh! Thánh! Chí Thánh!

Ca hiệp lễ    Lc 1,45

            Em thật diễm phúc vì đã tin rằng: Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói cho em biết.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã nuôi dưỡng chúng con bằng lương thực bởi trời. Xin Chúa cho tất cả chúng con hôm nay mừng kính Đức Trinh Nữ, mai kia cũng được tham dự bàn tiệc thiên quốc. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ ba, ngày 23 tháng Tám năm 2022
Tuần 21 mùa Thường Niên năm chẵn

Ca nhập lễ :  Tv 85,1-3

            Lạy Chúa, xin lắng tai và đáp lời con. Xin cứu độ tôi tớ Ngài đây hằng tin tưởng nơi Ngài. Chính Ngài là Thiên Chúa của con. Xin dủ lòng thương con, lạy Chúa, vì con kêu cầu Chúa suốt ngày.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới làm cho chúng con nên một lòng một ý; xin cho tất cả chúng con biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng con vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  2 Tx 2,1-3a.14-17

            Anh em hãy nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em.

            Lời Chúa trong thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca.

            Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này:  nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết n thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào… Chính vì thế mà Người đã dùng Tin Mừng chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để anh em được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. Vậy, thưa anh em, anh em hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em, bằng lời nói hay bằng thư từ. Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 95, 10.11-12a.12b-13

Đáp:    Chúa ngự đến xét xử trần gian.

1./  Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.

2./  Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng, biển gầm vang cùng muôn hải vật, ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.

3./  Hỡi cây cối rừng xanh, hãy reo mừng trước tôn nhan Chúa, vì Người ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo đường công chính, xét xử muôn dân theo chân lý của Người.

Tung hô Tin Mừng:  Dt 4,12

            Allêluia, Allêluia. Lời Thiên Chúa là lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng Người. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 23,23-26

            Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Một hôm, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân và thành tín. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia. Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ. Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa nhân từ, Chúa đã dùng hiến lễ duy nhất của Đức Ki-tô để quy tụ một đoàn con đông đảo; xin thương tình ban cho Giáo Hội ơn hiệp nhất và bình an. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng chung 3: Ca ngợi Thiên Chúa vì công trình tạo dựng và canh tân loài người

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

           Nhờ Con yêu quý của Chúa, Chúa đã tác thành nhân loại thế nào thì Chúa cũng lấy lòng nhân từ mà tái tạo như vậy. Bởi đó, mọi loài thụ tạo phải phụng thờ Chúa, mọi người đã được cứu chuộc ở khắp nơi đều cung kính ca ngợi, và các Thánh đồng tâm chúc tụng.

           Vì thế, cùng với toàn thể các Thiên thần, chúng con ca ngợi Chúa và luôn luôn hân hoan tuyên xưng rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ:  Tv 13,13-14

            Lạy Chúa, đất chứa chan phước lộc của Ngài, từ ruộng đất Ngài sản sinh cơm bánh, và rượu ngon làm phấn khởi lòng người.

Hoặc:  Ga 6,54

            Chúa nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống đời đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, xin cho chúng con hưởng trọn vẹn ơn cứu chuộc Chúa đã thương ban, để chúng con ngày thêm mạnh sức và hăng say nhiệt thành. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ tư, ngày 24 tháng Tám năm 2022
Thánh Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ, lễ kính

Ca nhập lễ   Tv 95,2-3

            Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Thiên Chúa cứu độ, kể cho muôn dân biết Người thật quang vinh.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một lòng tin vững mạnh, để chúng con thật tình gắn bó với Đức Ki-tô, Con Một Chúa, như thánh Ba-tô-lô-mê-ô tông đồ. Xin Chúa cũng nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà cho chúng con sống thế nào, để muôn dân nhận biết Hội Thánh chính là bí tích cứu độ. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Kh 21,9b-14

            Trên mười hai nền móng, có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.

            Lời Chúa trong sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ.

            Tôi là Gio-an, bấy giờ, một thiên thần đến bảo tôi: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.” Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa.

           Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en. Phía đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai tông đồ của Con Chiên. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 144,10-11.12-13ab.17-18

Đ.  Lạy Chúa, kẻ hiếu trung phải nói lên rằng: Triều đại Ngài vinh hiển.

1./  Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.

2./  Để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang. Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.

3./  Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.

Tung hô Tin Mừng   Ga 1,49b

            Allêluia. Allêluia. Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en. Allêluia.

Tin Mừng   Ga 1,45-51

            Đây đích thật là người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

            Một hôm, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!”

           Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!”

           Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, nhân ngày lễ kính thánh tông đồ Ba-tô-lô-mê-ô, chúng con dâng tiến của lễ này để chúc tụng tôn vinh Chúa. Xin nhận lời thánh nhân chuyển cầu mà ban ơn trợ giúp cho chúng con. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Cha đã đặt Hội Thánh trên nền tảng các Tông Đồ, để Hội Thánh luôn là dấu chỉ sự thánh thiện của Cha ở dưới trần gian, và loan báo cho nhân loại biết mầu nhiệm Nước trời.

           Vì thế, giờ đây và cho đến muôn đời, cùng với toàn thể các thiên thần và các thánh, chúng con sốt sắng chúc tụng Cha và lớn tiếng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Chí Thánh!

Ca hiệp lễ    Lc 22,29-30

            Chúa nói: “Thầy sẽ ban quyền cai trị cho anh em, như Cha Thầy đã ban cho Thầy, để anh em được cùng với Thầy đồng bàn ăn uống trên vương quốc của Thầy.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, trong ngày lễ kính thánh Ba-tô-lô-mê-ô tông đồ, chúng con đã lãnh nhận bí tích Thánh Thể là bảo chứng ơn cứu độ muôn đời. Xin cho bí tích này nâng đỡ chúng con bây giờ và mãi mãi. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ năm, ngày 25 tháng Tám năm 2022
Tuần 21 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Máu Thánh Chúa Giêsu

Ca nhập lễ    Kh 5,9-10

            Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu đào cứu chuộc chúng con thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Chúa đã làm cho chúng con thành một vương quốc, để phụng thờ Thiên Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa đổ máu đào cứu chuộc muôn người. Này chúng con đang cử hành thánh lễ là bí tích ban ơn cứu độ. Xin tiếp tục công trình yêu thương của Chúa trong mỗi người chúng con, là làm cho chúng con được hưởng nhờ hiệu quả của bí tích chúng con đang cử hành. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  1 Cr 1,1-9

            Trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện.

            Khởi đầu thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, và ông Xốt-tê-nê là người anh em của chúng tôi, kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, những người đã được hiến thánh trong Đức Ki-tô Giê-su, được gọi là thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của họ và của chúng ta. Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an. Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Ki-tô Giê-su. Quả vậy, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người. Thật thế, lời chứng về Đức Ki-tô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người. Chính Người sẽ làm cho anh em nên vững chắc đến cùng, nhờ thế không ai có thể trách cứ được anh em trong Ngày của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 144,2-3.4-5.6-7

Đáp:   Lạy Chúa, con chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.

1./  Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời. Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng. Người cao cả khôn dò khôn thấu.

2./  Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa và truyền tụng những chiến công của Ngài, tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển, kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công.

3./  Bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ, loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay! Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng, hoan hô Ngài công chính.

Tung hô Tin Mừng:  Mt 24,42a.44

            Allêluia, Allêluia. Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 24,42-51

            Anh em hãy sẵn sàng.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về," thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên đạo đức giả: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, chúng con đến trước bàn thờ này mang theo lễ vật dâng tiến Chúa để nhờ mầu nhiệm thánh lễ, chúng con kết hợp với Đức Kitô, vị Trung Gian của giao ước muôn đời. Xin chấp nhận của lễ chúng con dâng và cho chúng con hưởng nhờ ơn cứu độ mà chính Đức Kitô đã đem lại cho loài người khi đổ máu đào trên thập giá. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh tiền tụng Thương Khó 1: Quyền lực của Thập Giá

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

            Vì nhờ cuộc khổ nạn sinh ơn cứu độ của Con Chúa, toàn thế giới đã nhận biết phải tuyên xưng uy linh Chúa, và nhờ quyền lực khôn tả của thập giá, thế gian đã bị xét xử, và quyền năng của Đấng chịu đóng đinh được toả sáng.

            Vì thế, lạy Chúa, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ         x. 1Cr 10,16

            Khi nâng chén tạ ơn mà chúc tụng, ta được dự phần vào máu Đức Kitô; khi cùng nhau bẻ bánh, ta thông hiệp vói Thánh Thể Người.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã dùng bánh trường sinh và chén cứu độ để đổi mới chúng con. Xin cho Máu Thánh Đức Kitô nên nguồn suối chảy vọt mang lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ sáu, ngày 26 tháng Tám năm 2022
Tuần 21 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ca nhập lễ      Tv 32,11.19

            Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa là Cha nhân ái khôn lường, xin dùng sức mạnh của Con Một Chúa củng cố tâm hồn chúng con. Xin cho ngọn lửa vẫn thiêu đốt Thánh Tâm Người cũng thiêu đốt tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Người hơn nữa, và đáng hưởng hạnh phúc Người đã đem lại cho chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  1 Cr 1,17-25

            Chúng tôi rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, là sự điên rồ đối với loài người. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi thì đó là sự khôn ngoan.

            Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Thưa anh em, Đức Ki-tô đã chẳng sai tôi đi làm phép rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi trở nên vô hiệu. Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa. Vì có lời chép rằng: Ta sẽ huỷ diệt sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt bỏ sự thông thái của người thông thái. Người khôn ngoan đâu? Người học thức đâu? Người lý sự của thời này đâu? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao? Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 32,1-2.4-5.10-11

Đáp:    Tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

1./  Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa, kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen. Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm, kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.

2./  Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu thích điều công minh chính trực, tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

3./  Chúa đảo lộn chương trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. Chương trình Chúa ngàn năm bền vững, ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.

Tung hô Tin Mừng:  Lc 21,36

            Allêluia, Allêluia. Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt con Người. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 25,1-13

            Chú rể kia rồi, ra đón đi!

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Mát-thêu.

            Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn của mình ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: "Kìa chú rể, ra đón đi!" Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu của các chị, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn". Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!" Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, vì tình yêu khôn tả Chúa đã ban cho chúng con chính Con Một Chúa. Xin cho chúng con được kết hợp với Người để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa thương tình chấp nhận. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng kính Thánh Tâm Chúa

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Vì tình thương lạ lùng, khi chịu treo trên thập giá, Người đã tự hiến thân vì chúng con. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, Người đã để máu và nước chảy ra, hầu khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh. Nhờ đó, khi mọi người chúng con được lôi cuốn đến cùng Trái Tim rộng mở của Đấng Cứu Thế, thì được luôn vui mừng múc tận nguồn ơn cứu độ muôn đời.

           Vì thế, cùng với toàn thể thiên thần và các thánh, chúng con ca ngợi Cha và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ    (Ga 7,37-38)

            Chúa nói: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra những dòng nước đem lại sự sống."

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào bí tích tình yêu. Xin cho chúng con ngay từ cõi đời này được nên giống Con Một Chúa để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được chung hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở Lên Trên


Thứ bảy, ngày 27 tháng Tám năm 2022
Thánh Nữ Mô-ni-ca, lễ nhớ

Ca nhập lễ    Cn 31,30.28

            Người phụ nữ kính sợ Chúa sẽ được ca tụng, con cái bà khen ngợi bà diễm phúc, và chồng bà cũng ca tụng bà.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa là Đấng an ủi những người sầu khổ, Chúa đã đoái thương nhận lời thánh Mô-ni-ca khóc than cầu khẩn, cho con bà là Âu-tinh được ăn năn trở lại cùng Chúa. Xin cũng nhận lời hai thánh chuyển cầu, mà cho chúng con biết thực tình ăn năn hối lỗi, để được Chúa khoan hồng thứ tha. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Hc 26,1-4.13-16

            Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh.

            Lời Chúa trong sách Huấn ca.

            Phúc thay ai cưới được vợ hiền, tuổi thọ sẽ tăng lên gấp đôi. Vợ đảm đang khiến chồng được sung sướng, được an vui suốt cả cuộc đời. Vợ hiền là số tốt phận may dành cho những người kính sợ Đức Chúa: Giàu hay nghèo, lòng vẫn cứ an vui, lúc nào nét mặt cũng tươi cười. Vợ có duyên thì chồng hạnh phúc, vợ khôn khéo thì chồng được nở mặt nở mày. Phụ nữ ít nói là quà Đức Chúa ban, không chi sánh bằng người có giáo dục. Phụ nữ nết na là ân phúc tuyệt vời; không chi quý giá bằng người tiết hạnh. Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 130,1.2.3

Đ.  Hồn con xin Chúa giữ gìn, nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.

1./  Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi! Đường cao vọng, chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu.

2./  Hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui.

3./  Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.

Tung hô Tin Mừng   Ga 8,12

            Allêluia. Allêluia. Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 7,11-17

            Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Một hôm, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. Khi Đức Giê-su đến gần cửa thành, thì kìa người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà.

           Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giê-su nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy chỗi dậy!” Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người.” Lời này được đồn ra trong khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, chúng con dâng tiến của lễ này để kính nhớ thánh nữ Mô-ni-ca. Xin Chúa thương chấp nhận mà tha thứ tội lỗi chúng con và ban cho chúng con ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng các thánh 1: Vinh quang của các thánh

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúa được tôn vinh trong cộng đoàn các Thánh, và khi tuyên dương công trạng của các ngài, Chúa tuyên dương chính hồng ân của Chúa.

           Từ nếp sống của các ngài, Chúa ban cho chúng con gương sáng, nhờ sự hiệp thông với các ngài, Chúa cho chúng con được chung phần vinh phúc, nhờ lời các ngài chuyển cầu, Chúa ban ơn trợ giúp chúng con. Nhờ những chứng nhân thế giá như vậy nâng đõ, chúng con xông vào chiến trận dàn sẵn mà nắm chắc phần thắng, và cùng với các ngài, chúng con được lãnh nhận triều thiên vinh quang bất diệt, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, cùng cộng đoàn đông đảo các Thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ   Mt 13,45-46

            Nước Trời giống như chuyện một thương gia. Miệt mài tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc rất quý rồi, ông ta về bán tất cả tài sản để mua.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Thiên Chúa toàn năng, trong ngày lễ kính thánh nữ Mô-ni-ca, Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng chúng con. Xin cho bí tích này vừa đem lại ánh sáng cho tâm hồn vừa đốt nóng tin yêu của chúng con. Nhờ đó, càng ngày chúng con càng tha thiết sống cuộc đời thánh thiện và chuyên lo làm việc lành phúc đức. Chúng con cầu xin.

Trở Lên Trên


Chúa Nhật, ngày 28 tháng Tám năm 2022
Chúa Nhật 22 Thường Niên, C

Ca nhập lễ :  Tv 85,3.5

            Xin dủ lòng thương con, lạy Chúa, vì con kêu cầu Chúa suốt ngày. Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, mọi sự tốt lành đều bởi Chúa mà ra, xin cho chúng con thêm lòng tin yêu Chúa, để những gì tốt đẹp nơi chúng con ngày càng phát triển, và được Chúa chăm sóc giữ gìn. Chúng con cầu xin ...

Bài đọc 1:   Hc 3,17-18.20.28-29

            Càng tự hạ, con càng đẹp lòng Đức Chúa.

            Lời Chúa trong sách Huấn Ca.

            Con ơi, hãy hoàn thành việc của con cách nhũn nhặn, thì con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng. Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa… Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao: Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường…

           Kẻ kiêu ngạo lâm cảnh khốn cùng thì vô phương cứu chữa, vì sự xấu xa đã ăn sâu mọc rễ trong nó. Người sáng trí để tâm nghiên cứu các ẩn dụ, kẻ khôn ngoan ao ước có tai thính để nghe. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 67,4-5ac.6-7ab.10-11

Đ.  Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, xin ban cho kẻ khó nghèo có chỗ nương thân.

1./  Những người công chính múa nhảy mừng vui trước mặt Chúa Trời, niềm hoan lạc trào dâng. Hãy hát mừng Thiên Chúa, đàn ca kính danh Người. Danh Người là Đức Chúa.

2./  Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ, chính là Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người. Kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, hạng tù đày, Người trả lại tự do hạnh phúc.

3./  Lạy Thiên Chúa, Ngài đổ mưa ân hậu, gia nghiệp Ngài tiêu hao mòn mỏi, Ngài đã bổ sức cho. Lạy Thiên Chúa, đàn chiên của Ngài đến ở nơi đâu, Ngài cũng luôn nâng đỡ, bởi vì Ngài nhân hậu đối với kẻ khó nghèo.

Bài đọc 2:  Dt 12,18-19.22-24a

            Anh em đã tới núi Xi-on, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống.

            Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Do-thái.

            Thưa anh em, anh em đã chẳng tới một quả núi sờ thấy được, có lửa đang cháy, mây mù, bóng tối và giông tố, có tiếng kèn vang dậy, và tiếng nói thét gầm, khiến những kẻ nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt ra với họ nữa…

           Nhưng anh em đã tới núi Xi-on, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội vui, dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời. Anh em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh hồn những người công chính đã được nên hoàn thiện. Anh em đã tới cùng vị Trung Gian giao ước mới là Đức Giê-su. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng    Mt 11,29ab

            Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học lấy tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 14,1.7-14

            Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

            Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người…

           Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.

           Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: “Xin mời ông bạn lên trên cho”. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn”. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

           Rồi Đức Giê-su nói với kẻ đã mời Người rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng kêu bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại”. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin cho của lễ này đem lại cho chúng con muôn vàn ơn phúc, để mầu nhiệm cứu độ chúng con cử hành trong thánh lễ thấm nhập và đổi mới cuộc đời chúng con. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Chúa nhật mùa thường niên 6: Bảo chứng của sự phục sinh muôn đời

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

           Trong Chúa, chúng con được hiện hữu, được sống và hoạt động. Và khi được tạo dựng với thân xác này, hằng ngày chúng con không những cảm nghiệm được hiệu quả của lòng Chúa xót thương mà còn được bảo đảm hưởng sự sống muôn đời.

           Vì khi chúng con nhận lãnh Chúa Thánh Thần như ân huệ khởi đầu, nhờ Người, Chúa đã làm cho Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, chúng con hy vọng được muôn đời hưởng mầu nhiệm Vượt Qua.

           Bởi vậy, trong khi cử hành lễ hân hoan này, cùng với toàn thể các Thiên thần, chúng con ca ngợi tung hô Chúa rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh! 

Ca hiệp lễ:  Tv 30,20

            Lạy Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu, Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài.

Hoặc:  Mt 5,9-10

            Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị ngược đãi vì chính đạo, vì họ sẽ được vào Nước trời.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, chúng con đã được bồi dưỡng nơi bàn tiệc thiên quốc; xin cho bí tích này giúp chúng con thêm lòng yêu mến, và thúc đẩy chúng con hết lòng phục vụ Chúa trong anh em. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên


Thứ hai, ngày 29 tháng Tám năm 2022
Thánh Gio-an Tẩy giả bị trảm quyết, lễ nhớ

Ca nhập lễ   Tv 118,46-47

            Lạy Chúa, đứng trước mặt vua quan, con giãi bày thánh ý, lòng không chút hổ ngươi. Con vui thú với mệnh lệnh của Ngài và hết lòng yêu mến.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho thánh Gio-an Tẩy Giả báo trước mầu nhiệm Con Chúa sinh ra và chịu chết. Xưa thánh nhân đã anh dũng hy sinh vì chân lý và chính đạo thế nào, nay xin Chúa cũng cho chúng con biết xả thân làm chứng cho Tin Mừng như vậy. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  Gr 1,17-19

            Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ.

            Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

            Ngày ấy, có lời Đức Chúa phán với tôi: “Ngươi hãy thắt lưng. Hãy trỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ; nếu không, trước mặt chúng, chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn. Này, hôm nay, chính Ta làm cho ngươi nên thành trì kiên cố, nên cột sắt tường đồng chống lại cả xứ: từ các vua Giu-đa đến các thủ lãnh, các tư tế và toàn dân trong xứ. Chúng sẽ giao chiến với ngươi, nhưng sẽ không làm gì được, vì –sấm ngôn của Đức Chúa- có Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 70,1-2.3-4a.5-6ab.15ab và 17

Đ.  Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban.

1./  Con ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Vì Ngài công chính, xin cứu vớt và giải thoát con, ghé tai nghe và thương cứu độ.

2./  Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con, núi đá và thành trì bảo vệ con, chính là Ngài. Lạy Thiên Chúa, xin giải thoát con khỏi bàn tay kẻ dữ.

3./  Vì lạy Chúa, chính Ngài là Đấng con trông đợi, lạy Thiên Chúa, chính Ngài là Đấng con tin tưởng ngay từ độ thanh xuân. Từ thuở sơ sinh, con nương tựa vào Ngài, Ngài đã kéo con ra khỏi lòng mẹ.

4./  Miệng con công bố Ngài chính trực, suốt ngày tường thuật ơn cứu độ Ngài ban. Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài.

Tung hô Tin Mừng   Mt 5,10

            Allêluia. Allêluia. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Allêluia.

Tin Mừng   Mc 6,17-29

            Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

            Hồi ấy, vua Hê-rô-đê đã sai đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, mà ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được.

           Thật vậy, vua Hê-rô-đê nể sợ ông Gio-an vì biết ông là người công chính thánh thiện;  vua che chở ông. Khi nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe. Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê.

           Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?” Mẹ cô nói: “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.”

           Nhà vua buồn lắm, nhưng vì lời thề, và khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin chấp nhận lễ vật chúng con dâng và ban cho chúng con sống cuộc đời ngay thẳng theo đường lối Chúa, như thánh Gio-an đã rao giảng nơi hoang địa ngày xưa và đã can đảm làm chứng đến giọt máu cuối cùng. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng

            Lạy Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.

           Chúng con ca ngợi những kỳ công Cha đã thực hiện nơi thánh Gio-an Tiền Hô. Cha đã thánh hiến người và cho người được vinh dự đặc biệt giữa các người thế. Chưa sinh ra, người đã nhảy mừng khi Đấng Cứu Độ trần gian ngự đến. Lúc chào đời, người đã đem lại nhiều niềm vui. Người là vị ngôn sứ duy nhất chỉ cho dân chúng nhận ra Đức Ki-tô là Chiên Thiên Chúa đến cứu độ trần gian. Hơn nữa, trong dòng sông Gio-đan, người đã làm phép rửa cho Đấng thiết lập bí tích thánh tẩy để thánh hoá mọi người. Sau cùng, người đã sẵn lòng chịu chết để làm chứng cho Đức Ki-tô.

           Vì thế, cùng với triều thần thiên quốc, chúng con ở dưới trần gian luôn ca tụng Cha uy linh cao cả mà không ngừng tung hô rằng:

           Thánh! Thánh! Chí Thánh!

Ca hiệp lễ   Ga 3,30

            Ông Gio-an nói về Đức Giê-su: “Người phải nổi bật, còn tôi phải lu mờ đi.”

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Thiên Chúa là Chúa chúng con, chúng con đang cử hành bí tích Thánh Thể để kính nhớ ngày thánh Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết. Xin cho bí tích này vừa giúp chúng con ca tụng các việc kỳ diệu Chúa đã làm, vừa đem lại cho chúng con niềm vui được hưởng nhờ ơn cứu độ. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ ba, ngày 30 tháng Tám năm 2022
Tuần 22 mùa Thường Niên năm chẵn

Ca nhập lễ :  Tv 85,3.5

            Xin dủ lòng thương con, lạy Chúa, vì con kêu cầu Chúa suốt ngày. Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, mọi sự tốt lành đều bởi Chúa mà ra, xin cho chúng con thêm lòng tin yêu Chúa, để những gì tốt đẹp nơi chúng con ngày càng phát triển, và được Chúa chăm sóc giữ gìn. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  1 Cr 2,10b-16

            Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa; con người sống theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự.

            Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Thưa anh em, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Vậy ai trong loài người biết được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người trong con người? Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thần Khí; chúng tôi dùng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí. Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ Thần Khí mới có thể xét đoán. Nhưng con người sống theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó. Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được tư tưởng của Đức Ki-tô. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 144,8-9.10-11.12-13ab.13cd-14

Đáp:   Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa.

1./  Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

2./  Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.

3./  Để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang. Triều đại Ngài: Thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.

4./  Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. Ai qụy ngã, Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.

Tung hô Tin Mừng:  Lc 7,16

            Allêluia, Allêluia. Vị ngôn sứ vĩ đại xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Allêluia.

Tin Mừng: Lc 4,31-37

            Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Lu-ca.

            Bấy giờ, Đức Giê-su xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền. Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!" Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. Nỗi kinh ngạc trùm lên mọi người, và họ nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!" Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, xin cho của lễ này đem lại cho chúng con muôn vàn ơn phúc, để mầu nhiệm cứu độ chúng con cử hành trong thánh lễ thấm nhập và đổi mới cuộc đời chúng con. Chúng con cầu xin...

Kinh tiền tụng chung 4: Được ca ngợi Chúa là một hồng ân

            Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

           Tuy Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa lại là một hồng ân Chúa ban, vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

           Vì thế, cùng với ca đoàn các Thiên thần, chúng con ca ngợi Chúa và hân hoan tuyên xưng rằng :

           Thánh! Thánh! Thánh!

Ca hiệp lễ:  Tv 30,20

            Lạy Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu, Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài.

Hoặc:  Mt 5,9-10

            Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị ngược đãi vì chính đạo, vì họ sẽ được vào Nước trời.

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, chúng con đã được bồi dưỡng nơi bàn tiệc thiên quốc; xin cho bí tích này giúp chúng con thêm lòng yêu mến, và thúc đẩy chúng con hết lòng phục vụ Chúa trong anh em. Chúng con cầu xin...

Trở Lên Trên


Thứ tư, ngày 31 tháng Tám năm 2022
Tuần 22 mùa Thường Niên năm chẵn
Kính Thánh Giuse

Ca nhập lễ    Lc 12,42

            Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan Chúa đã đặt lên coi sóc gia đình Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

            Lạy Chúa, Chúa an bài mọi sự thật khôn ngoan, dẫn chúng con đi trên những nẻo đường chúng con không bao giờ nghĩ tới. Chúa đã muốn cho Thánh Cả Giuse, người thợ mộc thành Nadarét, kết bạn với Thân Mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con là những kẻ được thánh nhân phù trợ ở dưới thế gian này, cũng được người cầu thay nguyện giúp trước toà Chúa uy linh cao cả. Chúng con cầu xin...

Bài đọc:  1 Cr 3,1-9

            Chúng tôi là cộng sự viên của Thiên Chúa. Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa, là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên.

            Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

            Thưa anh em, về phần tôi, tôi đã không thể nói với anh em như với những con người sống theo Thần Khí, nhưng như với những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Đức Ki-tô. Tôi đã cho anh em uống sữa chứ không cho dùng thức ăn, vì anh em chưa chịu nổi. Nhưng bây giờ anh em cũng vẫn còn không chịu nổi, vì anh em còn là những con người sống theo tính xác thịt. Bao lâu giữa anh em có sự ghen tương và cãi cọ, thì anh em chẳng phải là những con người sống theo tính xác thịt và theo thói người phàm sao? Khi người này nói: "Tôi, tôi thuộc về ông Phao-lô", và người khác: "Tôi, tôi thuộc về ông A-pô-lô", thì anh em chẳng là người phàm tục sao?. Vậy A-pô-lô là gì? Phao-lô là gì? Đó là những tôi tớ đã giúp cho anh em có đức tin, mỗi người đã làm theo khả năng Chúa ban. Tôi trồng, anh A-pô-lô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể. Kẻ trồng người tưới đều như nhau, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình. Thật vậy, chúng tôi là cộng sự viên của Thiên Chúa. Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa, là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 322,12-13.14-15.20-21

Đáp:    Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp.

1./  Hạnh phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể, hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp. Từ trời cao nhìn xuống, Chúa thấy hết mọi người.

2./  Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế. Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên, việc họ làm, Chúa thông suốt cả.

3./  Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa, bởi Người luôn che chở phù trì. Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ, vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.

Tung hô Tin Mừng:  Lc 4,18

            Allêluia, Allêluia. Chúa sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha. Allêluia.

Tin Mừng: Lc 4,38-44

            Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.

            Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo thánh Lu-ca.

            Khi ấy, Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-mon. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-mon đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà. Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt rời khỏi bà: tức khắc bà chỗi dậy phục vụ các ngài. Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa!" Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô. Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. Nhưng Người nói với họ: "Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó". Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Con Một Chúa cho thánh cả Giuse chăm sóc giữ gìn như người cha lo cho con cái. Xin nhận lời thánh nhân cầu nguyện mà chấp nhận của lễ chúng con dâng và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin ...

Kinh tiền tụng Thánh Giuse 

            Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.

            Trong ngày lễ kính nhớ thánh Giuse, chúng con cùng tung hô, chúc tụng và ngợi khen Cha. Thánh Giuse là người công chính, Cha đã cho kết bạn với Đức Trinh Nữ, Mẹ Chúa Trời. Thánh nhân là tôi tớ trung tín và khôn ngoan, Cha đã trao phó Thánh Gia cho người coi sóc, để người thay quyền Cha, gìn giữ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, là Con Một Cha đã nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.

            Vì thế, toàn thể triều thần thiên quốc cùng ca ngợi, tôn thờ, kính sợ và hân hoan chúc tụng Cha uy linh. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài thành khẩn tuyên xưng rằng:

            Thánh! Thánh! Thánh ...

Ca hiệp lễ            Mt 25,21

            Chúa nói: "Hỡi gia nhân tài giỏi và trung tín, hãy vào chung hưởng phúc lạc với chủ nhân."

Lời nguyện hiệp lễ

            Lạy Chúa, Chúa đã dùng các bí tích ban sự sống muôn đời để đổi mới chúng con. Xin nhận lời Thánh Giuse chuyển cầu mà ban cho chúng con sống công chính thánh thiện, noi gương người tôi trung của Chúa suốt cả cuộc đời phục vụ hy sinh. Chúng con cầu xin ...

Trở Lên Trên