Tâm Tình Chia Sẻ

[2013-05-15] Nhật Báo L’Osservatore Romano

Ích kỷ không đi đến đâu. Nhưng tình yêu mới giải thoát. 

Vì thế những ai có thể hiến dâng mạng sống mình như “quà tặng cho kẻ khác” sẽ không bao giờ cô đơn, và sẽ không bao giờ cảm thấy “lương tâm của mình bị cô lập hóa”, và làm mồi ngon dễ dàng cho “Satan độc dữ” luôn luôn “sẵn sàng lừa đảo” những ai chọn con đường của nó.

Đức Thánh Cha Phanxicô sáng ngày thứ ba 14 tháng 5, đã giảng dậy như thế cho những người tham dự Thánh Lễ tại nguyện đường Nhà Thánh Mác-ta.

Đức Thánh Cha giảng giải về các bài đọc ngày hôm nay, trích từ sách Công Vụ Tông Đồ (1:15-17, 20-26) và từ Phúc Âm Thánh Gioan (15:9-17).
Ngài bắt đầu bằng việc nhắc rằng trong thời gian chờ đợi Chúa Thánh Thần, quan niệm về tình yêu đã trở lại, đó là điều răn mới” “Chúa Giêsu nói về một điều đáng ghi nhớ cho chúng ta: 'Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh  mạng sống vì bạn hữu của mình'. 

Tình yêu lớn lao nhất: là cho đi chính mạng sống của mình. Tình yêu luôn luôn theo con đường này: là hy sinh mạng sống mình. Sống cuộc đời như một quà tặng, một món quà phải cho đi — không phải là một kho tàng phải cất dấu. Và nếu một người sống cuộc đời như một quà tặng, thì đã làm như Chúa Giêsu mong muốn: 'Thầy cắt cử anh em đi, để anh em sinh được hoa trái'”. Do đó, chúng ta không được thiêu hủy cuộc sống bằng tính ích kỷ.

Về phương diện này, Đức Thánh Cha đưa ra hình ảnh của Giuđa, hắn đã có một thái độ trái nghịch với thái độ của một người yêu thương, vì hắn không bao giờ hiểu được — tội nghiệp cho hắn — hắn không biết thế nào là một quà tặng”. Giuđa là một trong những người không bao giờ hành động vị tha, và luôn luôn sống trong khuôn khổ  cái tôi của minh`, không bao giờ để cho mình bị “đánh động bởi một hoàn cảnh đẹp đẽ”. Thái độ này là thái độ của “Maria Mađalêna, khi bà rửa chân Chúa Giêsu bằng dầu thơm — rất đắt tiền. Đức Giám Mục Thành Rôma nói: 

Đây là “một thời khắc thiêng liêng, một thời khắc để tri ân, một thời khắc của tình yêu.” 

ĐGH Francis

2013-05-15 Nhật Báo L’Osservatore Romano

Bùi Hữu Thư chuyển ngữ