Tâm Tình Chia Sẻ

http://www.memaria.net/images/ThaThu.jpg

Bây giờ là lúc tha thứ và bắt đầu sống hạnh phúc hơn và tự do hơn. Hãy đạt tới mức độ kế tiếp trong các mối quan hệ bằng 5 cách tha thứ mà tác giả Michael Simone đã trình bày trong cuốn sách mới: “Altitude: Your Next Move Changes Everything” (Cao độ: Chuyển động kế tiếp làm thay đổi mọi thứ).

Tha thứ theo biên độ

Khi lòng tin bị rạn nứt, sự tha thứ theo biên độ sẽ giúp bạn vừa hàn gắn vừa canh chừng trái tim. Hãy tha thứ sự xúc phạm xảy ra vài năm trước, nhưng khi mối quan hệ tạo các biên độ mạnh mẽ hơn thì cũng cần tái lập mối liên kết.

Tha thứ theo đức tin

Cách tha thứ này dựa trên đặc tính của Thiên Chúa, và không thay đổi bản chất con người. Cách tha thứ này mặc nhiên nói: “Tôi không thích tha thứ và tôi cũng chẳng muốn tha thứ, nhưng tôi tin Thiên Chúa đến để tha thứ mọi tội lỗi”. Thế nên bạn phải tha thứ.

Tha thứ theo quá trình

Cách tha thứ này cần có thời gian, thường kết hợp với sự tổn thương nặng nề. Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta là con người và đôi khi phải can đảm mới có thể tha thứ. Nếu chúng ta muốn “cởi bỏ chiếc áo cũ”, chúng ta phải có sức mạnh của sự dứt khoát.

Tha thứ theo sự cài đặt

“Cỗ máy cuộc đời” đã được cài đặt, nó phải được cài đặt lại “nút tha thứ” theo lập trình của ân sủng. Cách tha thứ này nối kết trong Đức Kitô như khi Ngài nói với Tông đồ Phêrô: “Phải tha thứ bảy mươi lần bảy” (Mt 18:22). Hãy cài đặt lại để dễ dàng và nhanh chóng sử dụng từng “tập tin” nhỏ của cuộc sống.

Tha thứ kiểu độc tấu

Cách tha thứ này có thể là cách khó nhất, nhưng lại quan trọng nhất. Người ta phải học cách tha thứ chính mình. Hãy cư xử chân thật với chính mình, cho phép ơn Chúa gỡ bỏ mọi tội lỗi và mọi điều xấu xa của quá khứ. Tự giải thoát mình theo cách này sẽ làm cho bạn tự do thanh thản với những thứ khác và làm cho các mối quan hệ trở nên vững mạnh.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ beliefnet.com)