100 Bài Giáo Lý Kinh Thánh

100 Bài Giáo Lý Kinh Thánh

(GIỜ ĐỀN TẠ CỦA GIA ĐÌNH )

Lm. Ph. Hoàng Minh Tuấn biên soạn
(Lưu hành nội bộ) 1999

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


Bài 80

HÃY TIN VÀO CHÚA GIÊSU

Kỳ trước, chúng ta đã được Bác sĩ Phêrô kê toa cho biết phải làm gì để được tái sinh. Kỳ này, ta đi vào chi tiết cụ thể.

Trích sách Công Vụ Tông Đồ 16.16-34

Lần kia, nhóm Phaolô gặp một người nữ tì có bóng ốp, cứ lẽo đẽo theo sau nhóm ông mà kêu la rằng :

-           Các ông này là tôi tớ của Thiên Chúa, đến rao giảng con đường cứu độ.

Nữ tì đó cứ lải nhải nói hoài, Phaolô bực mình quay lại truyền cho quỉ xuất ra mà rằng :

-           Nhân danh Đức Giêsu Kitô, ta truyền cho mi phải xuất ra khỏi người này.

Ngay giờ ấy, quỉ đã xuất. Nhưng khổ một nỗi, nữ tì đồng bóng này lại là mối lợi kiếm nhiều tiền cho chủ do xem bói, lên đồng. Thấy mối lợi tiêu tan, các chủ nó liền túm lấy Phaolô và Sila, lôi đến nhà cầm quyền Rôma mà vu cáo... Thế là hai ông bị bắt đánh đòn nhừ tử và giam vào xà lim, cùm chân lại kỹ lưỡng.

Lối nửa đêm, Phaolô và Sila đang cầu nguyện và ca ngợi Thiên Chúa, thình lình có động đất lớn, rung chuyển ngục thất, làm các cửa mở toang và xiềng xích mọi người bật tung ra. Viên cai ngục giật mình thức giấc, thấy các cửa mở toang, thì tuốt gươm toan tự vẫn, nghĩ là các tù nhân đã trốn mất, ông sẽ bị tử hình. Nhưng Phaolô lớn tiếng bảo :

-           Ông chớ hại mình làm gì, vì chúng tôi hết thảy còn đây cả !

Viên cai ngục tìm cái đèn, rồi nhảy vô khám, mình run lẩy bẩy, sấp mình xuống trước mặt Phaolô :

-           Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu như các ngài rao giảng ?

Các ông bảo :

-           Hãy tin vào Chúa Giêsu, và ông cùng cả gia đình sẽ được cứu.

Và họ đã giảng lời Thiên Chúa cho ông cùng cả nhà. Ngay giờ ấy, giữa ban đêm, ông cai ngục đem Phaolô và Sila đi rửa các vết thương, rồi ông chịu thanh tẩy, ông cùng cả gia đình. Đoạn ông đưa các ngài lên nhà ông, cho dọn bàn ăn và cả nhà đều hân hoan vì đã được tin vào Thiên Chúa.

Ngày hôm sau, các lãnh binh cùng nhau họp lại và nhớ cơn động đất đã xảy ra, họ khiếp sợ, nên họ đã thả các ngài ra.

*          Đó là Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !

Suy niệm Lời Chúa

Cũng như chuyện ông Cót-nê-liô, hôm nay là chuyện viên cai ngục được ơn tái sinh mà sách Kinh Thánh kể lại cho ta. Chỉ khác một điều là hoàn cảnh xảy ra sau cơn động đất ở một nhà tù xà lim. Viên cai ngục hỏi làm sao được cứu rỗi, được tái sinh làm con Thiên Chúa? Ta nghe Phaolô dạy ông ấy : “Hãy tin vào Chúa Giêsu !”. Nhưng ông cai ngục có biết Chúa Giêsu là ai đâu. Thế là Phaolô ngay giờ đó, đã giảng lời Chúa cho họ. Và sau khi tin cùng chịu Thanh tẩy, họ hân hoan ăn mừng.

Vậy là để được tái sinh, phải nghe giảng về Chúa Giêsu, rồi mở lòng ra tin sứ điệp ấy, và khi đã quyết tâm ăn năn trở lại, thì chịu Thanh tẩy. Ta hãy xét từng điểm :

1/         Việc trước hết là nghe giảng về Chúa Giêsu :

Giảng đây phải là những bài đặc biệt nói về Chúa Giêsu : cứ xem bài giảng của Phêrô ở nhà ông Cót-nê-liô thì rõ. Chứ không phải những bài học về luân thường, đạo đức, cách ăn nết ở..., cũng không phải bài học về chính trị, xã hội, tâm lý... Đành rằng Thiên Chúa có thể chỉ dùng một lời nói nào đó trong các bài giảng hoặc trong sách thiêng liêng, thì cũng đủ làm ta thống hối tội lỗi và tin vào Chúa Giêsu. Song bình thường thì bởi lòng chúng ta lo âu nhiều chuyện đời, nên muốn tỉnh trí để đón nhận lời Chúa, cần có một thời gian đặc biệt như một cuộc tĩnh tâm, cấm phòng, một khóa Thánh Linh, khóa học và chia sẻ lời Chúa...

2/ Mở lòng ra tin :

Đang khi nghe giảng hay tĩnh tâm như trên, Ơn Chúa Cha ban xuống lôi kéo, thúc giục lòng ta, làm ta xúc động nhận thấy rõ Đức Giêsu là Đấng thương yêu ta, muốn cứu rỗi ta. Và Ngài lại có đủ quyền phép để cứu ta, chứ ngoài ra chẳng có ai, không thần phật nào, đạo nào, phương pháp nào, chủ nghĩa nào cứu ta được, nhất là sức riêng và cố gắng của riêng ta lại càng không nữa...

Nhưng chính lúc ấy, xác thịt, ma quỉ và thế gian ra sức xúi bẩy ta rút lui, chúng đưa ra nhiều cám dỗ : nào là sợ phải hãm dẹp xác thịt, từ bỏ thói quen, từ bỏ các cuộc      vui chơi hay làm ăn béo bở..., mất tự do...

Lúc khác, chúng lại làm ta nghi ngờ lòng thương của Chúa mà nghĩ rằng : mình không đổi đời được đâu, quá trễ rồi, già rồi..., như ông Nicôđêmô nói : “Làm sao đã già như tôi còn chui vào bụng mẹ để sinh lại ư ?”. Đức Giêsu bảo : “Đây là việc Đức Chúa Thánh Thần làm, Ngài tái sinh ta”, chứ không do tự nhiên đâu ! Hãy cứ tin hết lòng là được. Hãy mở lòng ra tin, đừng để các cám dỗ, xúi giục đủ thứ làm nản chí mà khép lòng lại. Chúa làm được mọi sự, Ngài quyền phép vô cùng, có gì mà quá khó đối với Ngài. Chính Ngài nói : “Ta sẽ ban tặng cho các con một quả tim mới, sẽ ban Thần Khí mới vào lòng các con, sẽ cất khỏi lòng các con quả tim chai đá, mà thay thế vào bằng quả tim mềm mại”. Hãy tin đi là được. Chúa Giêsu đã từng nói nhiều lần trong Phúc Âm : “Con tin sao, là được như vậy !” đó ư ?

Để biểu lộ lòng ta nhất quyết quay về với Chúa, chọn Chúa làm Chúa của ta, ta hãy nói hết lòng thực tâm với Ngài rằng :

“Lạy Chúa, con nhìn nhận đã phạm tội mất lòng Chúa. Con thành tâm chê ghét tội lỗi xấu xa, con muốn từ bỏ lối sống ấy. Con tin Chúa là Đấng Cứu Độ, đến cứu kẻ tội lỗi đã hư đi. Con tín nhiệm vào Chúa là Chúa rất nhân từ, không hề xua đuổi kẻ có tội đến cùng Chúa. Con tiếp nhận Chúa, và tuyên xưng Chúa là Chúa, là Chủ đời con. Con trông cậy, nhờ Thần Khí Chúa hộ giúp, con sẽ sống cho Chúa ngay từ giờ phút này và phụng sự Chúa luôn mãi, nhân danh Chúa Giêsu, Chúa của con. Amen !”.

Nếu bạn thật lòng, thật tâm, tin tưởng và tiếp nhận Chúa Giêsu như vậy, từ giờ phút này, bạn đã được tha tội (bạn có thể đi đến tòa cáo giải cho thêm vững tâm), bạn đã được đầy Thánh Thần, được tái sinh. Bạn sẽ thấy hân hoan, vui mừng.

3/         Aên năn trở lại :

Chúa Thánh Thần sẽ soi đường chỉ lối cho bạn biết đổi đời sống thế nào, phải sống từ nay ra sao... Mọi sự sẽ rất ngọt ngào, êm thắm. Hiện thời, bạn còn nhận thấy mình vướng mắc tội này, tội kia, tính nết xấu này, tật hư nọ ư ? Không lo..., cứ từ từ, Chúa Thánh Thần, Thần Khí Chúa Kitô sẽ làm chúng biến tan dần dần, và có khi đột ngột biến đi lúc nào không biết... Bạn cứ để Ngài hướng dẫn, lạ lùng lắm. Cố gắng của ta lúc ấy sẽ nên nhẹ nhàng, “Ách Ta êm ái, gánh Ta nhẹ nhàng”. Cái lạ ở đây, điều này bạn phải ghi tâm khắc cốt, đó là chính Chúa làm, Chúa là chủ động, chứ không phải là bạn, không phải bạn gồng mình lên làm... Việc của bạn là chấp nhận sự trợ giúp của Chúa, vì tội lỗi là bệnh tật của linh hồn mà chỉ mình thầy thuốc là Chúa Kitô mới có thể chữa mà thôi. Chính Đức Giêsu nói : “Ta đến không để chữa người lành mạnh, mà là người có bệnh. Ta đến kêu gọi kẻ tội lỗi, chứ không phải người công chính”.

Anh chị em đang dự giờ Đền tạ ở gia đình này, mời anh chị em hãy dùng toa thuốc thần diệu này, và đó sẽ là việc đền tạ đẹp lòng Chúa hơn cả. Ích gì khi ta chỉ đọc kinh đền tạ mà đời sống ta chẳng thay đổi mới hơn, chẳng TÁI SINH ? Hãy dùng, hãy làm như bài học hôm nay và hôm trước đã dạy. Đời sống anh chị em sẽ đổi mới và sẽ sống vui mừng, hân hoan, bình an và hạnh phúc. Vì Chúa là Cha yêu thương, Chúa chỉ muốn một điều là ta được hạnh phúc và hạnh phúc ngay từ đời này, ngay từ bây giờ.

Tích truyện

Trong hoàng cung kia, có 7 cô công chúa xinh đẹp, song cô út thì được cha mẹ thương hơn cả. Khốn nỗi, khi cô vừa 15 tuổi, thì quân địch tàn phá giang sơn và triều đình, Vua Cha bị tù, Hoàng hậu và 7 chị em phải trốn vào rừng sống rách rưới, lầm than. Một hôm, có một bà lão đến nói nhỏ cho Hoàng hậu :

-           Cô Út là có “số phận độc ác”, đã gây ra tất cả tai họa, phải đuổi đi thì sẽ khỏi.

Than ôi ! Mẹ nào nỡ đuổi con, nhất là cô Út lại xinh nhất và ngoan ngoãn, dễ thương nhất. Nhưng cô Út đã nghe lóm được, nên tự ý bỏ lều tranh ra đi. Mà lạ thật, cô đi đến đâu, ai đón tiếp cô vào nhà, thì cứ y như ngày trước thì ngày sau nhà đó đang đêm bị thần Định mệnh độc ác của cô hiện ra phá phách tan hoang hết. Thế là sớm mai cô bị người ta cho rằng chính cô phá, nên họ chửi rủa, đánh đập tàn nhẫn rồi đuổi cô đi... Cứ mãi thế, đến một hôm kia, may mắn cô gặp được một bác giặt ủi hỏi han cặn kẽ, biết được cô bị một thần Định mệnh độc ác ám ảnh và phá hoại, mới chỉ cách cho cô : đó là phải gặp thần Định mệnh ấy là một bà già bẩn thỉu, độc ác, rồi đưa bánh cho bà ăn, lần khác lại biếu bà quần áo thật đẹp... Bắt đầu, khi gặp thần số phận độc ác, cô công chúa sợ lắm, nhưng dần dần, nhờ quà bánh cô biếu, mụ ta bớt cau có..., đến khi được biếu những áo quần thêu sang trọng và đẹp đẽ, thì mụ ta trở nên vui vẻ hẳn. Trước mặt cô công chúa Út, bây giờ không còn là mụ thần độc ác, song là bà già đôn hậu, đẹp lão, sang trọng và vô cùng hạnh phúc. Bà nói :

-           Cháu đúng là cô gái thông minh và tốt bụng. Nếu là người khác, họ chỉ biết đành cam tâm chịu số phận hay than thân trách phận, hay nguyền rủa ta là số phận độc ác của họ, rồi họ càng trở nên độc ác hơn nữa, mà không ai biết rằng chính bản thân mình cần cố gắng làm cho số phận mình đẹp đẽ và tốt lành hơn. Còn cháu, con bồ câu nhỏ của ta, cháu đã làm được điều đó.

Nói xong, bà số phận tặng cho cô Út món quà nhỏ là một cái hộp, trong đựng một thỏi kim tuyến. Đang khi đó, ở xứ bên, có ông Vua rất trẻ đẹp đang cần một thỏi kim tuyến đính vào áo cưới, dành cho cô dâu. Đến khi tìm khắp nước không ai có, chỉ có cô Út có. Nhà Vua liền lấy đính vào áo cưới, thì quả là vừa khít. Vậy cô Út được chọn làm vợ Vua, trong một tiệc cưới linh đình. Số phận độc ác nay đã đổi thành số phận hạnh phúc.

Tích truyện trên đây cho thấy : chúng ta cũng có thể đổi số phận tội lỗi của ta trở thành số phận thánh thiện, làm con yêu của Thiên Chúa, tùy ở ta, tùy bản thân ta có muốn hay không.

[Xin hát một bài ngợi khen, tạ ơn Chúa]