Tài Liệu Khác

Đức Thánh Cha Benedictô XVI: Sợ Chúa và sợ người

23.06.2008

Bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền tin được dành để suy niệm về một đề tài trong bài Tin mừng của thánh lễ, đối chiếu giữa sự sợ hãi thế gian và lòng kính sợ Thiên Chúa.

Lòng kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của sự khôn ngoan đích thực, đem lại an bình cho tâm hồn, khiến cho ta không sợ hãi trước các sự dữ trên đời, nhờ lòng tín thác vào tình thương của Chúa.  Một tấm gương tín thác can đảm được nhận thấy nơi cuộc đời của thánh Phaolô tông đồ, mà chúng ta sẽ mừng Năm Toàn xá kỷ niệm hai ngàn năm sinh nhật, được khai mạc vào chiều thứ bảy sắp đến. Sau cùng, Đức Thánh Cha cũng không quên gửi lời chía buồn đến các nạn nhân trận cuồng phong ở Philippin. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ: 

Anh chị em thân mến 

Trong bài Tin mừng chúa nhựt hôm nay, chúng ta thấy hai lời mời gọi của Chúa Giêsu, một đàng là “đừng sợ người đời”, và đàng khác là “hãy sợ” Thiên Chúa (xc Mt 10,26.28). Chúng ta được thúc giục hãy suy nghĩ về sự khác biệt giữa sự sợ hãi con người và lòng kính sợ Thiên Chúa. Sự sợ hãi là một khía cạnh tự nhiên của cuộc đời. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã cảm thấy nhiều nỗi sợ hãi mà sau đó ta thấy rằng vu vơ và biến mất; có những thứ sợ hãi dựa trên thực tại, mà ta cần phải đương đầu với chúng và vượt thắng bằng nỗ lực và lòng tín thác vào Thiên Chúa. Nhưng nhất là có thứ sợ hãi sâu đậm hơn, mang tính cách hiện sinh, và lắm lần biến thành nỗi khắc khoải: nỗi sợ hãi bắt nguồn từ cảm nghiệm về trống rỗng, gắn liền với một thứ văn hoá nhuốm màu chủ nghĩa hư không về lý thuyết hoặc thực hành. 

Đứng trước viễn tượng bao la và đa dạng của những nỗi sợ hãi của con người, Lời Chúa thật là minh bạch: ai biết “kính sợ” Chúa thì không sợ hãi gì hết. Lòng kính sợ Chúa mà Kinh Thánh gọi là “khởi điểm của sự khôn ngoan đích thực” trùng hợp với lòng tin vào Thiên Chúa, tôn trọng quyền bính của Chúa trên sự sống và thế giới. Ngược lại, “không kính sợ Chúa” có nghĩa là dành điạ vị của Thiên Chúa, muốn làm bá chủ định đoạt điều tốt điều xấu, sự sống và sự chết. Ai kính sợ Chúa thì cảm thấy an toàn tựa như trẻ thơ nằm trên tay mẹ (xc Tv 130,2): ai kính sợ Chúa thì giữ được an bình kể cả giữa cơn bão tố, bởi vì như Chúa Giêsu đã nói, Thiên Chúa là Cha giàu lòng khoan nhân. Ai kính sợ Chúa thì không sợ hãi gì. Thánh Gioan tông đồ viết rằng: “Trong tình yêu không còn sợ hãi; trái lại, tình yêu trọn hảo xua đuổi sự sợ hãi, bởi vì sự sợ hãi giả định sự trừng phạt, và kẻ nào sợ hãi thì không trọn hảo trong tình yêu” (1Ga 4,18). Vì thế người tín hữu không sợ hãi trước hư không, bởi vì biết rằng mình ở trong bàn tay của Chúa, biết rằng sự dữ và sự phi lý sẽ không có tiếng nói cuối cùng, nhưng Chủ tể duy nhất của thế giới và sự sống là Đức Kitô, Lời Thiên Chúa nhập thể, kẻ đã yêu thương chúng ta đến mức hy sinh bản thân cho ta, kẻ đã chết trên thập giá để cứu độ chúng ta. 

Chúng ta càng tăng trưởng trong tình thân với Thiên Chúa, thấm nhuần yêu thương, thì ta càng lướt thắng dễ dàng mọi hình thức sợ hãi. Trong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa lặp lại nhiều lần lời khuyên “đừng sợ”. Chúa trấn an chúng ta cũng tựa như đã trấn an các tông đồ, tựa như trấn an thánh Phaolô khi hiện ra với ông một đêm kia khi ông đang trải qua một buổi cực kỳ khó khăn trong khi truyền giáo. Chúa nói với ông: “Đừng sợ, bởi vì Thầy ở với con” (Cv 18,9). Được vững mạnh nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô và được củng cố nhờ tình thương của Chúa, vị tông đồ dân ngoại đã không sợ sự tử đạo. Chúng ta đang chuẩn bị mừng hai ngàn năm sinh nhật của thánh Phaolô với một năm Toàn xá đặc biệt. Mong sao cho biến cố linh thiêng và mục vụ này khơi dậy trong chúng ta lòng tín thác vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã kêu gọi chúng ta loan báo và làm chứng cho Tin mừng, không sợ hãi gì hết. Vì vậy, anh chị em thân mến, tôi xin mời anh chị em hãy chuẩn bị cử hành Năm thánh Phaolô, mà tôi sẽ khai mạc vào thứ bảy sắp đến lúc 6 giờ chiều, tại đền thánh Phaolô ngoại thành, với phụng vụ Kinh Chiều Một của Lễ trọng kính thánh Phêrô và Phaolô. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy ký thác dự án này cho sự cầu bầu của thánh Phaolô và Đức mẹ Maria, Nữ vương các thánh tông đồ và Mẹ của Hội thánh, nguồn mạch của niềm vui và an bình cho chúng ta.

Bình Hòa