Tài Liệu Khác

Năm bước dẫn người trẻ đến con đường ma quỷ tội lỗi

VietCatholic News (04 Jul 2004 07:11) Lược trích bài phỏng vấn với nhà báo Carlo Climati 


ROMA -- Một số loại nhạc rock thông dụng và những nhóm chuyên vào mạng Internet vì sự tò mò của trẻ mới lớn cũng như sự coi thường về luân lý, có cùng điểm chung nào? Thưa, tất cả đó là những cánh cửa để dẫn những bạn trẻ đến con đường ma quỷ tội lỗi, đó là lời cảnh cáo của một nhà báo và nhà viết văn người Ý có tên là Carlo Climati. 

Cả nước Ý vừa mới bị chấn động bởi cuộc khám phá vào đầu tháng sáu vừa qua, các thi thể của các bạn trẻ như Chiara Marino, 16 tuổi và Fabio Tollis, 19 tuổi trong những cánh rừng sâu về phiá Tây Bắc của thành phố Milan. Cả hai em được nhìn thấy lần cuối cùng là vào tháng giêng năm 1998 cùng với những thành viên khác của ban nhạc rock, mang tên Những Con Thú của Quỷ. Các nhà điều tra cho biết, các em chính là những nạn nhân của những vụ giết người theo “nghi lễ.”

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Zenit, Ông Climati mô tả làm cách nào mà các em mới lớn bị dính vào chủ nghĩa ma quỷ và đưa ra cách để nhận biết và để phòng chống.

Hỏi (H): Thưa Ông, hiện tượng ma quỷ hiện nay đã lan rộng như thế nào trong số những người trẻ?

Ông Climati: Thưa, rõ ràng đó là một hiện tượng ngày càng đang được gia tăng một cách nhanh chóng, khủng khiếp, và rất khó để mà kiểm soát cho được. Tôi muốn mô tả nó đặc biệt giống hệt như việc tự biến mình thành ma quỷ vậy, qua đó những bạn trẻ thực thi thuyết ma quỷ bằng cách lắng nghe nhạc rock và truy cập vào mạng Internet.

Theo lẽ tự nhiên, thì chúng ta không nên vơ đủa cả nắm và lên án tất cả loại nhạc rock. Nhưng cũng đồng thời, chúng ta phải biết thực tế để mà có thể nhận ra rằng nhạc rock kiểu ma quỷ ngày nay đã trở thành một ngành kinh doanh béo bỡ, kiếm ra hàng tỉ đô la. Có quá nhiều các ca sĩ đang lan truyền một thứ nhạc vô văn hóa, đầy bạo động, ma túy và sự thù hận.

(H): Vậy, thưa Ông, làm cách nào mà những bạn trẻ bị dính vào thế giới của ma quỷ?

(T): Thưa, tiến trình đó xảy ra theo từng “giai đoạn” và đó là điều có thể dễ dàng được giải thích bởi vì phần lớn người trẻ rất quen thuộc với kiểu kỷ thuật mới tân kỳ này cũng như là các phương cách để lĩnh hội.

Giai đoạn đầu chủ yếu có liên quan tới một việc rất đơn giản và sáo rỗng như việc yêu thích một ca sĩ ma quỷ chẳng hạn. Để từ đó, bạn trẻ ấy sẽ mua tất cả những đĩa nhạc của anh ta va dần dà trở nên say mê về nhạc của anh ta. Rồi sau đó, người bạn trẻ ấy cần muốn hiểu biết nhiều hơn về ca sĩ đó.

Giai đoạn thứ hai chính là việc hiểu biết được các lời ca và cách thức biểu hiện vốn có xu hướng vị phạm đến triết lý sống.

Giai đoạn thứ ba là người bạn trẻ ấy sẽ mua tất cả các tạp chí nhạc nói về người ca sĩ yêu thích của mình. Và mới đây nhất, trong một số ấn bản của nhạc rock, họ không chỉ thuần tuý nói về âm nhạc không thôi đâu, mà còn nói cả về ma quỷ và chủ nghĩa thần bí. Thậm chí, đôi lúc bàn cả đến những giáo phái thuộc về ma quỷ hay những trang trên mạng Internet về các ca sĩ có dính liếu đến thế giới huyền bí. 

Và để hiểu biết rõ hơn, thì giai đoạn thứ tư sẽ là bước vào, và tiến hành việc tìm kiếm trên mạng Internet. Bắt đầu với một sự tò mò đơn giản đối với những trang của các nhạc sĩ rock quỷ ma, và càng đi sâu vào thêm nhiều trang nữa là chính là trang của những giáo phái thuần túy hay những nhóm thảo luận thường hay được lui tới bởi những tên ma quỷ.

Giai đoạn thứ năm và cũng là giai đoạn cuối chính là việc tiếp xúc trực tiếp của bạn trẻ ấy thông qua e-mail với một nhóm giáo pháo hay một tên trùm của yêu thuật đen.

(H): Thế thưa Ông, đâu là triết lý của những bạn trẻ về thuyết ma quỷ?

(T): Khi phân tích đến hiện tượng này, điều quan trọng là chúng ta cần phải khám xét nó một cách sâu rộng. Chúng ta không chỉ nên dừng lại từ một vài biến cố bạo động hay những nghi lễ rùng rợn ma quái được thực hiện tại những khu rừng sâu mà thôi. Mà tôi muốn nhấn mạnh một cách hết sức đặc biệt đến ý tưởng là “hãy hành động theo những gì mà bạn cảm thấy thích thú,” vì đó là một sự mời gọi coi nhẹ luân thường đạo lý của một cuộc sống buôn thả, không có nguyên tắc. Bản thân con người vì sự kêu căng của chính mình muốn chiếm đoạt lấy vị trí của Thiên Chúa để sống theo những tiêu chuẩn thấp kém, và những thỏa mãn ích kỷ của chính bản thân mình.

Hơn thế nữa, điểm tận cùng của ma quỷ chính là sự hi vọng về một cái chết. Lời mời gọi để tự rút ra và không tin vào bất kỳ điều gì-thực chất chỉ là luật của kẻ mạnh để lấn áp người yếu thế mà thôi.

Rủi thay, có rất nhiều bạn trẻ dường như bị lôi cuốn bởi một số triết lý khủng khiếp này. Không khó gì mấy để mà có thể nhận ra được chúng vào mỗi đêm, tại các địa điểm có trình diễn loại nhạc này. Nói chung, các bạn trẻ này thường ăn vận trong bộ đồ đen, và cánh tay của các bạn bị đánh dấu bằng những vết thương nhỏ mà tự chính những người bạn trẻ ấy gây ra cho họ.

Những vết cắt này chính là một dấu hiệu của sự đầu hàng và của sự bi quan. Có lẽ, chúng tượng trưng những vết thương khác sâu lắng hơn, mà các bạn trẻ đó phải diện đối trong cuộc sống thường ngày. Một cuộc sống vốn bị đánh dấu bằng khả năng thiếu giao tiếp, ít đối thoại với gia đình, gặp rất nhiều khó khăn tại trường học hay sở làm.

(H): Vậy, thưa Ông, làm thế nào để chống lại hiện tượng nhạc rock quỷ ma này?

(T): Thưa, giải pháp duy nhất chính là viêc giúp những bạn trẻ quen dần với ý nghĩa lớn và trọng đại hơn. Những bạn trẻ không nên “bị tiêm nhiểm” một cách thụ động những gì mà các ngôi sao nhạc rock nói. Chúng ta phải giúp các em để các em biết phản tương, biết hiểu rỏ và biết chối từ những ai cổ võ cho nền văn hóa của sự chết.

Chúng ta cũng không tự cho phép chính chúng ta bị gài bẫy bởi những triết lý man rợ. Nếu một người ca sĩ cổ võ cho sự bạo động, thì chúng ta chối từ hẳn việc mua các đĩa nhạc của người ca sĩ đó. Chúng ta hãy cùng tán dương những người nhạc sĩ cố giao tiếp bằng một thông điệp tích cực ủng hộ sự sống. Không thiếu gì những gương tốt điển hình như vậy. Chỉ có điều là chúng ta phải tự đi tìm.

Đây chính là cách chúng ta phải chọn để làm thay đổi cán cân của thị trường dĩa nhạc, một thị trường vô nhân đạo, và vì đồng tiền, nó sẵn sàng bẻ gãy những thế hệ trẻ. Trước khi mua một đĩa nhạc, chúng ta phải học cách để tự hỏi chính bản thân chúng ta là lý tưởng nào ẩn hiện đằng sau, một bức thông điệp mà đĩa nhạc muốn phổ biến. bằng không thì, những ca sĩ nhạc rock quỷ ma, không hề biết nao núng và run sợ này, sẽ tiếp tục thâu được nhiều lợi nhuận so với các loại nhạc khác.

Anthony Lê