Tài Liệu Khác

ĐÀNG THÁNH GIÁ

CÙNG HIỆP THÔNG VỚI MẸ CHÍ THÁNH

của Thánh Louis-Marie de Montfort

Lời cầu nguyện mở đầu.

 Lạy Mẹ Chí Thánh, con muốn đi cùng Mẹ đoạn đường đau thương này, đoạn đường mà biết bao nhiêu lần Mẹ đã đi. Chỉ nghĩ đến điều này là lòng con bồi hồi xúc động biết bao! Biết bao nhiêu nước mắt Mẹ đã đổ ra khi nhớ đến những kỷ niệm đau đớn của Chúa Giêsu;  lòng Mẹ ngập tràn yêu thương Chúa và các con của Mẹ!

 Ôi, Mẹ của lòng lân ái, con xin hướng tâm tình con về Mẹ để Mẹ rủ lòng thương cho con cùng chia sẻ tâm tình với Mẹ.

 Xin đừng để con vô cảm trước bao đau khổ và những điều ô nhục. Xin Mẹ hãy thay đổi lòng con hay đúng hơn xin Mẹ cho con quả tim của Mẹ để cùng Mẹ và qua Mẹ, con biết thương cảm với các đau khổ của Chúa Giêsu, con khóc cho tội bất trung của con và để lòng con mở ra trước tình thương của Người. Lạy Mẹ xin dạy con thể hiện được lòng khoan dung đối với những tâm hồn đơn côi.

 Chặng thứ nhất

Chúa Giêsu bị lên án tử hình

 Đứng trước cảnh đau xé lòng ở pháp đình, nhớ lại những tiếng la hò khủng khiếp, những lời lên án tử hình, chúng ta thử đi sâu vào nỗi lo lắng tột cùng của Mẹ... Nhưng ai có thể hiểu nỗi lòng ray rứt của Mẹ, ngoài một mình Chúa Giêsu?

 Ôi, lạy Mẹ Chí Thánh, con xin kết hiệp vào công việc cứu chuộc của Mẹ; xin cho con được dự phần: có phải đó là phần gia tài của con trước mặt Chúa? Và vì chính tình yêu vị kỷ, vì tính nhẹ dạ của con đã tạo cho Mẹ và Chúa Giêsu bao điều sỉ nhục và đau lòng, con thật lòng thống hối; ngay từ ngày hôm nay, con lên án các quyến luyến lệch lạc của con một cách không thương tiếc, nhất là lỗi lầm nặng nề nhất của con. Xin Mẹ nhân từ cùng với con của Mẹ giúp con trong công việc khó khăn này; từ nay xin tâm tình thống hối và tình yêu của Mẹ thấm nhập vào lòng con, để trước tòa Phán Xét Tối Cao, con được nghe lời tuyên bố con được cứu rỗi.

Chặng thứ hai

Chúa Giêsu vác thập giá

“ Tôi phải được rửa bằng phép rửa bằng máu và tôi nóng lòng điều đó được hoàn tất!”

Đó là tầm vóc tình yêu mà Chúa Giêsu mang trên thập giá. Và đó cũng là tầm vóc tình yêu của Mẹ Maria. Quả tim của người là tiếng vọng trung tín của Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu trong từng ước nguyện sôi bỏng và cùng đồng thuận vào việc hy sinh của Người. Tôi có biết Người Mẹ Chí Thánh này cũng sẵn sàng đóng đinh chính Con mình, nếu phải theo Thánh Ý Chúa, để cứu linh hồn tôi không?)

Lạy Nữ Vương lòng con, lạy Chúa Giêsu, con phải làm gì để đáp lại lòng bác ái bao la của Chúa và Mẹ? Chúa và Mẹ đã làm cho con hiểu; và để làm vui lòng Chúa và Mẹ, con phải chiến đấu, phải từ bỏ mình mỗi ngày trong suốt cuộc đời con, phải chịu đựng những lỗi lầm của những người chung quanh, tu luyện đức hạnh và không dừng bước trước sự  sợ hãi hay nỗi kinh hoàng của cuộc chiến đấu.

Lạy Mẹ, như lần đầu dâng hiến lên Mẹ, giờ phút này con xin dâng hiến trọn lòng con cho Mẹ; xin cho con tình yêu của Mẹ, xin cho tất cả con của Mẹ tình yêu này, tình yêu không lùi bước trước bất cứ một hy sinh nào khi cần phải làm vui lòng Mẹ, phục vụ Mẹ.

 Chặng thứ ba

Chúa Giêsu ngã lần thứ nhất

Thập giá quá nặng đối với Đấng Nhân Từ đã quá yếu vì bao đau khổ! ... Dưới làn roi đòn đánh tới tấp không nương tay của quân dữ, Chúa Giêsu ngã đập mặt xuống đất làm các mũi gai càng đâm sâu vào đầu Người. Các bạn có biết vì sao lần ngã thứ nhất này đã làm Đức Mẹ xé lòng không? Đó là để chuộc cái tính kiêu ngạo của chúng ta, nguồn cội của bao tội lỗi đã làm chúng ta thành tên nô lệ của Satan. Chúng con xin tạ lỗi cùng Mẹ và cầu xin Mẹ tha thứ cho chúng con.

Lạy Mẹ Chí Thánh, vì những đau khổ này, xin chữa lành cho con khỏi tội kiêu ngạo, nó đã luồn lách ngay cả trong những hành vi tốt nhất của con và đã làm phật lòng Chúa,  đã ngăn cản con sống mật thiết với chính tâm hồn con.

Tại đây Chúa Giêsu đền phạt về việc tôi làm mất sự trong trắng của bí-tích Thánh-tẩy. “Ôi lạy Mẹ, khi nhớ lại sự việc này lẽ ra phải  khiến cho trái tim con bị xâu xé vì những ý nghĩ hối tiếc đắng cay. Nhưng bởi vì con đã hiến trọn mình cho Mẹ để đền phạt về tai họa này, nên con thật lòng tin tưởng vào sự khôn ngoan của Mẹ sẽ lo cho việc đền phạt được xứng đáng và hết lòng cậy trông vào lòng nhân lành của Mẹ sẽ làm như vậy vì con đã cầu xin với Mẹ.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hãy ban cho Mẹ của Chúa thật nhiều những đứa con, những  tôi tớ nô-lệ của tình yêu, nhiều hơn sao trên trời, với lòng trong trắng tinh-khiết giống như các Thiên thần, xin Chúa hãy gia tăng gấp bội số những người con và tôi tớ ấy trong Trái Tim vẹn sạch của Đức Mẹ.”

Chặng thứ tư

Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ

Ai sẽ nói cho chúng ta biết cảm nhận của Chúa Giêsu và Đức Mẹ trong cuộc gặp gỡ đau đớn này?... Là con của Mẹ, chúng con xin Mẹ dạy cho chúng con biết phải làm gì trước tấm lòng yêu thương của Mẹ, trước ánh nhìn dịu dàng của Chúa Giêsu, thấu soi và xoáy tận tâm can thánh Phêrô ... Chúng con xin kính thờ tình yêu của hai Đấng đã không ngớt chịu đau đớn để cứu chúng con.

Lạy Mẹ Chí Thánh, ước gì con có được tất cả quả tim của các Thánh để có thể an ủi Mẹ trong cơn lo lắng tột cùng mà Mẹ phải chịu để cứu rỗi chúng con! Với tấm lòng nguội lạnh của con, con xin dâng Mẹ tình yêu tha thiết của Chúa Giêsu đối với Mẹ trong cuộc gặp gỡ đau đớn này: xin dâng lên Người giùm con công việc cứu chuộc và tình thương của Mẹ.

Mẹ Nhân Từ, xin Mẹ nhớ cho con là con của Mẹ, xin Mẹ đến giúp con để con được vững mạnh trên con đường đời đầy chông gai này; xin Mẹ luôn ở gần con. Xin Mẹ thương xót những linh hồn ở Luyện Ngục, nhất là những linh hồn mồ côi; và khi hồn con lìa khỏi xác, xin Mẹ đón con về cùng với Chúa.

 Chặng thứ năm

Ông Simon giúp Chúa Giêsu vác thập giá

  

Chúa Giêsu gánh tội lỗi và chuộc tội cho chúng ta; tuy nhiên Người cũng muốn chúng ta dự phần vào công cuộc cứu chuộc và để chúng ta cùng tham dự vào cuộc khổ nạn của Người. Đó là sứ mệnh Người muốn nói qua nhân vật Simon mà Người kêu gọi cùng vác thập giá với Người. Là con cái của Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, chúng ta phải hiểu điều đo. Dù quay hướng nào đi nữa, chúng ta cũng không tránh khỏi những thử thách, khó nhọc. Nhưng đừng sợ, chúng ta hãy nhìn vào lòng nhân từ của Chúa Giêsu. Chúa đãban cho chúng ta Mẹ của Người, đấng đáng lý chỉ thuộc về Người, để Mẹ nâng đở, an ủi chúng ta ở trần gian đau khổ này. Quả thật, ai sẽ là người nhẹ nhàng vác thập gía vinh quang đó nếu không phải là các tôi tớ của Người Mẹ Hiền Dịu này?

Lạy Mẹ là Mẹ các con của Chúa, xin Mẹ luôn là người thương xót chúng con: Mẹ biết con yếu đuối là chừng nào, xin nâng đỡ con trong cơn thử thách và khó khăn của con. Lạy Mẹ là đấng mà tình yêu trải khắp tạo vật, xin giúp cho những người hướng dẫn giới trẻ; xin Mẹ hãy cho họ lòng nhiệt thành và tận tụy.

 Chặng thứ sáu

Bà Vêrônica lau mặt Chúa

 Một người đàn bà đạo đức tiến đến lau mặt Chúa. Ôi tình yêu vô bờ của Chúa Giêsu! Người không chờ đến mai sau; giữa những đau đớn và sỉ nhục, Người bù đắp cho lòng can đảm của bà Vêrônica.

Mẹ được an ủi biết bao khi thấy tình yêu làm tôn vinh) Người Con Chí Thánh của Mẹ! Chúng ta có muốn cho Mẹ nguồn vui này không? Chúng ta phải giữ tâm hồn thật cực kỳ tinh khiết, nơi Chúa Giêsu ở lại vì Người muốn ban ân cho chúng ta; và vì một bất hạnh nào đó mà chúng ta phạm tội thì chúng ta hãy mau chóng xóa tì vết này, phải dốc lòng hối cải trong khi chờ đợi phép hòa giải.

Lòng Mẹ sẽ đau khổ như thế nào nếu vì chúng ta nguội lạnh, vì chúng ta quyến luyến vào tội lỗi, tâm hồn chúng ta còn dơ hơn là khuôn mặt của Chúa trong lúc chịu nạn.

Lạy Mẹ Chí Thánh, xin lòng thương xót của Mẹ giúp con chiến thắng các điều hèn nhát, cứng lòng của con! Ước gì bàn tay lân tuất của Mẹ không những rửa tâm hồn dơ bẩn của con mà còn xóa các tội đã làm con tê liệt trước tấm lòng của Mẹ... Xin tái lập trong tâm hồn những người con của Mẹ hình ảnh cao cả của Chúa Giêsu. Xin Mẹ giữ tâm hồn, thể xác và tinh thần chúng con trong sạch để lúc nào chúng con cũng có thể chiêm ngưỡng hình ảnh của Chúa.

 Chặng thứ bảy

Chúa Giêsu ngã lần thứ nhì

Lần ngã thứ nhì đau hơn lần thứ nhất biết là chừng nào! Bao nhiêu là tội của tôi từ tấm bé, bao nhiêu bất trung của tôi đã đè nặng trên Chúa Giêsu và làm Người ngã thêm một lần nữa. Hơn tất cả mọi tạo vật, Mẹ thấu hiểu mầu nhiệm này và cảm nhận tất cả sức nặng  của đau đớn làm xé quả tim Con của người. Làm sao mà quả tim của tôi lại không xé lòng vì những kỷ niệm đau buồn ấy!..

Trong lần ngã thứ nhì, Chúa Giêsu đặc biệt chuộc cho chúng ta cái tội quá gắn bó vào những chuyện lôi cuốn ở thế gian này và gắn bó vào chính chúng ta, tạo ra bao tội lỗi và làm mất sự sống đời sau của biết bao linh hồn.

Ôi lạy Mẹ, vì nước mắt của Mẹ, vì đau khổ của Chúa Giêsu, con xin Mẹ chữa lành con để con không còn quyến luyến lệch lạc các tạo vật và từ nay xin gở con khỏi mọi ràng buộc mà một ngày nào đó con buộc lòng phải từ bỏ.

     

Chặng thứ tám

Chúa Giêsu an ủi phụ nữ thành Giêrusalem

Ai sẽ làm cho chúng con hiểu được lòng thương xót mà quả tim nhân từ của Chúa tỏ ra trước bao điều khốn khó của chúng con, Người quên đi những đau đớn riêng của mình để đến an ủi những người đàn bà thành tín đi theo Người. Chúng ta đừng bao giờ quên, Chúa Giêsu là người an ủi cho mọi cay đắng dù cay đắng đó ở dưới dạng nào đi nữa. Chúng ta hãy tìm đến với Mẹ để tìm nguồn an ủi nơi quả tim Người. Ai có thể là người bạn tốt nhất của chúng ta nếu không phải là người thương yêu chúng ta cho đến chết? “Các con đừng khóc cho Ta, nhưng hãy khóc cho các con!”

Bất hạnh cho chúng ta, ai đã mê hoặc chúng ta để làm chúng ta vô cảm trước những đau đớn tột cùng như thế, ai đã mê hoặc chúng ta để chúng ta điếc trước tiếng kêu gọi chúng ta phải khóc cho chính mình: khóc cho bao nhiêu tội chúng ta làm mà không hề bận tâm hối cải... bao nhiêu hiểm nguy cho tâm hồn chúng ta, bao nhiêu khó khăn cho con đường cứu rỗi...

Lạy Mẹ là người đã đem Chúa Giêsu đến cho con, xin cho con được gần Chúa, để cầu nguyện với Chúa, để nói chuyện với Người, để chúc tụng danh Người; xin Mẹ hãy nhỏ nước mắt của Mẹ trên quả tim của con và làm cho nó ngừng chai đá; xin Mẹ hãy in trên quả tim con vết thương của Chúa và ước nguyện chân thành thống hối...

Chặng thứ chín

Chúa Giêsu ngã lần thứ ba

Chúa Giêsu ngã lần thứ ba: là để chuộc những vết thương to lớn trong lòng nhân loại. Trong lần ngã cuối cùng này, Đấng Cứu Chuộc nhân từ muốn cứu chúng ta khỏi bị quyến luyến vào các lạc thú. Chúng ta hãy thử tưởng tượng Chúa Giêsu đã rơi xuống tận đáy cùng của sỉ nhục và đau đớn; quân dữ đã hung hăng đánh đòn gấp bội, đạp dưới chân, kéo lê dưới bụi bặm Con Chiên vô tội này.

Lạy Mẹ Chí Thánh, sau khi Chúa lên trời, quả tim Mẹ đã bị xé rách, Mẹ đứng bất động và đau đớn, xin Mẹ giúp con sửa lại các lỗi lầm bao nhiêu lần con đã phạm vì tội dâm dục.

Một vị thánh đã nói: “Nếu con muốn giữ lòng thanh tịnh, con hãy xin ơn này bằng lời cầu nguyện và bằng lòng mến nhiệt thành Mẹ Maria.”

Lạy Mẹ Trinh Nữ, Mẹ đã giữ tấm lòng trinh nguyên như hoa huệ giữa bụi gai, xin cho con được lòng trinh sạch; xin cho chúng con có được đức tính tinh tuyền này, xin làm cho chúng con biết sợ các điều nhơ bẩn dù nó nhỏ nhất; xin vì lòng khiêm nhu của Mẹ, dẫn lối chỉ đường cho chúng con.

Chặng thứ mười

Chúa Giêsu trút bỏ áo quần

Vì ma quỷ, khốn thay chúng ta đã trút bỏ tấm áo ngây thơ vô tội. Nhưng Chúa Giêsu muốn, bằng mọi giá, mặc lại cho chúng ta tấm áo này. Chúng ta hãy ngắm nhìn những đau đớn khủng khiếp Người đã chịu cho đến giờ phút này. Người ta dựt áo người, sức nặng của thập giá và máu từ các vết thương chảy khắp thân xác người. Các vết thương lại mở ra một lần nữa: thịt da bị bứt ra và dính vào áo quần của Đấng Nhân Từ Cứu Rỗi.

Chúng ta hãy tưởng tượng xem nỗi đau đớn gia tăng như thế nào trong lòng Mẹ trước cảnh man rợ chua xót này. Lòng Mẹ tổn thương muốn nói với chúng ta vì những quá độ chạy theo thời trang, vì những áo quần diêm dúa, nữ trang lòe loẹt đã làm chúng ta xa Chúa. Mỗi lần chúng ta rơi vào những quá độ này, chúng ta hãy nhớ lại Chúa Giêsu đã trần trụi ở chặng đường hung dữ này.

Lạy Mẹ Chí Thánh, xin Mẹ hãy tha thứ những buồn phiền chúng con gây cho Mẹ vì tính xa hoa, lãng phí của chúng con; từ nay xin Mẹ hãy gìn giữ để chúng con luôn ăn mặc khiêm tốn, đơn giản như Mẹ hằng yêu thích. Xin hãy giúp chúng con là những đứa con yêu thương của Mẹ biết trút bỏ từ trong tinh thần lòng gắn bó vào ý riêng, vào sự xét đoán để Mẹ ngự trị trong lòng chúng con để lòng chúng con không còn vênh vang vì những thành công của mình. Vì nước mắt của Mẹ, vì vết thương của Chúa Giêsu, xin hãy mặc cho chúng con tấm áo đức hạnh là nhân đức của Chúa và Mẹ để tâm hồn chúng con được bình an trước tòa phán xét của Chúa.

 Chặng thứ mười một

Chúa Giêsu chịu đóng đinh

Ôi lòng Mẹ đau đớn biết bao khi nghe tiếng đinh đóng vào thập giá! Trong giây phút này, Mẹ đã tử nạn cùng Chúa! Tất cả những vết thương trên thân xác người con yêu quý đã in sâu trong tâm hồn của Mẹ, và như thánh Béc- na- di- nô Đệ Si-en-na đã nói, nỗi đau đớn này to lớn đến mức mà nếu chia được nỗi đau này cho từng tạo vật, thì không tạo vật nào có thể tồn tại nỗi trong giây phút này. Làm sao mà Mẹ đáng kính của chúng ta lại không cùng chết với Chúa Giêsu? Tình yêu của Mẹ để dành cho những đau khổ khác để cuối cùng cho chúng ta một đời sống phong phú hơn.

Với Mẹ Maria, chúng ta hãy tôn kính Chúa Giêsu và trong bàn tay Người, chúng ta làm mới lại bí tích rửa tội và dâng trọn tâm tình chúng ta cho Mẹ Maria. Ôi Chúa Giêsu nhân từ, chịu đóng đinh vào thập giá vì tình thương, con xin tuyên xưng lại đức tin của con ngày con chịu phép Rửa Tội và lòng tận hiến của con cho Mẹ Maria. Vì những cái đinh làm xé lòng Mẹ, vì xương Chúa bị gãy, vì mạch máu Chúa bị đâm, vì những đau đớn của Mẹ Maria, xin hãy đóng đinh con cùng với Chúa; xin cho tư tưởng của con, tình cảm của con, công việc của con được thấm nhập vào Chúa. Chúa đã nói: “Khi Ta lên trời, Ta sẽ kéo các con lên cùng với Ta: xin hãy kéo chúng con càng ngày càng về gần Chúa qua thông hiệp mật thiết với Mẹ Chí Thánh. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy làm cho Mẹ Maria thấm nhập vào chúng con để Chúa cùng ở trong lòng chúng con ở đời này và đời sau.

  

Chặng thứ mười hai

Chúa Giêsu chết trên thập giá

 Để được xứng đáng đứng gần Chúa đang bị đóng đinh trên thập giá, chúng ta hãy kết hiệp cùng Mẹ Maria. Để hiểu những đau khổ của Chúa, chúng ta cùng chiêm ngắm với Mẹ Maria. Chúa Giêsu đã chẳng nói Người vui lòng khi thấy chúng ta chia sẻ nỗi lo lắng của Mẹ Maria sao?

 Là con của Mẹ, chúng ta hãy nhìn quả tim đau khổ của Mẹ đang nói với chúng ta: “Chúng con hãy xem có đau khổ nào như đau khổ của Mẹ.” Với nước mắt, với quả tim xé lòng, chúng ta hãy trả lời: “Ôi Mẹ Chí Thánh, đau khổ của Mẹ thì lớn lao như đại dương, sóng nước cay đắng nào kể cho xiết.” Làm sao chúng con cảm nhận được một cách cân xứng lòng thương xót cuả Chúa và nhận biết được tất cả vinh quang mà tình yêu bao la này đã dành cho con? Con chỉ biết xin dâng lên lòng thương xót của Chúa Giêsu, người duy nhất biết được sức nặng và tầm cao cả của nỗi đau khổ của Mẹ.

 Lạy Chúa Giêsu, từ trên thập giá, xin Chúa nói với lòng con :” Thưa Bà, đây là con bà – Con, đây là mẹ con.” Lạy Mẹ Maria, con không xứng đáng là con Mẹ; nhưng Chúa Giêsu đã muốn như vậy. Xin cho chúng con xứng đáng là con của Mẹ.

Vì sự nghèo hèn của chúng con, con xin dâng lên mẹ các lời chúc tụng của các Thiên Thần, của tất cả những người đã hết lòng phục vụ Mẹ; con xin dâng lên Mẹ Quả Tim Chí Thánh của Chúa Giêsu và tình yêu của Chúa Ba Ngôi. Con xin phó mình vào tay Mẹ và từ bỏ mọi sự vì Mẹ; xin hãy dùng con và những gì thuộc về con theo lòng của Mẹ và Con Chí Thánh của Mẹ.

Chặng thứ mười ba

Hạ xác Chúa Giêsu và trao cho Mẹ Người

Mẹ đau lòng biết bao khi thấy quân dữ còn hạ nhục Chúa Giêsu sau khi Người đã chết. Quả tim của lòng mẫu tử biết bao đau đớn khi lưỡi đòng đâm thâu con mình như lời thánh Simêon đã nói. Khi lưỡi đòng mở quả tim Người, thánh Béc-na-đô  tự hỏi không biết lòng Mẹ xót xa biết chừng nào?

Và giờ đây xác Chúa Giêsu trong vòng tay Mẹ. Lòng Mẹ tan nát như thế nào khi nhìn các vết thương của Chúa Giêsu! Phần thì lòng nhớ lại những âu yếm vuốt ve khi đứa con còn nằm trong lòng mình; phần thì nhớ lại bao nhiêu vết thương quân dữ đã đánh đập và giờ đây nhìn Con Chí Thánh chỉ còn là cái xác, quả tim Mẹ như bị ngàn lưỡi đòng đâm thâu.

Là con trung tín của Mẹ, chúng con xin suy gẫm mầu nhiệm này. Chúng con nhớ lại Chúa Giêsu đã muốn tự mình bị đau khổ để chữa lành cho tâm hồn đầy những vết thương vì tội lỗi của chúng con. Chúng con xin Mẹ ban cho chúng con ơn được chữa lành trọn vẹn.

 Lạy Mẹ Chí Thánh, dù con bất xứng, xin cho con được cùng ở trong tay Mẹ như Chúa Giêsu đang ở trong tay Mẹ. Vì những vết thương máu me trên thân xác bất động của Chúa Giêsu, xin chữa lành những vết thương trong tâm hồn con; xin hãy thanh tẩy thể xác và các giác quan của con; xin hãy rửa các vết dơ tâm hồn con bằng máu của Con Chí Thánh Mẹ và xin kết hiệp chúng con mãi mãi vào Trái Tim Người.

Chặng thứ mười bốn

Chúa Giêsu chịu táng xác

Để sự hy sinh của Mẹ Chí Thánh được trọn vẹn, thân xác yêu thương này phải chịu táng xác và Mẹ không còn thấy được nữa. A! làm sao mà Mẹ không cùng táng xác với Người? Nhưng nếu Mẹ có xa Người, thì các vết thương thần thánh của Người cũng đã ở trong lòng Mẹ.

Người ta nói rằng khi táng xác Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã chúc phúc cho hòn đá tảng và nói: “Ta chúc phúc cho ngươi, hòn đá đã được Thiên Chúa chọn để che giấu Con Ta khỏi mắt người đời, hãy gìn giữ Con Ta.” Và đó là lời Mẹ còn nói với chúng ta khi Mẹ nhìn Mình Thánh Người được gìn giữ trong lòng chúng ta qua mầu nhiệm Mình Máu Thánh Chúa. Mẹ chúc phúc như mẹ đã chúc cho tấm mộ của Chúa Giêsu. Mẹ ở đó để tôn thờ Người, Mẹ luôn ở bên Người.

Trước khi rời Chúa Giêsu và Mẹ Maria, chúng con xin an ủi Mẹ và với tất cả tình thương của chúng con, chúng con xin nói với Mẹ: Lạy Mẹ Maria, con khẩn cầu Mẹ hãy ghi khắc vào lòng con các vết thương của Đấng Cứu Chuộc. Lòng Mẹ là Núi Sọ, nơi ẩn náu tất cả đau khổ của Chúa Giêsu; xin cho chúng con được bắt chước giống như Mẹ. Theo gương Mẹ, chúng con xin ghi nhớ những nỗi đau khổ tột cùng của Mẹ trên Núi Sọ cho đến suốt đời con. Ở đâu và trong tất cả các công việc của chúng con, chúng con xin ghi khắc tâm tình này. Amen.

 Sưu tầm