Chia Sẻ

Nhu cầu cần thiết các Linh mục thánh thiện

http://eglise-breiziroise.cef.fr/ep_br_centre/img/eucharistie_124a_211.jpg" mce_href="http://tbn3.google.com/images?q=tbn:QrIb7nz_rxSLtM:http://eglise-breiziroise.cef.fr/ep_br_centre/img/eucharistie_124a_211.jpg">http://eglise-breiziroise.cef.fr/ep_br_centre/img/eucharistie_124a_211.jpg" mce_src="http://tbn3.google.com/images?q=tbn:QrIb7nz_rxSLtM:http://eglise-breiziroise.cef.fr/ep_br_centre/img/eucharistie_124a_211.jpg" height="85" width="106" style="border-style: none;">http://catho62-bruay.cef.fr/sacrements/eucharistie/151A.gif" mce_href="http://tbn0.google.com/images?q=tbn:-hTwi3DY6weQQM:http://catho62-bruay.cef.fr/sacrements/eucharistie/151A.gif">Mấy năm trước đây, tổng thống nước I-ê-men có yêu cầu tôi gửi một số nữ tu đến quốc gia của ông. Ông muốn xin thành lập một tu viện dòng Thừa Sai Bác Ái tại I-ê-men.

Đó là một quốc gia đã trục xuất các linh mục và nữ tu Công Giáo từ suốt 600 năm nay. Không còn một nhà tạm nào, một nhà thờ nào, một giáo xứ nào ở đó! Đó là một quốc gia toàn tòng Hồi Giáo.


Tôi trình bày với ngài tổng thống rằng, “Tôi sẵn lòng gửi một số nữ tu đến đó nếu như ngài cũng cho một vị linh mục đi với chúng tôi. Bởi vì không có Chúa Giê-su, chúng tôi sẽ không đi.” Và vị tổng thống đã đồng ý.

Trước kia, tôi chưa bao giờ ý thức được sự vĩ đại của chức linh mục cho đến khi tôi được chứng kiến tại I-ê-men. Khi vị linh mục đến, nào bàn thờ, nào nhà tạm, và cả Chúa Giê-su cũng đến với ngài. Suốt những năm tháng trước kia, ở đó làm gì có bàn thờ, có nhà tạm, và Chúa Giê-su.

Hiện nay, chúng tôi có ba trụ sở ở đó,2 với ba nhà tạm. Những người đến đó làm việc sử dụng các trụ sở ấy như những trung tâm cầu nguyện.

Đó là sự vĩ đại của thiên chức linh mục!

CHÚNG TÔI CẦN NHỮNG VỊ LINH MỤC THÁNH THIỆN

Nhân dịp thượng hội đồng giám mục họp năm 1982, tôi đã thưa Đức Thánh Cha, “Xin cho chúng con những vị linh mục thánh thiện, để các nữ tu chúng con và các gia đình chúng con sẽ nên thánh!”

Không có các linh mục, chúng ta không có Chúa Giê-su.
Không có các linh mục, chúng ta không nhận được phép Xá Giải.
Không có các linh mục, chúng ta không thể rước Thánh Thể.
 

Sự vĩ đại của thiên chức linh mục hiển nhiên như vậy đó. 

Tôi cũng có một kinh nghiệm tương tự tại Ê-ti-ô-pi. Tại một số địa phương trong đất nước ấy, người ta đã trục xuất các thừa sai và đóng cửa các thánh đường. Tôi yêu cầu nhà nước, “Thế còn những người nghèo khó thì sao? Tôi sẵn sàng cho phép các nữ tu đến đây.”3 

Họ đáp, “Được. Hãy để họ đến.” 

Tôi nói tiếp, “Nhưng chúng tôi không thể đến được nếu không có các linh mục.” 

Và thế là một vị linh mục cùng đến và một thánh đường được mở cửa trở lại.

Các bạn hãy xem sự vĩ đại của thiên chức linh mục! Hãy xem vị linh mục cần phải nên thánh, cần phải có mặt để ban phát Chúa Giê-su cho người ta như thế nào.

Trong hội dòng của chúng tôi hiện nay có các nữ tu, các tu huynh, và cả các linh mục.

Tại thành phố Nữu Ước, chúng tôi có một mái nhà dành cho những người vô gia cư, và hằng ngày có khoảng 200 người từ các đường phố đến đấy dùng bữa. Chúng tôi có một nhà nguyện với một nhà tạm. Một vị linh mục đến và tiếp chuyện với họ. Nhiều người bạn đường phố đã đến với vị linh mục và xưng tội sau 20, 30, hoặc 40 năm.

Chuyện tương tự cũng xảy ra tại trụ sở của chúng tôi dành cho các bệnh nhân bệnh liệt kháng. Một vị linh mục đến thăm họ. Một vài người trong số đã từng bị giam tù. Nhiều người trong họ rất cay đắng, rất đớn đau! Nhưng một số người đã qua đời một cách an lành.

Ai đã giúp cho họ được chết an lành như thế?
Vị linh mục!

Một ngày nọ, các chị em của tôi gặp được một người neo đơn trong một gian phòng bưng bít.

Các chị vào và giặt giũ quần áo cho ông, lau chùi gian phòng, và tắm rửa cho ông. Ông không hề nói một tiếng nào.

Thế rồi, hai hôm sau, ông gọi các chị đến và bảo, “Các chị đã đem Chúa đến cho đời tôi, bây giờ hãy đem một vị linh mục đến cho tôi nữa chứ.”

Các chị đi đón linh mục về cho ông xưng tội sau một thời gian 60 năm. Sáng hôm sau, ông đã qua đời.

Các bạn hãy xem sự cao cả của ơn gọi linh mục!

Thiên Chúa đã đến trong cuộc đời của ông ấy, nhưng Người cần một mối nối, cần bàn tay linh mục để dùng Máu Thánh Chúa Ki-tô mà rửa sạch tội lỗi cho ông.

Trái tim của các vị linh mục phải thanh khiết biết bao để có thể công bố, “Đây là Mình Ta.”

Bàn tay của các vị linh mục phải trong sạch biết bao để có thể tha tội bất cứ lúc nào!

Khi vào tòa cáo giải, chúng ta như những tội nhân ngập lút tội lỗi. Và khi trở ra, chúng ta như những tội nhân không còn một tội lỗi nào.

Cao trọng thay những vị linh mục đã được chính Chúa Ki-tô tuyển chọn để hướng dẫn dân Chúa!

TÔI RẤT BIẾT ƠN CÁC LINH MỤC

Tôi rất thường cầu nguyện cho các linh mục. Bởi vì chúng tôi có mặt ở 75 quốc gia và đã nhìn thấy người ta đói khát Thiên Chúa. Tại nhiều quốc gia trong số ấy, không có một vị linh mục nào. Vì thế, chúng ta hãy cầu nguyện cho có nhiều linh mục thánh thiện, bởi vì người ta rất thèm khát Thiên Chúa.

Tôi rất biết ơn các linh mục bởi các ngài đã thi ân cho hội dòng chúng tôi rất nhiều bằng việc giúp đỡ các nữ tu sống một đời tu chân thực. Chúng tôi đặc biệt dành riêng các buổi tối thứ năm trước các ngày thứ sáu đầu tháng để cầu nguyện cách riêng cho các linh mục. Chúng tôi cũng có giờ chầu Thánh Thể hằng đêm và chúng tôi cầu nguyện đặc biệt cho các ngài.

Thánh Tâm Chúa Giê-su ở nơi các linh mục. Khi tuyển chọn một người làm linh mục, Chúa Giê-su đã trao ban bản thân mình hoàn toàn cho người ấy. Chỉ có các linh mục mới có thể trao ban Chúa Giê-su thực sự sống động cho chúng ta – trong nhiệm tích Thánh Thể.

Tôi nhớ đức cố tổng giám mục Phun-tông Xin (Fulton J. Sheen) có nói với tôi rằng suốt từ ngày được thụ phong linh mục, ngài không bao giờ bỏ lỡ giờ chầu Thánh Thể mỗi ngày.

Cho đến năm 1973, chúng tôi thường chỉ tổ chức mỗi tuần một giờ chầu Thánh Thể. Vào năm ấy, trong kỳ tổng tu nghị của dòng chúng tôi, mọi người đều đồng thanh, “Chúng con muốn được chầu Thánh Thể hằng ngày!”

Chúng tôi có rất nhiều việc để phục vụ anh chị em nghèo khó. Nhưng chúng tôi vẫn phải bớt công việc để có thể tổ chức giờ chầu ấy. (Một số người thường lấy cớ công việc để trốn tránh giờ chầu hằng ngày).

Tôi có thể cho các bạn biết được sự biến đổi lớn lao trong hội dòng chúng tôi từ ngày bắt đầu chầu Thánh Thể hằng ngày. Tình yêu Chúa Giê-su của chúng tôi thắm thiết hơn. Đức ái trong cộng đoàn chúng tôi nhiều cảm thông hơn. Tình yêu thương người nghèo của chúng tôi đậm đà hơn. Và số ơn gọi của chúng tôi gia tăng gấp đôi.

Lòng tôn thờ Thánh Thể và lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giê-su đi song đôi với nhau. Chúng tôi cố gắng đan kết đời sống mình với Thánh Thể để được kết hợp thân mật hơn với Thánh Tâm Chúa Giê-su.

Càng ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ đến các trụ sở của chúng tôi tham dự giờ chầu Thánh Thể, ngay cả tại các quốc gia Cộng Sản có các nữ tu chúng tôi làm việc. Đặc biệt là tại Ba Lan, Nam Tư, và Đông Đức, nhiều bạn trẻ đã đến tham dự giờ chầu Thánh Thể. Điều này đã làm biến đổi rất nhiều, rất nhiều cuộc đời.

Trong các nhà dành cho những người hấp hối, chúng tôi luôn có Thánh Thể. Và lúc nào cũng có người chầu Chúa.

Thánh Tâm Chúa Giê-su là đích điểm tình yêu của chúng tôi. Thánh Thể là sức mạnh, là niềm vui, là tình yêu, và là bình an của chúng tôi, giúp chúng tôi tiếp nhận Chúa Giê-su và sau đó trao ban Người cho tha nhân. Linh mục là người hướng dẫn chúng tôi vì Thánh Tâm Chúa Giê-su ở nơi ngài.

CHÚ TÍCH

1. Bài diễn văn này được Mẹ Tê-rê-xa trình bày trước một cuộc họp của các linh mục tham dự Hội Nghị Thế Giới về Gia Đình được tổ chức ngày 21.7.1986 tại Pa-ray lơ Mô-ni-an, Pháp. Trong bài diễn văn này, Mẹ Tê-rê-xa nhấn mạnh đến nhu cầu cần đến các linh mục thánh thiện vì vai trò của các ngài trong Giáo Hội, nhất là vì những năng lực bí tích của các ngài trong việc làm cho Chúa Ki-tô hiện diện trong Thánh Thể, và tha thứ tội lỗi cho Dân Chúa.

Dòng Thừa Sai Bác Ái coi việc cầu nguyện cho các linh mục và ơn gọi linh mục là một chủ điểm đặc biệt của mình.

2. Tại nước Nam I-ê-men có 3 nhà của dòng Thừa Sai Bác Ái: Hodeida (1973), Taiz (1974), và Sanaa (1976).

3. Thông thường, điều kiện tiên quyết để thiết lập một nhà của dòng Thừa Sai Bác Ái là sự đồng ý của vị giám mục địa phương, để nhờ đó nhà dòng được đảm bảo các nữ tu sẽ nhận được các sự trợ giúp tinh thần sau đây: thánh lễ hằng ngày, xưng tội hai tuần một lần, một buổi nói chuyện về chủ đề đạo đức hai tuần một lần (không nhất thiết buộc phải có), và một nhà nguyện được phép đặt Thánh Thể chầu hằng ngày.

Me Têrêxa Calcutta

Nguon : dongocng.net