Thánh Phao-lô muốn rằng các phụ nữ đạo đức phải ăn mặc tử tế, trang phục kín đáo và nết na. Về phần các ông cũng phải nói tương tự như vậy. Ăn mặc và trang sức có thích đáng hay không là tùy ở hình thức và sự sạch sẽ của nó. Về sự sạch sẽ, quần áo ta thường phải luôn tinh sạch, ta đừng để bao giờ có vết nhơ hay ô uế gì trên áo.

Read more ...

Chúa Cứu Thế phán : “đừng đoán xét kẻo mình bị đoán xét, đừng kết án kẻo chính mình bị kết án” (Luca 6, 3). Thánh Tông Đồ nói : “Đừng đoán xét quá sớm, đợi Chúa đến ; Ngài sẽ bộc lộ bí mật của bóng tối và phơi trần mọi mưu tính của lòng người” (1Cor 4, 5). Ôi lạy Chúa ! Các đoán xét liều lĩnh làm phật ý Chúa dường nào.

Read more ...

Khám lưỡi, bác sĩ sẽ biết ta mắc bệnh hay sức khỏe. Lời nói biểu lộ các đức tính tâm hồn. Chúa Cứu Thế phán : “Tùy theo lời nói của ngươi mà ngươi được công chính hay bị kết án” (Mathêu 12, 37). Đau đâu ta hay sờ lên chỗ đó, yêu thích gì, ta cũng hay nói về sự ấy.

Read more ...

Xét đoán liều sinh lo lắng, khinh bỉ đồng loại, kiêu ngạo và tự mãn về mình, và trăm ngàn hậu quả khốc hại khác, trong số đó, tật nói hành đứng hàng đầu, như ôn dịch trong các dịp đàm đạo. Ôi chớ chi tôi lấy được một miếng than hồng của bàn thờ để tẩy uế lưỡi người ta, như Thiên Thần Xêraphim đã tẩy uế miệng tiêng tri I-da-ia (Isaia) vậy (Isaia 6, 6-7).

Read more ...

Thánh Gia-cô-bê : “Nếu ai không lỗi trong lời nói, đó là người hoàn thiện” (3, 2). Con hãy cận thận giữ mình đừng buông lời bất nhã, dù con không có ý xấu, kẻ nghe cũng có thể bị ảnh hưởng xấu nào đó. Lời bất nhã rơi vào lòng kẻ yếu đuối loang ra như giọt dầu trên chiếc khăn vải, đôi khi nó lũng đoạn tâm hồn đến nỗi gây nên muôn nghìn ý tưởng và cám dỗ dâm dật.

Read more ...

Lời nói phải êm đềm, thẳng thắn, thật thà, ôn tồn, đơn sơ và trung tín. Đừng hai lòng, xảo trá và lừa lọc. Đã hẳn không phải luôn luôn nói tất cả mọi sự thật, nhưng không được bao giờ nói sai sự thật. Con hãy quen không bao giờ cố tình nói sai sự thật, dù để bào chữa, dù cớ gì khác, vì nhớ rằng : Thiên Chúa là Thiên Chúa sự thật.

Read more ...

More Articles ...