Những kẻ muốn làm dân Do-thái nản chí không dám đến Đất Hứa, thường nói với họ : đấy là một xứ giết người ? Nghĩa là khí ở đấy độc, khiến không ai sống lâu được, đàng khác, người bản xứ là những người ghê gớm dữ tợn, họ ăn thịt người như ăn châu chấu. Philôtê thân mến, thế gian cũng bôi nhọ đời sống đạo đức nhiều chừng nào hay chừng ấy, khi tả người đạo đức mặt mũi nhăn nhó, âu sầu.

Read more ...

Bạn Thánh Tình nói : “Hoa đã chớm nở trên thôn, giờ xén cành tỉa lá đã đến” (Nhã ca 2, 12). Hỡi Philôtê, những hoa của hồn ta là gì nếu chẳng phải các ý định tốt lành ? Vừa khi nó chớm nở, chính là lúc phải cầm dao cắt tỉa những công việc chết và thừa khỏi lương tâm ta. Để cưới được chồng Do-thái, con gái ngoại bang phải cởi bỏ áo lưu đày, cắt móng tay và xén tóc.

Read more ...

Lúc tạo dựng, Thiên Chúa truyền cho thảo mộc theo giống loại của mình mà sinh hoa nảy quả. Ngài cũng truyền như thế cho người giáo hữu, tựa hồ các thảo mộc sống trong Hội Thánh, phải trổ sinh hoa quả thánh đức mỗi người theo phẩm chức và ơn kêu gọi mình. Mỗi hạng người sống đời đạo đức một cách khác nhau.

Read more ...

Khi con ông Tôbia được cha sai sang xứ Ragiê, chàng nói : “Con không biết đường.” Cha đáp : “Con hãy tìm người chỉ đường cho.” (Tôb 5, 2-4). Tôi cũng nói như vậy với con, hỡi Philôtê ! Nếu con muốn yên trí bước trên đường thánh đức, con hãy tìm người tử tế chỉ bảo, dẫn dắt con. Đây là một lời căn dặn hết sức quan trọng.

Read more ...

Hết mọi người Do-thái đều ra khỏi đất Ai-cập, nhưng không phải mọi người đều ra khỏi đó mà không còn quyến luyến gì. Cho nên giữa sa mạc, bao người trong họ đã luyến tiếc hành tỏi và thịt của Ai-cập. Đây cũng vậy, có những người sám hối đã thoát ra khỏi đời tội lỗi, song chưa bỏ lòng quyến luyến tội.

Read more ...

More Articles ...