ChucMungNamMoi

 Nhân dịp Xuân Nhâm DầnBBT trang nhà Khơi-Nguồn 

xin kính chúc quý đọc giả và toàn thể gia đình

một năm mới thánh thiện
sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc 
và tràn đầy Hồng ân Thiên Chúa.

Lời Chứng

Vài lời giới thiệu về bài này: 
- Bài này rất khó đọc, cảm nghiệm nhiều hơn là văn chương, nếu bạn chưa đi Thánh Linh (TL), xin Chúa Thánh Linh (CTL) giúp bạn đọc.
- Con thêm những chữ trong ngoặc “( )”, để thêm rõ ý của câu văn.

CẢM NGHIỆM CHOÁNG NGỢP

Kính thưa quí cha, quí tu-sĩ và quí anh chị em, con xin mượn lối văn của thánh Phao-lô để nhập-đề: “Tôi té-ngã không phải là tôi té-ngã một mình, mà chính tôi té-ngã vào lòng Chúa Thánh-Linh.”

Con viết bài này không phải là con viết mà chính Chúa Thánh-Linh (hay thánh Phao-lô) dậy cho con viết (Vì con là kỹ-sư, nên viết văn rất dở, hồi nhỏ, không những bị con zero ở trang vở mà còn ở trên má - cheek nữa!), đã bao nhiêu năm cầu nguyện, xin cho con đọc được sách thánh Phao-lô, nhưng mở sách ra là ngủ, năm thánh Phao-lô qua rồi mà vẫn dậm chân tại-chỗ, đã nhiều lần con tự khóc thầm rằng con không đủ trình-độ đọc sách thánh Phao-lồ.  Tháng 3, năm 2009, ở đồi Marywood , địa-phận Orange, California có mở lớp dậy về thánh Phao-lồ do tiến sĩ thánh-kinh Dr. Paul (chuyên môn dậy về thánh Phao-lồ ở đại chủng-viện St. John, Camarillo, California).  Dr Paul nói rằng: ”Thời xưa, chỉ có người bình-thường đọc kinh-thánh Tân-ước và Cựu-ước, còn các nhà triết-học chê sách Tân-Ước và Cựu-Ước vì dễ quá nên họ đọc sách thánh Phao-lồ và hay đem ra bàn-luận với nhau khi rảnh-rỗi, do đó sách và các thư của thánh Phao-lồ còn gọi là “Paul’s Bible”. Nhờ câu nói này, con đỡ tủi-thân, tủi-phận … Bây giờ con mới biết đó là ơn hiểu-biết Thánh-Kinh đúng hơn là trình-độ đọc Thánh-Kinh.

Trong đại-hôi Thánh-Linh gồm nhiều quốc gia, khoảng trên dưới 20 ngàn người, 600 người VN, tổ chức vào tháng 9, 2009 tai Anaheim, California, USA, con được chị K.Phạm. dùng ơn Trí-Tri, chỉ lối cho con ra khỏi đường hầm tối om. (Làm cho con nghĩ tới thư Gioan 1, 2:11 Nhưng ai (ganh) ghét anh em mình thì ở trong bóng tối và đi trong bóng tối mà chẳng biết mình đi đâu. Cuối cùng, con được cha Hoàng-Văn-Tuệ chữa bệnh nôi-tâm cho con.

“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, Người đã xức dầu cho tôi, sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó ...” (Isaia 61:1). Con xin mượn câu trên để “họa” lại và tặng cho các quí-vị đi Thánh-Linh nói chung và cho con, nói riêng  “Thánh Thần Chúa ngự trên chúng tôi, Người đã xức dầu cho chúng tôi, sai chúng tôi lên Net (= lưới) để ‘Net’ giới trẻ.”  Thật vậy, theo LM Trần-Cao-Tường, Mạng-Lưới Dũng-Lạc có khoảng trên một triệu sáu trăm ngàn (1,600,000) Email addresses  (người đọc), giảng trong nhà thờ có mấy người  nghe…

Sau khi con đi đại-hội Thánh-Linh về, Chúa Thánh-Linh (CTL) mở trí con ra, thánh Phao-lồ dậy cho con đọc sách Tông-Đồ Công-Vụ (TĐCV) và các thơ của Ngài vài ba tiếng đồng-hồ mà không thấy chán, và có thể hiểu được từng câu một! và rất đặc-biệt Ngài cho con thấy Ngài “hói trán” qua thơ của Ngài gửi cho tín-hữu Corinto. (Ngài khoe “toạc móng heo” là ngài độc-thân (Corinto 1, 7:8), vui-tính (Corintô 2, 7:4, chỉ riêng thơ Corintô 1và 2, Ngài đã dùng tới 22 chữ ‘vui’ rồi), nhìn thấy 3 tầng-trời (Corinto 2, 12:2), cái dằm (tự-cao, tự-đại, Corinto 2, 12:7) Ngài cầu-nguyện bằng tiếng-lạ nhiều hơn tất cả mọi người (Corintô 1,14:18), và Ngài còn dậy khi nào cần cầu-nguyện lớn tiếng bằng tiếng lạ và khi nào cầu-nguyên [thầm-kín] trong lòng bằng tiếng lạ (Corinto 1, 14:23)…

Giới-Thiệu Một Chiều-Kích Mới Của Tâm-Linh: Sự Té-Ngã

Đa số mấy người miền quê hay người Thượng không có khái-niệm không-gian hai chiều (Euclid’s Theorem); đa số trẻ em trung-học vẽ được không-gian 3 chiều (X,Y,Z-axis), giải toán sơ-sơ nhưng không biết dùng làm cái quái gì, kỹ-sư và các sinh-viên ban toán, học về không-gian ba chiều nhưng chẳng có mấy người may mắn kiếm được nghề (Job) đó huống chi là không-gian 4 chiều!, sau vài năm không động vào toán, các khái-niệm biến thành “bốc hơi” (tiếng lóng của người kỹ-sư design làm cho chương-trình không-gian Mỹ). Vậy mà Albert Einstein đã nói tới hình-học mang chất động bốn chiều, là chiều không-gian gặp chiều thời-gian. Cái khó hiểu ở đây là cái ‘mình không có, mình không thấy, mà  không thấy thành ra mình không biết, không biết thì không chấp nhận’, ngày nay, quí-vị chỉ cần cầm máy GPS (Định-Vị Toàn-Cầu) giá dưới 100 dollars (với độ chính xác nhỏ hơn 10 mét) thôi là hiểu rồi, đi đường nào, nó nói tên đường nấy, nó còn cho thấy vận-tốc nữa, vậy vận tốc là cái gì trong không gian bốn chiều ?, xin thưa nó là chiều thứ 4 của không gian-bốn chiều, còn ba chiều kia thì dùng 3 vệ-tinh (G-synchronous satellites) để giải 3 phương-trình 3 ẩn-số (Năm1986, con may mắn làm cho “Black” program của Magnavox trong ban chế handheld GPS, độ chính xác là +/- 2 in, (+/- 6 phân tây) giá khoảng 300 ngàn dollars, dùng để “mò kim trong sa-mạc, mò giếng dầu ở đại dương”, thiết-lập hệ-thống tên lửa ở sa-mạc hay muốn bắn trúng đích một nơi nào… ) GPS giúp ta tìm địa chỉ rầt chính xác, ngoại trừ các Federal Buidings, dinh thự của chính-phủ; GPS thích chỉ cho ta đi đường chim bay, nhưng đường chim bay chưa chắc đã nhanh hơn đường lớn, Freeway, có khi chạy vòng-vòng toàn là bảng Stop ! Còn chiều thứ 5 thì sao? (Con không nói về chiều Thứ Năm TuầnThánh), chiều thứ 5 ở đây là: Tổng đài điện-thoại biết ngay ở chỗ đó có mấy người xài Cell-Phone (vì Cell-phone có gắn GPS), chủ Cell-phone tên là gì và đang gọi cho ai ?. Vì sợ kiện-cáo lôi thôi, nên các công-ty Cell-phone không dám động vào “đời tư privacy right” (Nếu chính-phủ cho áp dụng thì những chuyện trốn học, cắm sừng, xe ăn cắp … thì xin giải-nghệ là vừa và do-đó thế-giới sẽ bớt nhiều tội lỗi…Năm 2008, chính-phủ đề-nghị quốc-hội Mỹ cho phép gắn thêm phần dò xét những chất gì liên quan tới bom nguyên-tử ở điện-thoại cầm tay, nó sẽ gọi trực-tiếp cho FBI nếu có độ phóng-xạ cao,  nhưng chưa cần thiết trong lúc này)

Chẳng thế mà người Việt xưa nói rằng:
Lạc đường nắm đuôi chó, lạc ngõ nắm đuôi trâu”.

Thời Internet này, con sáng-tác câu sau đây:
Lạc Freeway, turn-on GPS; Lạc Net, shut-down power!

Thật vậy, khi download musics, movies nhiều qúa, memory overflow, chỉ còn cách chữa cấp-tốc là dùng:“Cúp điện Đại-Pháp.

Không-gian 4 chiều khó hiểu cho người lớn tuổi nhưng thật dễ hiễu cho người trẻ vì các bạn trẻ dùng GPS, I-Phone và I-Pad hàng phút, hàng giây, text-message cho nhau với 2 ngón tay cái nhuyễn-nhừ…. (Không bỏ tiền mua thì không mua được sự thông-minh)

Hiện-tương té ngã trong TL cũng được ví như chiều kích thứ 4 của không-gian 3 chiều.

Vô tri, bất mộ” (Không biết kiến-thức, không hiểu biết về chuyện đó thì không mộ-mến)

Chúng ta thua các bạn trẻ về computer, GPS, I-Phone, I-Pad, games …vv, nếu giới trẻ được dẫn-giắt vào kinh-thánh, thế-giới sẽ đổi mới. "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mátthêu 18:2)

Ông Mô-sê từ trên núi Xi-nai xuống, tay cầm tấm bia 10 điều răn, da mặt ông sáng chói bởi đã đàm đạo với Thiên Chúa, toàn thể con cái Ít-ra-en thấy thế, nên họ sợ không dám lại gần ông. (Xuất Hành 34:29-31)

Thậy vậy, dưới con “mắt” của con, con để ý nhiều quý-vị sau khi đi khoá TL về, gương mặt được Thần-Khí CTL đổi mới, tươi-sáng hơn. 
“Vuông như biếc-rân, thiên-đình cao sáng

Thiếu-niên sớm đã giầu sang”

(Trán phải vuông, cao, sáng-láng; ngay từ hồi nhỏ đã không phải đi làm để phụ gia-đình)
Đúng là: “Đầy ơn CTL bề trong, xong ra bề ngoài”.  Xin CTL ban cho ơn này ở với chúng con mãi mãi.

Nếu việc phục-vụ lề-luật là thứ lề-luật (mà) chỉ (nói và) đưa đến sự chết mà được vinh-quang đến nỗi dân Do-Thái không thể nhìn (thẳng) mặt ông Môi-sen được, vì mặt ông ta chói lọi (như đèn pha vây).  Vinh-quang đó dù chỉ là vinh-quang (tạm bợ) chóng qua thì việc phục-vụ Thần-Khí (của Chúa Thánh-Linh) lại không được vinh-quang hơn sao? (2Cr3,7~8)

Còn ơn “Té-Ngã” thì sao?, tai sao không thấy các thánh tông-đồ nhắc (và viết) trong sách Tông-Đồ Công-Vụ (TĐCV) hay trong các thơ của các ngài ngoài cảm nghiệm của ba tông đồ trên núi Tabor: "Các môn đệ kinh-hoàng ngã sấp mặt xuống đất." (Mt 17:6).

Trong thời-đại Internet này, con tìm thấy rằng: Chúa Thánh-Linh (CTL) ban thêm cho chúng ta một ơn mới, đó là ơn “Té-Ngã”.  Ơn té-ngã này không thấy nói đến trong Tông-Đồ Công-Vụ hay thơ của thánh Phao-lô, chỉ có thời-đại chúng ta mới có ơn té-ngã mà thôi !. CTL thương yêu chúng ta vô-vàn, hơn so với những thế-kỷ trước đây nói chung và thánh Phao-lô nói riêng.

Nếu qúi vị không tin, hãy lục-lọi trong sách Tông-Đồ Công-Vụ và các thơ của thánh Phaolô, có lẽ thánh Phao-lô không được ơn té ngã như chúng ta ngày nay ngoại trừ vụ té ngựa khi Chúa Giêsu goi tên ‘cúng-cơm’của thánh Phao-lô từ trời cao:”Sao-lê, Sao-lê (Saul); Sao ngươi lùng bắt Ta ?” (TĐCV, 9:4). 

Có nhiều vị không muốn tin có sự té-ngã trong phong trào Thánh-Linh thì cũng giống như thầy cả thượng phẩm Caipha (tương đương với Đức Giáo Hoàng) đã xé áo mình ra là không tin Đức Giêsu là con thiên Chúa mặc dầu họ đã nghe nhiều phép lạ của Chúa Giêsu đã làm. Tin hay không tin là ơn của CTL ban cho. “ Vì phàm ai đã có (lòng tin), thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có (lòng tin), thì ngay cái (lòng tin mập mờ) đang có, cũng sẽ bị lấy đi” Mátthêu Chương 25:29 ”Sự té-ngã này sẽ trở thành cớ vấp phạm cho nhiều người và làm cho họ trở thành “chống đối” phong trào TL.

Còn những người té-ngã giả (đò) thì sao ?, Xin thưa: Họ cũng được vui lây vì “Thưa Ngài (Giêsu), đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn (và các cục xuơng từ) trên bàn chủ rơi (hoặc ném) xuống (Mathew 15:27).

Họ giống như người không có đạo đi lễ để tìm người vợ hiền vậy, may ra Chúa khiến cô ấy ghé mắt lại, ban cho cậu ấy một chút tình ‘iêu’ nho nhỏ.

“Lấy vợ hiền-hòa như làm nhà hướng nam” (Ông cố 3 đời của con, sang Tàu học, nói ”Dùng câu ‘Lấy vợ đàn-bà …’ là không đúng vì vợ là đàn bà)

Vậy những người không té thì sao ? có được ơn sủng của CTL không ?, xin thưa: Có chứ,  xin quí-vị đọc đọc tiếp đoạn văn sau đây để tìm thấy câu trả lời cho quí-vị. “Ông Abraham là người công-chính trước khi được cắt bì vì ông ta tin-tưởng vào Thiên-Chúa” Roma 4, câu10. (Các kinh-sư Do-Thái cho rằng muốn trở thành người công-chính phải được cắt bì trước đã, còn ông Abraham, tổ-phụ dân Do-Thái thì trã lời làm sao ?, còn các phụ-nữ không có thì lấy gì mà cắt ?; cho tới đầu thế-kỷ 18, một số người Âu-Châu vẫn tin rằng người đàn bà không có linh-hồn). Quả thế, người ta được Thiên Chúa làm cho nên công-chính nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Kitô (Roma 3:22). Do đó tất cả mọi người ở trong khóa Thánh-Linh đều được CTL mời gọi và té ngã trong lòng NGÀI để cùng “chìm-ngập” vào bể yêu thương trong tim của NGÀI!. “Vậy anh em hãy cắt bì (trong) tâm hồn anh em và đừng (cứng đầu,) cứng cổ nữa” (Sách Đệ-Nhị-Luật 10:16).  Thật vậy, ngay ngày tôi được rửa tội, CTL đã ở trong tôi rồi (thân xác tôi là đền thờ của CTL rồi, Spirit dwells in you Gioan 1, 4:16; Corintô 1, 3:16; TV23:6)

(Đó là lúc "đầu phục" làm “phép dìm” cái to vốn nhỏ bé của con người mình vào biển tình Đấng cao cả uy linh. Choáng ngợp là vậy; Tôi hoàn toàn chìm ngập trong sự hiện diện của Chúa TL. LM Trần-Cao-Tường)

Chúng ta là loài thụ-tạo, không có quyền hỏi Thiên-Chúa hai chữ ‘Tại sao’, chỉ có ông Gióp (nỡ dại) dám hỏi Thiên-Chúa Tại sao mà thôi.  Thánh Phao-lô giải-thích trong thơ Roma 9, câu 10-24; Bà Rê-bê-ca đã có thai với một người duy nhất là ông I-xa-ác, tổ tiên chúng ta.  Nhưng khi các con bà chưa sinh ra, và do đó chưa làm gì tốt hay xấu, thì Thiên Chúa đã nói với bà: Thằng anh sẽ làm tôi (tớ cho) thằng em. Như vậy là để giữ vững kế hoạch Thiên Chúa đã tự do chọn lựa, mà chọn không dựa vào việc (loài) người ta làm, nhưng dựa vào ý muốn của Thiên Chúa là Đấng kêu gọi. Như có lời chép: Ta yêu Gia-cóp mà ghét Ê-xau. (Con xin tạm dịch: “Ta yêu Gia-cóp hơn Ê-xau” ) Roma 9:13

Vậy phải nói sao? Chẳng lẽ Thiên Chúa bất công ư? Không phải thế! Quả vậy, Thiên Chúa đã phán với ông Mô-sê: Ta muốn thương xót ai thì thương xót, muốn cảm thương ai thì cảm thương. Vậy người ta được chọn không phải vì muốn hay chạy vạy (vì mánh-mung), nhưng vì được Thiên Chúa thương xót. Quả thế, trong Kinh Thánh, Thiên Chúa cũng nói với (vua Aicâp) Pha-ra-ô: Ta đã cất nhắc ngươi lên (ngôi bá chủ), chính là để dùng ngươi làm cớ (chống đối Ta, và sau đó Ta sẽ đánh bại Pha-ra-ô cùng các chiến xa và kỵ binh của vua ấy để) cho mọi người thấy sức mạnh của Ta, và để cho danh Ta lẫy lừng trên khắp hoàn cầu (cho đến muôn đời). Vậy Thiên Chúa thương xót ai là tuỳ ý Người, và làm cho ai ra cứng cổ cũng tùy ý Người. Roma 9:18

Hẳn bạn sẽ nói với tôi: "Vậy Thiên Chúa còn trách gì nữa? Vì ai cưỡng lại được ý Người? " Hỡi bạn, bạn là ai mà dám cãi lại Thiên Chúa? Chẳng lẽ sản phẩm lại nói với người sản xuất: Sao ông làm ra tôi như thế này? Phải chăng thợ gốm không có quyền dùng đất sét theo ý mình: từ cùng một nắm đất mà nắn ra đồ vật khác nhau, cái thì dùng vào việc cao quý, cái thì dùng vào việc thấp hèn. Thiên Chúa cũng vậy: Dù muốn (cảnh-cáo) cho (bạn) thấy cơn thịnh nộ và cho biết sức mạnh của Người (khủng-khiếp tới chừng nào), nhưng Người đã hết lòng kiên nhẫn chịu đựng những (hành- đông phạm thượng của những) kẻ đáng hứng chịu cơn thịnh nộ và chờ sẵn ngày diệt vong. Thiên Chúa cũng muốn cho (họ) biết vinh quang của Người dồi dào biết mấy đối với những kẻ được Người thương xót, những kẻ mà Người đã chuẩn bị trước cho họ lãnh nhận vinh quang đó, những kẻ ấy là chính chúng ta. Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta là những người không phải là dân Do-thái, mà còn thuộc các dân (mọi rợ) ngoại (giáo) nữa. Roma 9:24

CTL muốn dành cho phong-trào Canh-Tân Đặc-Sủng (CTĐS) ơn đặc-biệt “Té-Ngã” để phân-biêt với các phong-trào khác, mỗi phong-trào có cái đặc-thù riêng biệt của nó.

“Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, đường lối (và phương-pháp) của Ta không phải là đường lối (và phương-pháp) của các ngươi.” (Isaia, 55:8)

Vì Thiên Chúa là Tình-Yêu (1Ga 4:16), tình yêu tuyệt-đối Agape’, (Người cổ xưa Hi-Lạp chia ra ít nhất là 5 thứ bậc tình-yêu: “Tình yêu tuyệt-đối-Agape’; tình-yêu tình nghĩa vợ chồng (Eros); tình yêu con cái; tình yêu trai gái (girl friend-boyfriend); tình-yêu bạn-bè bằng hữu.(Philistine, Philia), vv… Còn người VN ta: Tình yêu nước; tình yêu gia-đình, giòng-tộc; tình-yêu bạn-bè … và được diễn-tả bằng: Yêu, Thích, Mến, Chuộng, hợp lắm, mê (-ly) lắm, phê lắm, phục lắm … còn bên Mỹ chỉ có một từ ngữ là Love; love này, love nọ, tã của trẻ con cũng có tên là ‘LUV’… và cuối cùng love killing …

Một câu chuyện trứ danh về tình yêu ở trong kinh-thánh đọc hằng năm: Ba lần Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô rằng: ”Con có yêu thầy không?”, cuối cùng thánh Phêrô mới dám trả lời (với hai giòng nước mắt): ”Con (mến-) phục thầy lắm” (vì vài tuần trước đây con thề-thốt và chối thầy, không biết thầy là ai …Thầy không hỏi tội con là may cho con rồi, con không dám dùng chữ ”yêu” của Thầy nữa … mà chỉ xin dùng chữ mến mà thôi) (Gioan 21:15)

Tình yêu không biết đến sợ hãi ;
trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi,
vì sợ hãi gắn liền với hình phạt
và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo. (1Ga 4:18)

Theo truyền thống hội đường Do Thái, Luật đạo gồm cả thảy 613 điều răn : 365 điều cấm và 248 điều phải làm, họ rửa tay cẩn thận trước khi ăn, rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng (Oxide đồng màu xanh làm đau bụng), họ không dùng tay trái để bắt tay, vì tay trái để dùng trong lúc đi vệ-sinh (nước rất hiếm ở sa-mạc, mấy ngàn năm trước người ta chưa có xà-phòng); (người Do Thái giáo và Hồi giáo dùng tay phải để cầm và mở Thánh Kinh, vô phước cho người quen dùng tay trái left-handed sẽ bị cái tát nên thân khi cầm Thánh Kinh của họ bằng tay trái), thời đó chúng ta chắc còn ăn lông ở lỗ, thế mà Thiên Chúa đã dậy cho người Do Thái rửa tay trước khi ăn.

Còn người Việt Nam ta thì sao ?. Người VN ta có nhiều điều kiêng kỵ nhảm nhí như: 
Mồng năm, mười bốn, hăm ba,
Lấy vợ thì tránh, làm nhà thì kiêng.

Thi cử mà gặp gái, gặp bà bầu thì không hên; Chọn giờ, ngày lành tháng tốt để xây nhà cửa, cưới, hỏi, mồng một Tết không đi nhà thương vì sợ cả năm đi nhà thương…
Còn người VN ở Mỹ thì sao? Ở bên Mỹ, cháo Dzịt ngon hơn cháo gà vì vịt thả ngoài đồng, gà nuôi trong lồng. Người Mỹ không ăn thịt vịt, do đó thịt vịt mắc hơn thịt gà. Trước khi đi Las Vegas mà lỡ bị mời ăn cháo vịt thì kể như là “Chết Dzịt” vây. 
Các kinh sư Do Thái bắt Chúa Giêsu phải theo luật ngày nghỉ Sa-bát không được chữa bệnh trừ quỷ cho bênh nhân bị quỉ-ám 18 năm! (Luca Chương 13:10), cho nên, lề-luật cản trở người ta tiến lại gần Thiên Chúa. (Thơ Dothái 10:1)

“Ai đủ khôn-ngoan (và thông-minh) để làm cố vấn, bày-vẽ (bày và vẽ đường) cho Thiên Chúa ?” Roma 11:33-34

Hỡi các bạn không có cảm tình với sự té-ngã trong phong trào TL, (các bạn muốn gặp Thiên Chúa qua kiểu trịnh trọng giống như ông Môi-sen hay ông Da-ca-ri-a chăng ?, xin thưa rằng: Không nên, chỉ cần thấy bóng vía của vị thần thánh nhỏ nào đó cũng đủ làm cho bạn lo sợ chết ngất đi được; Cảnh tượng hãi hùng đến mức ông Mô-sê phải nói: Tôi kinh hoàng và run rẩy ! (Dothái 12 :21); Luca 1:12 ; Chị Lúcia được Đức Me Fátima cho xem đia-ngục http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Secrets_of_Fátima ), xin hãy cầu nguyện với Chúa TL và Đức Mẹ để các Ngài thêm ơn cho. Nếu không thấy câu trả lời, hãy bắt chước cái ‘hay’ của đại kinh-sư danh-tiếng professor Ga-ma-li-ên (thầy của thánh Phao-lô) rằng: “…vì nếu ý-định (mưu-kế) hay công việc (té ngã) này là do người phàm (dựng ra), tất (-nhiên tự nó) sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật (việc này) là do Thiên Chúa (làm), thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại (trở) thành những kẻ chống (lại) Thiên Chúa." (TĐCV 5:38-39)

Đối với những người chống đối sự té-ngã trong TL, chúng tôi là những tử-khí làm họ xa-lánh (rồi họ đi tới chỗ không biết gì về) Chúa TL ngoài con chim bồ-câu.

Đối với những người được ơn-sủng CTL, chúng tôi là những hương thơm, giúp họ đươc thêm tràn đầy ơn sủng CTL.

Hỏi: “Những câu thánh-kinh trên đây có ăn nhằm gì với sự té-ngã trong Thánh-Linh?.  Xin thưa: Nếu muốn được tràn đầy ơn-sủng của CTL, chúng ta phải xin được ơn té-ngã bằng một trong ba cách trên.

Thật vậy, “Nếu hạt lúa (thóc) gieo vào lòng đất mà (vỏ lúa) không (mục và ) chết đi, thì (hạt lúa đó) nó vẫn trơ trọi (còn nguyên) một mình, còn nếu (vỏ lúa mục và) chết đi, (mầm lúa của) nó mới (lớn lên thành cây lúa và trổ) sinh được nhiều bông hạt khác” Gioan 12:24 (hồi nhỏ, con học trung học Nông-Lâm-Súc, con trồng lúa và nghiệm thấy đúng như trong kinh-thánh).

Vậy khi nào tôi biết, Chúa Thánh Linh (CTL) dùng Thần-Khí Ngài đổi đời tôi?

Sau khi Chúa Giêsu đổi tên Simon thành Phê-rô (tảng đá, Matthêu 16:17-18), lúc đó là lúc đổi đời, ngài không còn luyến-tiếc làm nghề đánh cá full-time nữa. (Si-Mong  không còn là Si [tình],  Mong [đợi] nữa, bây giờ ngài là Phê [mê] rồi…, bỏ thầy , con biết ‘fê’ ai? …Gioan 6:68)

Tại gần cổng thành Đa-mát, Sao-lô bị Chúa Giêsu cho ngã ngựa và mù mắt 3 ngày (TĐCV, 9 :3), được rửa tội bởi ông Kha-na-ni-a (TĐCV 9:18)  sau đó đổi tên thành Phao-lô (nhưng người dân Do-Thái quen gọi tên cũ là ‘Sao-lô’ thuộc chi tôc Ben-gia-min. cho tới khi ở đảo Sýp; Ngài ký tên tên là Phao-lô trong các thơ từ gửi cho các tín hữu của ngài); Ngài không còn là ‘Sao-lô’cũ nữa mà là Phao-lô mới trong thần-khí Chúa Thánh-Linh, đổi tên, đổi đời  để rao giảng ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu.

Đức giáo-hoàng cũng vậy, đổi tên (Ratsinger thành Benedix 16), đổi đời (Lời nói của ngài không còn là ý-kiến cá-nhân mà là ý-kiến của hội-thánh Công-Giáo)
Ông Ni-cô-đêmô: Tôi già (bằng này tuổi đầu) mà chui vào lòng mẹ để tái sinh sao được! (Gioan 3:3-8); “… , cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” (Ga 3,7b)

Abram đã được Chúa gọi, và ông đã vâng lời Chúa, bỏ thành Ur, quê hương yêu dấu của ông để ra đi “đến một vùng đất Chúa chỉ cho ông.” Chúa đã đổi tên ông là Áp-ra-ham, và thử thách ông trong nhiều biến cố, đặc biệt qua việc ông vâng lời Chúa và sẵn sàng hy sinh cả người con trai duy nhất của ông làm của lễ hiến tế cho Chúa, nên ông đã “ được Chúa chúc phúc và cho sinh sản con cháu đông đúc… và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ của ông,” (Sách Khởi Nguyên 22: 1-18)
Nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu (Dothái 11:8)

Thánh Phaolô (1Corintô 10: 1-6, 10-12) nhắc đến biến cố xuất hành: Dân Do Thái xưa đã đứng lên, quyết từ bỏ đời sống nô lệ lâu dài ở Ai-Cập, lên đường, chấp nhận mọi gian nan thử thách trong sa mạc trong 40 năm dài (tương-đương với một đời người), để trở về quê hương thật của mình, trở về vùng “Đất Hứa” yêu thương. (Xuất Hành 3: 1-8, 13-15).

Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy. Nhờ đức tin ấy, các thánh Tử-Đạo tiền nhân VN đã được Thiên Chúa chứng giám.
Chúng ta không thấy dòng điện chạy, nhưng chúng ta không dám thọc tay vào ổ cắm điện khi tay ướt; Chúng ta không thấy Thiên-Chúa nhưng chúng ta cảm thấy Thiên-Chúa ở trong thánh đường qua những người sốt sáng cầu nguyện trong nhà thờ.

Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình thành bởi lời của Thiên Chúa; vì thế, những cái hữu hình là do những cái vô hình mà có.(Dothái 11:3); Thật vây, chúng ta thấy hình trong TV (truyền hình) là do đài truyền hình ‘băm’ (digitize) hình ra hơn 2 triệu lần (1080 x 1920 pixels; đổi 60 hình trong 1 giây; frame rate: 60; 120, 240Hz) rồi dùng các làn sóng điện vô-hình (UHF) chuyển từ đài truyền hình tới máy (TV), sau đó TV kết hợp chúng  lại thành hình thật, dùng software (giống như Adobe Photoshop) tô màu, make-up phấn sáp lại cho đẹp hơn bản chánh origine.

Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện. (Êphêsô 4:22-24)

Đổi tên, lột xác, đổi đời

Cầu xin mới được Chúa Trời đổi cho (ADLDT)

Vậy hiện tượng té-ngã trong phong-trào Thánh-Linh là giúp con cái ‘bé nhỏ’ của CTL đổi đời nhưng không cần thiết đổi tên.

Quả thật vậy, Đức Mẹ (con thánh Gioan Kim và Ana, cháu của vị tư-tế [tương-đương Linh-Mục] Da-ca-ri-a (Luca 1:5) đã hạ mình xuống thấp nhất mà nói:”Này tôi là tôi-tớ (nô-lệ) của Thiên-Chúa (TC), (người) tôi (tớ) này xin Thiên-Chúa cứ làm những gì Ngài dậy (Luca 1:38) (Câu nói giống như vua Ai-Cập Pharaon phán với thủ tướng Giuse vậy), và từ đó TC ngự vào cung-lòng Mẹ, Thần-Khí của CTL bao phủ Mẹ (Luca 1:35)  và nâng quyền-năng của Mẹ chỉ dưới TC mà thôi.

(LM thuyết-giảng danh-tiếng Đinh-Quang-Thịnh tự hỏi:Tại sao Đức Mẹ giỏi và nhớ Thánh-Kinh như vậy vì lúc đó người phụ-nữ không được đi học.  Con xin phép trả lời ở đây không biết đúng bao nhiêu phần trăm: 1) Con (cháu) nhà tông, không giống lông cũng giống cánh. 2) Đức Mẹ được tràn-đầy ơn CTL sau khi “Truyền-Tin”(Luca 1:35)

Vì nếu chúng ta có học tới bao nhiêu đi chăng nữa, thì người phàm chúng ta chỉ học tới cái mức giới-hạn “ngần đó phD” mà thôi, đối với Đức Mẹ, với ơn CTL bao phủ Mẹ (Luca 1:39-45), Mẹ học một biết mười… )

Nếu Đức Mẹ không dìm lòng Mẹ trong bể tình-yêu, khiêm-nhượng của CTL, Đức Mẹ không thể xin thưa”Vâng …”, và Thiên-Chúa (TC) phải tìm người khác (TC dựng thân-xác con người dễ lắm nhưng tạo-dựng linh-hồn không mắc tội tổ-tông với thần-khí Thiên Chúa khó lắm, tốn nhiều thời-gian lắm; Trong Sáng-Thế-Ký, ngày thứ 6, Thiên Chúa tạo ra xác ông Adong bằng bùn đất (Adam = anh đất) STK1:26 nhưng chưa có hồn (ví như Hardware vậy, hiền lành như cục đất) ; Lần thứ  hai, Thiên Chúa phải (truyền công-lực) thổi ‘sinh khí’ vào lỗ mũi Adong  (STK2:7) (ví như load computer software vậy), lúc này ‘Anh Đất’ mới có ‘trí khôn’. Cũng giống như vây, nhiều lần con tự hỏi: Ai dậy lý thuyết ‘ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu’ cho thánh Phao-lô ngoài  môn đệ Kha-na-ni-a đặt tay và rửa tội cho ngài? (CV9 :18). Thời đó tới thời nay các nhà hiền-triết, thông-thái tột bậc vẫn chưa hiểu được ơn cứu chuộc tội lỗi nhân loại qua cây thập giá; Nhiều nhà thần học gia công-giáo lỗi-lạc vẫn chưa hiểu được đường lối nên thánh của chị thánh Teresa Hài-Đồng Giêsu!, "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mátthêu 18 :3) ;  "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho (các) bậc khôn ngoan thông thái biết những điều (cứu chuộc) này, nhưng lại mặc khải cho những người (có tinh-thần) bé mọn (trẻ thơ) (Mátthêu 11 :25)

Vậy tất cả các linh-hồn vào thiên-đàng đều hiểu được ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu hết sao? Xin thưa chắc chắn là chỉ có số ít mà thôi, vì thời Cựu-Ước, người ta chỉ biết Thiên Chúa là Đức Vua, Quan Toà, Nhân-Từ, Nhẫn-Nại … qua thánh vịnh (TV51) của vua Đavít được Chúa Thánh Thần linh-ứng (trong lúc ‘xuất-hồn’ cầu nguyện, nói tiên-tri …)

Vây tôi phải làm cách nào để biết chắc CTL ban cho tôi hiểu biết “Ơn cứu-chuộc của Chúa Giêsu”, chúng ta phải xin CTL giúp ta lột bỏ tất cả tội lỗi, thân xác yếu-hèn, bệnh nội-tâm … bằng cách “hạ mình xuống” làm thân phân tôi tớ Thiên Chúa như Đức Mẹ đã làm, té ngã để chết đi con người cũ, sau từ đó CTL biến chúng ta thành một người ‘công-chính’ mới.

“Gieo (té ngã) xuống là thân thể (chỉ) có sinh khí (của người phàm mà thôi), (vậy) mà (khi) trỗi dậy (đứng lên) là thân thể có (tràn đầy) Thần Khí của Chúa Thánh-Linh. (Corinto 1:15 câu 44).

Thậy vậy, chuyện “Con người có thể mọc cánh” để bay ra khỏi cái vòng luẩn-quẩn do người phàm của LM Trần-Cao-Tường trở thành dễ chấp nhận nếu ta đọc sự “Truyền-Tin” của Thiên-Chúa cho Mẹ Maria.

Ơn té-ngã của CTL sẽ đâm-trồi nảy-mọc (Đâm rễ và trồi lên, nảy-nở và mọc cao lên), sinh hoa kết trái cho người đó và cho gia-đình họ (ít nhất được đời của họ hay một thời gian ngắn cũng đủ), “Một phút với Thiên-Chúa bằng hạnh-phúc cả cuộc-đời” (TV2 :12 ; TV34 :9 ; TV73 :28)

CTL muốn chúng ta kết hợp với Ngài và trở lên anh em với Chúa Giêsu là người con chí-ái của Đức Chúa Cha

Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ (1Côrintô 1:22-23)

Chúng ta có thể thốt lên như thánh Phao-lô : Trong thời đại Internet này, người lớn tìm kiếm tiền bạc, danh-vọng, tứ-đổ-tường…, trong khi trẻ em cứ cắm đầu vào internet, games, phone, text message thì chúng tôi lại rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh, một sự điên rồ đối với lý trí nhân loại”

Thánh Gioan Tiền-Hô nói:”Ai có 2 áo (áo trong và áo ngoài) hãy (cởi 1 áo) cho người không có áo ...”

Thật vậy chia sẻ những ơn đặc-sủng của mình thì có phúc hơn là bất cứ cái nào khác trên đời, vì ơn đặc-sủng có thể cứu vớt được linh-hồn mà LH thì vô-giá!

Hàn Phi Tử nói: Biết mà không nói là bât nhân; nói mà không nói hết là bất nghĩa

Người phàm-trần mà còn thốt lên những lời vàng ngọc này thì quí-vị sau khi đi Thánh-Linh về, nếu được ơn, hãy cố gắng viết xuống để giáo-hội hiểu thêm về CTL.

Ông Mô-sê thưa với ĐỨC CHÚA: "Lạy Chúa, xin xá lỗi cho con, từ hồi nào đến giờ, ngay cả từ lúc Chúa ban lời cho tôi tớ Ngài, con không phải là kẻ có tài ăn nói, vì con cứng miệng, cứng lưỡi." ĐỨC CHÚA phán: "Ai cho con người có mồm có miệng? Ai làm cho nó phải câm phải điếc, cho mắt nó sáng hay phải mù loà? Há chẳng phải là Ta, ĐỨC CHÚA, đó sao? Vậy bây giờ ngươi hãy đi, chính Ta sẽ ngự nơi miệng ngươi, và Ta sẽ chỉ cho ngươi phải nói những gì." (Xuất Hành 4:10-12)

Nhờ Chúa Thánh-Linh linh ứng, con xin viết: Anh chị em thưa với Chúa Thánh-Linh: "Lạy Chúa, xin xá lỗi cho con, từ hồi nào đến giờ, ngay cả từ lúc Chúa TL mời con tới với Ngài, con không phải là kẻ có tài viết lách, vì con viết như gà bới." ĐỨC CHÚA phán: "Ai cho con có tay có chân? Ai làm cho con phải què hay lành mạnh, cho đầu óc con sáng suốt hay ngu-si? Há chẳng phải là Ta, ĐỨC CHÚA THÁNH LINH đó sao? Vậy bây giờ con hãy ngồi xuống để đánh máy, chính Ta sẽ ngự trong đầu con, và Ta sẽ đọc cho con để con ghi chép lại."

Hiểu mà không kể lại cho người khác biết là một thiếu sót, hơn nữa có thể là ích kỷ hay phạm tội thiếu tình yêu tha nhân.

Con nhớ, một người hỏi LM VTT đại khái như sau ”Hai LM tu cùng một dòng, cùng đi dự khoá TL, LM này tin có sự té-ngã khi đặt tay lên đầu khóa sinh, còn vị kia không tin ” LM VTT cho ý kiến riêng của ngài đại khái như sau: ‘Nếu có ơn Chúa TL thật sự, không cần phải đặt tay trên đầu mới có sự té-ngã, sự té-ngã có thể xảy ra ở cách xa” (nhưng ở trong phòng đó).

Mỗi phong trào có cái đặc-thù riêng của nó, Phong trào TL có logo chim bồ câu trắng, nói tiếng lạ, té-ngã, chữa bệnh , ca-hát đã đời để cảm tạ Thiên-Chúa, còn Hồn-Nhỏ, có logo Hình chi thánh Teresa, hình Lòng-Thương-Xót Chúa, Phong trào LMTT có Chúa Giêsu làm vua … Cursillo-decolores!

Trong thánh-kinh (cựu-ước và tân-ước) có khoảng trên 3000 chữ chữ nhắc tới “Thánh-Thần, Thần-Linh, Thánh-Linh”, đếm mệt nghỉ.

Vậy sự té-ngã có ích lợi gì cho họ không? Xin thưa: Có chứ, sự té-ngã làm cho người ta đổi đời, cái xấu thành cái tốt, gần gũi với Chúa Giêsu nhiều hơn, Ngài sẽ tỏ ra con người thật của Ngài

Buổi sáng thứ bẩy, một vị sơ lớn tuổi dòng Dominican nói với con “Anh Dy nói với cha xin cất mình-thánh Chúa đi, để như vậy bất-kính”, con chỉ trả lời ớm-ờ thôi, vì con đoán biết có chuyện gì hay đây.  Trong lúc lên rất cao của sự ca-múa, con cái Chúa TL quá vui rồi biến ra điệu múa “Long-Ly-Quy-Phuợng”, con sực nghĩ ra một mẩu chuyên trứ danh nhất trong Thánh-Kinh về sự ca múa. Khi vua Đavít cùng các phái đoàn kiệu và ca múa trước hòm bia Thiên Chúa, bất thình-lình nhà vua nhảy múa với điệu “giưt gân” tới nỗi quần áo của ngài ‘toạc chỉ’ để lộ mình-mẩy (không quần lót; theo cước chú của LM Nguyễn-Thế-Thuấn: Chỉ có thầy cả (priest) mới vận đầy đủ quần áo khi dâng lễ cho Chúa) và để lộ các bắp thịt cuồn cuộn của vua ra cho các em vũ công-thấy, hoàng-hậu ở trên ban-công trông thấy phát tức lên nói giống như các cụ bà danh-ca” Cái đồ rởm, giựt thì giưt vừa vừa thôi, gớm… không biết mắc cở à …” (Có thể Vua David giựt hơn Michael Jackson nữa vì chưa bao giờ Michael rách quần áo …), về nhà, vua nói với hoàng-hậu; “ … trước (hòm bia) nhan Đức Chúa (,đáng lẽ) tôi sẽ (còn) vui đùa. Tôi sẽ còn hạ mình (và giựt) hơn thế nữa, tôi sẽ coi mình là thấp hèn ...” (Samuel 2, Chương 6:12-23)

Chúa TL biến chúng ta thành trẻ em vui đùa với Ngài vài ba phút, chuyện này xảy ra khoảng 3020 năm nay, người nào trách cứ thì cứ trách vì họ chưa đọc kinh-thánh đoạn này, nếu có ai chưa được ơn “ca múa” xin CTL ban cho.  Ai không biết ca múa thì thật là một điều thiếu sót, vì trên thiên-đàng, thiên thần ca-hát hơn là cầu nguyện, ‘Một lời ca bằng ba lời cầu nguyện’. Riêng con, chiều hôm đó, con đứng ở dưới nhìn lên, con không được phần gia-nghiệp vui đó, bây giờ con vẫn còn tiếc hui-hụi …

Chúa TL còn dậy rằng: Đừng bắt chước lừa ngựa, giống vô tri,
phải chế ngự bằng dây cương hàm thiếc, nếu không, nó chẳng chịu đi thẳng".
Ta sẽ là Cha các ngươi, và các ngươi sẽ là con cái Ta, ai cản không cho Ta té-ngã, vui đùa với con cái ta.

Sự té-ngã không được chấp nhân bởi một số nhỏ giáo dân , còn đa số chỉ được nghe mà chưa được thấy, nhưng sự té-ngã này không bị loại bỏ hay lấy ra khỏi phong trào CTĐS, vì những gì có từ nơi CTL, nó luôn-luôn xãy ra cho tới muôn đời, Vì có được cùng một lòng tin, như đã chép: “Tôi đã thấy, tôi mới tin nên tôi mới nói “

Nhiều người xin CTL chữa bệnh mà quên đi cái cốt lõi của Chúa Giêsu là dùng thánh-giá để cứu chuộc cho nhân-loại, người được chữa khỏi bệnh lại đi xầm-xì giới thiệu với người khác (có đạo hay không có đạo) là: Theo đạo đi, Chúa sẽ chữa bênh cho… nhưng nếu chẳng may Chúa không chấp nhận chữa bệnh thì có khác gì mỉnh trồng cây xoài trong cái tô, vài tháng sau cây xoài chết, cũng vậy vài tháng sau người ấy bỏ đạo.  Thật sự, Chúa Giêsu không muốn tiếp-tục chữa bệnh cho người ta (Mátthêu 8:14-18), sau khi chữa bệnh cho mẹ vợ ông Phê-rô và nhiều người khác. Sáng sớm hôm sau, Ngài đi trốn ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó (Mác-cô 1:37), vì Chúa biết có làm cho người ta sống lại thì người ta cũng chết như Lazarô vậy.  Nếu không học hỏi để biết Thiên Chúa, ta không thể giới thiệu Thiên-Chúa của chúng ta cho người khác được.

Thật vậy, trong phong trào CTĐS, CTL cho chúng ta thấy những hiện tương té-ngã, nói tiếng lạ , dơ tay lên trời để cầu nguyện, nhảy múa, ca hát ngoài sức chấp nhận của con người có đạo đức bình thường, biến họ nổi sùng lên và nói ra nhiều câu nặng nề, vậy người nào đúng, người nào sai đây ? Trước khi trả lời, xin qúi vị tiếp tục đọc vài câu sau đây trong thánh kinh để biết thần khí nào là thật sự từ CTL và thần-khí giả từ nơi ma quỳ.

Đức Giê-su nói nhiều câu tiếng lạ nhưng chỉ có một người hiểu ví dụ: Đức Giê-su kêu lớn tiếng: "Ê-lô-i, Ê-lô-i, la-ma xa-bác-tha-ni! " Nghĩa là: "Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con? " Nghe vậy, một vài người đứng đó liền (diễu cợt và) nói: "Kìa hắn kêu cứu ông Ê-li-a.” (Mác-cô 15:34-37), chúng ta đọc câu này hoài nhưng có mấy ai khám phá ra kho tàng ‘thánh-linh’ qua câu này.

“Tôi và Chúa Cha là một." Gioan 10:30, Tại sao Chúa Giêsu kêu lớn tiếng: "Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”.  Ngôi Cha và ngôi Con luôn luôn kết hợp trong nhau nhưng trong cơn hấp hối, bản tính loài người của Chúa Giê-su quá đau đớn đã tách lìa Ngài và Cha chí-ái của Ngài trong giây lát.

Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, ai đủ thông minh để biết được điều ấy? (Hôsê 14:10)

Vậy tôi phải làm gì sau khi tôi đã được đổi mới, thánh nào, đấng nào sẽ vẽ cho tôi cái bản đồ (Road Map) để đi tới nước Vinh-Hằng ? Thưa rằng: Chúa Giêsu chịu chết để chuộc tội cho chúng ta, còn nhiệm vụ của Chúa Thánh-Linh  là “United, Guidance & Control System” cho chúng ta. Chúa TL kết-hợp chúng ta với giáo-hội của Ngài, hướng-dẫn, chỉ đường cho chúng ta tới nước vĩnh-hằng, trong lúc chúng ta đi, thế nào cũng có lúc đi lạc nên cần sự kiểm soát và dẫn dắt của CTL.

Chữ Guidance & Control có sound (âm) giống như quốc-phòng Mỹ phải không ?, xin thưa đúng như vây, con người sau bao nhiêu năm nghiên-cứu, tốn bao nhiêu tiền bạc, đầu óc để chế ra hệ thống phòng-thủ nước Mỹ, cuối cùng tìm ra được “Guidance & Control System” và rất hãnh diện vể “algorithm” này nhưng họ đâu có biết rằng trong Tân-Ước, Chúa TL và thánh Phao-lồ đã dậy cho chúng ta rồi.

Để kết thúc phần bài này, con xin nói qua “đổi mới” do người phàm làm ra:

Tổng-thống Obama hô hào đổi mới, (hô thì có, hào [tiền] thì không, nên chẳng tới đâu) dân Mỹ tưởng TT Obama “phát-minh” ra được chữ “Đổi Mới” nên ông ta mới đắc cử nhưng thực sự danh từ “đổi mới” đã được thánh Phao-lô xài gần 2000 năm trước rồi “Anh chi em hãy đổi mới …Roma 12:2;  2Corintô 15:16; 7 lần mời gọi đổi mới”

Trong sở của chúng con cũng vậy, president đưa ra khẩu hiêu “Đổi Mới”, nói có vẻ tin tưởng lắm nhưng ban kỹ sư chúng con trố mắt nhìn nhau rồi nhắm mắt làm thinh…

Vậy muốn đổi mới thành công cần những steps gì (chẳng thấy liệt kê trong sách vở, nhưng con cố gắng phân tách trong tinh thần phúc âm mặc dù có thiếu sót)

Trước tiên, (step 1) cần có lòng sám-hối Repentant (như vua Davit vây, Psalm 51) mà sám-hối nghĩa là gì vậy?, xin thưa: Sám hối là ăn-năn, mà ăn năn gọi là sám hối …nghe mấy chục năm rồi mà con cũng giống như xưa!, đúng là danh từ sám-hối không diễn tả được hành động.

“Sám” là chữ cổ ngữ trong kinh “Phạm” nhà Phật, “Hối” là cổ-ngữ tiếng Hán, mà người Tàu gọi là “sám hui” (mà chính người Tàu cũng chẳng hiểu chữ Hán cổ ngữ).

Nói nôm la là: Nếu ta đi lạc Freeway; tìm lối Exit ra; làm cái chữ U (make a U-Turn) trở về đường cũ là xong, Chúa Giêsu chết và mua lại tội lỗi của chúng ta, Ngài sẽ giúp chúng ta sám-hối.

Kế đến, (step 2) chúng ta xin Chúa Thánh-Linh đổi mới từ con người cũ thành con người mới. (Êphêsô 5:22-24),  cũng giống như trong cựu-ước,  xin Thiên Chúa sai ngôn sứ Êdêkien tuyên sấm gọi  thần khí lần thừ 2, các bộ xương khô mới có sự sống (Êdêkien 37:1-9)

Cuối cùng (step3), hãy phó thác cho Chúa Thánh-Linh để Ngài dắt chúng ta đi đâu thì chúng ta đi tới đấy, đi với Ngài (TV 23)

Nói vậy người đời chẳng thành-công sao khi họ cố gắng đổi mới theo sức người phàm?

Họ có thành công nhưng sự thành công èo ọt, chóng qua, không bền vững như họ mong muốn, tốn quá nhiều sức lực, và tiền bạc…

“Không có Thầy (cố vấn và guidace), anh em chẳng làm (cái) gì (bền vững) được” (Gioan 15:5)

Từ nơi tối tăm dơ bẩn tội lỗi, CTL đã kéo con ra, Ngài lau sạch nước mắt con, Ngài xức dầu thơm cho con, mặc cho con lễ phục huy-hoàng, Ngài cho con ăn uống,  Ngài bế con vào lòng ngài, Ngài dậy con nói, dậy con ca, dậy con múa, Ngài ru con ngủ, con cảm tạ Ngàì suốt đời con.

Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh, xin cho tâm hồn chúng con được đổi mới, xin Chúa Thánh Linh thổi Thần Khí vào trí óc con để hiểu biết kinh thánh, môi miệng để rao giảng lời Chúa và tay chân chúng con để phụng sự Thiên Chúa để hưởng một cuộc sống mới. Amen.

Andrew Dũng-Lạc Dy Trần

---------- 0 ----------

Tôi Té ngã không phãi tôi té ngã xuống (đất) mà chính tôi té ngã vào lòng Ngài, Thần-Linh cảm-hứng cho con sáng-tác bài Hip-Hop này mang tên
”Lên Mạng Thả Lưới”

(Xin hát và múa với CTL bài ”Lên Mạng thả lưới” theo điệu Hip-Hop, vỗ tay trong khi hát bài sau đây với giựt gân, mạnh như vua thánh Đavít cộng với giọng Mỹ đen khàn là đúng điệu Hip-Hop)

Ngài dậy tôi ca, ca và múa

Ngài dây tôi múa, múa rồi ca

Ngài cùng tôi ca, ca và múa

Ngài cùng tôi múa, múa và ca

Ngài dậy tôi dance, dance rồi twist

Ngài dậy tôi twist, twist rồi dance

Ngài cùng tôi dance, dance và twist

Ngài cùng tôi twist rồi dance

Ngài dậy tôi té, té và ngã

Ngài dây tôi ngã, ngã rồi té

Ngài muốn tôi té, té vào (lòng) Ngàìììììììi

Ngài dây tôi bỏ, bỏ tội lỗi

Ngài an-ủi tôi, tôi được vỗ-về

Ngài xức dầu tôi, tôi mạnh hơn trước

Ngài dẫn tôi lên Web, Net điện-tử

Ngài lưói cá, cá tôi đếm

Đếm tới, rồi đếm tới

Một triêu, 600 ngàn, Alleluya

Tác giả Andrew Dũng Lạc Dy Trần