Thánh Thần

Đức Thánh Cha Ủng Hộ Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng  

VATICAN CITY, ngày 4/5/2008 - Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI khuyến khích và khen ngợi việc làm của Canh Tân Đặc Sủng trong nỗ lực của phong trào nhằm cổ võ sự hiệp thông. 
 
Đức Thánh Cha đã khẳng định điều này trong một văn thư gởi qua Bộ Trưởng Ngoại Giao, là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, gởi đến các thành viên của Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo. Các thành viên của phong trào đã hội họp ở Rimini, Ý trong đại hội thứ 31 hằng năm. Buổi lễ hằng năm bắt đầu từ ngày thứ Năm, và tập trung vào đề tài "tái sinh nhờ Lời Thiên Chúa". Trích thư 1Pr 1,23 "Vì anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi". 
 
Hơn 20 ngàn người tham dự đại hội. Riêng ở nước Ý mà thôi, phong trào Canh Tân Đặc Sủng có trên 200 ngàn thành viên, bao gồm 1900 nhóm và nhiều các cộng đồng. 
 
Văn thư của Đức Thánh Cha tuyên bố rằng: "Ngài khen ngợi và khuyến khích sự quyết tâm với điều Canh Tân Đặc Sủng tự mình làm và tiếp tục mang nỗ lực cỗ võ sự hiệp thông và cộng tác giữa các phong trào đa dạng khác nhau, nhưng chính cùng một Thánh Thần đã mang đến trong Giáo hội. 
 
Văn thư nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha “luôn theo sát cuộc hành trình của các phong trào thuộc Giáo hội với sự quan tâm mục vụ đặc biệt”, và ngài thúc giục các thành viên của Canh Tân Đặc Sủng hãy luôn hiệp nhất trong cầu nguyện với sự quan tâm hữu hiệu của họ đến các nhu cầu của thế giới, và cho lợi ích của con người.

Bột dậy men

Trong một thông điệp khác, Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng đặc trách Giáo dân hy vọng rằng những đề tài đưa ra trong đại hội, và những ngày mà các thành viên kề cận với nhau sẽ là bột dậy men cho sự hiện diện đổi mới nơi các gia đình, xã hội và trong lịch sử nhân loại". 
 
Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Ý, Đức Hồng Y Angelo Bagnasco và thư ký Hội Đồng Giám Mục, Đức Ông Giuseppe Bertori cũng gởi một văn thư trong đó các ngài nhắc lại "chân trời của niềm vui hy vọng" mà các công việc rao giảng quý báu của Canh Tân Đặc Sủng khởi động. 
 
Chủ tịch Canh Tân Đặc Sủng Ý, Ông Salvatore Martinez nói với tờ báo Avvenire rằng lời tiên tri khích lệ đại hội ở Rimini "là lời tán dương của thánh Phaolô", thánh Phaolô, người đã quy phục Chúa Kitô, được sinh lại ở bên trong, đã sống một đời sống mới để làm cho dung nhan và quyền năng của Danh Chúa Kitô được biết đến" 
 
Trong đại hội quốc gia, Martinex đã nói rằng trên thực tế tập trung vào hai khía cạnh của "đời sống-lời" như là một lời giải đáp đầy ý nghĩa đối với thách đố lớn lao của người Kitô hữu ở mỗi thế kỷ: đó là phá sập sự ngăn cách giữa đức tin và đời sống, giữa điều mà chúng ta nói chúng ta tin và điều chúng ta để thế gian "nhìn" và "cảm nhận" về Chúa Kitô. 
 
Ông nói: "Lời Chúa và đời sống cách hỗ tương trả lời, điều kiện cần thiết và kiện toàn lẫn nhau. Không có Lời, thì đời sống trở nên trống rỗng, không có một đời sống - của chúng ta - để Lời có thể thành xác phàm, thì Chúa Giêsu chỉ đơn thuần là bài học trong lịch sử, hay một Anh hùng nào đó để tưởng nhớ đến mà thôi". 
 
Vào ngày thứ Năm, Đức Hồng Y Angelo Scola, thượng phụ của Venice, chủ tế thánh lễ đã mời gọi mọi người có mặt hãy là chứng nhân của quyền năng và quyền phép đổi mới mà Thần Khí của Chúa Giêsu Phục sinh luôn hiện diện trong lịch sử". 
 
Ngày thứ Sáu chương trình bao gồm việc đọc suy gẫm Thánh Kinh về Lòng thương xót của Chúa, được hướng dẫn bởi Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte của Chieti-Vasto. 
 
TC Thi Ân dịch 
thanhlinh.net