Trong cuốn sách “Các con đường tự do”, tôi đã giới thiệu giáo huấn Kinh Thánh về chủ đề này. Tôi muốn ngừng ở ba đoạn trong các sách cuối cùng của Tân Ước để nối tiếp dòng suy nghĩ của thánh Jean Chrysostome, đây là những đoạn có cùng suy nghĩ với phái khắc kỷ và triết lý Hy Lạp, đều có cùng mục đích là chuyển đạt sứ điệp kitô cuối thế kỷ thứ I vào thế giới Hy Lạp.
Chinh Phục Tự Do Nội Tại - Phần II: 4 - Sống chừng mực, công chính và bình an
Bức thư thánh Phao-lô gởi ông Ti-mô-thê diễn tả ân sủng khi chúng ta có được Đức Giêsu Kitô ở trong lòng theo tinh thần của Thư Thứ Nhất thánh Phê-rô. Nó cũng xem sự cứu chuộc là một cách giải thoát chúng ta khỏi các phức hệ vô nghĩa. Chắc chắn bức thư này viết vào khoảng năm 100.
Chinh Phục Tự Do Nội Tại - Phần II: 2 - Ai làm hại được anh em, nếu anh em nhiệt thành làm điều thiện?
Lá Thư Đầu Tiên của thánh Phê-rô có thể được viết vào năm 90. Tác giả cổ vũ và khuyến khích người kitô giữ lòng kiên định vì lúc đó họ sống trong một thế giới thù nghịch, càng ngày càng thảm hại.
Chinh Phục Tự Do Nội Tại - Phần II: 5 - Thư gởi ông Ti-mô-thê và con đường thần bí.
Các khẳng định trong bức thư gởi ông Ti-mô-thê có thể so sánh với nhãn quan thần bí chúng ta thấy ở Thầy Eckhart. Ông nói đi qua bức tường hữu hạn để bước ra lãnh vực của nguồn gốc vô tận và không được tạo dựng.
Chinh Phục Tự Do Nội Tại - Phần II: 3 - Giải thoát khỏi các phức hệ của quá khứ
Được Chúa Kitô cứu chuộc là được giải thoát khỏi đời sống phù phiếm mà do truyền thống cha ông đã để lại. Giải thoát khỏi một đời sống vô nghĩa, trống không. Một đời sống bị xem là đời sống không mục đích, vô ích, không giá trị. Đó không phải là một đời sống mong muốn.
Chinh Phục Tự Do Nội Tại - Phần II: 6 - Sự xuất hiện của ân sủng
Sẽ không đủ để xem các lời khẳng định trong bức thư gởi ông Ti-mô-thê như chủ đề mà chúng ta đơn giản phải chấp nhận. Làm sao thực hiện lời giang dạy này vào một đời sống ngay thẳng và tự do? Bức thư gởi ông Ti-mô-thê dùng hình ảnh xuất hiện, từ xuất hiện rất quen thuộc với những người đời xưa và tôi nghĩ,