Philôtê thân mến, con hãy cư xử như trên kia khi được yên ủi. Nhưng buổi đẹp trời thú vị ấy không kéo dài vô tận đâu, trái lại có lúc con bị mất tất cả tâm tình đạo đức đến nỗi con tưởng hồn con là một mảnh đất hoang vu, không sinh hoa quả, đã đâm cằn cỏi, không có đường đi lối lại để tìm Chúa, không lạch nước ơn sủng nào tưới gội cho tình yêu, vì khô khan hình như đã gây nên tình trạng hoang dại ấy rồi.

Read more ...

Điểm nhì của việc đạo đức này khá dài, nên lúc thực hành, con không cần làm một hơi cho hết, song chia làm nhiều chặng. Chặng nhất : bàn về cách con ăn ở đối với Chúa ; chặng hai : đối với chính mình ; chặng ba : đối với đồng loại ; chặng bốn : bàn về các tình dục. 

Read more ...

Những đấng thông thạo giải lý rằng : bản tính có lý trí của con người không thể sống mà không có một vui khoái nào hoặc cao thượng hay thấp hèn. Chỉ có tâm hồn đã vượt lên trên chính mình, vì đã được tiếp xúc với các khoái lạc cao siêu, mới từ bỏ dễ dàng các sự hữu hình thấp kém.

Read more ...

Điểm thứ nhất của các việc làm ấy là nhận định rõ ràng tầm quan trọng của chúng. Bản tính con người dễ sút giảm dần dần trong các tâm tình tốt, nguyên do là tại tính mỏng dòn và tại các khuynh hướng xấu của xác thịt ta làm nặng bước của hồn và kéo ghì hồn xuống, 

Read more ...

Con hãy xem gương các Thánh : có gì mà các đấng ngần ngại không làm để yêu mến Thiên Chúa và nên thánh ? Kìa các đấng Tử Đạo kiên gan bền chí : Có hình khổ nào mà các đấng đã không phải chịu, mà sao vẫn giữ vững lòng trung ? Song nhất là những thanh nữ, phụ nữa tươi đẹp khả ái kia, trắng trong hơn huệ

Read more ...

More Articles ...