Tâm trí và thân thể ta đôi khi cũng cần phải nghỉ ngơi giải trí. Ca-xia-nô có kể : Một hôm, một người săn bắn gặp thánh Gioan sử gia và thấy ngài đang vuốt ve một con chim đa đa đậu trên nắm tay. Người đi săn hỏi tại sao ngài là một người cao trọng mà lại giết thì giờ cách hèn hạ thế kia. Thánh Gioan hỏi : “Tại sao ông không cầm cung cứ giương sẵn mãi ?”.

Read more ...

Để vui chơi và khiêu vũ cách tử tế, phải là vì để giải trí, không gì trìu mến, trong một thời gian ngắn chứ không kéo dài đến mỏi mệt hay bải hoải, và phải ít khi có, nếu có thường xuyên, thì cuộc giải trí đã biến thành một việc bận. Có thể vui chơi và khiêu vũ trong trường hợp nào ?

Read more ...

Chơi tứ sắc, chơi bài tây và các trò giống vậy, là những trò chơi do may rủi mà ăn nhau, không những là cách tiêu khiển nguy hiểm mà thôi, như khiêu vũ, nhưng còn đương nhiên đáng trách và xấu. Dó đó chúng vừa bị luật quốc gia cũng như luật Thiên Chúa cấm.

Read more ...

Trong sách Nhã Ca, bạn tình thánh có nói : Bạn người đã làm người si mê bởi vẻ diễm lệ của đôi mắt và dáng yêu kiều của sợi tóc phất phơ (Nhã Ca 4, 9). Trong các phần thân thể người ta, không có gì cao quý, hoặc vì kỹ thuật tinh vi hay vì linh động cho bằng con mắt, nhưng cũng không có gì hèn hơn sợi tóc.

Read more ...

Các vũ điệu và khiêu vũ tự bản chất là chuyện vô can. Nhưng theo thói thường người ta làm, chúng lại nghiêng về phía xấu, vì vậy đầy nguy hiểm. Người ta nhảy về đêm trong chỗ ánh đèn tối tăm mờ ảo. Dễ len vào đó nhiều chuyện tồi bại, tăm tối nơi những người bẩm tính nghiêng về sự dữ.

Read more ...

Ta là người nhờ có lý trí, ấy thế mà kiếm được những người biết điều thật là hiếm, nhất là tự ái thường làm ta đi trệch lẽ phải, đưa ta vô tình tới muôn ngàn cái bất công, bất chính nhỏ song nguy hại, chúng có thể ví như những con chồn nhỏ, phá phách vườn nho mà sách Nhã Ca nói đến (Nhã Ca 11, 45).  

Read more ...

More Articles ...